Làm thế nào để ai cũng tạo được website TMĐT và không bị phạt?

Nhiều cá nhân đang hoạt động trong môi trường kinh doanh online nhưng họ vẫn chưa nắm rõ khái niệm “Thế nào được gọi là 1 website thương mại điện tử”. Anh có thể giải thích rõ không?

Hiểu một cách đơn giản, website TMĐT là những website được dùng cho mục đích mua bán hàng, cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, các hình thức dùng website để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đều được gọi là website TMĐT. Ví dụ các trang giới thiệu dịch vụ đào tạo ngoại ngữ, hay trung tâm đào tạo thiết kế web đều là website TMĐT.

10670072_972955229383110_1964245508907427462_n

Anh Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc điều hành công ty CP Công Nghệ Haravan

Với những trường hợp nào thì website thương mại điện tử bị xử phạt?

Đến thời điểm hiện nay, tất cả website TMĐT chưa thực hiện thủ tục thông báo đến Bộ Công Thương đều có thể bị xử phạt. Các website chỉ cần hoàn tất thủ tục thông báo đến Bộ Công Thương là xem như hợp lệ và không cần phải chờ đến việc hoàn thành toàn bộ thủ tục cấp phép.

Những nghi ngại về thủ tục hành chính là điều cản trở khiến phần lớn người kinh doanh làm lơ với việc thực hiện thủ tục pháp lý về Kinh doanh TMĐT. Nếu muốn đăng kí thông báo website TMĐT thì phải tiến hành thủ tục gì?

Hiện nay đa phần vẫn còn rất nhiều website TMĐT vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo đến Bộ Công Thương do tâm lý cảm thấy việc tiến hành làm việc với cơ quan hành chính sẽ phức tạp và khó khăn. Cũng có một số cố tình không đăng ký do bán hàng trôi nổi và kém chất lượng. Việc cần làm là truy cập cổng thông tin của bộ công thương online.gov.vn, đọc kĩ trang hướng dẫn sau đó quay lại trang chủ để tiến hành đăng kí khai báo.

Trên thực tế hiện nay, nhu cầu thực hiện và sở hữu một website thương mại điện tử đang gặp những trở ngại gì ở thị trường Việt Nam?

Hiện nay hầu như các doanh nghiệp, chủ cửa hàng đều muốn việc sở hữu website TMĐT chuyên nghiệp để có thể quảng bá hoặc kinh doanh online, nhưng để làm được 1 website thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào kiến thức công nghệ của nhà cung cấp.

Ngoài ra vấn đề kinh tế cũng đang là trở ngại lớn đối với việc xây dựng một website TMĐT đối với người dân Việt Nam. Hiện tại chi phí xây dựng website TMĐT giao động từ 4 triệu đến 50 triệu tùy vào mức độ hoàn hảo giải pháp. Ngoài ra còn chi phí duy trì hosting và bảo trì vào khoảng 300 ngàn đến 2 triệu đồng hàng tháng.

Nói chung, dù muốn kinh doanh chuyên nghiệp nhưng tâm lý của người Việt chúng ta website TMĐT vẫn là thứ gì đó xa lạ, dành riêng cho giới công nghệ và chi phí để xây dựng và duy trì thì rất lớn.

SONY DSC

Anh Huỳnh Lâm Hồ trong một hội thảo tiếp xúc với khách hàng của Haravan

Vậy có giải pháp nào để việc thực hiện xây dựng một website nói chung và website kinh doanh online nói riêng trở nên phổ biến và gần gũi với người Việt hơn?

Những vấn đề trên chính là lý do chúng tôi đang triển khai Haravan. Với mục tiêu tháo gỡ toàn bộ rào cản, mọi người không hiểu biết về công nghệ hay lập trình đều có thể tự xây dựng website cho riêng mình với chi phí bằng 0đ và chỉ việc trả chi phí duy trì hàng tháng với 99 ngàn đồng.

Với Haravan sau khi khởi tạo website khách hàng có thể sử dụng tên miền riêng của mình hoặc có thể nhờ Haravan hỗ trợ mua tên miền riêng. Ngoài ra, khách hàng không nhất thiết phải mua tên miền riêng mà vẫn có thể sử dụng tên miền chung với Haravan. VD: business.myharavan.com, ibasicvn.myharavan.com, 1006apparel.com

Ai cũng có thể dễ dàng truy cập Haravan.com và click vào nút bắt đầu để tạo cho mình một thiết kế website với những hướng dẫn chi tiết bằng tiếng Việt. Và không chỉ cung cấp nền tảng công nghệ tạo web, chúng tôi còn có những thông tin hướng dẫn từ những trải nghiệm thực tế để giúp người kinh doanh hiệu quả.

Anh có điều gì muốn nhắn nhủ tới các chủ doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng công nghệ tạo web của Haravan?

Với tất cả website TMĐT được khởi tạo từ dịch vụ Haravan sử dụng tên miền riêng hay tên miền chung của Haravan các bạn đều phải tiến hành thực hiện thủ tục thông báo webiste TMĐT với Bộ Công Thương.

Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một môi trường chuyên nghiệp cho kinh doanh online, các bạn cũng nên thực hiện và chấp pháp đúng quy định của nhà nước để có thể mạnh miệng về sự chuyên nghiệp đồng bộ từ hàng hóa, cơ sở vật chất và quản lý của môi trường thương mại Việt Nam.

Xin cám ơn anh

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: