Mô hình kinh doanh Omnichannel - Kỳ 2: Vậy người bán lẻ Việt Nam phải làm sao?

Sau khi đọc Xu hướng của khách hàng năm 2014 đối với mô hình kinh doanh Omnichannel thì tất nhiên, việc tiếp theo của các nhà bán lẻ Việt Nam là phải lựa chọn 1 sự chuyển hướng phân phối thông minh hơn, phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

2_png

Phân phối sản phẩm bằng nhiều kênh - Mang sản phẩm đến tận tay người dùng

  • 64% khách hàng sẽ thực hiện hành vi mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ mới chỉ vì họ thấy dòng chữ " Free Shipping" (Nguồn: eBay Enterprise Center for Connected Commerce research)
  • 93% khách hàng mong đợi retailers cho họ ít nhất 2 lựa chọn: Mua hàng trước và "pick up" tại cửa hàng, hay xài dịch vụ
  • giao hàng tận nhà! (Nguồn: eBay Enterprise Center for Connected Commerce research)
  • 67% khách hàng sẽ cancel giỏ hàng nếu họ thấy khâu giao hàng có vấn đề! (Nguồn: Comscore, Royal Mail Survey)
  • 35% khách hàng online sẽ click và collect ( click mua sản phẩm, và sau đó đến lấy hàng sau)
  • 18% trong số các khách hàng đó muốn mua thêm các sản phẩm khác, khi họ đến lấy hàng (Nguồn: Internet Retailer)
  • Các chương trình tiếp thị/ bán hàng/ giao hàng đa kênh sẽ giúp bạn tăng ít nhất 2% đến 20% doanh thu của shop! (Nguồn: *eBay Enterprise internal client data)

Mô hình Omni-channel nào nên được bạn chú trọng?

Tất nhiên việc mang các sản phẩm đang có trong offline store lên online là điều đầu tiên bạn phải làm, ngoài ra, bạn sẽ phải làm gì tiếp theo?

Bạn có thể xem qua hình trên và có 1 cái nhìn tương đối về kênh phân phối nào nên được bạn chú trọng, thông qua việc nhìn biểu đồ tăng trưởng của doanh thu, và dễ dàng trong việc thực hiện hình thức đó!

omnichannel_store_integration_priority

Các kênh phân phối trong Omni - Channel: 1. Ship from store - Giao hàng chéo từ các cửa hàng khác nhau 2. Associate ordering in-store - Hỗ trợ việc order thêm sản phẩm cho khách khi họ đang mua hàng - Cross-sell. 3. Buy online, ship to store - Mua hàng online, giao hàng tận nhà! 4. Buy online, pick-up in-store - Mua hàng online, khách đến lấy hàng tại cửa hàng sau.

Đọc qua các mô hình trên, có thể bạn sẽ thầm hỏi rằng: Sao mô hình ship-from-store lại giúp tăng doanh thu được nhỉ? Đáng lẽ nó làm tăng chi phí chứ?

SAI LẦM bạn nhé! Với mô hình ship-from-store, bạn đã biến cửa hàng offline của bạn trở thành 1 trung tâm giao hàng ảo - "virtual distribution centers" ( điều này có lợi hơn là việc bạn mở thêm các trung tâm giao hàng rải rác khắp nơi), nó cũng giúp bạn không phải trữ quá nhiều hàng, đồng thời giúp bạn "thanh toán" đống hàng đấy nhanh hơn. Ngoài ra, việc giữ hàng gần các khách hàng của mình cũng sẽ giúp giảm cost cho việc giao hàng.

Vẫn còn mù mờ? Thôi làm 2 ví dụ cụ thể nhé:

  • Ví dụ 1: Bạn có 1 order của khách tại HN, nhưng cửa hàng tại HN của bạn không còn stock, dĩ nhiên bạn sẽ chuyển hàng từ các cửa hàng tại miền trung, hoặc cửa hàng gần nhất với khu vực phía Bắc đến tận tay người dùng! Điều này giúp bạn tăng sales, tránh việc mất 1 lượng revenue kha khá từ việc " Out of stock"- 1 lỗi phổ biến trong mô hình e-commerce hiện nay.
  • Ví dụ 2: Bạn có 1 order khác của KH tại HCM, bạn có stock tại HCM, tuy nhiên các cửa hàng phía Bắc của bạn lại đang bịtồn kho mặt hàng này. Vậy, việc bạn chuyển hàng từ cửa hàng phía bắc vào tận tay cho khách sẽ giúp bạn thanh lý được số hàng tồn kho đấy, tốn 1 ít tiền shipping dù sao cũng tốt hơn là việc ngậm hàng mãi ko bán được, dẫn đến phải thanh lý với giá cực rẻ? Bạn nhỉ?

Giờ thì bạn đã hình dung ra được bức tranh chưa?

Associate ordering in-store, mặt khác, là 1 kênh bán hàng hết sức hiệu quả khác, mà nhiều người đang bỏ qua. Chỉ cần đặt thêm 1 số món gợi ý trong quá trình check out của khách trên web, hoặc dựng thêm quầy bán các sản phẩm best-seller hoặc nhỏ gọn, tiện dùng, daily products .. tại quầy cashier thanh toán ... là những bước khởi đầu nhỏ trong việc tận dụng và tối đa doanh thu của bạn, cả offline và online!

Nào, còn chờ gì nữa mà không mau chuyển cửa hàng offline của bạn từ 1 gánh nặng, thành 1 vũ khí lợi hại?

Đọc lại: Mô hình kinh doanh Omnichannel- Kỳ 1: Xu hướng của khách hàng năm 2014

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: