Hướng dẫn quy trình các bước gia hạn tên miền cho website mới nhất

Việc gia hạn tên miền là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng trong quy trình kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Bạn không thể sử dụng một tên miền vĩnh viễn, mỗi tên miền đều có thời gian sử dụng nhất định, khi tên miền hết hạn thì bạn cần phải đăng ký gia hạn thêm mới có thể sử dụng được. Cùng Haravan cập nhật ngay quy trình các bước gia hạn tên miền cho website mới nhất chắc chắn bạn cần phải biết. Xem bài viết ngay!

1. Tại sao phải gia hạn tên miền?

1.1 Tránh ảnh hưởng đến SEO

Gia hạn tên miền

Gia hạn tên miền để tránh ảnh hưởng đến các nội dung SEO

Tên miền có ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi tên miền hết hạn, website của bạn sẽ ngừng hoạt động và rất có khả năng sẽ bị tụt thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Hãy cố gắng giữ cho tên miền được gia hạn liên tục để hạn chế những tác động tiêu cực từ việc hết hạn này nhé!

1.2 Tránh bị đối thủ cướp mất tên miền

Gia hạn tên miền

Tránh bị đối thủ cướp mất tên miền ảnh hưởng đến kinh doanh

Nếu bạn không nhanh tay gia hạn tên miền, rất có thể nó sẽ bị đối thủ cạnh tranh của bạn cướp mất. Khi một tên miền được đăng ký sử dụng, nó sẽ cung cấp lịch sử lưu lượng truy cập trang web và các liên kết ngược đã được thiết lập, và điều đó khiến tên miền trở nên đặc biệt giá trị, ít nhất là với đối thủ cạnh tranh.

Nếu đối thủ cạnh tranh nắm giữ được tên miền của bạn và chuyển hướng thành trang web của họ. Rất có thể bạn sẽ mất đi nguồn doanh thu trước mắt, vì lượng khách hàng đã quen với website của bạn, mà còn có thể đánh mất luôn thương hiệu. Việc mất đi thương hiệu khiến những công sức bạn bỏ ra để tiếp thị, thiết lập và thu hút khách hàng sẽ mất hết, và bạn sẽ phải xây dựng lại mọi thứ từ đầu.

1.3 Tránh để quá trình hoạt động website không bị ngắt quãng

Việc hết hạn tên miền mà không gia hạn kịp thời có thể sẽ kéo theo rất nhiều ảnh hưởng như web, email,... cũng sẽ theo đó mà bị ảnh hưởng theo, đây là những lý do có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty. Chính vì vậy, việc gia hạn tên miền đúng hạn là việc hết sức quan trọng.

2. Vòng đời của tên miền

Giai đoạn 1: Hoạt động

Gia hạn tên miền

Vòng đời của một tên miền

Tên miền hoạt động nghĩa là bạn có thể thực hiện sửa đổi một vài thông tin của tên miền, việc này chứng minh rằng website của bạn vẫn đang hoạt động. Tên miền đăng ký có thể hoạt động từ 1-10 năm tùy theo nhu cầu của chủ sở hữu. Mỗi tên miền được đăng ký tối đa là 10 năm, sau 10 năm thì phải gia hạn tên miền tiếp tục.

Giai đoạn 2: Tên miền hết hạn

Tên miền chính thức hết hạn sau một ngày kể từ thông báo ngày hết hạn, đồng nghĩa với việc, trang web của bạn và bất kỳ địa chỉ nào có liên kết với tên miền của bạn đều sẽ không hoạt động.

Lưu ý: Những đối thủ có thể cố gắng mua tên miền của bạn thông qua việc đấu giá tên miền ngay khi nó hết hạn. Tuy nhiên nếu bạn xác minh được quyền sở hữu tên miền, bạn có thể được ưu tiên mua lại trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết hạn.

Sau khoảng 45 ngày ở trạng thái hết hạn, tên miền sẽ bước vào giai đoạn gia hạn sử dụng. Một số TLD có thể nhập trạng thái đổi thưởng vào ngày sau khi hết hạn.

Giai đoạn 3: Tên miền đang chờ xóa

Tên miền đang chờ xóa nghĩa là tên miền không còn được truy xuất nữa. Thông thường, tên miền sẽ ở trạng thái này trong vòng 5 ngày và sau đó sẽ phát hành công khai để hút lượt đăng ký mới. Lúc này, bạn có thể mua lại tên miền, và khoản phí bạn trả sẽ bằng với khoản phí đăng ký tên miền mới.

3. Nguyên tắc thực hiện gia hạn tên miền

Gia hạn tên miền

Các nguyên tắc cần biết khi gia hạn tên miền

Việc thực hiện gia hạn tên miền sẽ được tiến hành dựa trên những quy tắc sau:

  • Tên miền sau khi đăng ký phải đóng duy trì hoạt động cho tên miền hàng năm
  • Số năm duy trì: tối thiểu 1 năm, tối đa tùy thuộc vào nhu cầu của chủ sở hữu
  • Việc đóng phí duy trì hàng năm sẽ được thực hiện tại đơn vị cung cấp tên miền cho bạn
  • Khách hàng cần lưu ý thời gian gia hạn tên miền

Chủ sở hữu có thể gia hạn tên miền tại bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn sử dụng của tên miền, trừ các trường hợp sau:

- Tên miền đang trong quá trình chuyển đổi nhà đăng ký

- Tên miền đang trong trạng thái chờ xử lý

- Đối với các tên miền tạm dừng do hết hạn, cần gia hạn lại trong vòng 30 ngày để khôi phục tên miền

4. Tại sao phải gia hạn tên miền trên website?

Các tên miền sau khi được cấp phép thì các chủ sở hữu cần phải đóng phí duy trì hằng năm cho tên miền đó để tên miền có thể tiếp tục hoạt động. Các chủ sở hữu sẽ đóng phí cho nhà cung cấp tối thiểu là một năm và có thể dài hơn phụ thuộc vào nhu cầu của các cá nhân đó.

Trước khi tên miền hết hạn, nhà cung cấp sẽ gửi thông báo đến chủ sở hữu để gia hạn và nhắc nhớ đóng phí gia hạn. Tại thời điểm hết hạn, các dịch vụ hoạt động liên quan đến tên miền sẽ bị ngừng hoạt động. Và nếu bạn không gia hạn tên miền, sau 30 ngày kể từ khi tên miền hết hạn, tên miền sẽ bị xóa và tùy chỉnh vào chế độ tự do ai cũng có thể sử dụng được. Đối với tên miền Việt Nam, thời điểm tên miền bị xóa là sau 20 ngày.

5. Quy trình gia hạn tên miền

Gia hạn tên miền

Quy trình gia hạn tên miền mà chủ sở hữu cần biết

Bước 1: Chủ sở hữu liên hệ với nhà cung cấp tên miền

Bước 2: Sau khi tiếp nhận yêu cầu, nhà cung cấp sẽ thực hiện các bước gia hạn tên miền:

Tiếp nhận yêu cầu từ chủ sở hữu

Thực hiện kiểm tra thông tin tên miền

Khi xác định tên miền không thuộc trường hợp không được gia hạn, nhà cung cấp sẽ tiến hành gia hạn

Bước 3: Nhà cung cấp thông báo kết quả gia hạn tên miền cho chủ sở hữu

Bước 4: Chủ sở hữu thực hiện kiểm tra ngày hết hạn

6. Chi phí gia hạn tên miền

Gia hạn tên miền

Chi phí chung cho việc gia hạn tên miền

Chi phí gia hạn tên miền sẽ khác nhau phụ thuộc vào từng loại tên miền, thường chi phí tên miền quốc tế sẽ khác với tên miền Việt Nam. Cụ thể:

  • Tên miền cấp quốc gia “.vn” sẽ khác phí với tên miền quốc tế “.com, .net, .xyz, .shop,...”
  • Đối với tên miền .vn thì đuôi tên miền cũng có sự khác biệt. Ví dụ: .com.vn sẽ khác với .name.vn…
  • Chi phí gia hạn tên miền quốc tế cũng có sự chênh lệch. Ví dụ: .net sẽ khác phí với .shop…

Nhưng nhìn chung, mức giá của tên miền sẽ chênh lệch trong khoảng:

  • Chi phí gia hạn tên miền quốc tế thường dao động trong khoảng từ 200.000 - 400.000 VNĐ
  • Chi phí gia hạn tên miền Việt Nam thường dao động từ 250.000 - 500.000 VNĐ

Bạn có thể truy cập vào trang web của nhà cung cấp tên miền để nắm được giá cả cụ thể.

7. Kết luận

Sau đây là tất cả những thông tin cần thiết cho việc gia hạn tên miền mà chủ kinh doanh nào cũng cần phải biết. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho chủ kinh doanh có thêm kinh nghiệm để có thể biết được cách gia hạn tên miền đúng và hoàn hảo nhất. Chúc bạn thành công!

--------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Gia hạn tên miền

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: