Muốn được "Viral" dùng ý tưởng "ngớ ngẩn" hay "sâu sắc"?

Marketing luôn được coi là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ thương hiệu nào và "viral" đang được xem là yếu tố để giúp doanh nghiệp củng cố và khuếch tán thương hiệu đến với những khách hàng tìêm năng dùng internet.

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và công nghệ số mang theo ưu thế về chi phí, độ phủ và khả năng tương tác, lan tỏa mạnh thì social media là một sự lựa chọn được xem là hấp dẫn và hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, có những quan điểm sai lầm như social media là marketing không cần mặt bằng không cần chi phí hay biến nó thành một chiến dịch “ Spam” mạng xã hội. Vậy social media là gì và để đạt được hiệu ứng Viral sẽ phải xuất phát từ một ý tưởng như thế nào ?

>> Xem thêm: 10 Video quảng cáo viral nhiều nhất trên Youtube 2014

>> Xem thêm: Quảng cáo trên youtube có dễ Viral, miễn phí như bạn tưởng?

>> Xem thêm: 4 xu hướng content marketing sẽ nở hoa năm 2015

Social media và hiệu ứng viral marketing

Social Media - Truyền thông xã hội là một cách thức truyền thông kiểu mới, trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến, do đó các tin tức có thể chia sẻ, và lưu truyền nhanh chóng và có tính chất đối thoại qua hình thức cho ý kiến hoặc thảo luận với nhau. Social Media có thể là dưới hình thức của các mạng giao lưu chia sẻ thông tin cá nhân như MySpace, Facebook…hay các mạng chia sẻ những tài nguyên như Flickr ,YouTube…

Go – viral được định nghĩa là sự lan truyền thông tin ( dưới dạng video, text, hình ảnh…..) tương tự như cách thức lan truyền virus từ người này sang người khác với tốc độ cấp số nhân của một thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu… Những con vi rút nhân rộng nhanh chóng làm bùng nổ một thông điệp lên đến hàng ngàn, hàng triệu người biết. Đó là hiệu ứng mỗi doanh nghiệp hay tổ chức thực hiện truyền thông xã hội đều mong muốn đạt được.

viral marketing

Viral marketing và Social Media

Ý tưởng ngớ ngẩn hay sâu sắc sẽ thu hút hơn?

Social media có được lượng người dùng rất lớn và dễ phân loại đối tượng tiếp nhận, có sự lan tỏa cực kì mạnh trong cộng đồng qua đó có thể vận động các nguồn lực và truyền thông trên quy mô lớn. Nhưng ý tưởng như thế nào mới thực sự là thu hút và lan tỏa? Chẳng cần bạn phải mất quá nhiều công sức để nghĩ những gì thật phức tạp hay cao xa khẳng định đẳng cấp và thương hiệu của mình. Những gì được cộng đồng hưởng ứng đơn giản hơn rất nhiều: Hãy đơn giản như chính câu chuyện của họ, hoặc là ngớ ngẩn, độc lạ và bất ngờ, hãy đả kích những gì không ai đả kích, và hãy để họ được thể hiện trách nhiệm, sự yêu thương hay để họ trở nên quan trọng đối với xã hội.

viral marketing 2

Lệ Rơi

Thời gian vừa qua, mạng xã hội đang rộ lên một ca sĩ với lượng fan tăng chóng mặt – “Ca sĩ” Lệ Rơi. Tuy mới chỉ xuất hiện nhưng Lệ Rơi thu hút các bạn sử dụng mạng xã hội tương tác mạnh mẽ, khen có chê có, ủng hộ có nhưng đả kích có phần nhiều hơn.Trang fanpage của “ca sĩ” Lệ ơi trưa ngày 25/6 là 9000 like, chiều tối cùng ngày là 13000 like và sau ba ngày là 111.000 lượt like, lượt like trung bình cho những post hằng ngày là 7000 like và được truyền thông chú ý. “Ca sĩ” Lệ Rơi hát xuất sắc đến vậy ? Tất nhiên là không, go – viral này đến chính từ sự ngớ ngẩn của anh ta. Nhưng cách này vấp phải lượng “ném đá” quá nhiều về dư luận Giọng hát và cả phát âm đều “ngớ ngẩn” nhưng anh luôn tự tin hát những ca khúc hot trên thị trường với cách biến thể “ngớ ngẩn” mà nhiều người cho rằng đó là “ thảm họa” nhưng xét mục đích viral thì nó quả là thành công. Hay một "Hot boy - bị ném đá nhiều nhất năm 2014 : Kendy Sang, cũng dùng cách không giống ai để được các phương tiện truyền thông chú ý đến: "chọc cho mọi người chửi" , Đằng sau sự nổi tiếng của anh chàng đó là những kế hoạch "go-viral" được tính toán kỹ càng.

viral marketing 3

Kenny sang

Một trong những ý tưởng sâu sắc và nhận được sự lan tỏa mạnh mẽ nhất là đem chính câu chuyện của họ vào ý tưởng để họ thức tỉnh hay cảm nhận về vai trò của bản thân mình, thỏa mãn cái nhu cầu cao nhất của con người là muốn giúp đỡ cộng đồng. Điển hình về Clip tuyên truyền chống thuốc lá được thực hiện bởi Tổ chức Xúc tiến y tế Thái Lan đã nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem trên Youtube ngay sau khi đăng tải và được cả thế giới nhắc đến . Tổ chức này cho biết, số lượng cuộc gọi đến tổ chức để tư vấn cách thức bỏ thuốc lá đã tăng thêm 40% so với trước đây ( Theo ThaiHealth Promotion Foundation ).

Chiến dịch "chống hút thuốc"

Rất nhiều tổ chức cũng thực hiện những TVC quy mô về chống thuốc lá nhưng không tạo được sự hưởng ứng mạnh mẽ như thế như Bộ y tế, đoàn thanh niên, viện phòng chống thuốc lá.. Bởi nó chỉ nêu ra những nghiên cứu, thực trạng tác hại mà thuốc lá mang lại, nhưng hầu như những người hút thuôc lá ai cũng đều ý thức được điều đó. Những nhân vật trong chính clip trên đã được đưa vào tình huống khi bắt gặp những đứa trẻ con muốn hút thuốc lá, và với cương vị người lớn họ khuyên và nêu ra tác hại cho những đứa trẻ ấy, cuối cùng họ nhân được tờ giấy với dòng chữ "Tại sao cô/chú lo lắng cho cháu, mà lại không tự lo lắng cho bản thân mình?". Con người ta luôn luôn tin mình đúng và thích chỉ bảo người khác, và cảm nhận được vai trò đối với xã hội khi làm gương cho những đứa trẻ, điều này đã thực sự tạo được ấn tượng mạnh cho những ai chứng kiến.

viral marketing 5

In tên lên Lon

Một kiệt tác kiến trúc trên cồn cát cũng sẽ trôi đi nếu không đặt ở nơi khuất gió và sóng biển, cũng như muốn viral thì cần sự độc đáo và sâu sắc trong ý tưởng. Cocacola thành công và khiến mọi người háo hức khi biến chính câu chuyện của mình thành câu chuyện của họ qua chiến dịch “Tìm tên của bạn”. Người dùng sử dụng những lon cocacola được in tên của chính họ để kể câu chuyện về họ, hay tìm kiếm lon coca có mang tên của mình và do đó thương hiệu nhận được sự chia sẻ mạnh mẽ của cư dân mạng xã hội. Hay JneverMind với Vlog đả kích thâm thúy và mang câu chuyện của tất cả mọi người vào sản phẩm của mình cũng vậy …

Quay trở lại với sự ngớ ngẩn của Lệ Rơi và sự sâu sắc của Chống thuốc lá, cả hai đều nhận được sự lan tỏa nhanh chóng. Nhưng sự sâu sắc của clip chống thuốc lá là sự lựa chọn được sự hưởng ứng không chỉ trên mạng xã hội mà được tất cả báo chí truyền hình thế giới chú ý, bền vững và đem lại nhiều giá trị hơn. Để người nhận cảm thấy muốn chia sẻ thông điểm của mình một cách tự nhiên nhất , những người làm social media hãy lựa chọn cho mình giải pháp thông minh và ý tưởng thích hợp nhất.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: