Cần không những lo lắng về dòng tiền trong doanh nghiệp hơn là lợi nhuận? (P2)

Làm thế nào để có thể Dự báo và Quản lý dòng tiền

Hiện tại có một số công cụ có tính phí giúp bạn quản lý dòng tiền. Tuy nhiên bạn cũng có thể tân dụng một công cụ miễn phí nhưng không kém phần hiệu quả đó là: Google Sheets. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng một bảng Google Sheets để quản lý tiền của họ. Nó có sẵn và dễ dàng sử dụng.

>>>Xem lại: Cần không những lo lắng về dòng tiền trong doanh nghiệp hơn là lợi nhuận? (P1)

Sự lưu chuyển của dòng tiền trong công ty và Lợi nhuận

Sự lưu chuyển của dòng tiền trong công ty và Lợi nhuận

Một bảng dùng để tính dòng tiền, cơ bản là một bản phác thảo nơi tiền của bạn đi đâu. Nó cho bạn thấy khi nào bạn có tiền và khi nào phải chi tiền. Đó là một cách tuyệt vời để nhanh chóng hình dung và điều chỉnh dòng tiền. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động tốt đều có kế hoạch cập nhật dòng tiền theo từng tuần. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể cần kế hoạch hàng ngày, những doanh nghiệp khác chỉ cần hàng tháng. Những quyết định này sẽ phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn.

Bước 1 - Dự báo chi phí

Bước đầu tiên là đưa ra tất cả các nghĩa vụ tài chính hiện nay của bạn. Bắt đầu bằng cách cho ra một danh sách tất cả những thứ bạn phải chi trả, từ tiền thuê nhà, tiền lương, tiền quảng cáo, để trả nợ.... Viết ra các chi phí đó là bao nhiêu và khi nào đến hạn phải chi trả. Bạn có thể sẽ quên đi một vài chi phí, để chắc chắn hãy ghi chép lại trước đó hoặc xem báo cáo tín dụng từ ngân hàng.

Bước 2 - Dự báo doanh thu

Tiếp theo là thời gian để dự báo doanh thu hàng tuần của bạn. Tuy nhiều doanh nghiệp có thể gặp biến động trong bán hàng, nhưng hãy cố gắng chính xác nhất có thể. Hãy bắt đầu bằng cách viết xuống tất cả các nguồn doanh thu đảm bảo của bạn. Ví dụ như là 1 hợp đồng dài hạn. Một điều mà thực sự có thể giúp bạn dự báo được doanh thu là nhìn vào dữ liệu cũ. Trong nhiều trường hợp, doanh số bán từ tuần này một năm trước đây lại chính xác hơn doanh số bán hàng của bạn tuần trước. Nếu bạn nghĩ rằng doanh số bán hàng của bạn tăng so với năm ngoái, bạn có thể tăng số tiền doanh thu mà bạn dự đoán, nhưng phải cẩn thận, nếu không muốn rơi vào tình huống xấu. Lưu ý bất kỳ dịp bán hàng nào trong ngày lễ, cũng như bất kỳ chương trình khuyến mãi đều sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của bạn.

Bước 3 - Nhập dữ liệu

Đây là một phần thú vị, là thời gian để nhập dữ liệu của bạn. Đầu tiên click vào đây để xem bản mẫu cho việc thống kê dòng tiền. Sử dụng nó để cập nhật từng khoản chi theo từng nguồn doanh thu. Có nó bạn có thể theo dõi được dòng tiền một cách tổng thể. Nếu bạn bán một loạt các sản phẩm trên một trang web, thì chỉ có một nguồn thu nhập. Nếu bạn sử dụng nhiều kênh bán hàng như web, bán lẻ tại cửa hàng hay các chương trình bán hàng khác, lúc này bạn sẽ muốn có thể thống kê doanh thu cho từng kênh để dễ dàng dự đoán doanh thu hơn. Tương tự như vậy, điền vào các chi phí của bạn. Bạn cũng sẽ có rất nhiều chi phí linh tinh xuất hiện. Sử dụng Mục "Khác" để thống kê trên bảng tính này

Sự lưu chuyển của dòng tiền trong công ty và Lợi nhuận

Sự lưu chuyển của dòng tiền trong công ty và Lợi nhuận

Bước 4 - Cập nhật vào bảng thống kê

Bảng tính dòng tiền của bạn là một tài liệu "sống động". Bạn có thể truy cập nó mọi lúc mọi nơi. Bạn cũng sẽ có thể dễ dàng chia sẻ nó với người khác (như kế toán hoặc nhân viên khác) Một bảng tính dòng tiền tốt nhất nên được cập nhật một cách thường xuyên. Mỗi tuần một lần, đăng nhập và cập nhật số dư của bạn. Nếu nó không giống với những gì đã được bạn tính toán trước, thì bạn sẽ có thể có thời gian để tìm ra lý do tại sao. Đôi khi chi phí bạn quên cập nhật, hoặc bạn nhận ra bạn có thể đã quá lạc quan trong dự báo doanh thu. Hầu hết các công ty đơn giản không phải là không thể tồn tại, mà vì họ đã không quản lý dòng tiền tốt. Nhưng bây giờ bạn đã biết bất cứ một ai đều có thể làm được điều này. Hãy dành thời gian để để tổ chức quản lý lại dòng tiền doanh nghiệp của bạn ngay bây giờ !

Nguồn Shopify / Theo Le.H dịch

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: