Top 8 ý tưởng kinh doanh đồ handmade bạn cần biết

Trong những năm gần đây, kinh doanh đồ handmade đang được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn, nhất là trên nền tảng online. Đây là lĩnh vực tiềm năng và sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Có phải bạn cũng đang muốn gia nhập vào thị trường đầy triển vọng này nhưng vẫn còn thắc mắc về cách cách bán đồ handmade online hay liệu bán đồ handmade có lời không? Hãy cùng Haravan theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Kinh doanh đồ handmade là gì?

Kinh doanh đồ handmade là hoạt động mua bán các sản phẩm được làm thủ công bằng tay, mang tính sáng tạo, độc đáo và được nhiều người ưa chuộng. Sản phẩm handmade thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như len, vải, da, gỗ, gốm sứ,... và trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo của người thợ. Và đây cũng là lý do vì sao mặt hàng này được ưa chuộng đến thế.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Kinh doanh đồ handmade là lĩnh vực tiềm năng mang tính sáng tạo, độc đáo.

II. Tổng quan thị trường kinh doanh đồ handmade

Hiện nay có rất nhiều ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khác nhau được nhiều người lựa chọn, trong số đó phải kể đến xu hướng chọn đồ handmade kinh doanh khá rầm rộ, nhất là với nhà khởi nghiệp trẻ.

Ngày nay có vô vàn ngành nghề để khởi nghiệp và ý tưởng kinh doanh đồ handmade luôn được nhiều người quan tâm và lựa chọn vì độ “hot” của nó. Với sự đa dạng về kiểu dáng và chất liệu, mặt hàng này mang một chất riêng và được yêu thích vì mức giá dễ tiếp cận và việc dễ phối đồ.

III. Vì sao bạn không nên bỏ qua cơ hội kinh doanh đồ handmade?

3.1. Sản phẩm có nét độc đáo riêng, không đại trà

Do được làm hoàn toàn thủ công và tỉ mỉ từng chi tiết, sản phẩm handmade sẽ mang tính sắc sảo và nghệ thuật cao. Mặt hàng này sẽ mang một nét đặc trưng riêng nên hay được dùng làm quà tặng để lưu giữ kỉ niệm vào những dịp đặc biệt.

3.2. Ý tưởng kinh doanh đồ handmade đa dạng

Một số ý tưởng bắt đầu kinh doanh handmade bạn có thể tham khảo như trang sức, đồ trang trí, tinh dầu, thiệp,... Dựa vào nhu cầu và điểm mạnh, bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn mặt hàng nào là phù hợp với cửa hàng.

3.3. Chi phí nguyên liệu rẻ, chỉ cần số vốn ít

Với số vốn nhỏ, bạn đã có thể tham gia thị trường đồ handmade để kinh doanh. Nếu mua với số lượng lớn, chủ shop sẽ được giảm giá để tiết kiệm chi phí.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Bắt đầu kinh doanh handmade vốn ban đầu không quá lớn, và ý tưởng kinh doanh đa dạng.

IV. Kinh doanh đồ Handmade cần chuẩn bị gì?

Trước khi bắt đầu kinh doanh handmade, chủ doanh nghiệp cần trang bị kiến thức, nghiên cứu thị trường cũng như cách vận hàng kinh doanh để tối ưu hiệu quả.

4.1. Trang bị kiến thức về đồ handmade

Bất kể bạn chọn tự tay sáng tạo hay nhập hàng kinh doanh, kiến thức nền tảng về đồ handmade luôn là chìa khóa dẫn đến thành công. Nắm vững những hiểu biết cơ bản sẽ giúp bạn nắm bắt xu hướng thị trường. Bạn cần nắm những vấn đề sau để kinh doanh đồ handmade thu được lợi nhuận:

- Loại quà tặng handmade: Nắm vững các loại quà handmade phổ biến, từ nguồn gốc, cách phối màu, chất liệu cho đến công dụng và cách bảo quản. Kiến thức này sẽ giúp bạn tư vấn khách hàng một cách tự tin và chuyên nghiệp hơn.

- Nghệ thuật gói quà: Học cách gói quà đẹp mắt, thể hiện sự chu đáo và trân trọng dành cho khách hàng. Bạn nên gửi kèm thư cảm ơn để tạo ấn tượng trong lòng khách hàng.

- Kỹ năng làm đồ handmade: Trau dồi kỹ năng làm đồ handmade để tự tay sáng tạo những sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn riêng.

- Kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh: Kỹ năng tự thiết kế ấn phẩm tạo điều kiện cho quá trình marketing sản phẩm trên website hay trang mạng xã hội, tăng hiệu quả truyền thông, thu hút lượng lớn khách hàng.

- Kỹ năng giao tiếp: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả để trò chuyện, tư vấn khách hàng một cách chuyên nghiệp và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

4.2. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu về nhóm khách hàng mục tiêu để tiếp cận sản phẩm đúng với đối tượng, tăng hiệu quả kinh doanh. 2 nhóm khách hàng hướng đến là:

- Nhóm khách hàng cao cấp: những người có thu nhập cao, tài chính dư dả và có gu thẩm mỹ cao. Giá cả dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu, với sản phẩm thủ công mỹ nghệ như trang sức đá quý, gốm sứ,... có giá trị cao.

- Nhóm khách hàng bình dân: bao gồm học sinh/sinh viên hay nhân viên văn phòng với nhu cầu mua hàng với mức giá từ vài nghìn đến vài trăm nghìn.

4.3. Tìm kiếm nguồn hàng

Việc tìm kiếm nguồn hàng với lĩnh vực kinh doanh handmade khá dễ dàng. Bạn có thể nhập hàng theo hướng dẫn sau của Haravan:

- Chợ đầu mối: Kim Biên, Đồng Xuân, Bến Thành,..

- Nước ngoài: chợ Quảng Tây, Trung Quốc,...

- Làng nghề: gốm sứ Bát Tràng, lục Vạn Phục, Thiên Long,... (nếu nếu muốn kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ).

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Doanh nghiệp nên tìm kiếm nguồn hàng uy tín và giá cả hợp lý.

4.4. Đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm

Sự hài lòng của khách hàng chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong kinh doanh. Để chinh phục lòng tin khách hàng khi mua sắm đồ handmade, bạn cần đảm bảo về chất lượng và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Bạn nên kiểm tra thành phần cẩn thận, tập trung vào việc gia công tỉ mỉ, cải thiện quá trình tạo ra sản phẩm để có được lòng tin và sự hài lòng của khách hàng.

4.5. Quảng bá sản phẩm đa kênh

Để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng, doanh nghiệp nên nghiên cứu về xu hướng marketing trên mạng xã hội, website để có được lợi thế cạnh tranh. Tổ chức kinh doanh có thể tạo hiệu quả tiếp thị bằng cách:

- Sáng tạo tên shop thật ấn tượng: Đây là bước đầu tiên khi định vị thương hiệu trong mắt người dùng. Bạn nên chọn tên cho cửa hàng mới lạ và độc đáo để tạo nét riêng với khách hàng.

- Tạo trang web bán đồ handmade bắt mắt: Kênh quảng cáo này là cách quảng bá sản phẩm đầy tiềm năng, giúp thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

- Tạo fanpage bán hàng: Mạng xã hội là nền tảng có lượng lớn người sử dụng. Bạn có thể tạo một kênh Youtube, Facebook và Instagram để thu hút đối tượng mục tiêu.

- Quảng cáo qua kênh rao vặt: Chợ Tốt, Rongbay, Rao Vặt,... là kênh để bạn giới thiệu mặt hàng với người mua.

- Mở workshop làm đồ handmade: Đây được xem là hình thức PR gián tiếp, vừa giúp tiếp thị sản phẩm, vừa tạo hoạt động ý nghĩa kết nối những người thích sản phẩm handmade.

4.6. Không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề

Ở mọi ngành nghề, không chỉ riêng về mô hình kinh doanh đồ handmade, việc không ngừng học hỏi là hoàn toàn cần thiết. Để tạo dựng thương hiệu và thu hút khách hàng, người bán cần không ngừng trau dồi kỹ năng và sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang giá trị và ý nghĩa riêng biệt.

Người bán nên thường xuyên theo dõi các kênh mạng xã hội, blog, diễn đàn,... để tìm hiểu sở thích, nhu cầu mới nổi của thị trường. Từ đó, lên ý tưởng kinh doanh đồ handmade phù hợp với xu hướng, đáp ứng thị hiếu của khách hàng tiềm năng.

4.7. Mở cửa hàng nếu đủ tài chính

Nếu có đủ tài chính và kinh nghiệm quản lý, hãy mở một cửa hàng kinh doanh đồ handmade để gây dựng thương hiệu riêng cũng như chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh.

Để mở cửa hàng, bạn cần có vốn, mặt bằng và nhân công để duy trì việc buôn bán. Tùy vào vị trí mở cửa hàng của bạn ở đâu mà chi phí thuê mặt bằng sẽ có sự chênh lệch nhất định. Các cửa hàng handmade sẽ không cần thiết một không gian quá rộng mà nó sẽ chú trọng vào phần trang trí không gian sao cho có nét độc đáo, phù hợp phong cách đồ handmade bạn đang bán.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Mở cửa hàng kinh doanh đồ handmade để có thương hiệu riêng.

V. Ý tưởng về mặt hàng handmade dễ kinh doanh nhất

5.1. Túi, ví handmade

Thay vì chi trả số tiền lớn cho những chiếc túi hàng hiệu xa xỉ, nhiều người hiện nay ưa chuộng sử dụng túi xách handmade bởi sự độc đáo, cá tính và giá thành hợp lý hơn nhiều. Mỗi chiếc túi handmade mang trên mình "chất" riêng, thể hiện phong cách và gu thẩm mỹ độc đáo của người mang. Nhu cầu sử dụng túi xách handmade ngày càng tăng do giá thành hợp lý, thể hiện phong cách cá nhân và được làm từ nhiều chất liệu: túi da, túi vải canvas, thổ cẩm,....

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Ví và túi handmade mang trên mình "chất" riêng.

5.2. Phụ kiện thời trang handmade

Phụ kiện thời trang đang được càng nhiều người sử dụng, đặc biệt là phụ kiện handmade tính thẩm mỹ và nét độc đáo. Các mặt hàng dễ kinh doanh bao gồm đồng hồ, trang sức, túi, vòng tay,... thu hút nhiều nhà kinh doanh, nhất là kinh doanh trang sức handmade. Bởi vì, lợi nhuận sản phẩm này mang lại khá lớn, giúp người bán nhanh chóng kiếm được lợi nhuận.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Phụ kiện thời trang handmade tôn lên vẻ đẹp người đeo.

Xem thêm:

5 ý tưởng và 8 bí quyết kinh doanh phụ kiện thời trang thành công.

5.3. Quà lưu niệm handmade

Nhiều người ưa chuộng lựa chọn quà lưu niệm handmade bởi sự độc đáo, ý nghĩa và thể hiện sự trân trọng dành cho người nhận. Có nhiều ý tưởng hay ho để bạn lựa chọn kinh doanh như lọ thủy tinh trang trí handmade, đồng hồ để bàn handmade,... Nên nhớ rằng chọn quà lưu niệm cũng cần phải theo xu hướng chung, tránh chọn các sản phẩm “lỗi thời” sẽ rất khó thu hút người mua.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Quà lưu niệm handmade thể hiện sự trân trọng cho người nhận.

5.4. Tranh handmade

Giới trẻ hiện nay có hứng thú với tranh handmade vì nó thể hiện phong cách và gu thẩm mỹ của người sở hữu. Chất liệu để làm các loại tranh treo tường là từ gỗ ghép, sỏi ghép, giấy Quilling,... được nhiều khách hàng lựa chọn vì nét độc đáo riêng biệt. Bạn có thể lên mạng xã hội, diễn đàn để tìm nguồn nhập tranh với giá cả hợp lý và chất lượng ổn định nhé.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Tranh handmade nói lên gu thẩm mỹ của người sở hữu.

5.5. Thiệp và hộp gói quà handmade

Lựa chọn thiệp và hộp quà handmade để trao những thông điệp yêu thương trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ kỷ niệm hay đơn giản như cách thể hiện tình cảm với những người thân yêu. Sự tỉ mỉ của gói quà cùng ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa trong từng sản phẩm thủ công sẽ tạo ấn tượng khó phai và thể hiện sự quan tâm một cách trọn vẹn nhất. Vì thế, thiệp và hộp quà handmade là ý tưởng kinh doanh đồ handmade tuyệt vời.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Thiệp và hộp gói quà handmade để đưa thông điệp yêu thương dịp đặc biệt.

5.6. Làm đồ handmade bằng len

Khi khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh sản phẩm đan hoa bằng len, bạn sẽ mang đến cho khách hàng những món đồ trang trí, làm quà tặng hoặc phụ kiện thời trang rất tinh tế. Khách hàng ưa chuộng mặt hàng vì nó mang vẻ đẹp gần gũi và tự nhiên. Nhờ vào bàn tay điêu luyện và khéo léo của người đan, chủ shop sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo và thu hút khách hàng.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Đồ handmade bằng len mang vẻ đẹp gần gũi và tự nhiên.

5.7. Decor chai lọ thủy tinh handmade

Chai lọ thủy tinh handmade được tạo ra bằng cách sử dụng các vật liệu như dây thừng, hoa giả, băng, chuỗi hạt và các phụ kiện trang trí khác. Sự tỉ mỉ và tận tâm trong quá trình tạo ra sản phẩm handmade là điều khiến người mua thú thích và say mê. Những mặt hàng này có công dụng làm bàn làm việc, kệ sách sinh động hơn hay đơn giản chỉ là giúp không gian sống thêm phong phú.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Chai lọ thủy tinh handmade giúp làm đẹp không gian sống.

5.8. Làm ốp lưng handmade

Những mẫu ốp lưng handmade ngày càng được giới trẻ quan tâm và sử dụng. Những sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân này luôn tạo sự khác biệt và thu hút sự yêu thích từ genZ. Ngoài ra, điện thoại như một “tài sản bất ly thân” của nhiều người, nên bạn đừng vội bỏ lỡ mặt hàng “hái ra tiền” này nhé!

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Ốp lưng handmade tự sáng tạo theo sở thích.

VI. Mẹo kinh doanh đồ handmade đắt khách

6.1. Bắt kịp xu hướng thị trường

Theo kinh nghiệm "xương máu" của dân kinh doanh, bí quyết hàng đầu để thúc đẩy doanh thu chính là nắm bắt xu hướng thị trường. Đặc biệt trong lĩnh vực đồ handmade, nghiên cứu thị trường đồ handmade để bắt kịp trend mới của giới trẻ chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Bạn có thể nhận thấy rằng giới trẻ rất hay cập nhật các xu hướng mới, đặc biệt là những trào lưu từ các bộ phim thần tượng hay mạng xã hội. Khi một món đồ xuất hiện trong tay thần tượng hay hot influencer, nhu cầu sở hữu món đồ tương tự để “cheap moment” cùng họ sẽ tăng đáng kể. Nắm bắt được tâm lý này, bạn có thể biến nó thành cơ hội kinh doanh để có được lợi thế từ đó tăng doanh số cho cửa hàng.

6.2. Chất lượng đặt lên hàng đầu

Với thị trường đồ handmade ngày càng sôi động, việc sở hữu sản phẩm chất lượng sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt, có được lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng hiệu quả. Chất lượng sẽ góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và uy tín, giúp bạn khẳng định vị thế trên thị trường đồ handmade.

6.3. Marketing tạo nét riêng cho sản phẩm

Bạn có thể nghĩ rằng mỗi món đồ handmade đều mang một câu chuyện riêng, từ đó lan tỏa đến với khách hàng để họ hiểu được giá trị ẩn chứa bên trong sản phẩm. Nhờ vậy bạn có thể kế hoạch marketing làm nổi bật phong cách riêng biệt của từng sản phẩm với nhiều thông điệp chạm đến trái tim người dùng để kích thích sự mua hàng,

6.4. Xây dựng mô hình bán online chuyên nghiệp

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp là yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong bán hàng online. Bởi vì, nó giúp khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Quá trình này có nhiều khâu khác nhau, từ xây dựng thương hiệu đến xây dựng hệ thống quản lý bán hàng tối ưu,...

6.4. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Quản lý bán hàng online hiệu quả là bài toán nan giải cho các doanh nghiệp, đặc biệt khi quy mô kinh doanh ngày càng lớn. Việc sở hữu công cụ quản lý bán hàng thông minh sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc để bạn có nhiều thời gian tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nắm bắt nhu cầu đó, sự ra đời phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Haravan hỗ trợ các nhà kinh doanh đồ handmade, giúp họ tối ưu hóa quy trình và nâng tầm thương hiệu.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Phần mềm quản lý bán hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức.

VII. Lưu ý khi kinh doanh đồ handmade online?

Đừng bỏ lỡ những lưu ý sau để shop bán đồ handmade online được vận hành hiệu quả nhé:

- Chọn nguồn hàng uy tín: Chất lượng nguyên vật liệu là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng. Hãy ưu tiên lựa chọn nguồn cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

Chẳng hạn, khi kinh doanh sản phẩm thời trang từ len, hãy tìm kiếm loại len tốt, màu sắc hài hòa và kiểu dáng hợp xu hướng. Bạn có thể tham khảo nhập len từ các chợ sỉ uy tín trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài để đa dạng hóa mẫu mã hơn.

- Xác định khách hàng mục tiêu: Hiểu rõ đối tượng khách hàng tiềm năng là ai sẽ giúp bạn đưa ra định hướng sản phẩm phù hợp và lên chiến lược tiếp cận hiệu quả. Bạn cần phân tích thật kỹ khía cạnh này để tránh những rủi ro kinh doanh đồ handmade như ôm hàng, sản phẩm không hợp với tệp khách hàng,... Chủ cửa hàng nên dành thời gian nghiên cứu thị trường, phân tích sở thích và nhu cầu của khách hàng để xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp.

- Lựa chọn nền tảng kinh doanh: Bạn có thể lựa chọn trang web bán đồ handmade hoặc bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,... Nền tảng nào cũng sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng, vì vậy tùy theo nhu cầu mà bạn đưa ra sự lựa chọn cách bán đồ handmade online hợp lý nhất.

- Quản lý cửa hàng hiệu quả: Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết với mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để có định hướng phát triển rõ ràng. Doanh nghiệp nên tối ưu hóa quy trình vận hành bằng việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh online quy mô lớn, việc sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng, nhập xuất kho và theo dõi vận đơn là vô cùng cần thiết. Công cụ này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, giảm tải khối lượng công việc và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Tối ưu hóa quy trình vận hành bằng việc ứng dụng phần mềm quản bán hàng.

VIII. Kinh doanh đồ homemade hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng của Haravan

Bạn đang đau đầu tìm kiếm giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả để tối ưu hóa quy trình và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp đồ handmade của mình? Haravan sẽ cung cấp giải pháp cho bạn!

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Haravan luôn là lựa chọn hàng đầu của những nhà kinh doanh mới nổi lẫn lâu năm. Hệ thống này giúp tự động hóa các quy trình bán hàng, nhập xuất kho, theo dõi vận đơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí tối đa.

Liên hệ ngay với chúng tôi để trải nghiệm xây dựng cửa hàng và kinh doanh phụ kiện thời trang trong 14 ngày nhé!

Kinh doanh đồ handmade - Haravan

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 6 mẫu bảng thu chi doanh nghiệp trên Excel

03/05/2024 Hien MKT

Quy trình nhập kho là gì? Hướng dẫn quản lý quy trình nhập kho chi tiết

03/05/2024 Hien MKT

Điểm hòa vốn là gì? Tổng hợp công thức tính điểm hoà vốn

02/04/2024 Hien MKT