Maison và câu chuyện chuyển đổi số của “đế chế” phân phối thời trang

Thương mại điện tử đang là hướng đi mở ra nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ. Trong bối cảnh đó, mỗi doanh nghiệp đều nỗ lực không ngừng để hướng đến phát triển các hoạt động chuyển đổi số từ cách kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh O2O (kết hợp online và offline), hướng đến sự thay đổi tích cực toàn diện cho cả người tiêu dùng và các sản phẩm bán lẻ. Maison RMI cũng không là ngoại lệ và đây là câu chuyện chuyển đổi số của họ.

1. Giới thiệu về Maison RMI

Maisoncauchuyenchuyendoiso_HRV

Giới thiệu về Maison RMI

Được thành lập vào năm 2002, Công ty Cổ phần Maison (Maison) nhanh chóng trở thành một trong những công ty phân phối thời trang lớn nhất trong việc giới thiệu các thương hiệu thời trang cao cấp và sang trọng tại Việt Nam. Trong suốt 20 năm phát triển, hiện Maison đang là ngôi nhà chung của hơn 18 thương hiệu đình đám thế giới như: Coach, DSquared2, Charles & Keith, Pedro, Puma, MLB, Havaianas, Skechers,... mang đến cho thị trường thời trang Việt những hơi thở hiện đại và đẳng cấp.


Những bộ sưu tập mới đến từ các nhãn hàng của Maison RMI

2. Từ tình yêu thời trang đến mong muốn trở thành công ty bán lẻ ngành thời trang hàng đầu tại Việt Nam

Maisoncauchuyenchuyendoiso_HRV

CEO Maison RMI - chị Phạm Thị Mai Son
Nguồn: Elle Vietnam

Được ví như một “nữ tướng” trong ngành bán lẻ thời trang, CEO Phạm Thị Mai Son – nhà sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành công ty Maison Retail Management International (MRMI), là một tín đồ thời trang chính hiệu, với một tình yêu to lớn với ngành này.

Dưới góc nhìn chuyên môn của chị Mai Son, đây là một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá hợp lý và có giá trị lâu dài bởi lộ trình mua hàng của khách hàng luôn lặp lại. Chị đã bắt đầu đi những bước đầu tiên trong sự nghiệp của mình bằng những nỗ lực thuyết phục Mango trao quyền cho mình đưa thương hiệu về Việt Nam. Và cuối thành thành quả cũng được đền đáp bởi sự kiên trì và ý chí không bỏ cuộc của chị.

Trong ngành thời trang có những người may mắn, có thể gầy dựng và phát triển sự nghiệp nhanh chóng chỉ trong vòng 2-3 năm. Tuy nhiên, chị lựa chọn tầm nhìn 20 năm đối với Maison và xác định sẽ gắn bó lâu dài với lĩnh vực này. Maison RMI tin tưởng rằng với vị thế hiện có cũng như sở hữu những tiêu chuẩn vượt trội trong ngành công nghiệp thời trang được vun đắp suốt hai thập niên, có thể tận dụng tốt sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành cùng những cơ hội mà nó mang lại. Đồng thời, doanh thu 2022 của doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt trên 110 USD và kỳ vọng đạt trên 400 USD trong vòng 5 năm tới với sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Dự tính doanh số này đến từ việc mở rộng kinh doanh từ những thương hiệu phổ biến hiện có tại Maison, chiêu mộ những thương hiệu mới và mở rộng phạm vi hoạt động vượt bật tại các thành phố mới trực thuộc tỉnh và tập trung đầu tư khai thác sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử cùng các nền tảng trực tuyến.

Maisoncauchuyenchuyendoiso_HRV

Hành trình kiến tạo thời trang của Maison RMI trong 20 năm

Nguồn: Maison RMI Facebook Fanpage

Với tầm nhìn xa và phát triển lâu dài trong ngành thời trang bán lẻ, trong vòng năm năm tới, các thương hiệu do Maison phân phối dự kiến sẽ đạt quy mô gấp ba lần hiện tại với hơn 400 cửa hàng trên toàn quốc cùng một số thương hiệu mới và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, theo chia sẻ của chị Maison. Maison mong muốn hướng đến một công ty bán lẻ ngành thời trang hàng đầu tại Việt Nam.

3. Kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh và những thách thức

Maisoncauchuyenchuyendoiso_HRV

Kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh và những thách thức

3.1 Kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh của Maison RMI

Để đạt được mức tăng trưởng theo đúng kế hoạch đã đề ra, Maison RMI đã và đang đầu tư vào khả năng vận hành của doanh nghiệp ở nhiều mặt, trong đó không thể kể đến việc đầu tư phát triển kinh doanh online đa kênh cho nhiều nhãn hàng bao gồm thương mại điện tử, các nền tảng mua sắm trực tiếp và các cửa hàng vật lý. Mục tiêu của doanh nghiệp là xây dựng một hệ sinh thái để khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm và thương hiệu ở bất kỳ hình thức nào họ thấy thuận tiện từ app, website, cửa hàng trực tuyến của mỗi thương hiệu cho đến mua trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ vật lý.

Maisoncauchuyenchuyendoiso_HRV

Sự kiện 𝐌𝐋𝐁 𝐖𝐈𝐍𝐓𝐄𝐑 𝐕𝐈𝐏 𝐓𝐈𝐂𝐊𝐄𝐓 của Maison RMI tại Vincom Mega Mall Royal City

Đứng trước sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, người dùng đã trở nên linh hoạt hơn khi kết hợp sử dụng song song kênh offline và online để bảo đảm cho hành trình mua hàng liền mạch và nhất quán. Phần lớn các công ty đã và đang áp dụng cách thức đan xen này để đảm bảo rằng tên tuổi thương hiệu của họ xuất hiện trên mọi mặt trận. Hơn thế nữa, việc kết hợp mô hình đa kênh và chiến lược chuyển đổi số toàn diện sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận những tệp khách hàng mới và mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, đối với ngành thời trang, nhu cầu được chạm, nhìn và trải nghiệm trực tiếp tại các cửa hàng vẫn rất phổ biến và cần thiết đối với người tiêu dùng Việt Nam. Vì thế, để đảm bảo cho hành trình mua hàng liền mạch và nhất quán khi người dùng đã trở nên linh hoạt hơn khi kết hợp sử dụng song song kênh offline và online, Maison RMI xây dựng mục tiêu tối ưu nguồn lực sẵn có với chuỗi cửa hàng toàn quốc với định hướng O2O. Việc tiến hành chiến lược chuyển đổi số toàn diện sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận những tệp khách hàng mới và mở rộng thị trường.

3.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp

Đối với Maison RMI, vì là một nhà bán lẻ thời trang, nên mỗi nhãn hàng sẽ có một tiêu chuẩn riêng về nhận diện thương hiệu (brand guideline). Thế nên việc đưa mỗi thương hiệu lên trên cùng một website mà có thể vừa đảm bảo yêu cầu của nhãn hàng, vừa đảm bảo trải nghiệm mua sắm của khách hàng đòi hỏi những giải pháp phù hợp nhằm phát huy hiệu quả khi triển khai, đem lại trải nghiệm tuyệt vời.

Ngoài ra, là một doanh nghiệp đa thương hiệu, đa kênh bán, chuỗi cửa hàng rộng lớn thì vấn đề quản lý tập trung để tiết kiệm chi phí và nguồn lực, giảm thiểu các khâu thủ công (manual step) để giúp tối ưu hiệu suất của doanh nghiệp cũng là một trong những thách thức đổi với Maison.

Cuối cùng có thể nói đến đó chính là thử thách trong việc xử lý số lượng cực lớn đơn hàng, đến hàng ngàn đơn/ ngày, hơn nữa giá trị mỗi đơn hàng đều cao đòi hỏi những phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để có thể dễ dàng theo dõi tiến độ đơn hàng, từ đó linh hoạt xử lý theo nhu cầu của khách một cách chính xác và nhanh nhất.

3.3 Quá trình chuyển đổi số từ truyền thống đến Online của Maison

Maisoncauchuyenchuyendoiso_HRV

Giao diện website của Maison Online x Haravan

Với những thách thức như trên, có thể nói việc xây dựng một nền tảng thương mại điện tử vững mạnh chính là bước đi mang tính chiến lược của Maison. Không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, việc hoàn thiện công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng công nghệ còn được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian và nhân lực một cách tối đa.

Câu chuyện hợp tác giữa Haravan và Maison hơn 4 năm nay là bước đệm giúp đưa ra giải pháp hoàn thiện và xây dựng nền tảng quản lý bán hàng đa kênh cho họ, trong đó bao gồm Website, các tính năng tích hợp như đồng bộ thông tin, vận chuyển, automation marketing, đo lường và phân tích chỉ số tự động…

Ngoài ra, bởi đặc điểm ngành hàng thời trang phải nhiều hình ảnh, video bắt mắt thì mới thu hút khách hàng, việc xây dựng giao diện multibrand có thiết kế (UI) đáp ứng tiêu chuẩn nhãn hàng mà trải nghiệm (UX) thân thiện với người dùng cũng được Haravan và Maison đặc biệt xem trọng. Bên cạnh đó, giải pháp bán hàng đa kênh bên Haravan luôn đảm bảo tốc độ website rất nhanh và ổn định, hỗ trợ Maison gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Đồng thời, Maison RMI ngày càng chú trọng việc đa dạng và thuận tiện với nhiều option cho khách hàng như click-and-pick (mua hàng online, nhận hàng tại cửa hàng offline), giao hàng tận nơi, hay nhiều hình thức thanh toán như thẻ ngân hàng, ví điện tử, mua trước trả sau…để đơn giản hoá việc mua sắm của khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

4. Kết luận

Bài viết trên đây là tất cả những thông tin hữu ích về một trong những doanh nghiệp ngành bán lẻ thời trang hàng đầu Việt Nam - Maison MRT với những mục tiêu phát triển đầy triển vọng. Hi vọng từ những chia sẻ chi tiết của Haravan, mong bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích về ngành bán lẻ thời trang cũng như chiến lược chuyển đổi số hiệu quả.

Cuối cùng, sự hợp tác giữa hai đơn vị không chỉ cho thấy rõ những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động từ Maison mà còn là niềm tự hào đối với Haravan khi đã trở thành nơi để các doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam gửi trọn niềm tin.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: