Tổng biến phí là gì? Thông tin cụ thể nhất về tổng biến phí

Một doanh nghiệp muốn hướng đến hoạt động kinh doanh lâu dài và hiệu quả thì cần phải chú ý đến các yếu tố liên quan đến biến phí, đặc biệt là tổng biến phí. Thực tế, không phải người kinh doanh nào cũng hiểu rõ và có những thông tin cơ bản về tổng biến phí. Hãy theo dõi bài viết sau để trả lời và giải đáp câu hỏi tổng biến phí là gì và các thông tin nào đang liên quan đến tổng biến phí bạn nhé!

1. Tổng biến phí là gì?

tong-bien-phi-la-gi1Tổng biến phí có quan hệ mật thiết với chi phí của doanh nghiệp

Để hiểu về tổng biến phí, bạn cần hiểu về biến phí. Biến phí được hiểu là những khoản, những mục chi phí để sản xuất ra một sản phẩm, hoặc một dịch vụ nào đó.
Biến phí vì thế là một khoản phí không cố định và biến phí sẽ thay đổi, biến động dựa trên các yếu tố khách quan và chủ quan như: Giá thành của nguyên liệu nhập, chiến lược kinh doanh, biến động kinh tế thị trường, đặc biệt là tỷ lệ lạm phát,...
Tổng biến phí chính là tổng số tiền mà doanh nghiệp, cá nhân phải chi trả cho các khoản phí trong một thời gian cụ thể. Và tổng biến phí chính là tổng của các biến phí được quy định trong một khoảng thời gian với:
  • Chi phí vận chuyển
  • Chi phí cho hoạt động marketing
  • Chi phí cho quảng cáo và tiếp thị
  • Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh,...

2. Tầm quan trọng của tính toán và theo dõi tổng biến phí

Khi nắm rõ về tổng biến phí của doanh nghiệp, người kinh doanh sẽ có cho mình:
  • Chiến lược quản lý tài chính tối ưu

Từ thông tin về tổng biến phí, người kinh doanh sẽ chủ động điều chỉnh kế hoạch tài chính của doanh nghiệp sao cho cân đối.

  • Mở ra đường hướng cho chiến lược kinh doanh

Tổng biến phí sẽ chi phối và tác động đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ khi hiểu về số liệu được phản ánh qua tổng biến phí, người kinh doanh mới có thể điều chỉnh hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp.

Mục đích sau cùng được cung cấp từ tổng biến phí chính là nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp, điều chỉnh các khoản chi phí chưa hợp lý.

tong-bien-phi-la-gi2Tầm quan trọng của tổng biến phí trong doanh nghiệp

3. Tổng biến phí kí hiệu là gì

Hiện nay, tổng biến phí được kí hiệu chung là Y.
Trong nhiều ngành nghề đặc thù, tổng biến phí có những kí hiệu riêng biệt để phân biệt với các thông tin khác của doanh nghiệp.
Cách gọi tên tổng biến phí hoặc kí hiệu tổng biến phí sẽ phụ thuộc vào quy ước hoặc thuật ngữ riêng được sử dụng trong lĩnh vực và ngành nghề đó.

tong-bien-phi-la-gi3

Kí hiệu tổng biến phí phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh

4. Cách tính tổng biến phí

Tổng biến phí được tính toán dựa trên công thức: Y=b.X Trong đó:
  • Y là tổng biến phí
  • b là biến phí trên một đơn vị hoạt động
  • X là mức độ hoạt động

Do đó, nếu muốn kiểm soát và giảm thiểu tối đa tổng biến phí, tăng cường lợi nhuận thì doanh nghiệp phải rà soát các biến phí đơn vị trong từng hoạt động.

Trong quá trình xác định và tính toán tổng biến phí, doanh nghiệp cần lưu ý xác định chính xác thông tin liên quan đến:

  • Các khoản phí
  • Các phí phụ phát sinh

tong-bien-phi-la-gi4

Cách tính tổng biến phí chính xác, hiệu quả

5. Phân biệt biến phí và định phí

Không ít người kinh doanh, đặc biệt là người kinh doanh mới đang có sự nhầm lẫn, chưa hiểu rõ về biến phí, định phí trong doanh nghiệp:

- Về định phí:

  • Định phí được hiểu là chi phí không bị biến đổi, luôn luôn giữ nguyên dù cho khách quan có những biến động và tác động đến quá trình sản xuất.
  • Trong trường hợp mức độ hoạt động của doanh nghiệp thay đổi trong một giới hạn nào đó thì tổng định phí không đổi, nhưng định phí trên một đơn vị sẽ có sự thay đổi, dù ít, dù nhiều.
  • Định phí được tính dựa trên một sản phẩm, hoặc được tính trên một dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra.
  • Định phí thường gồm các yếu tố như: Chi phí phục vụ cho thuê tài sản, chi trả tiền lương nhân viên, chi phí cho hoạt động marketing, chi phí tổ chức, đào tạo cũng như nghiên cứu sản phẩm mới,...

- Về biến phí:

  • Biến phí gồm những chi phí có sự thay đổi. Phải kể đến là: chi phí nhân công, chi phí phụ tùng, nguyên vật liệu, chi phí liên quan đến sửa chữa, bảo trì sản phẩm và chi phí phục vụ hoạt động tạo ra một sản phẩm,...
  • Biển phí không cố định và luôn thay đổi, có thể tăng hoặc giảm. Yếu tố biến phí phụ thuộc nhiều vào khách quan nên doanh nghiệp luôn phải dự trù một khoản kinh tế cho những thay đổi trong biến phí khi kinh doanh.
  • Với các công ty và doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, biến phí bao gồm cả các chi phí về mặt bằng và chiết khấu hoa hồng,...

tong-bien-phi-la-gi5Phân biệt biến phí và định phí trong doanh nghiệp

6. Kết luận

Tổng biến phí là gì? Mong rằng qua bài viết, bạn đã có thêm những thông tin cụ thể, rõ ràng về tổng biến phí. Tìm hiểu về tổng biến phí, thông tin bạn có được không chỉ dừng lại là những biến phí, con số. Hơn hết, đó còn là cơ sở và nền tảng cho những kế hoạch kinh doanh hiệu quả, giá trị và chất lượng.

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: