Bí quyết làm việc hiệu quả với Influencer

Để làm việc với Influencer hiệu quả, mà không phải tốn quá nhiều tiền để hợp tác, trước tiên bạn cần phải biết những điều này, để tránh trường hợp bạn bị "bỡ ngỡ" khi làm việc với họ:

- Influencer không phải là người đi bán quảng cáo, không phải là một công ty truyền thông và cũng chẳng có ý định viết bài Pr cho sản phẩm để kiếm tiền. Họ dùng mạng xã hội không phải có chủ đích được nổi tiếng ngay từ ban đầu, mà họ thích được chia sẻ kinh nghiệm, chính kiến, niềm vui có giá trị cho cộng đồng, cộng đồng đón nhận những giá trị đó để giải trí, để học hỏi, để theo dõi.

- Influencer là cũng là người bình thường, dĩ nhiên, đã là con người thì cái gọi là cảm xúc luôn cần được coi trọng, và ai cũng thích cái "tôi" của mình được tôn vinh. Làm việc với influencer không cần thiết phải thể hiện sự chuyên nghiệp, thậm chí còn có 1 vài Influencer còn cảm thấy "dị ứng" với cái kiểu cách này. Khi làm việc với họ nên thể hiện sự thân thiện, cởi mở và thành thật... hơn hết bạn luôn phải thể hiện "thiện chí mong muốn được hợp tác".

Xem thêm bài viết : Influencer họ là ai? Influencer Marketing là gì?

influencer-marketing001

Influencer là những người kết nối

Tại sao lại không nên "nguyên tắc", không nên thể hiện sự "trịnh trọng", "chuyên nghiệp" quá mức khi làm việc với Inflencer?

Với giới báo chí, hoặc các phóng viên báo mạng thì mọi việc đều có thể rõ ràng, mạch lạc và được báo cáo đầy đủ cho bạn. Còn influencer thì sao ?

Họ thích thì đăng bài của bạn, vui thì sẽ tặng cho bạn thêm vài hình ảnh và lời khen tặng. Còn không vui thì "dẹp" không thèm làm gì cả, đang stress mà bạn cứ nhắc hoài thì "đập bỏ" hợp đồng . Thậm chí, có nhiều influencer dạng các bạn "Hot teen" nghe tới hai chữ "hợp đồng” là đã không muốn hợp tác. Nhưng các bạn yên tâm, mọi thứ đều có thể "đàm phán" được.

Lưu ý:

Trước khi liên lạc với Influencer bạn cần phải có 1 kế hoạch cho chiến dịch "Influencer Marketing" cụ thể. Nên có chế độ trả công, trả thưởng cho Influencer rõ ràng, ví dụ: nếu đạt được 1000 likes trên FB thì sẽ được tặng "thêm" thẻ thành viên VIP trong cửa hàng thời trang. Tìm kiếm, theo dõi rồi mới lựa chọn đúng Influencer cho thông điệp, sản phẩm bạn muốn lan truyền, điều này rất quan trọng vì nếu chọn nhầm Influencer sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu/ danh tiếng của sản phẩm.

Influencer

Mức độ "ảnh hưởng và "phổ biến" của Influencer

Muốn làm việc với influencers "nhanh, gọn, lẹ" thì không có cách nào khác là phải tìm hiểu về họ trước. Có người chỉ thích tiền tươi, có người sẵn sàng nhận voucher, lại có người sẵn sàng ko nhận tiền chỉ vì họ yêu thích sản phẩm hay yêu thích sự trải nghiệm. Với influencers, tính cảm tính và cái sự vui vẻ trong các mối quan hệ đè bẹp mọi quy chuẩn của hai chữ "chuyên nghiệp".

Làm thế nào bạn có thể khiến họ “hạnh phúc” khi hợp tác cùng bạn ?

Influencer cũng giống như những người bình thường khác. Để hạnh phúc, con người cần được thoả mãn 3 như cầu cơ bản:

  • Năng lực: Cảm thấy rằng mình có khả năng, năng lực cá nhân nào đó.
  • Tự chủ: Cảm giác thấy mình là người tự do, không bị ai đó sai khiến.
  • Sự gần gũi/thân thuộc: Cảm thấy mình có mối liên hệ với những người khác, ảnh hưởng với người khác.

(Trích “Hiệu ứng Chuồn Chuồn – Dragonfly Effect – Bí quyết sử dụng mạng xã hội để đạt hiệu quả nhanh chóng và gây ảnh hưởng mạnh mẽ”)

Nếu một trong 3 mục tiêu cá nhân trên không đạt được, hạnh phúc của bạn sẽ không trọng vẹn, hoặc có thể hạnh phúc ấy chỉ là nhất thời. Ở Influencer, 3 nhu cầu này thậm chí còn cao hơn cả những người bình thường.

Với Influencer, họ tự hào về năng lực cá nhân, và khả năng ảnh hưởng của mình. Đa phần những Influencer đều có thể tự nhận ra điều này ở bản thân.

Với họ, được chia sẻ và kết nối với cộng đồng đã là niềm vui bất tận.

Điều còn lại đó là sự tự chủ. Đây là điểm bạn phải đặc biệt chú ý ! Tại sao ?

Nếu bạn có ý định bỏ tiền ra để mua lời hay ý đẹp của những Influencer thứ thiệt, thì có lẽ 99% cơ hội bạn sẽ thất bại. 1% còn lại là bạn sẽ phải bỏ ra “rất nhiều tiền”. Mà bạn biết đấy, các nhãn hàng chỉ có một lượng ngân sách nhất định cho việc PR online. Mà hiện nay, tại Việt Nam thì ngân sách dành cho Social Media hiện còn rất “còm cõi” nếu không muốn nói là “ki bo bủn xỉn”.

Điều mà Influencer cần trước tiên đó không phải là tiền của bạn, mà là : “Một ý tưởng, một cảm hứng, một câu chuyện”

Nếu bạn làm tốt khâu này và gợi cảm hứng cho Influencer, họ sẽ sản xuất ra một câu chuyện tuyêt vời trong đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được lồng ghép một cách đầy tinh tế. Và mình tin chắc, chi phí bạn dành ra sẽ không quá cao, vì một phần chi phí đã được khấu trừ vào sự thấu hiểu lẫn nhau giữa bạn và họ. Đừng hiểu nhầm đây là sự lợi dụng lẫn nhau bạn nhé. Chỉ có sự thật lòng mới giúp bạn thành công.

1334098499_183c45f52093a818ffca6a3a19043f06

Độ phổ biến của Influencer rất rộng

Đó chính là cái khó của những người làm Social Media nhưng cũng là một thử thách thú vị đấy phải không nào ? Bạn đã từng có những trải nghiệm về điều này chưa?

Gợi ý cho bạn một phương pháp hàng đầu giúp bạn có thể kết nối với những Influencer đó là: qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Piterest, Twitter, Linkedin...

Facebook là nơi tập trung đông người dùng nhất, hãy bắt đầu tiếp cận với Influencer ngay trên mạng xã hội này:

Sử dụng Facebook để những người có ảnh hưởng biết đến bạn, và mục tiêu người tiêu dùng của bạn. Tham gia vào các cộng đồng của họ để làm phong phú thêm mối quan hệ của mình với họ.

4 lời khuyên khi tham gia vòng kết nối những Influencer trên Facebook:Tham gia trên Page của họ: Like, share và comment trang Facebook của họ, đặc biệt là với các cập nhật liên kết đến bài viết của riêng họ. Hãy là một phần của mọi hoạt động: Comment trên trang Facebook của những người có ảnh hưởng, và tham gia với các fan khác bằng cách đặt câu hỏi, và phản hồi lại comment của những người khác. Tôn vinh cái tôi của Influencer: Share bài viết của những người có ảnh hưởng trên trang Facebook của mình... Cho Influencer thấy được sự có mặt của bạn: thể hiện sự nhiệt tình bằng những tương tác comment dí dỏm trên FB của họ, chat riêng xin ý kiến về 1 vấn đề nào đấy...

Nên nhớ sử dụng nó thường xuyên như một phương pháp để tăng cường các mối quan hệ – đừng chỉ tạo một cuộc nói chuyện và mong đợi một phản ứng tích cực ngay lập tức.

Xem thêm:


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

16 công cụ quản lý social media bạn cần biết (P3)

25/05/2017

7 nguyên tắc quảng cáo trên mạng xã hội hiệu quả cho doanh nghiệp

25/05/2017 MKT Ngan

6 trang Twitter cần theo dõi ngay nếu muốn thành công

25/05/2017 0