Website hay Social Media: Doanh nghiệp của bạn nên đầu tư vào nền tảng nào?

Ở thời đại mà việc thương hiệu nên có mặt ở mọi nơi đặc biệt trên trực tuyến là điều cần thiết thì mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn - nền tảng chính để trò chuyện, giao tiếp giữa các thương hiệu và khách hàng liệu có đủ? Hay trang web vẫn là yếu tố cần có của mỗi doanh nghiệp?

Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp, nhiếp ảnh gia hay nhà thiết kế web, nếu có một thứ bạn cần, đó chính là trang web. Tuy nhiên, hãy cùng phân tích ưu và nhược điểm của cả hai và tìm hiểu lý do tại sao các doanh nhân vẫn cần trang web.

Mạng xã hội

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa các trang mạng xã hội và trang web là các trang mạng xã hội thiết lập dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Bạn mất chưa tới một giờ để thiết lập một trang xã hội và bạn thậm chí có thể dẫn liên kết đến trang web của bạn (nếu bạn có) trên trang mạng xã hội của mình - Đây được gọi là chuyển tiếp tên miền.

Có thể nói rằng chỉ một nửa dân số thế giới hiện đang sử dụng mạng xã hội, có nghĩa là bạn có thể tận dụng sự phổ biến của các trang này. Đối tượng sẵn có ở đó, bạn chỉ cần nhắm mục tiêu và trả tiền quảng cáo để tiếp cận họ. Một trong những lợi ích chính của mạng xã hội đối với các doanh nghiệp là nhận thức về thương hiệu.

Nói tóm lại, một chiến lược truyền thông xã hội chuyên sâu (nội dung hấp dẫn và có liên quan), kết hợp với chiến lược quảng cáo trả phí có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn, đưa bạn lên một tầm cao mới.

Mặc dù tất cả những điều này nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng có một số nhược điểm đối với mạng xã hội (mà bạn có thể bù đắp bằng một trang web). Hãy xem xét ưu và nhược điểm của trang web và mạng xã hội để doanh nghiệp có cái nhìn khách quan hơn:

Ưu điểm của mạng xã hội

Social media hoạt động như cách marketing thông qua việc truyền miệng, nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Chỉ khi được sử dụng đúng cách, mạng xã hội sẽ mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận hàng triệu người có thể quan tâm đến những gì bạn làm. Những lợi thế của mạng xã hội bao gồm:

  • Cơ hội tăng doanh số.

  • Cơ hội có xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

  • Phản hồi trực tiếp cho khách hàng.

  • Có thể dễ dàng thực hiện nghiên cứu thị trường về khách hàng của mình - hiểu rõ hơn về sở thích của họ.

  • Cơ hội kết nối với khách hàng và các doanh nghiệp khác.

  • Dễ dàng xây dựng các mối quan hệ vững chắc do có sự tương tác qua lại.

  • Khả năng tương tác với khách hàng của bạn trực tiếp trong thời gian thực.

  • Tiếp cận thị trường quốc tế.

  • Thiết lập miễn phí và rất dễ thực hiện.

  • Không tốn chi phí bảo trì.

  • Mang tính quốc tế - tiếp cận khách hàng/ người tiêu dùng tiềm năng trên khắp thế giới.

  • Có thể xây dựng lòng trung thành giữa thương hiệu và khách hàng thông qua nội dung cập nhật và tương tác với những người theo dõi.

Khuyết điểm của mạng xã hội

Dù là một nền tảng lý tưởng, mạng xã hội cũng có một số khuyết điểm có thể kể đến:

  • Bạn có thể tốn hàng giờ để tạo nội dung nhưng nhận lại được ít hoặc không có tương tác.

  • Nếu không theo dõi liên tục, bạn sẽ bỏ lỡ các cơ hội vì khách hàng của bạn mong muốn được phản hồi nhanh chóng.

  • Nếu bạn không dành đủ thời gian để tương tác với khán giả, bạn sẽ đánh mất lòng trung thành của họ.

  • Khó nổi bật (cạnh tranh cao).

  • Bạn phải tuân theo bố cục thiết kế của nền tảng - Không giống như một trang web, bạn phải tuân theo bố cục thiết kế của nền tảng bạn đang sử dụng.

  • Thiếu kiểm soát - không thể ngăn ai đó đề cập/ chia sẻ trang của bạn theo cách tiêu cực.

  • Mức độ báo cáo ít hơn nhiều so với một trang web vì bạn chỉ nhận được thông tin mà nền tảng xã hội cung cấp cho bạn.

  • Đắt tiền - nếu không có ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội, rất khó để phục vụ đối tượng mục tiêu của bạn.

  • Với phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ thiếu quyền sở hữu. Nền tảng kiểm soát nội dung bạn xuất bản thông qua kiểm soát các điều khoản và điều kiện của nó

Tóm lại, phương tiện truyền thông xã hội có nhiều lợi ích không thể thiếu đối với sự thành công của doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn, nhưng còn trang web của doanh nghiệp thì sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bên dưới:

Trang web

Sở hữu một trang web cho phép bạn có toàn quyền kiểm soát đối với thương hiệu của mình. Trang web trông như thế nào và những gì bạn muốn truyền tải là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, hãy khiến trang web trở thành nền tảng để phản ánh chính xác bạn là ai, tại sao bạn làm những gì bạn làm, điều gì khiến bạn khác biệt và giá trị mà bạn cung cấp.

Hơn nữa, có một trang web cung cấp cho bạn sự an toàn và chắc chắn khi nói đến thương hiệu của bạn. Không có điều khoản và điều kiện nào bạn cần tuân theo, cũng như bạn không phải lo lắng về việc nó sẽ ngừng hoạt động. Miễn là bạn trả tiền, nó sẽ luôn ở đó.

Sở hữu một trang web riêng cũng có nghĩa là bạn có thể sản xuất nội dung dành riêng cho thương hiệu của mình, nội dung dưới dạng blog mà chỉ có thể tìm thấy trên trang web của bạn, mang lại cho bạn cơ hội xếp hạng trong công cụ tìm kiếm với các từ khóa cụ thể liên quan đến dịch vụ của bạn hoặc sản phẩm. Đồng thời, xây dựng sự hiện diện theo điều kiện của riêng bạn, theo cách bạn muốn. Hãy xem xét những ưu điểm:

Ưu điểm của website:

  • Rất dễ dàng để giới thiệu - khách hàng hiện tại của bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp của bạn với bạn bè của họ chỉ bằng một liên kết duy nhất, giúp họ có quyền truy cập để tìm hiểu tất cả mọi thứ về bạn.

  • Dễ dàng cập nhật - với những nền tảng có sẵn như Haravan bạn có thể thiết lập trang web một cách dễ dàng và nhanh chóng, mà không cần phải thuê một lập trình viên để làm điều đó.

  • Xây dựng bản sắc thương hiệu trực tuyến mạnh mẽ - sở hữu tên miền riêng giúp bạn đáng tin cậy hơn, ngay lập tức xây dựng lòng tin giữa thương hiệu và khán giả của bạn.

  • Tiết kiệm chi phí - hãy xem xét những gì bạn phải bỏ ra và nhận lại; chỉ với mức phí hợp lý bạn sẽ sở hữu ngôi nhà cho riêng thương hiệu của bạn.

  • Kiểm soát hoàn toàn - bằng cách có trang web của riêng bạn, có nhiều tùy chọn hơn về giao diện và tính năng. Với kho giao diện của Haravan bạn sẽ có hơn 400 lựa chọn phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau.

  • Khả năng marketing vượt trội - Khả năng truyền thông là vô tận, trang web cho phép bạn giới thiệu thương hiệu của mình với khán giả một cách sáng tạo và độc đáo hơn. Bạn có thể thêm video, blog, đánh giá của khách hàng và Câu hỏi thường gặp.

  • Giảm chi phí vận hành - Nếu bạn đang bán một thứ gì đó, bạn có thể thiết lập một cửa hàng trực tuyến, điều này có thể cắt giảm chi phí hoạt động khổng lồ như thuê một cửa hàng thực và thuê nhiều nhân viên.

  • Một trang web trực tuyến có thể được truy cập 24/7 - luôn luôn sẵn sàng để phục vụ khách hàng

  • Hoàn toàn có thể theo dõi - bạn có thể theo dõi tất cả hoạt động trên trang web của mình; khách truy cập của bạn đến từ đâu, họ ở lại trong mỗi trang của bạn trong bao lâu, bao nhiêu người đã truy cập trang web của bạn, cách họ tìm thấy bạn và bao nhiêu người đã nhắn tin hoặc gửi email cho bạn. Điều này làm cho một trang web hoàn hảo để phân tích và báo cáo chuyên sâu.

  • Xây dựng liên kết - nếu nội dung của bạn đủ mạnh và bạn có nhiều trang web liên kết đến bạn, các công cụ tìm kiếm sẽ xem trang web của bạn như một nguồn thông tin có liên quan và có giá trị, giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn.

  • Tăng doanh số bán hàng - Trang web của bạn càng nhiều thông tin, bạn càng có nhiều khách truy cập và xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, thì bạn càng có nhiều khả năng bán hàng.

Tất nhiên, có thể có một số bất lợi khi có trang web của riêng bạn, nhưng không có gì bạn không thể xử lý.

Khuyết điểm của website

  • Duy trì – Nếu bạn có một trang web lớn với nhiều nội dung, việc duy trì nó có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức.

  • Tăng cường nỗ lực marketing - Không ai nói rằng nó sẽ dễ dàng! Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Bạn sẽ cần một chiến lược digital marketing chuyên sâu để làm mọi thứ.

  • Thiết kế và thiết lập - Chức năng và thiết kế trang web của bạn càng phức tạp thì chi phí thiết lập càng nhiều. Quá trình này cũng có thể mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn đừng lo với trang web của Haravan, tất cả mọi thứ đã sẵn sàng để bạn sử dụng.

Tóm lại

Trang web của bạn phải là trung tâm của sự hiện diện trực tuyến của bạn và mạng xã hội phải là công cụ marketing của bạn. Cả hai phải luôn song hành và đều rất quan trọng đối với sự thành công trực tuyến trong kỷ nguyên hiện đại.

Vì vậy, để có thể tóm tắt nội dung bài viết này đội ngũ Haravan phải nói rằng bạn cần phải sở hữu cả hai. Bằng cách có trang web của riêng mình, bạn có toàn quyền kiểm soát sự hiện diện trực tuyến của mình, nhưng bạn cũng nên sử dụng mạng xã hội để tạo ra những lợi ích khác cho doanh nghiệp của mình.

Tốt nhất, mạng xã hội nên được sử dụng làm nền tảng tiếp thị nhằm mục đích thu hút lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng lưu lượng truy cập đó theo các mục đích của riêng mình tùy thuộc vào mục tiêu thương hiệu của bạn. Mặt khác, mạng xã hội chỉ nên được sử dụng như một công cụ để tiếp cận khán giả mới, tương tác với họ ở cấp độ con người và phát triển doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn chưa sở hữu một trang web cho riêng mình, hãy bắt đầu miễn phí ngay hôm nay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: