Hướng dẫn sử dụng Instagram hiệu quả cho doanh nghiệp

Instagram là một trong những kênh bán hàng mà không một doanh nghiệp nào có thể bỏ qua bởi sự phát triển và sự phổ biến hiện tại của nó cùng với tệp khách hàng tiềm năng sẵn có. Ở bài viết này, Haravan sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng Instagram để bán hàng hiệu quả hơn từ đó đạt được lợi nhuận cao hơn với các cách thức đến từ Inventiva.

1. Vì sao các doanh nghiệp nên sử dụng Instgram làm kênh bán hàng?

Theo các báo cáo từ năm 2022, Instagram (một mạng xã hội được sở hữu bởi Facebook) tuyên bố có hơn 500 triệu người dùng hàng ngày và ước tính khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Trong khi thanh niên (từ 18 đến 24) và người lớn (từ 25 đến 34) được xác định là hoạt động tích cực nhất trên Instagram, bên cạnh đó những người nhỏ và lớn tuổi hơn cũng sử dụng nền tảng này.

Ngoài ra, theo thống kê gần đây, các thương hiệu trên Instagram có tỷ lệ tương tác với người theo dõi trung bình là 4%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tương tác 0,1% trên Facebook và Twitter. Trái ngược với các trang mạng xã hội khác, các nhà tiếp thị nhận được mức độ tương tác lớn hơn gấp 10 lần trên Instagram từ người dùng trên toàn thế giới. Nói cách khác, Instagram hiệu quả hơn trong việc tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

Giao diện của Instagram

Với hồ sơ doanh nghiệp trên Instagram, bạn có thể truy cập các công cụ dành riêng cho các doanh nghiệp giúp đơn giản hóa việc nổi bật và tăng doanh số bán hàng, nhận dữ liệu thời gian thực về cách các story (câu chuyện) và bài đăng quảng cáo của bạn hoạt động và nhận thông tin chi tiết về cách followers (người theo dõi) tương tác với nội dung của bạn, điều này có thể có lợi cho việc hiểu khán giả của bạn. Và quan trọng hơn hết, tạo hồ sơ doanh nghiệp trên Instagram là hoàn toàn miễn phí.

Vì thế không có bất kỳ lý do nào để các doanh nghiệp không sử dụng nền tảng mạng xã hội nổi tiếng này để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình vì mọi người đều biết Instagram nổi tiếng như thế nào và nền tảng này quan trọng như thế nào đối với các công ty.

2. Làm thế nào để sử dụng Instagram hiệu quả cho doanh nghiệp

Instagram là một trong những kênh bán hàng online cần thiết không thể chối bỏ. Nhưng làm sao để sử dụng Instagram cho doanh nghiệp hiệu quả? Hãy đọc kỹ bản “hướng dẫn sử dụng” dưới đây và thực hành cho doanh nghiệp của mình ngay để kinh doanh hiệu quả:

2.1. Tạo tài khoản doanh nghiệp trên Instagram (Instagarm for Business)

Nếu bạn đã sở hữu tài khoản cá nhân và thông tin trong hồ sơ tài khoản đó thú vị và có liên quan đến thương hiệu của bạn, bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng chuyển nó thành hồ sơ doanh nghiệp trong ứng dụng Instagram dành cho thiết bị di động theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhấn vào dấu 3 gạch bên phải điện thoại
  • Bước 2: Chọn “Cài đặt”
  • Bước 3: Chọn "Tài khoản"
  • Bước 4: Nhấn vào “Chuyển sang tài khoản công việc” sau đó chọn các danh mục và chủ đề phù hợp với doanh nghiệp của bạn
  • Bước 5: Nhấn vào “Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp” hoặc “Chuyển sang tài khoản người sáng tạo” tùy thích.

Kết quả là hồ sơ của bạn sẽ trở thành một trang Instagram có các công cụ và tiện ích như tạo quảng cáo, xem thông tin chi tiết trang,... Đây là một tính năng tiện dụng của Instagram dành cho các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp quan tâm đến việc sử dụng nền tảng này.

Hướng dẫn chuyển sang tài khoản doanh nghiệp trên Instagram

2.2. Xây dựng hình ảnh/ video hấp dẫn chuyên nghiệp

Instagram chủ yếu là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, người dùng Instagram chủ yếu thuộc thế hệ trẻ và họ thích những trang tài khoản có hình ảnh hấp dẫn. Nếu bạn muốn khách truy cập trang web của bạn, bạn cần phải thu hút được khách truy cập xem hình ảnh sản phẩm đầu tiên. Do đó, việc xuất bản hình ảnh về công ty và hàng hóa của công ty bạn theo cách thu hút sự chú ý của khách hàng và nổi bật giữa vô số nội dung trực tuyến là rất quan trọng. Ngoài ra, việc sử dụng một bảng màu phù hợp và có tính thẩm mỹ làm cho bố cục các hình ảnh trên trang trở nên đẹp mắt về mặt thẩm mỹ rất quan trọng.

Phản ứng đầu tiên của người tiêu dùng là khám phá hồ sơ và xem xét các sản phẩm khác khi họ tìm thấy bài đăng hoặc bức ảnh họ thích. Một người dùng trung bình xem một hình ảnh trong khoảng 3–4 giây trước khi lướt qua hồ sơ của bạn trong 6–7 giây nữa nếu họ thấy nó thú vị. Vì vậy, điều quan trọng là phải tận dụng tối đa những cơ hội này.

Hãy đầu tư vào hình ảnh và bố cục trên Instagram để thu hút khách hàng

Người xem dễ dàng bị thu hút bởi xu hướng, bởi những trào lưu đang “hot trend”, vì thế bạn nên lưu ý đến các xu hướng đang được ưa chuộng hiện tại, đặc biệt là các sự kiện lan truyền toàn cầu. Các xu hướng tiếp thị hiện tại và các xu hướng khác có xu hướng thu hút sự chú ý nhiều hơn từ người đọc, khuyến khích các công ty nhận được nhiều chia sẻ hơn từ những người theo dõi của họ. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải theo dõi những xu hướng này, cho dù chúng liên quan đến tiếp thị, công nghệ hay xu hướng chung.

Mặc dù video có thể cung cấp nhiều thông tin hơn ảnh, nhưng người xem thường thấy chúng kém thú vị hơn ảnh. Bạn càng cung cấp nhiều hình ảnh hấp dẫn, đặc biệt là những hình ảnh có chất lượng tốt, thì càng tốt. Người dùng thường xem video từ 10 đến 20 giây. Vì vậy, các doanh nghiệp nên đặt mục tiêu bắt đầu thước phim của mình với nội dung nhiều màu sắc hơn và có tác dụng duy trì sự quan tâm của người xem hơn và xem xuyên suốt video của bạn.

2.3. Marketing trên Instagram

Giống như những trang mạng xã hội khác, Instagram cũng có “luật chơi” của riêng nó. Nếu bạn muốn tiếp cận được nhiều đối tượng và thuyết phục họ mua hàng, bạn phải hiểu rõ “luật chơi” này của Instagram. Hãy thực hiện những điều sau để thu hút khách hàng của bạn:
Viết chú thích hấp dẫn

Chú thích hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn

Tất cả ảnh, story (câu chuyện) và video trên Instagram của bạn đều phải có chú thích vì người đọc sẽ nhìn lướt qua chúng ngay từ đầu để xác định liệu họ có thấy nội dung thú vị hay không. Do đó, bạn không nên bỏ qua cơ hội giành chiến thắng này.
Giữ cho bài đăng của bạn tự nhiên và câu chuyện của bạn bình dị
Một giọng điệu quá trang trọng có thể phần nào khiến khách hàng tiềm năng không thoải mái. Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách thêm một số icon, ký hiệu bắt mắt và giọng kể tự nhiên hơn chẳng hạn.

Sử dụng thẻ hashtag bắt đầu bằng “#”

Sử dụng thêm thẻ hashtag trên Instagram giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy cửa hàng của bạn hơn

Sử dụng các thẻ bắt đầu bằng #từkhóa được nhiều người dùng nhìn thấy hoặc có liên quan đến thương hiệu của bạn là một chiến lược quan trọng để thu hút người dùng. Điều này làm tăng số lượng người xem có thể xem trang của bạn. Hãy mô tả ảnh và video của bạn một cách ấn tượng, thêm thẻ bắt đầu bằng # hoặc đặt câu hỏi cho khán giả và sử dụng chú thích để thu hút khán giả của bạn. Một câu nói động lực hoặc một chia sẻ về văn hóa đại chúng sẽ làm tăng điểm số của bạn.

Instagram Stories

Instagram Story

Bạn có thể quảng cáo hiệu quả công ty của mình hoặc giới thiệu các sản phẩm bổ sung mới bằng cách sử dụng Story (câu chuyện) trên Instagram. Sử dụng các câu chuyện trên Instagram với sự độc đáo, sáng tạo và rõ ràng.

Story Highlights
Hãy xác định rõ ràng những điểm nổi bật chính trong hồ sơ của bạn, những điểm đầu tiên đập vào mắt khán giả. Làm cho chúng nghe hấp dẫn và sử dụng chúng để thu hút sự chú ý đến bất kỳ giao dịch hoặc cuộc thi nào mà công ty của bạn đang tổ chức.

Thêm các CTA có liên quan

Bạn phải sửa đổi nội dung của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ nhấp vào liên kết bạn muốn họ truy cập vào trang web của bạn hoặc sử dụng hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

2.4. Viết tiểu sử thú vị

Tiểu sử là thứ đầu tiên người dùng sẽ nhìn thấy khi họ truy cập vào hồ sơ trong tài khoản của bạn. Giữ cho tiểu sử ngắn gọn và đi vào trọng tâm, đừng quên thêm một liên kết trong tiểu sử của bạn, nó có thể là trang web của bạn hoặc một trang giới thiệu sản phẩm mới nhất hoặc được yêu thích nhất của bạn.

Tiểu sử thú vị sẽ giúp hồ sơ của bạn thu hút hơn

Sử dụng các biểu tượng cảm xúc và điểm hấp dẫn để giới thiệu bản thân và sở thích của bạn. Nếu điều này phù hợp với tính thẩm mỹ của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn thậm chí có thể chỉ cần giới thiệu bằng một dòng duy nhất.
Thay vì thay đổi ảnh hồ sơ của bạn bằng mỗi sản phẩm mới, hãy sử dụng biểu tượng của doanh nghiệp để giúp người dùng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Người dùng có thể trở nên quen thuộc nếu họ thường xuyên gặp phải cùng một logo.

2.5. Sử dụng gắn thẻ địa lý

Cập nhật thêm vị trí để tăng mức độ uy tín cho doanh nghiệp của bạn

Instagram có một chức năng gọi là gắn thẻ địa lý. Bạn có thể gắn thẻ địa lý cho từng bức ảnh của mình để chỉ ra vị trí của nó. Bạn cũng có thể bao gồm địa chỉ nơi làm việc của bạn hoặc trụ sở chính của công ty bạn. Điều này càng giúp những người theo dõi thương hiệu và khách hàng của bạn dễ dàng hiểu được vị trí của công ty bạn. Chỉ cần nhấp vào nút “thêm vị trí”, viết địa chỉ hoặc chọn từ danh sách địa chỉ mà Instagram đã chọn trước để sử dụng tính năng gắn thẻ địa lý.

2.6. Các công cụ được cung cấp bởi Instagram để theo dõi phạm vi tiếp cận

Các hành động được thực hiện từ câu chuyện: Bằng cách vuốt lên và kiểm tra thông tin chi tiết, bạn có thể xem có bao nhiêu người đã truy cập hồ sơ của bạn thông qua các câu chuyện của bạn. Bạn có thể thấy loại tài liệu thu hút người đọc từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố sẽ làm tăng mức độ phổ biến của bạn. Để tăng số lượng người xem tác phẩm của bạn, bạn cũng có thể quảng cáo các câu chuyện trong bài đăng của mình.

Đăng thông tin chi tiết: Bạn có thể xem có bao nhiêu người đang xem trang của mình, bao nhiêu người trong số họ đã là người theo dõi và bao nhiêu người mà trang khám phá hoặc các thẻ bạn chọn đã giúp bạn tiếp cận. Điều này sẽ cho phép bạn cải thiện thương hiệu, doanh nghiệp và tài khoản Instagram của mình để tạo ra tài liệu được đánh giá cao và tăng doanh thu của bạn.

Mọi người đã truy cập trang của bạn: Instagram sẽ hiển thị số lượng khách truy cập vào hồ sơ của bạn trong 7 ngày trên trang chủ của bạn.

Kết luận

Tất cả những ý tưởng này có sự tham khảo nguồn Inventiva. Nếu bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và thúc đẩy doanh số bán hàng hóa và dịch vụ bạn cung cấp hãy thực hành ngay nhé. Instagram là một công cụ quan trọng cho các chiến dịch tiếp thị của các công ty khởi nghiệp. Việc sử dụng Instagram để kinh doanh sẽ giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến và mở rộng thị trường . Trong thời đại ngày nay, một số công ty chỉ tập trung vào Instagram và đang tận dụng tối đa các tính năng của nó. Việc sử dụng một nền tảng nổi tiếng như vậy sẽ giúp ích cho các nỗ lực tiếp thị của công ty khởi nghiệp của bạn.

HaraSocial (được phát triển bởi Haravan) là một nền tảng giúp quản lý các hoạt động bán hàng trên Facebook, Instagram, Livestream, Zalo và Shopee. Hãy liên hệ với HaraSocial ngay để việc kinh doanh trên Instagram của bạn trở nên dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của công nghệ đến từ Haravan nhé.

Dịch và hình ảnh: HaraSocial

Nguồn: Inventiva


Trải nghiệm ngay giải pháp HaraSocial miễn phí trong 14 ngày tại đây

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn chi tiết 5 cách kiếm tiền trên Instagram dễ thực hiện

14/11/2022 MKT Ngoc Anh

|Ebook| Instagram Reels - Tất tần tật những điều doanh nghiệp nên biết

10/11/2022 MKT Ngoc Anh