Từ 21/6, giá bán lẻ sữa sẽ giảm

Ngày 27/5, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo về việc thực hiện áp trần giá bán lẻ sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, giá trần bán buôn với các mặt hàng sữa được áp dụng từ ngày 11/6 và giá trần bán lẻ được áp dụng từ ngày 21/6.

Ông Tuấn cũng cho biết, ngoài 25 mặt hàng sữa đã có giá trần cụ thể, các mặt hàng không thuộc danh mục này và các sản phẩm mới cũng sẽ có cách tính giá trần tương ứng với quy cách và trọng lượng sản phẩm theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Đây cũng là nội dung chính tại công văn số 6544/BTC-QLG của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được cơ quan này công bố tại cuộc họp báo ngày 27/5.

1293440871-sua3

Các sản phẩm sữa sẽ được chia thành 3 nhóm sản phẩm để áp dụng biện pháp bình ổn giá.

Cụ thể, đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa đã được công bố, căn cứ vào sản phẩm sữa của mình trong danh mục này để lựa chọn sản phẩm sữa tương đương về trọng lượng; quy cách đóng gói, thông tin chất lượng với sản phẩm sữa cần xác định giá bán buôn tối đa.

Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa, căn cứ vào danh mục sản phẩm sữa của mình, tổ chức, cá nhân lựa chọn sản phẩm sữa chuẩn có tương quan về trọng lượng; quy cách đóng gói; thông tin chất lượng gần nhất với sản phẩm thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa để xác định giá bán buôn tối đa.

Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa mới đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng và cấp phép lưu hành nhưng chưa lưu thông trên thị trường, việc xác định giá bán buôn tối đa căn cứ vào quy định về phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ của Bộ Tài chính và so sánh về giá của sản phẩm sữa đó với các sản phẩm sữa tương đương đã được công bố giá tối đa.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền quản lý giá tiếp nhận Biểu giá bán lẻ tối đa, nếu cơ quan có thẩm quyền quản lý giá không có ý kiến yêu cầu giải trình về nội dung của Biểu giá thì tổ chức, cá nhân gửi, công bố và niêm yết công khai để áp dụng từ ngày 21/6/2014.

Trường hợp giá bán lẻ tối đa gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá cao hơn quy định (vượt quá 15% so với giá bán buôn của nhà sản xuất, nhập khẩu), cơ quan có thẩm quyền quản lý giá có văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân giải trình và xác định lại giá bán lẻ tối đa.

Sau 3 lần giải trình nhưng tổ chức, cá nhân chưa đáp ứng yêu cầu, hoặc không thực hiện giải trình trong vòng 5 ngày làm việc hoặc không thực hiện xác định giá bán buôn tối đa thì tổ chức, cá nhân phải thực hiện mức giá bán lẻ tối đa do cơ quan có thẩm quyền quản lý giá xác định.

Tổ chức, cá nhân thực hiện bán buôn đăng ký giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trước ngày 6/6/2014 và đăng ký giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trước ngày 16/6/2014.

Trước khi Bộ Tài chính chính thức công bố công văn về việc áp dụng giá trần này, một số doanh nghiệp yêu cầu được đối thoại với cơ quan chức năng để làm rõ căn cứ áp dụng với từng sản phẩm.

Trao đổi với báo chí ngày 27/5, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho biết đã nhận được công văn phản hồi của 3 doanh nghiệp thuộc diện bình ổn giá sữa.

Đây là biện pháp áp dụng theo Luật và chỉ áp dụng có thời hạn. Trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng đã tham vấn với các doanh nghiệp. Kết quả thanh tra giá sữa là căn cứ chính để áp dụng chính sách bình ổn này”, ông Nghĩa nói.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính cũng cho biết, các doanh nghiệp đã cam kết thực thi chính sách này. Về các chiêu trò có thể được doanh nghiệp áp dụng để lách quy định này, ông Nghĩa cho biết, Bộ Tài chính đã làm việc với Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương để đảm bảo quản lý chặt chẽ từ khâu nhập khẩu đến khâu lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, với thông tin hai nhãn hàng của hãng sữa Abott sẽ có giá cao hơn giá hiện hành, ông Nghĩa khẳng định, theo quy định tại văn bản 6544 này, giá bán lẻ của các sản phẩm sẽ không cao hơn giá bán lẻ hiện nay. Như vậy, tất cả các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ thấp hơn giá bán hiện hành.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: