Phiếu điều tra thị trường là gì? Những sai lầm khi lập phiếu điều tra

Khảo sát và nghiên cứu thị trường là một hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh về thông tin, xu hướng của thị trường. Bên cạnh những công cụ phân tích dữ liệu thì phiếu điều tra thị trường là công cụ truyền thống giúp thu thập thông tin của người tiêu dùng hay đối tượng nào doanh nghiệp hướng đến. Cùng Haravan tìm hiểu xem phương pháp này là gì và làm thế nào để đạt hiệu quả tốt nhé!

1. Phiếu điều tra thị trường là gì?

Phiếu điều tra thị trường là công cụ giúp doanh nghiệp thu thập những thông tin cần thiết

Phiếu điều tra thị trường là công cụ giúp doanh nghiệp thu thập những thông tin cần thiết

Phiếu điều tra thị trường là một công cụ nghiên cứu thị trường thường được doanh nghiệp sử dụng để thu thập thông tin về ý kiến, thói quen và hành vi của người tiêu dùng hoặc các đối tượng khác trong một lĩnh vực nhất định bằng cách sử dụng các câu hỏi được định dạng theo một cách cụ thể để thu thập thông tin từ các đối tượng khác nhau.
Phiếu điều tra thị trường có thể được sử dụng để đo lường sự hài lòng của khách hàng, nghiên cứu thị trường và khảo sát các xu hướng mới trong lĩnh vực kinh doanh cụ thể.

2. Tầm quan trọng của phiếu điều tra thị trường

Phiếu điều tra thị trường rất quan trọng trong nghiên cứu thị trường và kinh doanh. Thông qua việc thu thập và phân tích các dữ liệu này, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, đáp ứng nhu cầu đó một cách tốt nhất và phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới phù hợp với thị trường.
Ngoài ra, phiếu điều tra thị trường còn giúp các doanh nghiệp phát hiện các vấn đề, khó khăn hoặc yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó, họ có thể đưa ra các biện pháp khắc phục hoặc cải thiện tình hình kinh doanh. Bên cạnh đó, các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định và chiến lược phù hợp để phát triển lĩnh vực kinh doanh của mình.

3. Những sai lầm khi lập phiếu điều tra thị trường

Lập phiếu điều tra thị trường tưởng chừng là công việc đơn giản nhưng nếu mắc những sai lầm dưới đây sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.

3.1 Không xác định rõ mục đích khi lập phiếu điều tra

Không xác định rõ mục đích khi lập phiếu điều tra có thể dẫn đến các câu trả lời không chính xác hoặc thiếu tính hữu dụng. Mục đích của phiếu điều tra thị trường phải được định rõ trước khi bắt đầu để hiểu nhu cầu của khách hàng, đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, đo lường nhận thức về thương hiệu, tìm hiểu về xu hướng và thị trường mới hoặc khảo sát đối thủ cạnh tranh.
Việc định rõ mục đích giúp doanh nghiệp có thể thiết kế phiếu điều tra thị trường phù hợp và thu thập dữ liệu chính xác và hữu ích.

Không xác định rõ mục tiêu khi thực hiện phiếu điều tra thị trường

Không xác định rõ mục tiêu khi thực hiện phiếu điều tra thị trường

3.2 Sai lầm khi tạo câu hỏi khảo sát

Một số sai lầm khi tạo câu hỏi trong phiếu điều tra mà nhiều thường mắc phải như:

  • Câu hỏi quá rộng: Câu hỏi quá rộng hoặc mơ hồ sẽ làm cho người tham gia khảo sát khó khăn trong việc đưa ra câu trả lời cụ thể. Vì vậy, các câu hỏi phải được tập trung vào các vấn đề cụ thể và chính xác.
  • Câu hỏi kép: Câu hỏi kép là các câu hỏi có nhiều yếu tố hoặc ý nghĩa khác nhau, dẫn đến sự khó khăn trong việc đọc và đưa ra câu trả lời. Ví dụ: "Bạn có mua sản phẩm này thường xuyên và có hài lòng với giá cả không?" thay vì tách thành hai câu hỏi riêng biệt: "Bạn có mua sản phẩm này thường xuyên không?" và "Bạn có hài lòng với giá cả của sản phẩm này không?"
  • Câu hỏi quá khách quan: Câu hỏi quá khách quan có thể dẫn đến việc các câu trả lời không phản ánh được quan điểm thực sự của người tham gia khảo sát. Ví dụ: "Bạn có thấy sản phẩm này tốt không?" thay vì "Bạn nghĩ gì về sản phẩm này?"
  • Câu hỏi khó hiểu: Các câu hỏi khó hiểu hoặc có ngôn ngữ khó khăn dẫn đến sự khó khăn trong việc đọc và hiểu câu hỏi, do đó làm giảm tính chính xác của kết quả khảo sát.

3.3 Không mang lại lợi ích cho người khảo sát

Việc thực hiện phiếu điều tra thị trường cho thấy rằng người khảo sát quan tâm đến ý kiến và quan điểm của khách hàng. Điều này giúp tăng độ tin cậy và lòng tin của khách hàng đối với công ty hoặc sản phẩm của người khảo sát.
Bên cạnh đó, phiếu điều tra thị trường cũng có thể giúp tăng cường tương tác giữa người khảo sát và khách hàng. Thông qua việc thu thập thông tin từ khách hàng, người khảo sát có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Chính vì vậy, đừng chỉ tập trung vào lợi ích hay mục đích của doanh nghiệp mà cũng cần mang lại giá trị cho khách hàng khi thực hiện khảo sát, ví dụ như phiếu giảm giá khi mua hàng, những quà tặng nhỏ, mẫu dùng thử sản phẩm,...

3.4 Không thử nghiệm

Thử nghiệm phiếu điều tra trước khi triển khai là một bước quan trọng để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của kết quả cuối cùng. Bằng cách thử nghiệm phiếu điều tra, bạn có thể kiểm tra xem câu hỏi có rõ ràng, dễ hiểu và có dễ trả lời hay không. Bạn cũng có thể đánh giá thời gian hoàn thành phiếu điều tra, độ phức tạp của câu hỏi và độ tin cậy của kết quả. Ngoài ra, thử nghiệm phiếu điều tra cũng giúp phát hiện và sửa chữa các lỗi hoặc thiếu sót trước khi triển khai phiếu điều tra rộng rãi.

Không thử nghiệm phiếu điều tra thị trường trước khi công bố

Không thử nghiệm phiếu điều tra thị trường trước khi công bố

3.5 Trình bày phiếu khảo sát thiếu tính chuyên nghiệp

Một vài điểm sau đây khi thực hiện vô tình làm giảm tính chuyên nghiệp của phiếu điều tra thị trường. Bạn có thể tham khảo để hạn chế mắc những lỗi này nhé:

  • Câu hỏi không rõ ràng: Các câu hỏi trong phiếu khảo sát có thể không được diễn đạt rõ ràng và dễ hiểu, dẫn đến việc người tham gia khảo sát không hiểu câu hỏi và không trả lời đúng cách.
  • Câu hỏi gây nhầm lẫn: Các từ ngữ, cụm từ hoặc ngữ pháp không chính xác có thể dẫn đến hiểu nhầm nội dung của câu hỏi.
  • Thiếu độ tin cậy: Phiếu khảo sát cần đảm bảo tính đúng đắn và độ tin cậy của kết quả. Tuy nhiên, nếu phiếu khảo sát không được thiết kế để đảm bảo tính đúng đắn và độ tin cậy, thì kết quả có thể không chính xác hoặc thiếu chính xác.
  • Thiếu tính thuyết phục: Nếu phiếu khảo sát không đảm bảo được tính thuyết phục, người tham gia có thể không muốn hoặc không có động lực để trả lời các câu hỏi.
  • Thiếu tính đa dạng: Phiếu khảo sát cần phải được thiết kế để thu thập thông tin từ một loạt nguồn thông tin khác nhau. Nếu không thì kết quả có thể bị thiếu sót và không đầy đủ.

4. Những điều cần tránh khi nghiên cứu thị trường kinh doanh

4.1 Chi quá nhiều tiền

Khi nghiên cứu thị trường kinh doanh, việc chi tiêu nhiều tiền không đảm bảo rằng bạn sẽ có kết quả tốt. Thậm chí, một số dự án nghiên cứu có chi phí cao có thể không mang lại giá trị kinh tế, thay vào đó có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
Bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường với chi phí thấp hơn bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu miễn phí hoặc giá rẻ. Nghiên cứu thị trường không phải lúc nào cũng cần phải chi quá nhiều tiền.
Thay vì tập trung vào chi phí, bạn nên tập trung vào kết quả mà nghiên cứu thị trường mang lại. Nếu kết quả của nghiên cứu thị trường có thể giúp tăng doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp, thì chi phí ban đầu có thể được bù đắp trong tương lai.

Chi quá nhiều tiền để thực hiện phiếu điều tra thị trường

Chi quá nhiều tiền để thực hiện phiếu điều tra thị trường

4.2 Không biết mình cần thông tin gì

Không xác định rõ mục tiêu ban đầu trước khi nghiên cứu thị trường kinh doanh không chỉ không mang lại kết quả mà còn mất nhiều thời gian thực hiện, công sức và chi phí thực hiện.
Để dễ dàng khi nghiên cứu thị trường, bạn có thể chia thành nhiều giai đoạn để nghiên cứu. Ở mỗi giai đoạn sẽ xác định những mục tiêu, chi phí, phương pháp, thời gian và nhân lực thực hiện khác nhau. Như vậy sẽ giúp bạn tránh bị lan man giữa hàng nghìn thông tin cần nghiên cứu khác nhau trên thị trường.

4.3 Chọn sai nguồn dữ liệu

Chọn sai nguồn dữ liệu khi nghiên cứu thị trường kinh doanh có thể dẫn đến việc thu thập thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, dẫn đến việc đưa ra quyết định kinh doanh sai lầm.
Thị trường kinh doanh thay đổi liên tục, nếu bạn sử dụng nguồn dữ liệu quá cũ hoặc không được cập nhật thường xuyên, thông tin bạn thu thập có thể không chính xác và không đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Bên cạnh đó, nếu nguồn dữ liệu không đáng tin cậy hoặc không được kiểm chứng, thông tin thu thập được có thể không đúng hoặc bị sai lệch.
Ngoài ra, hãy tìm hiểu và sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo không bị hạn chế về những thông tin thu thập được.

Chọn sai nguồn dữ liệu khi nghiên cứu thị trường kinh doanh

Chọn sai nguồn dữ liệu khi nghiên cứu thị trường kinh doanh

4.4 Không tìm hiểu kỹ về đối thủ cạnh tranh

Bên cạnh việc nghiên cứu về khách hàng, sản phẩm, dịch vụ thì phân tích và nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh là công việc quan trọng không kém. Hiểu rõ về những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ sẽ giúp bạn biết được vị trí doanh nghiệp mình đang ở đâu trên thị trường. Nhờ phân tích và hiểu rõ về sản phẩm, chiến lược bán hàng, khách hàng mục tiêu, chiến lược giá,... của đối thủ bạn có thể đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp để cạnh tranh trên thị trường.
Để tìm hiểu kỹ về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể thực hiện các hoạt động sau:

  • Sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến để tìm thông tin về đối thủ cạnh tranh.
  • Tham gia các sự kiện và hội nghị trong ngành để tìm hiểu về các công ty cạnh tranh.
  • Nghiên cứu các báo cáo thị trường và nghiên cứu của các tổ chức liên quan đến ngành của bạn.
  • Tiếp cận với khách hàng của đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu về độ hài lòng của họ với sản phẩm và dịch vụ của đối thủ.
  • Quan sát và phân tích các chiến lược marketing và quảng cáo của đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm hiểu về các đối tác, nhà cung cấp và nhà phân phối của đối thủ cạnh tranh.

4.5 Không tìm hiểu về khả năng mua của khách hàng

Khi nghiên cứu thị trường kinh doanh, việc tìm hiểu về khả năng mua của khách hàng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang được phát triển phù hợp và tiếp thị đến đúng đối tượng khách hàng. Nếu bạn không tìm hiểu và đánh giá chính xác khả năng mua của khách hàng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc định giá sản phẩm, phân tích thị trường và tìm ra cách tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Tìm hiểu kỹ về khả năng mua hàng của khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp

Tìm hiểu kỹ về khả năng mua hàng của khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp

Để tìm hiểu về khả năng mua của khách hàng, bạn có thể sử dụng các phương pháp như:

  • Khảo sát khách hàng để tìm hiểu về mức độ thu nhập và ngân sách của họ để chi tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Nghiên cứu về thị trường để biết giá cả cạnh tranh và mức độ chấp nhận được của khách hàng với giá.
  • Xem xét các chỉ số kinh tế của khu vực nơi khách hàng sống để đánh giá mức độ phát triển kinh tế và khả năng mua của khách hàng.
  • Tìm hiểu về thói quen chi tiêu của khách hàng, các lựa chọn chi tiêu ưu tiên và độ ưu tiên của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong danh sách đó.
  • Sử dụng các công cụ và phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá dữ liệu khả năng mua của khách hàng, bao gồm các chỉ số như thu nhập trung bình, chi phí sinh hoạt, chi tiêu tiêu dùng và các chỉ số tài chính khác.

4.6 Nghiên cứu qua loa

Nghiên cứu thị trường kinh doanh là việc quan trọng nhưng nhiều người lại không dành nhiều thời gian và công sức để thực hiện một nghiên cứu chất lượng hoặc không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để thực hiện một nghiên cứu hoàn chỉnh. Kết quả là những gì nghiên cứu không đảm bảo chính xác và mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nghiên cứu qua loa sẽ gây mất thời gian, chi phí và nhân lực của doanh nghiệp nhưng kết quả nghiên cứu lại không áp dụng được.

4.7 Không quan tâm đến kết quả

Việc không quan tâm đến kết quả trong quá trình nghiên cứu thị trường kinh doanh là một sai lầm lớn. Kết quả của nghiên cứu có thể cung cấp thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Nếu không quan tâm đến kết quả của nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ bỏ qua các cơ hội để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình, tối ưu hóa chiến lược và tăng trưởng doanh số. Ngoài ra, việc không quan tâm đến kết quả cũng có thể dẫn đến lãng phí tài nguyên và thời gian trong việc thực hiện nghiên cứu thị trường mà không đem lại giá trị thực tế cho doanh nghiệp.

Kết quả của nghiên cứu có thể cung cấp các thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Kết quả của nghiên cứu có thể cung cấp các thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

5. Kết luận

Trên đây là bài viết tổng hợp và phân tích về phiếu điều tra thị trường, giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công cụ này. Bên cạnh đó, bạn nên tránh những sai lầm và điều tối kỵ khi nghiên cứu thị trường để nhận được kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: