Quyết định chạy 1 chiến dịch marketing online, bạn phải chú ý gì?

Ví dụ trên chính là điều tôi muốn nói: Nếu bạn đã lên một kế hoạch chạy chiến dịch marketing online khá là hoàn hảo, thế nhưng bạn lại chưa có những đồng đội xung quanh hỗ trợ để đạt được kết quả tối ưu cho chiến dịch marketing online của bạn, thì cả quá trình cũng sẽ sôi hỏng bỏng không.

Dưới đây liệt kê danh sách những việc bạn cần chuẩn bị khi bắt tay vào việc áp dụng những chiến thuật marketing online:

1.Xây dựng website có khả năng Responsive

Nếu website của bạn chưa có Responsive Design (nghĩa là thiết kế tùy biến để có khả năng thích ứng và thay đổi hiển thị phù hợp với các thiết bị điện tử), bạn nên bắt đầu thay đổi từ bây giờ. Nếu như trước đây đọc web trên điện thoại bạn thường thấy có tên miền vd: m.haravan.com thì giờ không cần thiết nữa. chỉ cần gõ haravan.com, giao diện sẽ tự động chuyển sang bản thích ứng với mobile.

Hiện nay tỉ lệ truy cập từ di động so sánh đối với desktop là 4-6. Có nghĩa là nếu không tính đến việc xây dựng website thích ứng với giao diện dành cho di động hoặc máy tính bảng thì coi như chiến dịch marketing của bạn chỉ hướng tới 60% khách hàng tiềm năng. 40% còn lại sẽ quay ngoắt đi vì load trang của bạn trên di động quá lâu. Buồn chưa?!!

Bạn có thể sử dụng công cụ thiết kế website kinh doanh miễn phí do Haravan cung cấp. Đừng lo về việc không biết gì, bạn chỉ cần làm theo những hướng dẫn trên từng bước mà không cần có kiến thức về công nghệ web.

responsive-website-design-dubai

2. Nội dung đa dạng

Theo Content Marketing Institute: “Ý tưởng của Marketing nội dung là việc thu hút và giữ chân khách hàng thông qua sáng tạo và kiểm soát nội dung phù hợp và có giá trị.”

Dự báo trong năm 2014, 2015 tiếp thị nội dung sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong marketing online nói chung. Một vài chuyên gia còn dự đoán rằng khách hàng online có thể trở nên mất kiên định khi có quá nhiều lựa chọn về sản phẩm họ muốn mua. Một trong những cách có thể khắc phục sự mất kiên định trên là việc đưa cho họ những nội dung hữu ích, thu hút họ quay lại lần sau.

Việc truyền tải nội dung đa dạng có thể thực hiện bằng nhiều cách, bao gồm thay đổi miêu tả về sản phẩm, thêm tranh ảnh minh họa đẹp, video, blog hoặc mạng xã hội.

3. Dự đoán khả năng truy cập của chiến dịch để cân nhắc về nền tảng của website

Giả sử 1 marketing manager đưa ra KPIs chiến dịch lần này sẽ thu hút khoảng 50.000 lượt truy cập trong vòng 1 tuần.

Website của bạn bình thường chịu được 1000 lượt truy cập cùng 1 thời điểm, nhưng chiến dịch marketing này lại có thể mang về một lượng truy cập lớn hơn: 15.000 chẳng hạn. Kết quả là gì? trang bạn sập! chiến dịch của bạn failed!

Vì vậy khi đưa ra một chiến dịch marketing online, bạn phải dự đoán được lượng người truy cập và đối chiếu với nền tảng hệ thống kĩ thuật website của mình: lượng lưu trữ, tốc độ băng thông, khả năng chịu tải số lượng người trong cùng 1 thời điểm... để cân nhắc những rủi ro có thể gặp phải.

Bạn có thể kiểm tra các thông số trên của website thông qua công cụ Google Developers , nếu điểm số của trang web dưới 70 thì có nghĩa là bạn phải tìm ngay chuyên viên kĩ thuật để tối ưu hóa chúng.

8-12-2014 11-33-58 AM

Không những đưa ra thang điểm hiệu suất cho website của bạn, Google developers còn đưa ra những đề xuất cải thiện. Vì vậy nếu trang web của bạn vẫn ì ạch thì là do lỗi của team kĩ thuật lười biếng mà thôi.

4. Tối ưu các thẻ mô tả trên website (Microdata)

Trên một website có thứ gọi là thẻ mô tả, có 2 loại thẻ bạn cần quan tâm khi chuẩn bị chạy 1 chiến dịch marketing.

1 loại thẻ mô tả dành cho google dựa vào đó đọc và đưa ra kết quả cho người dùng khi họ tìm kiếm về chiến dịch của bạn.

meta for google

1 loại thẻ mà các kênh social (phần lớn là facebook) dựa vào đó để trích dẫn chính xác nội dung chiến dịch của bạn khi ai đó share link lên facebook:

meta for social

Vì vậy bạn phải chủ động đưa nội dung này cho kĩ thuật để họ setup vào website để tối ưu hóa mô tả về chiến dịch của bạn. Lưu ý các đoạn mô tả này dĩ nên là nên chứa từ khóa liên quan tới sản phẩm, chiến dịch của bạn để làm S.E.O rồi.

>>> Đọc thêm các tips để làm Content và SEO .

5. Cho phép đăng nhập bằng mạng xã hội

Trên thực tế, mỗi lần bắt khách hàng điền vào ô đăng ký tài khoản để có thể sử dụng dịch vụ trên website của bạn là 1 lần bạn đẩy khách hàng ra xa mình hơn. Hãy tạo điều kiện để khách hàng đăng nhập bằng mạng xã hội. Như vậy khách hàng của bạn chỉ với vài cú nhấp chuột có thể tạo tài khoản dựa trên những tài khoản có sẵn của Facebook, Twitter, Google+.

Có rất nhiều lý do để khuyến khích khách hàng đăng ký tài khoản trên website bán hàng online. Đối với khách hàng online đây có thể là cơ hội để xem lại đơn đặt hàng, lịch sử đặt hàng hoặc có thể nhận được điểm thưởng qua những chương trình tri ân khách hàng trung thành.

6. Giao hàng miễn phí trong 2 ngày

Offer giao hàng miễn phí trong 2 ngày có thể trở nên phổ biến đối với bán hàng trực tuyến về sau. Nếu có thể, hãy giảm trừ chi phí marketing cho chiến dịch này ở các kênh khác mà trích 1 phần bù vào việc giao hàng miễn phí.

Nhận hàng liền tay và miễn phí sẽ luôn giữ được thiện cảm của khách hang về lâu dài.

7. Phần mềm chat trực tuyến

Chat trực tuyến có thể là một công cụ bán hàng hiệu quả, giúp khách hàng nhanh chóng nhận được câu trả lời cũng như sự trợ giúp trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng.

Và nếu có bất cứ vấn đề gì bức xúc về chiến dịch này, khách hàng có thể chat ngay với bạn và mong đợi nhận được phản hồi ngay lập tức để giải tỏa vấn đề.

Còn nếu không? bạn nghĩ việc đầu tiên họ sẽ làm gì? lên fanpage của bạn và la lên cho cả làng cùng biết vấn đề của họ. Và tệ hơn nữa, nếu bạn không kịp trả lời thì họ sẽ về ngay facebook cá nhân của họ và giăng status lên cho vài trăm đến vài nghìn lượt bạn bè của họ biết về những điều không hài lòng. Sẽ chẳng có bạn bè nào của họ lên tiếng bên vực dịch vụ của bạn đâu.

Tôi hứa đấy, vì tôi đã có 2 năm kinh nghiệm xử lý các vấn đề khủng hoảng trong cộng đồng của khách hàng. Thực sự là mệt mỏi, tôi cá bạn cũng không muốn "hốt trọn đống rác" này đâu. Tốt nhất là hãy cho họ công cụ để nói với riêng bạn!

8. Đừng bỏ quên về công cụ Email Marketing

Email marketing vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc mang lại doanh thu cho bán hàng trực tuyến. Lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing có thể giúp các nhà marketer nâng cao hiệu quả bán hàng.

Hãy lưu ý về thiết kế và thời điểm gửi email marketing nhé.

>>> Đọc thêm những kĩ năng về pr-marketing

Để có thể hoàn thành tốt việc kiểm tra và chuẩn bị danh sách marketing trên, bạn nên lên kế hoạch cụ thể và cố gắng bám sát theo kế hoạch đề ra.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: