Website và Facebook: Doanh nghiệp nhỏ nên ưu tiên bên nào?

Khi mới bắt đầu kinh doanh, nhiều người cho rằng trước sau gì mình cũng nên có 1 trang web. Nhưng rồi lại nghĩ: "Mình quá bận, chắc không đủ thời gian để chăm sóc trang web, nếu thiết kế rồi để đó chắc chẳng có ai vào. Thôi để từ từ, khi nào công ty ổn ổn, có thời gian sẽ làm trang web".

Đến khi cần bán sản phẩm, bạn lại thấy rằng facebook xem ra dễ bán hàng hơn, vì ở đó tập trung đông người, vậy là bạn lập fanpage, chạy quảng cáo các kiểu,... Nhưng, đó có thể là một sai lầm lớn dẫn đến những khó khăn khi phát triển doanh nghiệp.

Vì sao lại thế?


1. Thế giới online và thế giới offline

Hình dung thế giới online cũng tương tự như thế giới thực mà chúng ta đang sống. Ở đó cũng có cư dân, bạn và tôi, bạn của bạn và bạn của tôi…. Ở đó cũng có trường học, công ty, chợ…vv. Mỗi đơn vị được đại diện bằng một trang web có một địa chỉ IP duy nhất. Nên nhớ các mạng xã hội như facebook, trang tìm kiếm google hay các trang thương mại điện tử, bản chất cũng chỉ là một trang web.

Với người làm kinh doanh (hay sản xuất, hoặc sản xuất kinh doanh cũng vậy), trang web chính là CÔNG TY của bạn trên thế giới online. Fanpage hay các shop ở các trang thương mại điện tử chính là các KIOT. Hay nói theo ngôn ngữ kinh doanh, đó là các “kênh bán hàng” của bạn.


2. Fanpage là kiot

Vì sao gọi fanpage là kiot?

- Thứ nhất: vì fanpage của bạn đặt ở một “cái chợ” sôi động nhất hành tinh. Nơi có nhiều khách hàng tập trung nhất.

- Thứ hai: Vì mọi fanpage, dù của công ty lớn hay công ty nhỏ hay của một bạn bán hàng cá nhân, đều có cấu trúc như nhau. Giống y như các kiot ở các chợ hay trung tâm thương mại.

Hình ảnh có liên quan


- Thứ ba: fanpage rất chật chội, ở đó bạn chỉ có thể bày các sản phẩm để rao bán. Bạn không thể “trưng bày sản phẩm” của bạn như ở cửa hàng hay trung tâm giới thiệu sản phẩm của bạn được. Trên fanpage bạn cũng không thể bố trí một “phòng chức năng”, ví dụ tuyển dụng nhân sự trên đó.

Yes, fanpage chính là một kiot để bán hàng. Tất nhiên bạn không chỉ bán hàng, bạn còn có thể tổ chức các hoạt động marketing bên ngoài, ví dụ: giao lưu với khách hàng, tổ chức trò chơi, các chương trình khuyến mãi,... Vì ưu điểm của fanpage là ở nơi có đông người.


3. Website là công ty

Trang web chính là công ty của bạn trên thế giới online. Ở đó bạn có thể trưng bày mọi thứ bạn muốn theo cách bạn muốn. Công ty “online” của bạn to hay nhỏ, có bao nhiêu phòng ban trong đó cũng tuỳ nhu cầu của bạn. Bạn cũng có thể thiết kế trang web theo cách mình thích (nhưng vẫn nên thiết kế theo cách khách hàng của bạn thích hơn là cách bạn thích).

Cũng như thế giới thực, bạn không thể mang cả công ty của bạn và đặt trong “chợ”. Bạn chỉ có thể mời khách hàng đến công ty của bạn. Và trên thế giới online, quảng đường đến chợ hay đến công ty của bạn cũng như nhau, bằng một cái clich chuột và thời gian chờ khoảng hơn 3s (theo tốc độ mạng hiện nay). Tất nhiên, sẽ có nhiều người đến chợ hơn là đến công ty của bạn, bởi vì đơn giản mọi người không thể nhớ được địa chỉ nhà của bạn trong 1,24 tỷ địa chỉ trên thế giới (theo thống kê của vpnmentor).

Kết quả hình ảnh cho website


4. Fanpage và Website: bạn cần cái nào?

- Fanpage

Mọi người kinh doanh đều cần Fanpage. Kể cả khi bạn không bán một thứ gì bạn vẫn cần một fanpage để đặt một tấm biển chỉ đường đến công ty bạn. Đó là khi bạn cần quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn trên facebook. Quảng cáo của bạn sẽ đưa khách hàng về trang web của bạn.

Và tại sao bạn nên quảng cáo trên Facebook (hay các mạng xã hội khác), đơn giản vì ở đó có đông người sẽ giúp bạn tiếp cận được NHIỀU khách hàng hơn và ĐÚNG khách hàng hơn.

Để tối ưu hiệu quả cho việc bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng giải pháp quản lý bán hàng miễn phí harasocial. Tăng gấp 3 lần tỷ lệ chốt đơn hàng và hiệu suất của nhân viên, hạn chế tình trạng khách hủy đơn và không bỏ sót bất kỳ tương tác nào của khách hàng.

Bên cạnh đó, nhà bán hàng có thể tăng doanh số, bán hàng tự động và chăm sóc khách hàng 24/7 với nền tảng harafunnel. Tự động trả lời comment và inbox khách hàng theo kịch bản, tối đa hiệu quả quảng cáo và chốt đơn, tự động quảng cáo tiếp cận đúng những khách hàng tiềm năng chưa mua hàng. Tăng trưởng hiệu quả kinh doanh trên Facebook với các công cụ hoàn toàn miễn phí.


- Website

Khi nào thì bạn cần trang web? Khi bạn cần trả lời câu hỏi này của khách hàng: “Anh làm gì? Show hết ra cho tôi coi? Chứng minh cho tôi thấy?”. Đó là lúc bạn cần một trang web.

Nói một cách nôm na, nếu bạn chỉ bán hàng, thu tiền thì bạn không cần trang web cũng được. Tuy nhiên nếu bạn có một doanh nghiệp, bạn muốn xây dựng thương hiệu (cho dù đó là thương hiệu nhà sản xuất, thương hiệu dịch vụ, hay thương hiệu bán lẻ) bạn đều cần một trang web.

Bởi vì trang web mới có thể "show" hết tất cả những gì bạn có mà một fanpage không làm được. Thử nghĩ xem, một ngày khi bán sản phẩm trên fanpage, có khách hàng hỏi hướng dẫn sử dụng sản phẩm, bạn phải mất một thời gian khá lâu mới lục ra được cái hướng dẫn mà mình đã post trên facebook.

Trên website, bạn có thể nói về uy tín của bạn, năng lực của bạn, văn hoá doanh nghiệp của bạn, triết lý kinh doanh, lợi ích mà bạn mang đến cho khách hàng,... Bạn có thể post những bài này trên Fanpage, nhưng hiếm có khách hàng nào đủ kiên nhẫn lục lọi trên facebook của bạn.

Với website, bạn cũng có thể “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng. Những người chưa mua hàng của bạn nhưng có khả năng mua, và số này chiếm tỷ lệ cao so với số khách hàng đã mua hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tác động đến tâm lý khách hàng (bằng màu sắc, bằng font chữ, bằng trưng bày sản phẩm, bằng các chiến thuật về giá..vv).


Ngày nay, việc sở hữu một website bán hàng đã không còn khó khăn. Với nền tảng xây dựng website Haravan, chủ doanh nghiệp có thể tạo website trong 30 phút mà không cần biết về code hay thiết kế. Tăng trưởng doanh thu vượt bậc với 14 tính năng nổi trội của website Haravan so với các nền tảng khác. Đặc biệt, nhà bán hàng có thể quản lý toàn bộ hoạt động bán hàng mọi lúc mọi nơi với app cài đặt trên chính chiếc điện thoại của mình.


5. Khách hàng nào quan trọng với doanh nghiệp

Có một lưu ý nhỏ với các bạn. Bạn càng cần ít khách hàng, bạn càng nên có 1 trang web.

Vì sao? Vì khi bạn cần ít khách hàng, nghĩa là mỗi khách hàng mang đến giá trị càng lớn cho doanh nghiệp của bạn (các nhà gia công, các công ty B2B, công ty dịch vụ). Và một khách hàng lớn thường luôn tìm hiểu rất kỹ thông tin về doanh nghiệp của bạn trước khi làm ăn với bạn. Và kênh nào thuận lợi hơn để cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng bằng một trang web. Và rất có thể, một khách hàng nào đó đang ở nước ngoài và họ đang tìm sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp, và rất có thể họ đang nghiên cứu về bạn trên trang web.

Trang web là văn phòng đại diện online của công ty bạn. Là nơi để khách hàng đến với bạn. Là nơi để bạn tiếp khách hàng và giữ khách hàng ở lại. Hãy xem xét, một khách hàng mua sản phẩm của bạn ở chợ (hay một kênh phân phối nào khác) với một khách hàng đến trang web của bạn mua hàng, khách hàng nào quan trọng hơn?

Khách hàng đến trang web của bạn mới là khách hàng của bạn. Khách hàng mua ở chợ thì chỉ là khách hàng của chợ. Vì khi bạn không bán ở đó nữa, rất nhiều khả năng họ sẽ mua sản phẩm khác tương tự ở các kiot khác. Tuy nhiên khi khách hàng đã đến “nhà” của bạn, nếu họ hài lòng về sản phẩm dịch vụ của bạn họ rất có nhiều khả năng trở thành khách hàng trọn đời của bạn. Nhất là khi bạn có một chương trình chăm sóc khách hàng tốt.


Tóm lại

Fanpage là nơi quảng bá và bán sản phẩm tốt, và cũng là một kênh thuận tiện để tương tác và chăm sóc khách hàng. (Vì khách hàng tiện đường đi “chợ”, vì đó là nơi đông đúc nhất mà khách hàng tập trung).

Một trang web sẽ giúp bạn truyền đạt giá trị nhiều hơn với khách hàng, xây dựng các mối quan hệ lâu dài hơn. Và xét về mặt hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ, một trang web sẽ mang đến hiệu càng quả cao khi mỗi khách hàng mang lại cho bạn giá trị càng lớn. Khách hàng ít, sản phẩm, đơn hàng giá trị cao thì việc có một website càng mang đến hiệu quả kinh doanh cao.

Tốt nhất, bạn nên có càng nhiều kênh bán hàng, tiếp cận khách hàng, càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên nếu phải ưu tiên nguồn lực, bạn làm theo nguyên tắc, khách hàng càng giá trị cao bạn càng nên đầu tư vào trang web.


Fanpage là rất cần thiết, và website cũng vậy. Có website, bạn có một kênh marketing chính để cho khách hàng thấy những giá trị của sản phẩm, của thương hiệu mà bạn đã đầu tư vào đó bao nhiêu công sức và tiền của để xây dựng.

Nếu bạn đang khởi nghiệp, hay bạn chuẩn bị khởi nghiệp, cần và rất cần một nơi để bạn trưng bày các giá trị của bạn cho khách hàng, xây dựng các mối quan hệ và giữ chân khách hàng trung thành.


Nguồn: Group phát triển doanh nghiệp Việt


Kinh doanh online hiệu quả hơn với các nền tảng công nghệ về bán hàng đa kênh của Haravan

Haraweb: Xây dựng website kinh doanh chuyên nghiệp. Triển khai và quản lý mọi hoạt động kinh doanh hiệu quả qua việc tích hợp nhiều kênh bán hàng, công cụ marketing, cổng thanh toán, vận chuyển, bảo mật,... Tối ưu trải nghiệm mua sắm online của khách hàng. Trải nghiệm 15 ngày dùng thử website Haravan hoàn toàn miễn phí tại đây

Harasocial: Nhân 3 tỉ lệ chốt đơn hàng và hiệu suất của nhân viên khi bán hàng trên Facebook. Hạn chế tình trạng khách hủy đơn và không bỏ sót bất kỳ tương tác nào của khách hàng. Để tối ưu hiệu quả cho việc bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng giải pháp quản lý bán hàng miễn phí tại đây.

Harafunnel: Tạo chatbot tư vấn tự động, chăm sóc khách hàng 24/7. Tăng trưởng doanh thu từ các kịch bản upsell, cross-sell; tăng tốc độ và tỷ lệ chốt đơn mà không cần tuyển thêm nhân viên. Tối đa hiệu quả quảng cáo và tiết kiệm chi phí với tính năng nhắm chính xác 99,9% khách hàng tiềm năng. Sử dụng miễn phí tại đây


Ngoài ra, Haravan cung cấp thêm nhiều nền tảng khác giúp nhà bán hàng đột phá trong mọi hoạt động kinh doanh.

Tham khảo toàn bộ giải pháp công nghệ về bán hàng đa kênh của Haravan tại đây

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Làm thế nào để tối ưu trải nghiệm mua sắm online như tại cửa hàng truyền thống?

19/10/2020 Thanh Thanh

Báo cáo Tổng quan thảo luận và Hành vi tiêu dùng Ngành Thương mại điện tử dịp Tết 2020

14/12/2020 Hạnh Nguyên

Lên chương trình khuyến mãi cho ngày 6/6: Hiệu quả push-sales cực tốt, thao tác dễ dàng với App Haravan Promotion Any

01/06/2021 Gia Phương