Tiểu sử Jack Ma và hành trình sáng lập sàn Thương mại điện tử Alibaba

Nếu bạn là người đam mê kinh doanh, thích tìm tòi thông tin thì chắc chắn đã nghe đến cái tên “Jack Ma”. Ông được biết đến là người đứng đầu hệ thống của tập đoàn Alibaba với 3 sàn Thương mại điện tử lớn, bao gồm Taobao, Tmall và Alibaba. Vậy tiểu sử Jack Ma như thế nào? Hành trình sáng lập Alibaba và trở thành tỷ phú của ông có gì ấn tượng? Cùng Haravan tìm hiểu ngay nhé!

1. Jack Ma là ai? Tiểu sử Jack Ma thế nào?

Jack Ma được biết đến nhiều nhất là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba

Jack Ma được biết đến nhiều nhất là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba

Jack Ma (Mã Vân) là một doanh nhân, nhà từ thiện và nhà lãnh đạo người Trung Quốc, sinh năm 1964. Ông được biết đến nhiều nhất là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới. Jack Ma hiện đang nằm trong top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lớn hơn 22,8 tỷ USD (Thống kê của Forbes năm 2022).

2. Sự nghiệp kinh doanh và cuộc đời tỷ phú của ông

Tỷ phú Jack Ma sinh ra ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ngay từ lúc còn trẻ, Jack Ma đã mong muốn học tiếng Anh nên mỗi buổi sáng ông đạp xe đạp trong 45 phút vào đến một khách sạn và đàm thoại tiếng Anh với người nước ngoài.
Tỷ phú Jack Ma thường làm hướng dẫn du lịch cho họ quanh thành phố miễn phí để thực hành và hoàn thiện tiếng Anh của mình. Sau đó trong thời trẻ, mặc dù đã hai lần thi trượt kỳ thi tuyển sinh, ông vẫn tiếp tục thi lần thứ ba mới đỗ vào Học viện sư phạm Hàng Châu (sau này đổi tên thành Đại học sư phạm Hàng Châu). Sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh trường Hàng Châu năm 1988, ông dạy tiếng Anh nhiều năm ở Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với thu nhập 12 USD/tháng.
Jack Ma lần đầu tiếp xúc Internet vào năm 1995 trong một chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle. Ông đã tìm từ "beer" (bia) trên Yahoo! và nhanh chóng bị ám ảnh bởi mạng máy tính toàn cầu. Sau đó, ông thành lập công ty Internet đầu tiên của mình, một danh bạ trực tuyến tên là China Pages, nhưng năm sau đã từ bỏ, sau khi chính quyền ép thành lập liên doanh với một doanh nghiệp nhà nước.

Sự nghiệp kinh doanh và cuộc đời tỷ phú của Jack Ma

Sự nghiệp kinh doanh và cuộc đời tỷ phú của Jack Ma

Năm 1999, ông tập hợp 17 bạn bè tại nhà mình. Họ đã cùng thảo luận về công ty mới – một website kết nối các hãng xuất khẩu với người mua ngoại quốc. Sau đó, Alibaba ra đời. Công ty đã nhanh chóng phát triển, trở thành hãng thương mại điện tử thống trị Trung Quốc ngày nay.
Jack Ma luôn tự hào về xuất phát tay trắng của mình. Khi lập Alibaba, Jack Ma chẳng có tiền, không có kiến thức công nghệ và phong cách quản trị cũng rất tùy hứng. Nhưng ông có một phong thái rất thu hút. Các cựu lãnh đạo của Alibaba đều nhận xét ông là người rất dễ truyền tinh thần lạc quan cho người khác. Và năng khiếu ngôn ngữ cũng giúp Ma đáng kể trong công việc.
"Ông ấy rất vui tính, có thể kể chuyện cười bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Ma cũng thích nghi tốt trước khán giả và khiến mọi người trong phòng cảm thấy như thể ông chỉ đang nói chuyện với một người vậy", Duncan Clark – cựu tư vấn viên tại Alibaba cho biết trên CNN.
Ma cũng nổi tiếng là người luôn dựa vào cảm quan. "Ông ấy quan tâm đến lòng nhiệt tình của nhân viên hơn là sơ yếu lý lịch. Hãy nhìn các lãnh đạo cấp cao của Alibaba mà xem. Rất nhiều người trong số họ chưa hề có kinh nghiệm kinh doanh trước đây", Porter Erisman - cựu lãnh đạo Alibaba cho biết.
Hiện tại, Alibaba đã là một công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới. Hai website phổ biến nhất của hãng - Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc. Mỗi ngày, hai website này có hơn 100 triệu lượt truy cập.
Alibaba còn điều hành một dịch vụ thanh toán điện tử, quỹ đầu tư, kinh doanh điện toán đám mây và một số dịch vụ cho điện thoại di động. Alibaba còn mua lại các công ty trong lĩnh vực giải trí, thể thao, truyền thông và cả một đội bóng đá.
Jack Ma từ chức CEO năm 2013 để làm Chủ tịch và tập trung cho công tác từ thiện. Tuy nhiên, ông vẫn là chiến lược gia trưởng tại Alibaba và là bộ mặt của công ty trước công chúng.
Một trong những sự kiện đình đám hàng năm của Alibaba là Alifest - hội thảo về thương mại điện tử, nhưng nhiều khi được tổ chức chẳng khác nào đại hội nhạc rock. Cựu tổng thống Mỹ - Bill Clinton và tuyển thủ bóng rổ Mỹ - Kobe Bryant đã từng là khách mời của sự kiện này.
"Chính Alifest đã thuyết phục tôi gia nhập Alibaba. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều khách hàng và nhân viên vui vẻ đến như vậy", David Wei - một lãnh đạo Alibaba cho biết.
Jack Ma cũng tham gia biểu diễn vài tiết mục văn nghệ tại Alifest và khiến người tham gia rất phấn khích. Trong sự kiện năm ngoái, ông đã nói: "Tôi chưa bao giờ từng nghĩ mình sẽ đứng ở đây hôm nay và Alibaba có thể đạt vị trí như hiện tại".
Tính đến thời điểm tháng 8 năm 2014, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, ông đã sở hữu khối tài sản 21,9 tỷ USD. Ma nắm giữ 9% cổ phần trong tập đoàn Alibaba.
Vừa qua, Alibaba đã xác nhận mua lại Lazada trong một hợp đồng cho phép tập đoàn của Jack Ma nắm giữ cổ phần chi phối của sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam này.

3. Các giải thưởng và thành tựu của Jack Ma

Các giải thưởng và thành tựu của Jack Ma

Các giải thưởng và thành tựu của Jack Ma

Jack Ma là vị tỷ phú nhiều lần được vinh danh ở các giải thưởng khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Năm 2005, Jack Ma được bình chọn là “Doanh nhân của năm” và nằm trong danh sách “25 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á” bởi tổ chức doanh nhân châu Á.
  • Năm 2009, Jack Ma được tạp chí Times bầu chọn là người nằm trong danh sách “100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới” và lọt vào danh sách “Nhân vật kinh tế của năm 2009”.
  • Năm 2014, Jack Ma nằm ở vị trí thứ 30 trong danh sách “Người đàn ông quyền lực nhất trên thế giới”. Kết quả được bầu chọn bởi tạp chí Times.
  • Năm 2015, Jack Ma ẵm trọn giải thưởng “Doanh nhân của năm”.
  • Đến năm 2017, ông đứng thứ hai trong số “50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới”.
  • Năm 2019, Jack Ma đã được tạp chí Forbes đưa tên vào danh sách “Anh hùng từ thiện của Châu Á năm 2019” với nhiều hoạt động thiện nguyện của mình.

4. Kết luận

Trên đây là những thông tin về tiểu sử Jack Ma và hành trình khởi nghiệp kinh doanh đầy gian nan để trở thành top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc của ông. Hy vọng với bài viết này sẽ tiếp thêm nhiều động lực cho các nhà bán hàng trên hành trình kinh doanh và phát triển thương hiệu của mình.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: