Case study Rabity: Gen Z - Thế hệ tạo xu hướng của thị trường thương mại điện tử toàn cầu

Gen Z là nhóm nhân khẩu học quan trọng với nền kinh tế kỹ thuật số. Họ không chỉ là người mua sắm đơn thuần mà còn có khả năng điều hướng công nghệ mới và phương tiện truyền thông. Trong bài viết này, Haravan sẽ cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về vai trò của Gen Z trong xu hướng bán lẻ ngày nay và đào sâu về case study “Founder Rabity” nhé!

1. Tổng quan về Gen Z - thế hệ sở hữu nhiều ưu thế

Thế hệ Gen Z

Thế hệ Gen Z

Thế hệ Gen Z (những bạn trẻ sinh từ cuối 1990 - đầu 2010) đa phần xuất phát từ những gia đình trẻ và ba mẹ có học thức, họ là nhóm người tiêu dùng có kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ.

Gen Z không chỉ chọn thương hiệu, họ lựa chọn vì giá trị thương hiệu mang lại. Họ coi trọng lời hứa của nhà bán lẻ rằng sẽ trở thành một nhà bán lẻ đáng tin cậy qua chất lượng hàng hoá và trải nghiệm mua sắm cũng như những giá trị mang tính cộng đồng. Vì thế đa phần Gen Z là những khách hàng khó tính bởi họ đặt ra yêu cầu khá cao đối với nhãn hàng về việc cung cấp dịch vụ tốt hơn, từ trải nghiệm mua hàng đến tính nhân văn, bền vững của thương hiệu.

Zers sinh ra trong thời đại công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, họ là thế hệ lớn lên với công nghệ và thiết bị di động nên việc truy cập internet hằng ngày gắn liền với cuộc sống của họ. 43% Gen Z truy cập các ứng dụng mua sắm mỗi ngày, nơi họ tìm thấy cảm hứng về lewks (một thuật ngữ nghệ thuật mang đậm phong cách cá nhân) để khám phá các trends, những sản phẩm đang thịnh hành, kể cả khi không có ý định mua hàng. Là những con người của kỷ nguyên công nghệ, đây cũng là nhóm nhóm người tiêu dùng quyền lực và ước tính có lượng chi tiêu lớn nhất cho các sàn e-commerce.

Khách hàng trẻ khó tính

Khách hàng trẻ khó tính

2. Thách thức của thương hiệu

Gen Z thường cẩn thận tìm hiểu, chọn lọc thông tin trước khi mua sắm để thỏa mãn sự tò mò cũng như giúp họ tin tưởng rằng họ đang đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn. Thực tế, các khách hàng trẻ này luôn có sự quan tâm về giá cả khi mua sản phẩm và chỉ 43% Gen Z độ tuổi từ 18-24 thuộc nhóm khách hàng thân thiết. Điều này chứng tỏ cho dù Zers có những thương hiệu yêu thích của riêng mình nhưng nếu tìm được sản phẩm khác có chất lượng tương tự với giá thành thấp hơn thì họ sẽ sẵn sàng chuyển sang mua sản phẩm đó. Tuy nhiên, sự thiếu trung thành này không hoàn toàn là bất lợi bởi đây là cơ hội để các nhà bán lẻ chứng minh sự khác biệt, nổi bật của mình so với đối thủ.

Khách hàng tiềm năng cho thị trường bán lẻ

Khách hàng tiềm năng cho thị trường bán lẻ

Vì thế, để phục vụ và làm hài lòng khách hàng Gen Z, thương hiệu cần hiểu rõ insights khách hàng, đồng thời phải nâng cao trải nghiệm khách hàng nhất quán tại các kênh cũng như liên tục tương tác, gợi nhớ họ bằng các thông tin khuyến mãi. Ngoài ra, các nhà bán lẻ cần hiểu rõ và chuẩn bị kiến thức về chuỗi cung ứng thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của Zers nếu muốn tồn tại lâu dài. Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ mối quan hệ mật thiết với khách hàng cũng như hỗ trợ nhà bán lẻ đáp ứng nhu cầu đa kênh. Điều này giúp Zers sẵn sàng kết nối đến thương hiệu họ tin tưởng và lan tỏa giá trị, tạo nên sự giao thoa thú vị cho chuỗi cung ứng và thương mại điện tử.

3. Founder Rabity - điển hình cho tài năng của thế hệ Gen Z

Các doanh nghiệp bán lẻ thế hệ F1 sở hữu cơ hội rất lớn tại thị trường Việt Nam và họ đang làm rất tốt trên con đường khai phá tiềm năng bán lẻ. Có rất nhiều F1 “vượt sướng” khởi nghiệp với khát khao đưa sự nghiệp gia đình lên tầm cao mới nhưng không phải ai cũng thành công.

Một trong những brand có tiềm năng lớn là Rabity, thế hệ F1 nâng tầm cơ nghiệp gia đình bằng thương hiệu thời trang trẻ em với gần 80 chi nhánh toàn quốc và 2 chi nhánh nhượng quyền tại Campuchia. Khi thế hệ Gen Z dần trở thành những người mẹ, người cha, họ mong muốn đưa những sản phẩm thương hiệu có tâm đến với con yêu của mình. Chị Hạnh Trần - Founder Rabity chia sẻ, trong quá trình làm việc ở Nestle khoảng 7 năm trước, các đồng nghiệp nữ rất khó chọn đồ cho con bởi chưa có thương hiệu thời trang nào dành cho trẻ em. Họ phải order đồ từ nước ngoài với chi phí cao và thời gian chờ khá lâu. Rõ ràng doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nhiều sản phẩm may mặc có chất lượng không thua kém gì các nước khác và Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu may mặc, vậy mà phụ huynh Việt Nam phải mua đồ ở một nước xa xôi về cho con trẻ. Với tự ái của “con nhà nòi” cũng như sự đồng cảm với “pain points” của các phụ huynh, chị không cam lòng với thực trạng này nên quyết định mở chuỗi Rabity - nơi mua sắm tin cậy về thời trang trẻ em.

Founder Rabity

Founder Rabity

Rabity là một kế hoạch tương đối rủi ro vì quyết định “Nam tiến”, cửa hàng đầu tiên được khai trương ở thành phố Hồ Chí Minh thay vì Hà Nội. Trước thách thức hiểu rõ thị trường cũng như insights người tiêu dùng, chị đã phải đấu tranh rất nhiều để bảo vệ quyết định của mình. Bằng sự phản hồi tích cực, nhiệt tình từ khách hàng qua cửa hàng đầu tiên, Founder Rabity mạnh dạn nhân rộng quy mô. Vì thị trường chưa có tay chơi lớn và chưa một thương hiệu nào trở thành “top of mind” của khách hàng khi nhắc đến thời trang trẻ em nên cơ hội trở thành market leader của Rabity là rất lớn.

Cửa hàng Rabity

Cửa hàng Rabity

Kết luận

Gen Z là những người có tư duy mở và dễ tiếp thu sự mới mẻ nhờ những tiến bộ của công nghệ, nghiên cứu, thu thập dữ liệu trực tuyến. Vì vậy, họ nhạy với những xu hướng và dự đoán sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng của nền kinh tế bán lẻ. Các doanh nghiệp cần hiểu hành vi của Gen Z để có thể chuẩn bị cho sự đổi mới, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ.

Đồng thời, Haravan chân thành cảm ơn Rabity đã tin tưởng đồng hành cùng Haravan.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Baseus Vietnam - Đơn vị phân phối chính thức của Baseus tại Việt Nam

16/02/2023 MKT Thuy

Greenoly - Hệ thống bán lẻ thực phẩm chức năng chất lượng, chính hãng

23/02/2023 MKT Thuy

Chip Chip Shop - Hệ thống cửa hàng bán quà lưu niệm hàng đầu TPHCM

28/02/2023 MKT Thuy