5 nguyên nhân chính khiến việc 1 chiến dịch chạy quảng cáo của bạn thất bại

Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo một nền tảng tốt với nhiều tính năng để tiếp cận sâu và chính xác đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là tất cả các chiến dịch quảng cáo trên Facebook đều đạt được hiệu quả như mong đợi. Dưới đây là 5 nguyên nhân cơ bản khiến một chiến dịch quảng cáo trên Facebook thất bại:

1. Nguyên nhân khách quan

Có lẽ bạn đã từng gặp phải trường hợp 1 vài chiến dịch quảng cáo để y nguyên content và target nhưng tháng này chạy rất hiệu quả và tháng sau thì "toang" đúng không ?

Mọi dự định, kế hoạch, tính toán trên lí thuyết của bạn sẽ vỡ lở nếu như không “thuận theo ý trời".

- Facebook update hàng ngày: thay đổi cả những thuật toán, công cụ, kỹ thuật … đòi hòi các nhà quảng cáo phải thích nghi ngay với nó để có thể đưa ra những quyết định sớm

Những công thức, lí thuyết sẽ không có tính áp dụng lâu dài mà chỉ mang tính thời điểm , ngày hôm nay thế này, ngày mai có thể sẽ là thế khác, việc liên tục tracking/checking/testing là luôn cần thiết chứ không phải chỉ trong giải đoạn bạn sml ( sấp mặt luôn ) mới thử nghiệm.

- Tỉ lệ cạnh tranh ngày càng lớn: với việc sản phẩm, dịch vụ của bạn “không phải là duy nhất“ cộng với yếu tố “cần thiết”, “cấp thiết” của ngành hàng khiến việc tỉ lệ ra đơn hàng khá thất thường ,
Nhu “cầu" càng lớn thì nguồn “cung" sẽ càng nhiều và bạn chỉ là 1 trong số những người tạo ra nguồn “cung" đó , tạo ra sự khác biệt như thế nào thì chỉ có bạn mới tìm ra được câu trả lời cho chính ngành hàng của mình.

- Black Facebook có ảnh hưởng tới những người chạy "sạch" hay không ? Những người làm Black Facebook giàu lên nhanh chóng nhờ việc bán các nguyên liệu , TUT (hướng dẫn), chạy chiết khấu hay cho thuê các tài khoản “Free Money” với một mức giá vô cùng hấp dẫn. Bạn bỏ tiền ra người khác cũng bỏ ra trong 1 cuộc “đấu giá" nhưng người ta sẽ thực mất với số lượng ít hơn thì bạn đã nghĩ ai sẽ có cơ hội lớn hơn để thắng trong phiên “đấu giá" ?

2. Chọn lựa sai hình thức quảng cáo - chọn lựa sai môi trường quảng cáo

Facebook đã chia sẵn cho chúng ta 3 dạng chính: Nhận Thức, Cân Nhắc và Chuyển Đổi. Phía trong nó lại có rất nhiều các kỹ thuật khác nhau như việc lựa chọn target tới khách hàng, vị trí quảng cáo, mục tiêu quảng cáo... Mà mỗi công đoạn này đều cũng sẽ ảnh hưởng tới kết quả của chiến dịch quảng cáo. Chọn sai hình thức là 1 trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới 1 chiến dịch của bạn không đạt kết quả tốt.

Kết quả hình ảnh cho facebook ads

Ngoài ra: sản phẩm dịch vụ của bạn có hợp để triển khai quảng cáo Facebook hay không? Điều này sẽ cần một quá trình thử nghiệm để tìm ra chứ không đơn thuần là Facebook quảng cáo mặt hàng,ngành hàng gì cũng hiệu quả .

3. Sự nhầm tưởng về việc “đắt" - “rẻ" , khách hàng tiềm năng - khách hàng mục tiêu trong quảng cáo

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao chạy rẻ thế, chạy khách hỏi ầm ầm mà vẫn không ra đơn, không thu được về lợi nhuận? Chắc nhiều người có thể ví ngay cho đội sales không biết chốt khách, đội sales không biết chăm khách… Có người lại cho rằng do uy tín thương hiệu, sự tin tưởng về thương hiệu… dẫn đến khách hàng không sẵn sàng để mua hàng. Để kể ra thì có rất nhiều nguyên nhân nhưng chúng ta sẽ cùng phân tích xem .

“ĐẮT” thế nào và “RẺ" ra sao ?

Nhiều công ty, cá nhân cam kết việc ra “Lead” với giá thấp tuy nhiên chưa có 1 ai dám cam kết được về “Quality Lead". Chính vì vậy việc ra “Lead" rẻ là 1 việc rất dễ dàng với các bạn có thói quen “manual bid". Vậy thì bạn chạy ra data khách hàng rẻ nhưng chốt lại vẫn không thu được gì. Là một người quảng cáo thì hãy cố gắng để “rẻ” trong “insight khách hàng mục tiêu".

Bởi có thể ra nhiều data khách hàng nhưng khách hàng mới chỉ dừng lại ở mức “tiềm năng". Nghĩa là khách hàng đã có nhu cầu nhưng chưa sẵn sàng để đáp ứng những điều khác để dẫn tới việc mua hàng.

TARGET hay NON TARGET ?

Mọi kiến thức lí thuyết chỉ là TƯƠNG ĐỐI và mang tính THỜI ĐIỂM nó không thể áp dụng cho MỌI NGÀNH HÀNG nên chính chúng ta phải cần có thời gian thử nghiệm và đo lường thì mới có thể tìm ra được phương hướng tối ưu nhất cho ngành hàng của chính mình.

4. Nội dung và kịch bản chăm sóc, điều hướng khách hàng chưa đủ thuyết phục

Cái cốt lõi để khách hàng hiểu về sản phẩm dịch vụ của bạn và quan trọng là tin ở bạn, sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm dịch vụ của bạn phụ thuộc rất nhiều vào nội dung. Bước tiếp theo mới chính là bước chăm sóc và điều hướng khách hàng tiềm năng ra sao để thúc đẩy mong muốn, cảm xúc tích cực của khách hàng hướng tới sản phẩm và dịch vụ.

Cũng như việc bán chéo, tận dụng remarketing, đổi mới sáng tạo với các chương trình cần thiết để kích cầu,… bạn thất bại khi mọi thông số quảng cáo đều hoàn hảo nhưng lại thua lỗ trên thực tế. Khi đó cần xem xét lại định vị sản phẩm, chiến lược giá và kịch bản điều hướng khách hàng .

Việc bắt trend không phải lúc nào cũng tốt và cần phù hợp với ngành hàng và tập khách hàng. Khi bạn bắt được 1 trend nào đó trên mạng và lồng ghép nó vào nội dung nhiều khi sẽ gây ra mặt tiêu cực đó chính là post của bạn không khác gì một nơi mà cộng động mạng chém gió, xả stress cho vui chứ không còn là nơi để bạn có thể thu hút khách hàng thực sự. Vậy nên hãy cân nhắc khi quyết đinh theo trend.

5. Fanpage, Tài Khoản Quảng Cáo, Timing và Độ phổ biến của thương hiệu

Kinh nghiệm thì Fanpage và Độ phổ biến của thương hiệu có ảnh hướng rất lớn tới hiệu quả của chiến dịch.

- Fanpage có lượng khách hàng lớn là khách hàng tiềm năng: like đó là khách hàng thực quan tâm tới sản phẩm (không phải là các page buff like), độ trust của page, khả năng remarketing và cross sales đều sẽ có lợi thế hơn. Tick xanh cũng sẽ khiến độ tin cậy tăng lên khá nhiều từ đó thực hiện các kịch bản chốt sales sẽ tốt hơn.

- Tài khoản quảng cáo chi tiêu nhiều cùng với đó là ít vi phạm chính sách cũng thường sẽ cho 1 kết quả tốt hơn so với những tài khoản mà thường xuyên vi phạm.

- Timing: cũng ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả của quảng cáo. Việc timing được quảng cáo sẽ chạy vào khi nào rất thuận lợi cho các bạn có kinh nghiệm đào sâu vào hành vi cũng như thói quen của khách hàng mục tiêu, điều này sẽ làm 1 chiến dịch quảng cáo có hiệu quả tốt hơn.

Mọi nguyên nhân thực ra chỉ là sự “đổ lỗi” cho một thất bại, điều quan trọng là ta cần nhận ra sai lầm ở đâu dẫn tới thất bại và đứng lên từ đó. Luôn học hỏi và có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở mọi hoàn cảnh sẽ giúp chúng ta hạn chế rủi ro rất nhiều.

Nguồn: Mr. Đức Anh - Moderator Ecomme Group

(có hiệu đính)

-----

Cùng với việc sáng tạo nội dung trên Fanpage và chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng, bạn nên ứng dụng thêm các công cụ nhằm hỗ trợ tối đa việc bán hàng trên Facebook.

HaraSocial - Giải pháp hỗ trợ bán hàng trên Facebook toàn diện, giúp tối đa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và marketing trên Facebook. Quản lý toàn bộ mọi tương tác của khách, tạo đơn ngay khi tư vấn và kết nối sẵn với hơn 9 nhà vận chuyển phổ biến. Đặc biệt, với tính năng Messenger Shopping, bạn có thể đồng bộ sản phẩm lên Messenger để khách hàng chọn sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi nhắn tin. Xem chi tiết về HaraSocial tại đây

HaraFunnel - Facebook Messenger Chatbot số 1 Đông Nam Á. HaraFunnel giúp tư vấn khách hàng và giải đáp các thắc mắc hoàn toàn tự động theo các kịch bản sẵn có bất kể ngày đêm. Nhân 2 doanh số bán hàng và giảm chi phí thuê nhân viên tư vấn.

Xem chi tiết về HaraFunnel tại đây

2 giải pháp HaraSocial và HaraFunnel từ Haravan đã được hơn 100.000 fanpage và 300 thương hiệu hàng đầu như L’oreal, Aeon, Vinamilk, Juno, Bitis, The Coffee House, Dell,... tin dùng, chứng tỏ được hiệu quả uy tín và hiệu quả của mình. Bạn hoàn toàn có thể dùng thử miễn phí để trải nghiệm ngay những tính năng tuyệt vời mà các công cụ này mang lại.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: