Mùa đông trồng rau gì? Các loại rau trồng vào mùa đông mà bạn nên biết

Mùa đông là một trong những mùa lạnh nhất trong năm, đặc biệt đối với miền Bắc. Do đó, giai đoạn này thường chỉ phù hợp với các loại cây ưa không khí lạnh và nhiệt độ mát mẻ. Vậy mùa đông trồng rau gì? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn các loại rau nên trồng vào mùa đông mà bạn nên biết nhé!

1. Mùa đông vào những tháng nào?

Mùa đông là mùa thường xuất hiện vào nửa cuối tháng 11 mới chính thức vào mùa đông, tính từ đợt rét đầu tiên, nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C. Đặc biệt, các đợt rét đậm, rét hại phải đến nửa cuối tháng 12 sang đến tháng 1 hoặc tháng 2 mới hết.

Mùa đông miền Bắc thường vào tháng 9 đến tháng 1 sang năm

Mùa đông miền Bắc thường vào tháng 9 đến tháng 1 sang năm

Mùa đông ở miền Bắc thường có thời tiết lạnh giá, nửa đầu mùa đông thường có thời tiết khô và giá, nửa sau mùa đông có không khí ẩm hơn và trời lạnh. Mức nhiệt độ trung bình tại miền Bắc sẽ rơi vào khoảng 13 - 15 oC. Tuy nhiên, cũng có vài khoảng thời gian nhiệt độ hạ thấp, thậm chí núi cao nhiệt độ hạ thấp và có thể thấy tuyết rơi như Hà Giang, Sapa.

2. Top 10 loại rau nên trồng vào mùa đông

Mùa đông tại miền Bắc có nhiệt độ thấp nhất trong tất cả các mùa nhưng giáp với mùa thu và mùa xuân có không khí mát mẻ nên các cây mùa lạnh có thể trồng được. Dưới đây là top 10 loại rau nên trồng vào mùa đông mà bạn nên biết cụ thể như sau:

Su hào là một trong những loại rau nên trồng vào mùa đông

Su hào là một trong những loại rau nên trồng vào mùa đông

2.1 Rau cải

Rau cải là một loại rau chính phổ biến nhất trong mùa đông với các chủng loại khá đa dạng. Bên cạnh đó, rau cải có thời gian thu hoạch ngắn nên sẽ có nhiều sự lựa chọn khi trồng loại rau này. Bạn có thể gieo trồng cải vào vụ nào trong tháng mùa đông và thu hoạch vào khoảng 35 - 45 ngày sau đó. Vụ mùa gieo rau cải thường bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 2 dương lịch. Khi trồng rau cải mùa đông sẽ không mất quá nhiều thời gian chăm sóc mà rau vẫn xanh tốt và mơn mởn. Một số loại rau cải bạn có thể chọn để trồng đó là cải ngọt, cải ngồng, cải chíp, cải cúc, cải canh, cải mơ, cải bẹ xanh, cải xoong….

2.2 Cần tây

Cần tây là loại rau thường được trồng vào mùa lạnh và có tốc độ phát triển khá nhanh. Cần tây có thể được trồng vào mùa hè nhưng tốc độ cây kém phát triển hơn so với giai đoạn mùa đông. Thời gian thích hợp để gieo hạt và trồng cần tây từ tháng 8 đến tháng 10. Trong vòng 100 - 140 ngày sau khi gieo trồng, rau cần tây sẽ cho thu hoạch một lượng đáng kể. Thời gian thu hoạch dài hay ngắn và chất lượng rau như thế nào sẽ phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ, nước và điều kiện chăm sóc. Khi rau cần tây cao khoảng 30 – 45cm thì bạn cắt ngang gốc cách gốc cây 3cm để rau có thể tiếp tục mọc.

2.3 Su hào

Su hào thường được gieo hạt và trồng chủ yếu vào tháng 9 đến hết tháng 10, nhưng có vụ muộn vào tháng 11. Nơi thích hợp trồng cây su hào cần phải có nhiều ánh sáng, thoáng mát, vùng đất không bị trũng nước hay quá khô cằn. Tuy nhiên, căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng giống, từng vụ và thấy mặt củ đã bằng, lá non ngừng sinh trưởng thì bạn có thể thu hoạch được củ su hào. Thời gian trung bình để thu hoạch su hào thường khoảng sau 75 – 80 ngày gieo trồng hạt.

2.4 Củ cải

Củ cải trắng hiện nay có thể trồng quanh năm nhưng là một trong những loại rau chịu lạnh và thường được trồng ở vùng lạnh. Vụ thu hoạch chính bắt đầu bằng gieo hạt vào tháng 8-9. Thời vụ gieo từ cuối tháng 10 đến tháng 11. Mùa xuân hè thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch. Cây không cần đất cao, rất thích độ ẩm, nhưng không chịu được ngập nước.
Củ cải cũng không chịu được sương giá nên thời gian thu hoạch có thể sớm hơn hoặc muộn hơn tùy thuộc vào thời điểm gieo hạt. Sản lượng chính được tính trung bình sau 60-70 ngày. Thu hoạch muộn là năng suất cao nhất, sau khoảng 80 đến 100 ngày. Vụ Hè thu năng suất thấp, củ nhỏ có vị đắng, khoảng 25-35 ngày là thu hoạch.

2.5 Bắp cải

Bắp cải là loại rau phổ biến trong bữa ăn gia đình mùa đông. Bắp cải ưa lạnh nên phát triển rất tốt vào mùa đông. Thời vụ trồng bắp cải thích hợp nhất là vào tháng 9, tháng 10. Bắp cải thu hoạch muộn có thể gieo vào tháng 11. Khi bắp cải đã cuộn kỹ và đủ lớn để thu hoạch (cây lớn trước, cây nhỏ hơn sau). Thời gian thu hoạch cây bắp cải khoảng 3-4 tháng sau khi gieo hạt và trồng cây.

Mùa đông trồng rau gì để vườn rau xanh ươm và phát triển tốt

Mùa đông trồng rau gì để vườn rau xanh ươm và phát triển tốt

2.6 Cải thảo

Nếu trồng rau cải thảo vào mùa đông thì có thể gieo trồng từ tháng 8 đến tháng 1 năm sau trong thời tiết lạnh và không khí mát mẻ. Sau khi gieo hạt và trồng từ 60-70 ngày thì có thể thu hoạch rau cải thảo được, tùy theo từng giống. Cải thảo là loại cây rễ nông nên đòi hỏi không gian trồng đủ thoáng và đất trồng tơi xốp, khả năng thoát khí và thoát nước tốt. Nếu không xử lý tốt vấn đề đất có thể khiến cải thảo không thể phát triển tốt.

2.7 Súp lơ

Súp lơ trắng được coi là đặc sản của mùa đông. Hiện nay có 2 loại súp lơ là súp lơ trắng và súp lơ xanh. Nếu muốn, các giống phù hợp có thể được trồng. Khác với các loại cây trồng khác, súp lơ rất khó chăm sóc nên bạn cần tìm hiểu kỹ về sinh thái của loại cây này trước khi trồng. Thời vụ tốt nhất để trồng súp lơ là từ tháng 7 đến tháng 12 cuối năm. Khoảng 80 đến 90 ngày sau khi trồng, súp lơ có thể rụng và có thể thu hoạch khi bề mặt hoa bị thối.

2.8 Thì là

Thì là là một loại rau gia vị có giá thành khá cao trên thị trường vào bất kể các mùa trong năm. Do đó, nếu đang là mùa đông thì bạn nên cho thêm loại rau này vào danh sách cây trồng của mình khoảng thời gian lạnh này. Thời vụ gieo hạt Thì là thích hợp nhất vào khoảng tháng 9-10. Sau khi thu hoạch xong thành phẩm thì gieo hạt và trồng lại cây mới.

Mùa đông nên trồng rau bắp cải để thu hoạch quanh năm

Mùa đông nên trồng rau bắp cải để thu hoạch quanh năm

2.9 Cà rốt

Khi trồng cà rốt nên chọn gieo tháng 9-10 và thu hoạch cà rốt muộn vào tháng 1, 2. Trồng chính vụ rút ngắn thời gian thu hoạch và cho củ to, thời vụ sinh trưởng 100-130 ngày. Khi các lá phía dưới chuyển sang màu vàng, lá non ngừng phát triển và củ còn lại nên thu hoạch sớm để chất lượng tốt hơn. Xin lưu ý rằng việc thu hoạch nên được thực hiện vào những ngày khô ráo, nắng ráo.

3. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên bạn đã có thể biết được mùa đông trồng rau gì. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích và giúp bạn có thể lựa chọn được loại rau phù hợp để trồng vào mùa đông.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: