Thiết kế bao bì sản phẩm: Hiểu và điều khiển thị giác người dùng thành công

Trong marketing, bao bì vẫn là một chuyên viên tiếp thị cực kỳ hiệu quả, tăng nhận diện thương hiệu và doanh số. Não bộ con người sẽ tiếp thu thông tin dễ dàng nhất qua hình ảnh. Chúng ta thường vô tình ghi nhớ hình ảnh nhận diện hoặc thiết kế bao bì của thương hiệu đó mà không hề qua một hình thức chủ động nào khác.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các góc nhìn từ khách hàng và doanh nghiệp, để bạn hiểu rõ được vai trò của thiết kế bao bì khi tác động đến tiềm thức của khách hàng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thiết kế bao bì trong Marketing hay "Marketing thị giác" nghĩa là gì?

"Marketing thị giác" là hình thức Marketing sử dụng hình ảnh để tăng cường độ nhận diện và ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng, bao gồm các yếu tố về: thiết kế bao bì, hình ảnh, logo…

Cụm từ “Marketing thị giác” diễn tả việc sử dụng các yếu tố thiết kế, đồ họa và hình ảnh của thương hiệu trong Marketing. Khai thác sức mạnh của hình ảnh và thị giác sẽ làm cho các hoạt đông Marketing thu hút hơn và đáng nhớ hơn. Điều này góp phần vào việc củng cố hình dung của khách hàng về thương hiệu và thông điệp trong tâm trí và nhớ đến thương hiệu tại thời điểm mua.

Có đến hơn 70% quyết định mua hàng được đưa ra vì bao bì của nó. Để đạt được hiệu quả như vậy, dưới đây là một vài nguyên tắc khi thiết kế bao bì cho sản phẩm của bạn.

7 Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm trong Marketing

Để có được bao bì sản phẩm ưng ý sẽ rất cần sự phối hợp giữa team Marketing và Design dựa trên các nguyên tắc sau:

1. Thể hiện được sự hấp dẫn của sản phẩm

Người dùng mua hàng không chỉ vì chất lượng của sản phẩm, mà còn vì giá trị tinh thần mà nó mang lại. Hay nói chính xác, người tiêu dùng có xu hướng bị chinh phục bởi cảm xúc mà sản phẩm hay thương hiệu truyền tải.

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

Sản phẩm dành cho nữ thì nên đựng trong những bao bì quyến rũ, mềm mại. Còn sản phẩm dành cho nam thì nên có bao bì thiết kế theo hướng nam tính, mạnh mẽ. Đặc biệt với ngành hàng thực phẩm, bản thân bao bì cần thể hiện được sự hấp dẫn của sản phẩm bên trong nó. Khi cảm xúc mà bao bì tạo nên đồng điệu với người mua hàng, họ sẽ cảm nhận được nét hấp dẫn của sản phẩm bên trong bao bì đó. Đó là lí do họ sẽ rút “hầu bao” của mình cho bạn tại các điểm bán.

2. Chú trọng đến khả năng sử dụng của bao bì

Suy cho cùng, nhiệm vụ đầu tiên của bao bì sản phẩm là bảo vệ sản phẩm đó, giúp người mua mang đi hay lưu trữ sản phẩm dễ dàng hơn. Vì vậy mà trong số các nguyên tắc thiết kế bao bì nên tham khảo, bạn cần chú trọng đến khả năng sử dụng của nó trước. Chưa cần bàn đến tính thẩm mỹ hay hiệu quả quảng bá thương hiệu, thành công của bao bì là khi nó không làm khó người dùng khi sử dụng sản phẩm bên trong. Từ kiểu dáng, kích thước cho đến chất liệu, bao bì cần đảm bảo giúp khách hàng vận chuyển, sử dụng và bảo quản sản phẩm tốt nhất và tiện lợi nhất.

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

3. Đảm bảo thông điệp đơn giản nhưng đầy đủ

Rất nhiều người chú ý đến thông tin về sản phẩm trên bao bì trước khi quyết định có mua nó hay không. Các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, cách sử dụng… đều rất quan trọng. Dù ít hay nhiều thì khách hàng cũng cần biết mình đang sắp mua thứ gì đúng không nào?

Dĩ nhiên những thông tin này bạn không nhất thiết phải liệt kê nó trên bao bì một cách nhàm chán. Bạn có thể thể hiện chúng bằng hình ảnh, biểu tượng, kí hiệu… mọi thứ. Nhưng hãy đảm bảo nguyên tắc cơ bản nhất là “đơn giản và dễ nhớ”. Thông tin càng được trình bày đơn giản bao nhiều sẽ khiến khách hàng mất ít thời gian để đọc, suy nghĩ và lựa chọn bấy nhiêu.

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

Ngoài ra, phần thông tin trên bao bì cũng là nơi thích hợp nhất để bạn đi vào tâm trí khách hàng đấy. Logo, slogan, thông điệp, hình ảnh đại diện… hay bất cứ thứ gì bạn muốn khách hàng nhớ về bạn, hãy đặt nó trên mẫu thiết kế bao bì thật nổi bật và hợp lý nhé. Và nguyên tắc thiết kế bao bì vẫn là: đơn giản và dễ nhớ!

4. Tôn trọng sự khác biệt của thương hiệu

Trong các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo, đây là yếu tố giúp bạn tăng nhận diện và khả năng cạnh tranh của thương hiệu đấy. Trong marketing, bao bì vẫn là một chuyên viên tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Thương hiệu có thể sử dụng một hoặc vài biểu tượng đặc trưng khiến khách hàng dễ dàng nhận ra bạn: màu sắc đặc trưng, kiểu dáng bao bì, logo…

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

Đặc biệt, những yếu tố này cần phải đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bản thiết kế bao bì thể hiện được sự khác biệt thương hiệu hiệu quả. Chính sự đồng bộ sẽ khiến bao bì thành công cụ hữu ích để quảng bá thương hiệu của bạn, tăng tính nhận diện lên nhiều đấy.

5. Sáng tạo nhất có thể

Sáng tạo và khác biệt là điều sẽ khiến khách hàng chú ý đến bạn giữa vô vàn sản phẩm cùng loại trên kệ hàng điểm bán. Bắt mắt là yếu tố khiến khách hàng dừng mắt lại bên sản phẩm của bạn chứ không phải đối thủ. Chỉ khi khách hàng chú ý đến bạn thì mới có khả năng khiến họ ấn tượng, họ ghi nhớ, cân nhắc và cuối cùng là chọn mua sản phẩm. Bởi thế ngày nay bạn có thể thấy các thương hiệu rất đầu tư vào thiết kế bề ngoài của bao bì.

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

Kiểu dáng, màu sắc, chất liệu… khác lạ và đặc biệt là những điều nhà thiết kế thương hiệu vẫn đang cố gắng tạo nên cho thiết kế bao bì. Nhưng lưu ý nhé, trong các nguyên tắc thiết kế bao bì nên tham khảo thì sáng tạo cũng là nguyên tắc nguy hiểm nhất. Bởi có đôi khi sáng tạo quá đà sẽ đi xa thương hiệu, phản tác dụng. Nên nhớ rằng dù bạn đang sáng tạo bao bì – một công cụ branding chứ không phải một tác phẩm nghệ thuật đâu nhé.

6. Đảm bảo bao bì có thể mở rộng được

Một mẫu thiết kế bao bì không thể mở rộng sẽ gây khó khăn cho thương hiệu. Trước tiên là sẽ rất khó khăn để mở rộng chuỗi sản phẩm liên kết với nhau. Khi muốn tạo một chuỗi sản phẩm liên kết với nhau, để người tiêu dùng nhận ra chúng là một chuỗi dễ nhất là thông qua bao bì. Thứ hai, việc dùng bao bì để kể câu chuyện thương hiệu đang trở thành xu hướng của marketing. Cuối cùng, Vibrant Gradients – Dải Gradients sặc sỡ đang là xu hướng hot trong thiết kế bao bì. Theo phong cách này, mỗi sản phẩm mang một màu, những sản phẩm cùng dòng sẽ liên kết với nhau và làm nổi bật nhau bằng các dải màu Gradients sặc sỡ này.

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

7. Đừng ảo quá!

Đây vẫn là vấn đề khiến nhiều thương hiệu gây khó chịu cho khách hàng của mình. Thử tưởng tượng, bạn mua một sản phẩm vì trên bao bì, hình ảnh sản phẩm rất tuyệt vời, rất thu hút. Nhưng khi về mở bao bì ra là một món hàng kém xa hình ảnh trên bao bì thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Dù rằng bao bì luôn là “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa”, nhưng nếu sự minh họa này quá “ảo”, quá khác sự thật, khách hàng sẽ có cảm giác họ bị lừa và họ sẽ khẳng định bạn không hề đáng tin cậy. Từ ý nghĩ này, họ lại bắt đầu nghi ngờ chất lượng sản phẩm của bạn và cả doanh nghiệp của bạn.

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

Bạn cũng biết đấy, ngày nay khách hàng luôn có nhiều lựa chọn cho một sản phẩm, họ không có lý do gì để chọn mua sản phẩm từ thương hiệu mà họ đánh giá không trung thực cả, đúng không nào? Đừng vì thu hút bằng hình ảnh “ảo” mà đánh mất niềm tin của khách hàng bạn nhé.

(tổng hợp)

--

Trên đây là một vài nguyên tắc khi thiết kế bao bì sản phẩm cho các thương hiệu. Bao bì tuy không quyết định chất lượng sản phẩm nhưng nó lại tác động trực tiếp đến cảm xúc và quyết định của khách hàng, giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường.

Hi vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi Học viện HaravanFanpage Haravan để không bỏ lỡ những thông tin - kiến thức kinh doanh quan trọng.

Tham khảo các giải pháp công nghệ giúp bạn đột phá trong bán lẻ và marketing tại Haravan. Dùng thử miễn phí trọn vẹn mọi tính năng trong 14 ngày

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: