|Ebook| Instagram Reels - Tất tần tật những điều doanh nghiệp nên biết

Instagram Reels từ lâu đã được xem là một trong những tính năng không mấy xa lạ của Instagram, đặc biệt là với thế hệ Gen Z. Cùng những tiện ích và nội dung mang tính giải trí, Instagram Reels được xem là một “ông lớn” cạnh tranh trực tiếp với Tik Tok. Vậy, Instagram Reels là gì? Làm cách nào để sáng tạo Reels? Đâu sẽ là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp khi sử dụng Reels để thu hút khách hàng tiềm năng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan về Instagram Reels

Instagram Reels là gì?

Instagram Reels là một ứng dụng cho phép bạn sáng tạo và đăng tải các định dạng video ngắn từ 15 - 30 giây trên nền tảng Instagram.

Được thử nghiệm lần đầu tiên tại Brazil vào năm 2019 và chính thức công bố vào tháng 08 năm 2020, Instagram Reels là một trong những định dạng bài đăng mới của Instagram, đây được xem là đối thủ cạnh tranh chính của Tik Tok trên nền tảng video ngắn. Hiện nay Instagram Reels có mặt ở 50 quốc gia khác nhau, trên cả hai hệ điều hành là Android và iOS.

Với cách thức hoạt động tương tự Tik Tok, Instagram Reels đã vấp phải vô số ý kiến trái chiều khi bị cho là “đạo nhái Tik Tok”, tuy nhiên tính năng này vẫn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ influencers và các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp nói rằng họ cũng đã bắt đầu sử dụng Reels trong việc thu hút khách hàng tiềm năng trong khi vẫn duy trì sự hiện diện của họ trên Tik Tok.

ebook Instagram reels

TẢI NGAY EBOOK MIỄN PHÍ

1.1. Instagram Reels là gì?

Giống với Tik Tok, Instagram Reels cung cấp cho bạn một bộ công cụ sáng tạo, cho phép người dùng thoải mái sáng tạo quay và chỉnh sửa một video ngắn dài 15 - 30 giây. Cùng với đó, Reels còn có đủ tất cả các tiện ích giống với Tik Tok, từ âm thanh, văn bản, hiệu ứng đặc biệt đến hình dán. Sau khi hoàn thành, bạn có thể chia sẻ Reels đến bạn bè và những người theo dõi bạn trên Instagram.

Instagram cũng cung cấp cho Reels một vị trí nổi bật ngay đầu Trang Khám phá, bạn có thể ấn vào biểu tượng Reels ở giữa phía cuối thanh màn hình để truy cập. Ở đây, bạn sẽ thấy được các video từ nhiều tài khoản phổ biến và thịnh hành.

1.2. Sự khác nhau của Instagram Reels và Instagram Story

Ngoài Reels, Instagram cũng cung cấp rất nhiều tiện ích khác để đa dạng hóa trải nghiệm, trong đó bao gồm Instagram Stories. Đây đều là các tính năng của Instagram, nghe có vẻ khá giống nhau nhưng giữa 02 tính năng sẽ có một số khác biệt đáng kể:

  • Người dùng có thể thỏa sức sáng tạo hơn tại Reels với nhiều công cụ chỉnh sửa như điều chỉnh tốc độ, hiệu ứng AR, hẹn giờ, cắt ghép,... Ngoài ra, họ cũng có thể thêm nội dung, sticker, âm nhạc để video thêm thu hút.

  • Các Reels được tạo sẽ xuất hiện trên profile cá nhân của người dùng, và bạn hoàn toàn có thể đăng Reels lên Feed hoặc Stories của mình.

  • Nếu sử dụng âm thanh độc quyền, audio này sẽ thuộc về bạn và gắn mác do bạn làm ra. Tuy nhiên, người khác hoàn toàn có thể sử dụng âm thanh này trên Reels của họ.

2. Đối thủ cạnh tranh đầy tham vọng của Tik Tok

Xét về tính năng, Tik Tok và Instagram Reels mang bản chất giống nhau, nó cho phép người dùng chia sẻ và sáng tạo những nội dung dưới dạng video ngắn. Họ cũng được hỗ trợ các tính năng giúp điều chỉnh, cắt ghép hay thay đổi giúp việc sáng tạo video diễn ra trơn tru nhất có thể. Ngoài ra việc thêm các đoạn nhạc, âm thanh hay nội dung là giống nhau. Nhìn chung, cả hai ứng dụng đều đề cao chiến lược “user generated content”, có nghĩa là nội dung của người dùng tạo ra mới là nội dung thịnh hành nhất.

Dù giống nhau là vậy, tuy nhiên cả hai ứng dụng đều có những điểm khác biệt cơ bản giúp người dùng phân biệt và đánh giá, cụ thể:

  • Instagram Reels là tính năng mới nằm trong một hệ sinh thái lớn toàn diện Instagram, trong khi Tik Tok là một ứng dụng hoàn toàn độc lập.

  • Người dùng có thể chia sẻ Reels lên Feed hay Stories lên trang cá nhân, còn đối với Tik Tok, tất cả những video sẽ được chia sẻ và hiện lên tài khoản của người dùng.

  • Thời gian sáng tạo một video đối với Reels là 15 - 30 giây, trong khi Tik Tok có thể sáng tạo video dài 1 phút.

  • Một vài tính năng chỉnh sửa video của Reels sẽ có phần hạn chế hơn so với Tik Tok khi Tik Tok cung cấp rất đa dạng các bộ lọc và tính năng như duet, reaction giúp gia tăng tương tác.

3. Cách sử dụng Instagram Reels

3.1. Cách đăng nhập vào Instagram Reels

Có 02 cách để bạn có thể truy cập vào Reels:

  1. Truy cập vào Camera của phần Stories trên Instagram, chọn phần thước phim.

  2. Truy cập vào mục Reels trên Instagram, chọn biểu tượng máy ảnh và bắt đầu sử dụng.

3.2. Cách tạo video đơn giản trong Instagram Reels

Instagram cho phép bạn lựa chọn 02 phương thức để có thể sáng tạo và tùy chỉnh video phù hợp, bao gồm:

  1. Chế độ quay phim: Ấn và chọn giữ nút quay tại phần Camera để quay video.

  2. Chọn những video đã quay từ trước, có sẵn tại thư viện ảnh của bạn

Bạn có thể lựa chọn chia từng video ảnh để ghép thành một video hoàn chỉnh hoặc sử dụng cùng một lúc.

3.3. 06 bước đơn giản để tạo một video reels cho riêng bạn

Bước 1: Nhấn chọn vào Camera để bắt đầu quay Reels

Instagram Reels là gì?

Kéo màn hình sang trái để bật Camera, chọn Thước phim

Bước 2: Lựa chọn các loại hình công cụ để chuẩn bị cho việc ghi hình, có 06 loại công cụ chính:

  • Âm thanh: Chọn âm thanh có sẵn trong kho nhạc của Instagram hoặc đăng tải âm thanh của riêng bạn.

  • Thời lượng: Lựa chọn thời gian quay video bạn mong muốn

  • Hiệu ứng: Bổ sung các hiệu ứng đặc biệt

  • Tốc độ: Lựa chọn tốc độ mà bạn muốn quay trong một video

  • Bố cục: Instagram hỗ trợ bạn tùy chỉnh các bố cục phù hợp giúp bạn thực hiện video một cách hiệu quả hơn

  • Hẹn giờ: Bạn có thể hẹn giờ để bộ đếm ngược hoạt động để canh được thời gian chính xác cho việc quay video

Instagram Reels là gì?

Sử dụng các công cụ để sáng tạo nội dung

Bước 3: Ấn nút quay để bắt đầu quay video. Khi thả tay ra khỏi nút quay sẽ kết thúc clip đầu tiên, bạn có thể tiếp tục ấn giữ nút để quay tiếp video thứ hai. Sau khi đã xong, chọn Tiếp để tiến hành chỉnh sửa, cắt ghép và tùy chỉnh hiệu ứng vào từng video để tạo nên một video hoàn chỉnh.

Instagram Reels là gì?

Tùy chọn hiệu ứng để chỉnh sửa video cho phù hợp

Bước 4: Sau khi đã chỉnh sửa xong, bạn có thể sử dụng thêm các hiệu ứng, hình dán, hình vẽ trang trí giống như Stories cho Reels của mình.

Instagram Reels là gì?

Thêm các hình trang trí để video thêm sống động

Bước 5: Sau khi hoàn thành video, bạn chọn Tiếp để chuẩn bị chia sẻ video của mình. Bạn có thể tùy chỉnh caption chú thích cho nội dung video, các tính năng như gắn thẻ, thêm vị trí,... Hoặc nếu chưa chắc chắn muốn đăng, bạn có thể lưu bản nháp.

Instagram Reels là gì?

Chia sẻ Reels lên trang cá nhân để mọi người thưởng thức

Bước 6: Bây giờ bạn có thể chia sẻ Reels của mình lên, Reels của bạn đã được đăng lên trang cá nhân, bạn có thể đăng lên stories nếu muốn. Trên profile cá nhân cũng sẽ có một mục riêng để lưu trữ các Reels mà bạn đã tạo ra.

4. Làm thế nào để tìm hoặc xem những video khác trên Reels?

Có rất nhiều cách có thể xem được Reels của chính mình và những người khác mà bạn theo dõi trên Instagram:

4.1. Sử dụng Nguồn cấp dữ liệu (Your Feed)

Bạn có thể nhìn thấy các Reels của những người bạn theo dõi trên Nguồn cấp dữ liệu của mình ngay khi mở Instagram. Đặc điểm phân biệt giữa Reels và các định dạng video Instagram khác nằm ở chỗ bạn có thể bấm vào Reels và kéo xuống để xem các video khác, còn video Instagram thì không.

4.2. Sử dụng Tab Khám phá

Một cách khác giúp bạn có thể xem Reels là truy cập vào trang Khám phá, bạn sẽ thấy một số Reels hiện lên, hãy bấm vào để xem và kéo xuống nếu muốn xem những video khác. Một số Reels sẽ có nhãn nổi bật, điều đó cho biết rằng nó đang được Instagram đề xuất. Nếu video của bạn cũng được làm nổi bật, bạn cũng sẽ nhận được thông báo.

4.3. Tìm kiếm câu chuyện bằng âm thanh hoặc thẻ bắt đầu bằng # cụ thể

Bạn có thể nhấn chọn vào biểu tượng âm nhạc ở góc dưới màn hình để xem được các video sử dụng cùng một bài nhạc. Nếu bạn thích âm thanh đó, bạn có thể chọn Dùng âm thanh để sử dụng âm thanh đó cho video của mình, hoặc lưu trữ file âm thanh để sử dụng cho những lần sau.

4.4. Sử dụng thẻ hashtags để tìm kiếm cuộn phim

Nhập từ khóa hashtag # bất kỳ lên thanh công cụ tìm kiếm, bạn sẽ có thể tìm thấy các bài đăng, video và Reels có liên quan đến các từ khóa đó.

5. Doanh nghiệp cần làm gì với Instagram Reels để thu hút khách hàng?

5.1. Lựa chọn nền tảng phù hợp

Việc lựa chọn các hình thức, nền tảng đăng bài phù hợp có thể mang đến một lượng khách hàng ổn định cho doanh nghiệp. Bạn có thể kết hợp sử dụng nhiều nền tảng với cùng mục đích như: Tik Tok, Instagram Reels, Youtube Short để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và độ nhận diện của thương hiệu. Tuy nhiên, hãy chú ý đến mức độ phù hợp của sản phẩm trước khi sáng tạo video trên nền tảng cho đúng với tệp khách hàng.

5.2. Vạch chiến lược cho những nội dung đăng tải

Theo số liệu của Union Metrics, tần suất thương hiệu nên đăng tải các nội dung là từ 1 - 2 bài/ngày. Đây là số lượng vừa đủ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi tiếp cận thông tin trên trang thương hiệu, đừng cố gắng nhồi nhét hay spam hàng tá thông tin cho người dùng vì điều đó sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu do “bội thực thông tin”. Tần suất đăng bài của bạn cũng nên phụ thuộc vào mục tiêu và số lượng người theo dõi kênh thương hiệu của bạn, để đưa ra các chiến lược đăng bài phù hợp.

5.3. Sáng tạo nội dung theo cách của bạn

Bản chất thực sự của Reels chính là việc người dùng có thể tận hưởng, tương tác và chia sẻ cảm xúc của bản thân một cách hài hước và cá nhân hóa. Người dùng sẽ không thích các cuộc hội thoại “trang trọng”, nghiêm túc và điều đó đôi khi sẽ phá hỏng cảm xúc của họ. Hãy đảm bảo rằng những nội dung bạn sáng tạo phải phù hợp với thị hiếu người dùng và thương hiệu, cùng đừng ngại ngần sử dụng các hình ảnh, meme, hình dán có yếu tố vui nhộn, sáng tạo để thu hút nhiều người xem hơn.

5.4. Đảm bảo nội dung

Instagram Reels là gì?

Sự chỉn chu về nội dung là yếu tố quyết định giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

Trước khi quyết định đăng một video, hãy đảm bảo rằng Reels của bạn sẽ tập hợp đầy đủ các yếu tố: đúng xu hướng thị trường, đánh đúng vào tệp khách hàng mà bạn đang hướng đến, truyền tải đầy đủ nội dung, các yếu tố hài hước lồng ghép,... Sự chỉn chu về mặt nội dung sẽ giúp người xem đánh giá cao trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại cho họ, từ đó tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của họ trong tương lai.

5.5. Kết hợp nhiều yếu tố

Ngoài nội dung là một yếu tố vô cùng quan trọng khi sáng tạo video trên Instagram, bạn cũng nên kết hợp những yếu tố ngoại cảnh nếu muốn tăng nhanh lượt khách hàng tiềm năng biết đến thương hiệu. Việc kết hợp các bài nhạc đang thịnh hành, tận dụng các hashtag và gắn thẻ video, stories của Instagram, yếu tố con người hay thời gian đăng bài cũng sẽ là một lợi thế giúp bạn phát triển thương hiệu khiến nhiều người biết đến hơn.

6. 05 cách thu hút khách hàng tiềm năng thông qua Instagram Reels

Theo một báo cáo thống kê từ Instagram, có 90% người dùng Instagram theo dõi các tài khoản doanh nghiệp và hơn 50% người dùng nói rằng họ quan tâm đến thương hiệu nếu nhìn thấy quảng cáo trên Instagram. Có thể nói rằng, Instagram nói chung và Reels nói riêng chính là một thị trường màu mỡ để tiếp cận với đa dạng các tệp khách hàng tiềm năng. Vì vậy, việc lựa chọn một Reels gây thu hút, có sức tác động đến người dùng chính là cách doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên Instagram.

Sau đây là 6 dạng Reels có hiệu quả và thường được sử dụng giúp nhà bán lẻ, doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng thông qua Instagram Reels.

6.1. Giới thiệu cảnh hậu trường (BTS)

Một Reels với thời lượng vừa đủ 30 giây chính là phương pháp tốt để tiếp cận khách hàng ở cấp độ cá nhân hơn. Bạn có thể nâng cao trải nghiệm người dùng bằng việc sáng tạo những Reels về quá trình hậu trường, quy trình thiết kế hoặc các hoạt động khác đằng sau các sản phẩm của bạn.

6.2. Sử dụng lại video Tik Tok

Instagram Reels là gì?

Sử dụng lại video Tik Tok giúp tiết kiệm thời gian sáng tạo nội dung

Nếu bạn đã quen sử dụng Tik Tok để đăng và chia sẻ các video trên nền tảng Tik Tok, bạn hoàn toàn có thể đăng lại các video từ Tik Tok sang Instagram Reels. Điều này có thể mang đến những lợi ích:

  1. TIết kiệm thời gian sáng tạo một nội dung mới

  2. Tiếp cận được một tệp người dùng mới sử dụng Reels nhưng chưa sử dụng Tik Tok hoặc ngược lại

6.3. Chia sẻ nội dung giáo dục

Chia sẻ các nội dung, kiến thức trong thời gian ngắn cùng với những hình ảnh minh họa dễ hiểu, ngắn gọn cũng là một cách giúp tăng một khối lượng khách hàng biết đến kênh của bạn. Các mẹo nhỏ, các tips hay công thức sản phẩm có thể sẽ là một cách hay để tạo uy tín cho thương hiệu đối với những khách hàng mới, và lôi kéo các khách hàng cũ đã từng sử dụng sản phẩm quay trở lại.

6.4. Chia sẻ câu chuyện thật/sản phẩm thật

Vấn đề cốt lõi của khách hàng khi mua hàng trên mạng đó chính là việc các sản phẩm đôi lúc sẽ khác so với tưởng tượng của họ, điều đó dẫn đến việc khách hàng dần mất đi niềm tin với các sản phẩm trên mạng. Một trong những tips ở đây đó chính là việc tạo Reels dựa trên tất cả các sản phẩm thật của bạn, để họ có được niềm tin và sự hài lòng về các sản phẩm trước khi đem bán.

Cố gắng đưa ra những điểm mạnh, khác biệt, những điểm độc nhất (USP) trong sản phẩm của bạn so với những sản phẩm khác và lý do sản phẩm của bạn sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho họ. Điều đó sẽ tác động đến thói quen và nhu cầu khiến họ quyết định mua hàng.

6.5. Chia sẻ cảm nhận khách hàng

Doanh nghiệp hay thương hiệu hoàn toàn có thể đánh vào tâm lý khách hàng bằng những video chia sẻ cảm nhận thực đã qua sử dụng của những khách hàng trước đó. Đôi lúc, người dùng đã quá chán với những video quảng cáo sản phẩm đơn thuần, những cách thức chia sẻ phiến diện, chủ quan, thứ mà họ mong muốn chính là cách mà những khách hàng khác nghĩ gì về thương hiệu của bạn.

Bạn có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau để khiến khách hàng chia sẻ quan điểm và đánh giá của họ về thương hiệu của bạn: những comment, hình ảnh, nhận xét và biến chúng thành Reels, một minigame thử thách quay Reels và gắn hashtag thương hiệu,...

7. Kết luận

Không thể phủ nhận những lợi ích mà Instagram Reels đã và đang mang đến cho doanh nghiệp khi muốn tiếp cận đến các tệp khách hàng mục tiêu. Dù vẫn có nhiều những ý kiến trái chiều, nhưng Instagram Reels vẫn có những lợi ích cụ thể giúp đưa ra những cách tiếp cận hoàn toàn về các nội dung sáng tạo dựa trên nền tảng video ngắn, từ đó đưa ra các nội dung phù hợp giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Hy vọng rằng với những kiến thức cần thiết về Instagram Reels là gì? đã giúp bạn có được cái nhìn đa chiều và có thể áp dụng những chiến lược hợp lý cho doanh nghiệp của mình!



Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn chi tiết 5 cách kiếm tiền trên Instagram dễ thực hiện

14/11/2022 MKT Ngoc Anh

Hướng dẫn sử dụng Instagram hiệu quả cho doanh nghiệp

05/09/2022 Như Bình

Cập nhật 5 tính năng mới của tin nhắn trên Instagram mà bạn phải biết

15/06/2022 Như Bình