Tiềm năng 'khổng lồ' của Thương Mại Điện Tử ở Đông Nam Á

Marc Woo - người đứng đầu mảng thương mại điện tử (TMĐT), du lịch và các dịch vụ tài chính của Google đã chia sẻ với tạp chí Bangkok Post:

Đông Nam Á sẽ là thị trường bùng nổ lớn tiếp theo cho TMĐT ở châu Á-Thái Bình Dương (APAC).

Theo như Woo, Tính riêng mảng TMĐT, APAC chiếm 40% doanh số bán hàng toàn cầu trong quý 1 năm 2017, nhưng phần lớn doanh số bán hàng đến từ các thị trường lớn và có nhiều kinh nghiệm như Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ. Điều này làm cho Đông Nam Á trở thành 1 trong các khu vực tăng trưởng khá ấn tượng về TMĐT trong khu vực.

Hai yếu tố quan trọng đem lại các chỉ số tích cực cho sự phát triển của TMĐT ở Đông Nam Á trong những năm tới đó là: tầng lớp trung lưu ngày càng tăngsự tăng trưởng chóng mặt của việc tiếp cận internet.

  • Theo dự báo từ Nielsen: Dân số tầng lớp trung lưu của ASEAN sẽ đạt 400 triệu vào năm 2020, trong khi vào năm 2012 con số này là 190 triệu.
  • Trong khi đó, truy cập internet đã được mở rộng - 130 triệu người trong khu vực hiện nay có điện thoại thông minh, Woo nói. Tổng cộng có khoảng 200 triệu người ở Đông Nam Á có thể truy cập internet bằng các hình thức, và sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2025.
  • Nghiên cứu gần đây của Google và công ty đầu tư Temasek Holdings dự đoán rằng doanh thu thương mại điện tử trong khu vực sẽ tăng trưởng ở mức 32% CAGR (Compounded Annual Growth rate) từ 5,5 tỷ đô năm 2015 lên 88 tỷ đô la vào năm 2025, khi họ chiếm 6% tổng doanh số bán lẻ.

Chính những dự đoán trên đã thu hút được hai gã khổng lồ TMĐT của Trung Quốc là Alibaba và JD.com - muốn khai thác tiềm năng từ khu vực Đông Nam Á. Các giám đốc điều hành của JD.com gần đây hé lộ rằng công ty này đang tìm kiếm để mở rộng về mặt địa lý bên ngoài Trung Quốc, và có tin đồn họ sẽ xem xét đầu tư vào công ty TMĐT Indonesia Tokopedia. Trong khi đó, Alibaba đã trả 1 tỷ USD trong năm ngoái để kiểm soát cổ phần Lazada ở Singapore.

Ngoài ra, Alibaba đang làm việc để thành lập một "khu vực mậu dịch tự do cho TMĐT" (digital free-trade zone) ở Malaysia - và đã biên bản ghi nhớ với chính phủ ở đó và chính quyền địa phương ở khu vực Hàng Châu của Trung Quốc để đơn giản hóa thương mại qua biên giới giữa hai khu vực.

Sea Ltd., - một công ty Internet Indonesia trước đây gọi là Garena, hoạt động trong một thị trường TMDT lớn, gần đây đã thu được 550 triệu USD để nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của ở Đông Nam Á trước khi những ông lớn trong mảng TMĐT ở Trung Quốc trở nên cương quyết hơn.

Tải infographic thống kê chi tiết tiềm năng của TMĐT ở Đông Nam Á bản tiếng Anh tại đây!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: