Tổng hợp 10 template quản lý kho bằng excel nhanh chóng và hiệu quả!

Quản lý kho bằng excel là một trong những cách được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng trong hoạt động quản lý kho hàng bởi những lợi ích mà hình thức này mang lại. Để hỗ trợ nhà bán hàng quản lý hiệu quả, Haravan chia sẻ với bạn 10 template quản lý kho bằng excel hiệu quả và đơn giản với những người mới bắt đầu kinh doanh.

1. Quản lý kho bằng excel là gì?

Quản lý kho bằng excel là gì?

Quản lý kho bằng excel là gì?

Quản lý kho không chỉ đơn giản là việc kiểm đếm, sắp xếp, bảo quản hàng hóa tại kho mà bạn cần phải thống kê dữ liệu sản phẩm tồn kho để đảm bảo duy trì mức tồn kho tối thiểu. Trong đó quản lý kho bằng excel là một công cụ kiểm soát các hoạt động nhập hàng, xuất hàng, theo dõi hàng hóa hiệu quả và dễ sử dụng.

Tải ngay trọn bộ 10 template quản lý kho tại đây!

2. Ưu và nhược điểm khi quản lý kho bằng excel:

Quản lý kho bằng excel sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bên cạnh đó cũng có những hạn chế mà doanh nghiệp cần nắm để đưa ra quyết định phù hợp.
Ưu điểm:
  • Excel là công cụ sử dụng hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần cài đặt vào máy tính là đã có thể sử dụng để quản lý kho hàng.
  • Sử dụng excel quản lý kho giúp bạn dễ dàng thống kê dữ liệu và tìm kiếm thông tin nhanh chóng nhờ việc các dữ liệu được trình bày rõ ràng theo hàng và cột của bảng tính.
  • Bạn có thể cài đặt hàm tính cho file quản lý kho, khi nhập liệu thông tin mới vào ô có điều kiện đó thì kết quả sẽ được tính toán tự động với độ chính xác cao.
Nhược điểm:
  • Excel không có tính bảo mật cao, dễ bị mất vì virus máy tính hoặc nếu máy tính hỏng thì không thể thu hồi dữ liệu.
  • Khi sử dụng excel bạn cần hiểu rõ về các hàm tính của excel vì các hàm này cần được thực hiện đúng, nếu không sẽ dẫn tới sai sót, nhầm lẫn khi báo cáo.
  • Không có tính linh động cao, không thể sử dụng online được vì bạn chỉ có thể thao tác khi có máy tính mà.

3. Một số hàm chính được sử dụng để tính toán số lượng tồn kho, giá trị hàng tồn kho:

Để có thể sử dụng Excel thành thạo khi quản lý kho, bạn cần phải biết cách sử dụng các hàm tính toán khác nhau. Có một số hàm tính cơ bản mà bạn cần nắm rõ như sau:
Tên hàmÝ nghĩa
SUMDùng để tính tổng từ 2 ô trở lên, ví dụ: =SUM(B1,B2,B3).
SUMIFDùng để tính tổng từ 2 ô trở lên và có kèm theo điều kiện cụ thể nào đó, ví dụ: =SUMIF(B2:B9,”<10”)
COUNTDùng để đếm số ô, ví dụ: =COUNT(B1:B10)
COUNTIFDùng để đếm số ô và có kèm theo điều kiện cụ thể nào đó, ví dụ: =COUNTIF(B1:B10,”>10”)
CONCATENATEDùng để kết hợp các ô lại với nhau thành 1 – cột hay hàng đều được, ví dụ: =CONCATENATE(C1,C2,C3) hoặc =CONCATENATE(A1,B1,C1)
AVERAGEDùng để tính trung bình cho các ô, ví dụ: =AVERAGE(B11:B20)
SUMPRODUCTDùng để tính tổng giá trị hàng hóa, ví dụ: =SUMPRODUCT(C2:C4,D2:D4)
VLOOKUPDùng để tìm thông tin trong một bảng hoặc dải ô theo hàng, ví dụ: =VLOOKUP(B3,B2:E7,2,FALSE)
IF ERRORCó thể sử dụng hoặc không, vì hàm này dùng để bẫy lỗi #N/A làm cho file Excel quản lý nhập xuất tồn kho, bán hàng chuyên nghiệp hơn.

4. Tổng hợp 10 template quản lý kho bằng excel hiệu quả:

Nhìn chung các bước quản lý kho bằng excel rất đơn giản tuy nhiên bạn cần đầu tư thời gian để nghiên cứu và thiết kế một template phù hợp với doanh nghiệp mình. Haravan sẽ chia sẻ với bạn 10 mẫu template quản lý kho thông dụng, được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay.

5. Sử dụng phần mềm quản lý kho giúp nâng cao hiệu quả:

Quản lý kho bằng excel là hình thức quản lý kho đơn giản và hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa mới bắt đầu kinh doanh, chưa phát sinh nhiều đơn hàng và nhiều mã sản phẩm phức tạp.
Khi doanh nghiệp bắt đầu phát triển hơn, các sản phẩm tồn kho nhiều hơn, lúc này đòi hỏi bạn phải nghĩ đến việc sử dụng một phần mềm quản lý kho để giúp quy trình vận hành được tối ưu và hiệu quả hơn.

Phần mềm quản lý kho hàng hóa Haravan

Phần mềm quản lý kho hàng hóa Haravan

Phần mềm quản lý kho hàng của Haravan sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn vì những lợi ích to lớn khi kinh doanh như sau,:

  • Quản lý tồn kho hiệu quả: nhờ kiểm soát chính xác số lượng tồn kho và hệ thống tự động cập nhật tồn kho khi có phát sinh đơn hàng mới. Bên cạnh đó giúp bạn linh hoạt phân bổ hàng hóa cũng như đáp ứng nhanh, kịp thời nhu cầu mua hàng.
  • Quản lý hoạt động nhập hàng chính xác: ra quyết định nhập hàng nhanh chóng nhờ nắm bắt nhu cầu mua - bán và số lượng tồn kho cụ thể. Quy trình đặt hàng và nhập hàng diễn ra trên hệ thống chuyên nghiệp và hỗ trợ theo dõi được khoản nợ phải thu và phải trả với Nhà cung cấp trong khoản thời gian nhất định.
  • Kiểm kê hàng hóa chính xác, giảm sai sót và thất thoát để ngăn chặn thiệt hại kịp thời.
  • Bộ 5 báo cáo về tồn kho hiệu quả giúp bạn hiểu rõ tình trạng hàng hóa trong kho từ đó đưa ra kế hoạch cung cứng phù hợp, gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Và tất cả quy trình quản lý hàng tồn kho được quản lý trên một phần mềm duy nhất, bạn có thể quản lý trên máy tính hoặc điện thoại bất cứ khi nào bạn cần.

6. Kết luận:

Hy vọng với bộ 10 template quản lý kho bằng excel mà Haravan chia sẻ sẽ giúp bạn bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình đơn giản và thuận tiện hơn.
Với Haravan Omnichannel, một giải pháp bán hàng đa kênh toàn diện đáp ứng mọi quy mô doanh nghiệp. Dù bạn là chủ shop kinh doanh nhỏ hay Doanh nghiệp vừa và lớn đều có thể tận dụng Giải pháp bán hàng đa kênh Haravan Omnichannel vào mô hình kinh doanh của mình để tiếp cận nhóm khách hàng mua sắm đa kênh.
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: