Website kinh doanh không đăng ký bị phạt 20-30 triệu đồng

Theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, nếu cá nhân, doanh nghiệp thiết lập website thương mại điện tử mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị phạt tiền 5-20 triệu đồng; thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nhưng chưa được xác nhận đăng ký theo quy định sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng.

Screen Shot 2014-07-10 at 6.02.11 PM Các website kinh doanh online với tư cách cá nhân đều phải thông báo đăng ký kinh doanh website thương mại điện tử

Tuy nhiên, tại trang online.gov.vn của Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương mới chỉ có 1.889 website thương mại điện tử bán hàng tiến hành thủ tục thông báo; 175 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tiến hành đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương).

Con số này so với hàng trăm ngàn website thương mại điện tử đã thành lập và đang hoạt động tại Việt Nam là rất nhỏ. Nếu không đăng ký/thông báo theo quy định, thì các website thương mại điện tử này sẽ đối mặt với việc bị xử phạt hành chính.

Trên thực tế, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt các vi phạm dạng này.

Thủ tục đăng ký/thông báo website thương mại điện tử rất đơn giản (doanh nghiệp chỉ cần truy cập www.online.gov.vn khai báo thông tin để đăng ký tài khoản. Sau 3 ngày, sẽ được cấp tài khoản và tiếp tục khai báo theo mẫu), nhưng rất nhiều doanh nghiệp không làm thủ tục này.

Theo các cán bộ Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường (Sở Công Thương TP HCM), hầu hết doanh nghiệp nghĩ rằng website của mình không phải website thương mại điện tử bán hàng. Ngay cả doanh nghiệp lớn, ngân hàng thương mại cũng không biết quy định này.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) cho biết, trong thời gian tới, dựa trên danh sách các website chưa đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra công tác đăng ký đối với các website thương mại điện tử./.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: