Kinh nghiệm mở rộng thị trường rút ra từ Zara

Zara là một thương hiệu quần áo và phụ kiện của Tây Ban Nha trụ sở tại Arteixo, Galicia. Công ty được thành lập năm 1975 bởi Amancio Ortega và Rosalía Mera. Được làm là một nhà bán lẻ thành công nhất thế giới, cũng là thương hiệu có quy mô mở rộng tuyệt vời nhất với tốc độ nhanh từ Tây Ban Nha đến cả 77 nước khác, trong đó có cả Trung Quốc - công xã của thế giới.

Zara đã vạch ra chiến lược rất rõ ràng và khác biệt, tùy thuộc vào từng địa phương khi nó có tham vọng lấn sân sang thế giới.

Oscar Perez Marcote, giám đốc điều hành của Zara (công ty mẹ - Inditex), người đã tiến hành nhiều cuộc thí nghiệm và tính toán kỹ lưỡng khi đưa ra các quyết định về cách tiếp tục mở rộng quy mô của thương hiệu. Từ năm 1988, Zara đã thâm nhập thành công các thị trường quốc tế mới với một chiến lược rõ ràng. Đi qua các đường phố của hầu hết các thành phố thủ đô trên khắp thế giới và bạn sẽ tìm thấy một Zara. Nhìn qua cửa sổ đường phố và thành công của Zara xuất hiện dễ dàng.Nghe có vẻ dễ dàng nhưng nó không như vậy khi Marcote và đồng đội của ông tại Zara có thể chứng minh với rằng dù mục tiêu và chiến lược rõ ràng vẫn có thể bị thất bại.

Bước vào thị trường mới là không bao giờ dễ dàng. Bởi các thương hiệu được hình thành ở các thị trường nội địa, nơi thường có các yếu tố kinh tế, nhân khẩu học, văn hóa, cơ bản rất khác nhau. Những yếu tố này được quyết định bởi những người dân và các nhà kinh tế ở đó. Việc bước vào thị trường mới đòi hỏi nhiều sự linh động và không ít khó khăn, có những “quy tắc ngầm” mà ở mỗi thị trường đều khác nhau, cần nắm rõ trước khi muốn tiến thân vào thị trường mới.

3 yếu tố cốt lỗi quyết định thành công khi bắt đầu ở thị trường mới

Từ nghiên cứu công việc hỗ trợ thương hiệu khi mở rộng thị trường mới được xác định bởi ba yếu tố thành công quan trọng:

  • Câu chuyện: Những câu chuyện thương hiệu nổi bật nhất không tập trung vào những gì một công ty làm hoặc các sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó bán. Câu chuyện thương hiệu hiệu quả nhất trả lời rõ ràng câu hỏi "tại sao?" - tại sao bạn làm những gì bạn làm và tại sao sản phẩm/dịch vụ đó lại quan trọng đối với khách hàng.
  • Chiến lược: Cách bạn phân phối câu chuyện và đề xuất giá trị cho khách hàng của mình trong bối cảnh phù hợp và vào đúng thời điểm.
  • Hệ thống: Con người, quy trình và công nghệ hỗ trợ việc thực hiện câu chuyện và chiến lược của bạn. Việc có các hệ thống phù hợp sẽ hỗ trợ mạng lưới phân phối và bán hàng của bạn trong khi đảm bảo rằng bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả và liền mạch.

Tuy nhiên vẫn có nhiều nhiều công ty thất bại trong mở rộng sang các thị trường mới vì họ thiếu con người để có thể phát triển hiệu quả khi quy trình và hệ thống. Cũng cách xây dựng mối quan hệ con với con người độc lập để có thể ứng phó với những vấn đề về ở khu vực địa lí đó, cũng như càng khó hơn khi xây dựng có chung niềm tin để xây dưng thương hiệu hùng mạnh.

5 bước để giải rủi ro khi mở rộng ở một thị trường mới

Để giảm thiểu một số rủi ro này, quy trình 5 bước để giúp định vị chính xác thương hiệu trong một thị trường mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận:

  1. Tiến hành đánh giá khả năng sẵn sàng chiến lược và hoạt động của công ty bạn để tham gia thị trường mới dựa trên các yêu cầu cụ thể của thị trường đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn trên thị trường mới (Hoa Kỳ, Ấn Độ, Châu Âu, v.v.). Điều này đòi hỏi nghiên cứu thị trường khắt khe và phát triển những hiểu biết chính về cạnh tranh để hướng dẫn kế hoạch tham gia thị trường của bạn.
  2. Thực hiện nghiên cứu thị trường chuyên sâu và phân tích tình báo thị trường cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn cụ thể cho thị trường mới để thông báo các yêu cầu tối ưu hóa và dịch câu chuyện (Brand’s story) của bạn. Thị trường nội địa cần hiểu câu chuyện thương hiệu và giá trị cốt lõi của thương hiệu.
  3. Xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường và bản đồ cho sự xuất hiện của sản phẩm ở thị trường mới. Điều này còn nhiều hơn là chỉ thiết lập sự hiện diện của bạn trên Amazon, Amazon là một nền tảng tuyệt vời, nhưng các kênh thương mại điện tử không thể giáo dục và phục vụ khách hàng (mà một thương hiệu hoặc công ty mới cần phải làm để thành công trong một thị trường mới). Ở khu vực Châu Á, bạn có thể cân nhắc thêm Shoppee, Lazada,..
  4. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tiếp thị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm cho các sản phẩm và dịch vụ cụ thể cho thị trường mới theo ưu tiên và phân khúc thị trường.
  5. Tạo và đo lường để thúc đẩy các mục tiêu và mục tiêu doanh thu cụ thể bằng cách thiết lập và quản lý các kênh bán hàng phù hợp, các mối quan hệ kinh doanh và các sáng kiến ​​tạo khách hàng tiềm năng với một kế hoạch tối ưu hóa liên tục.

Việc mở rộng là chuyện bất cứ thương hiệu nào khi bắt đầu kinh doanh đều nghĩ đến. Nhưng việc này xảy ra thành công khi và chỉ khi câu chuyện của bạn có người nghe, nó đòi hỏi bạn có chiến lược rõ ràng và đồng đội vững mạnh.

Chúc thương hiệu của bạn phát triển hơn!

Xem thêm:

Y Hân
(Theo entrepreneur)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: