Hướng dẫn cách tra cứu tên ngành và mã ngành kinh doanh mới nhất 2023

Khi thành lập doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào thì việc tra cứu tên ngành và mã ngành kinh doanh theo quy định của Pháp luật của rất quan trọng. Trong bài viết này, Haravan sẽ hướng dẫn bạn cách tra cứu và đăng ký kinh doanh theo ngành nghề mới nhất 2023.

1. Tầm quan trọng của mã ngành kinh doanh

Mã ngành kinh doanh là một mã số đại diện cho một lĩnh vực kinh doanh cụ thể

Mã ngành kinh doanh là một mã số đại diện cho một lĩnh vực kinh doanh cụ thể, được ghi đầy đủ trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được công bố công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Ý nghĩa của mã ngành kinh doanh khi đăng ký doanh nghiệp là rất quan trọng, bởi vì nó giúp cho các cơ quan chức năng và người quan tâm có thể xác định rõ hơn về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Mã ngành kinh doanh giúp mọi cá nhân, tổ chức biết được hoạt động kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp trong lĩnh vực nào. Thông qua đó, mã ngành kinh doanh giúp cho các tổ chức và chính phủ có thể đánh giá tổng thể về kinh tế quốc gia, đo lường đóng góp của các ngành kinh doanh đối với nền kinh tế và xác định các cơ hội và thách thức của từng ngành.

2. Cách tra cứu mã ngành kinh doanh

Cách tra cứu tên ngành và mã ngành kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, thông qua các ngành nghề được quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam.

Cách tra cứu tên ngành và mã ngành kinh doanh cho doanh nghiệp

Cách tra cứu tên ngành và mã ngành kinh doanh cho doanh nghiệp

Dưới đây là những cách mà bạn có thể áp dụng để tra cứu mã ngành kinh doanh cho doanh nghiệp:

  • Xem trực tiếp tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam.
  • Tra cứu tại Bảng chuyển đổi Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam VSIC 2018 - VSIC 2007 theo đường dẫn https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/NganhNghe.aspx
  • Tìm kiếm mã ngành kinh doanh trực tiếp tại Google bằng cách gõ trực tiếp tên doanh nghiệp hoặc mã số doanh nghiệp.
  • Nhiều trang web cung cấp dịch vụ đăng ký doanh nghiệp như dichvu24h.com, luatminhkhue.vn, dkkd.vn,... cũng cung cấp thông tin về mã ngành kinh doanh.
  • Các tài liệu hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp của các cơ quan chức năng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Đăng ký kinh doanh,... cũng cung cấp thông tin về mã ngành kinh doanh.

3. Cấu trúc mã ngành nghề kinh doanh

Trong hệ thống ngành kinh tế việt Nam mã ngành nghề kinh doanh sẽ được hiển thị bằng chữ số, mã số ngành từ cấp 1 – cấp 5.

  • Mã ngành cấp 1: chữ cái từ A – U;
  • Mã ngành cấp 2: sau vị trí mã ngành cấp 1, có hai chữ số;
  • Mã ngành cấp 3: sau vị trí mã ngành cấp 1 và cấp 2, có 3 chữ số;
  • Mã ngành cấp 4: sau vị trí ngành cấp 1, 2, 3; có 4 chữ số;
  • Mã ngành cấp 5: sau vị trí mã ngành cấp 1, 2, 3, 4; có 5 chữ số.

Danh mục ngành nghề kinh doanh là danh sách, bản ghi phân loại từng mục cụ thể ngành nghề kinh doanh. Danh mục ngành nghề kinh doanh trong hệ thống nền kinh tế Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ).

4. Cách đăng ký kinh doanh ngành nghề

Cách đăng ký kinh doanh ngành nghề

Cách đăng ký kinh doanh ngành nghề

Để đăng ký kinh doanh ngành nghề, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Điều kiện đăng ký: Bạn cần đảm bảo đủ các điều kiện về chủ thể, ngành nghề, địa điểm kinh doanh, vốn điều lệ,...
  • Hồ sơ đăng ký: Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký gồm: Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh; Giấy phép kinh doanh của người đại diện pháp luật (nếu có); Đăng ký dấu hiệu hàng hóa (nếu có); Sơ đồ vị trí, bố trí sản xuất, kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký tên miền (nếu có)...

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký

  • Nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh. Thông thường, đây là Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa phương bạn muốn đăng ký kinh doanh.
  • Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh khoảng 03 - 05 ngày làm việc. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có sai sót, thời gian giải quyết sẽ kéo dài hơn so với dự kiến.

Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

  • Sau khi hồ sơ được chấp nhận, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bao gồm: Mã số doanh nghiệp (Mã số thuế), Tên đăng ký kinh doanh, Địa chỉ đăng ký kinh doanh, Ngành nghề kinh doanh,...
  • Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn có thể tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy định của Pháp luật. Nếu có thay đổi thông tin liên quan đến đăng ký kinh doanh như thay đổi địa chỉ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, tăng vốn điều lệ,... bạn cần thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh tại cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh.

5. Kết luận

Tra cứu tên ngành và mã ngành kinh doanh là hoạt động rất quan trọng khi đăng ký thành lập doanh nghiệp. Bạn cần phải xác định đúng ngành nghề kinh doanh của mình và khai báo mã ngành kinh doanh tương ứng. Việc khai báo sai hoặc không chính xác mã ngành kinh doanh có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, như không được cấp giấy phép hoạt động, phạt tiền, đình chỉ hoạt động kinh doanh hoặc thậm chí bị xử lý hình sự. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: