Giải pháp Haravan cho 4 giai đoạn phát triển của nhà bán hàng từ Zero tới Hero

Tùy vào quy mô và năng lực phát triển, mỗi nhà kinh doanh bán lẻ sẽ có những khác biệt trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của mình. Nhưng đa phần sự tăng trưởng sẽ đi theo 4 giai đoạn chính. Hiểu rõ những giai đoạn này sẽ giúp bạn định hình được hành trình kinh doanh phía trước, có hướng đi chuẩn xác ngay từ khi bắt đầu.

4 giai đoạn phát triển của người kinh doanh từ Zero tới Hero bắt đầu từ:

1. Start - Khởi sự kinh doanh

Từ những bước đầu khi nung nấu ý tưởng kinh doanh online, mọi nhà kinh doanh đều băn khoăn với câu hỏi: Nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để phát triển việc kinh doanh online?

Nếu là trước đây, khi Facebook chưa phát triển ở Việt Nam cũng như chưa có sự nở rộ của thị trường TMĐT thì lựa chọn của thời điểm đó là:

  • Website
  • Rao vặt (trên các diễn đàn, blog, website rao vặt,...)

Nhưng sự nở rộ của Facebook và các sàn TMĐT, cùng với đó là sự phổ biến của Smartphone đã thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận ban đầu của người kinh doanh online khi mà người dùng sống trên mạng ngày càng nhiều. Hầu hết lựa chọn của họ trong thời điểm này luôn là:

  • Facebook
  • Sàn Thương Mại Điện Tử

Lý do mà các kênh bán hàng này trở thành lựa chọn hàng đầu vì tính đơn giản, dễ tiếp cận, ai cũng tự tạo được một cửa hàng của riêng mình để bán hàng. Trên Facebook, bạn có thể bắt đầu với một shop bán hàng trên Fanpage, trang trí thật đẹp mắt và chuyên nghiệp với logo, ảnh bìa và thông tin giới thiệu. Rồi mời bạn bè của mình like trang, triển khai đăng sản phẩm và bắt đầu bán hàng. Những người mua ban đầu có thể là từ mối quan hệ thân quen, những người dễ bị bạn thuyết phục và sẵn sàng ủng hộ khi bạn bắt đầu kinh doanh.

Hay khi tạo một shop trên Lazada, Shopee, Tiki và đăng bán các sản phẩm, bạn có thể tận dụng nguồn khách hàng lớn đã có sẵn ở những kênh này. Trên Facebook và các sàn đều có sẵn các giải pháp hỗ trợ marketing để bạn đưa sản phẩm tiếp cận nhiều khách hàng đang có nhu cầu hơn. Các sàn cũng đã có sẵn quy trình bán hàng, giao hàng để hỗ trợ cho người kinh doanh.

Chính vì vậy, trong giai đoạn khởi sự này, điều cần thiết với người kinh doanh là:

  • Quản lý vận hành Fanpage hiệu quả
  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng, giao hàng nhanh cho khách hàng
  • Quản lý tồn kho hàng hóa, lưu kho
  • Đưa sản phẩm lên các kênh bán hàng có đồng bộ với dữ liệu tồn kho
  • Thống kê doanh thu, đơn hàng, hiệu suất kinh doanh,...

Do đó, Haravan mang đến gói giải pháp Start cho người bắt đầu kinh doanh, bao gồm:

  • Giải pháp quản lý bán hàng trên Facebook toàn diện, giúp tối ưu quy trình xử lý đơn hàng, giao nhận, theo dõi doanh thu.
  • Công cụ quản lý hội thoại trên Facebook gồm Chatbot tư vấn tự động và bộ lọc bình luận/tin nhắn. Không bỏ sót bất kỳ tương tác nào và phản hồi hàng loạt hội thoại với khách bất kể ngày đêm.
  • Quản lý kho hàng đơn giản, có thể sử dụng trên nhiều thiết bị như laptop, điện thoại, máy tính bảng,...
  • Đồng bộ tồn kho, giá bán, đơn hàng với các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada. Quản lý bán hàng đa kênh online tiện lợi và chuẩn xác.
  • Báo cáo kinh doanh được cập nhật theo thời gian thực tế. Theo dõi hiệu suất bán hàng mọi lúc mọi nơi.

Bắt đầu với gói Start sẽ giúp bạn khởi đầu kinh doanh online với nhiều thuận lợi, làm động lực tăng trưởng nhanh và mạnh hơn để bạn sớm mở rộng quy mô kinh doanh.


2. Pro - Trở thành người bán hàng Online Chuyên Nghiệp

Sự chuyển mình từ một shop bán hàng nhỏ lẻ trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp là khi bạn định hình mình sẽ làm chủ cửa hàng Online của riêng mình. Bạn làm chủ traffic, chuẩn hóa quy trình vận hành và xử lý đơn hàng, giao nhận,... bằng một website kinh doanh chuyên nghiệp.

Việc có một website giúp bạn đăng bán các sản phẩm và chủ động trong việc kinh doanh Online. Bạn xây dựng nguồn traffic tốt để mang về đơn hàng và định vị thương hiệu trong suy nghĩ của khách hàng.

Một website bán hàng hiệu quả cần được tích hợp sẵn các giải pháp quảng cáo Chuyển đổi bán hàng trên Facebook Dynamic Ads và Google Shopping Ads. Cùng với đó là những tính năng ưu việt khác để bạn quản lý và bán hàng dễ dàng.

Việc xây dựng một website bán hàng hiệu quả cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Website bán hàng có giao diện đẹp, tương thích đa thiết bị từ laptop, máy tính bảng hay điện thoại.
  • Cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng. Khách hàng lướt xem sản phẩm, mua hàng, thanh toán,... mà không gặp khó khăn nào.
  • Website chuẩn SEO hỗ trợ cho việc SEO để tăng lượt truy cập tự nhiên giúp bán hàng thành công
  • Tích hợp với nền tảng Facebook Shop, Facebook Ads, Google Smart Shopping,... giúp triển khai quảng cáo nhanh chóng, đạt hiệu suất cao.
  • Đo lường chuyển đổi chuẩn xác để bạn có thể chạy quảng cáo với hình thức Chuyển đổi dễ dàng

Cũng có thể nói đây là giai đoạn bắt đầu ổn định. Bạn có thể sẽ lên kế hoạch cho cửa hàng offline để khách hàng đến thử sản phẩm, quản lý đổi trả & bảo hành, giúp nâng cao dịch vụ và niềm tin khách hàng. Một phần mềm quản lý bán hàng tích hợp sẵn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc quản lý kinh doanh hiệu quả. Tất cả đều sẵn có với gói giải pháp Pro của Haravan. Gói Pro đã bao gồm gói Start, cùng với đó bạn sẽ sở hữu một website bán hàng đa kênh chuyên nghiệp và phần mềm quản lý bán hàng cho 2 cửa hàng offline cực tiện ích.


3. Grow - Giai đoạn Tăng trưởng

Việc thành công từ giai đoạn thử nghiệm 1-2 cửa hàng đầu sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá mô hình và xây dựng quy trình vận hành.

Để mở rộng quy mô sau một thời gian kinh doanh, vấn đề cốt lõi là ở sản phẩm chất lượng tốt và chăm sóc khách hàng. Dịch vụ bán hàng tốt mang đến những trải nghiệm mua sắm hài lòng, cùng chất lượng sản phẩm đúng cam kết sẽ giúp bạn ngày càng có thêm nhiều khách hàng cũ yêu quý và sẵn sàng quay lại với cửa hàng của bạn.

Điều cần nhất đối với doanh nghiệp của bạn lúc này là tăng trưởng doanh thu từ nhóm khách đã mua hàng bằng một hệ thống chương trình Chăm sóc khách hàng.

Bộ giải pháp Grow từ Haravan với các tính năng phân nhóm khách hàng để tiếp cận lại khách hàng cũ, triển khai các chương trình tri ân khách hàng. Duy trì chăm sóc khách hàng cũ sẽ giúp bạn tạo dựng được sự yêu mến, khiến họ quay trở lại mua sắm thêm nhiều lần hơn nữa.

Gói Grow đã bao gồm gói Pro cùng với hàng loạt tiện ích giúp người kinh doanh bước đầu xây dựng một hệ thống chăm sóc khách hàng. Bao gồm:

  • Phân nhóm khách hàng dựa trên dữ liệu mua hàng: Lần mua hàng gần đây, doanh thu tích lũy, hạng thành viên, khu vực, điểm tích lũy, giá trị đơn hàng,...
  • Tự động hoá các chương trình chăm sóc và bán lại khách cũ với các ưu đãi được cá nhân hóa đến từng khách hàng.
  • Miễn phí 1000 tin nhắn SMS có tên thương hiệu để gia tăng nhận diện và tăng uy tín


4. Scale - Giai đoạn Mở rộng doanh nghiệp

Yếu tố khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt với phần còn lại, ngoài quy mô doanh nghiệp lớn với chuỗi nhiều cửa hàng, nó còn nằm ở việc bạn có nhiều Fan. Đó là những khách hàng sẽ luôn yêu quý và ủng hộ khi bạn ra mắt sản phẩm mới.

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp đã đến bước Mở rộng quy mô với nhiều cửa hàng hơn ở các địa điểm khác nhau. Bạn cần tận dụng lợi thế về chuỗi cửa hàng để tối ưu vận hành (giao nhanh hơn, giảm chi phí giao, tăng hiệu suất cửa hàng).

Cùng với đó, đẩy mạnh kiến tạo tập khách hàng trung thành với các chương trình Khách Hàng Thân Thiết như:

  • Nhận diện đúng khách hàng để tích điểm khi khách mua sắm trên cả kênh Online lẫn Offline
  • Tạo chiến dịch chăm sóc khách hàng thân thiết tự động với những ưu đãi cá nhân hóa đúng người - đúng lúc - đúng nhu cầu qua Messenger, Email, SMS,....
  • Tự động thăng hạng thành viên cho khách hàng đủ điều kiện
  • Đổi thưởng cho khách với nhiều lựa chọn

Gói Scale đã được Haravan thiết kế để phù hợp nhất với giai đoạn mở rộng quy mô, giúp doanh nghiệp bạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Gia tăng tần suất khách hàng quay trở lại mua sắm để tối ưu giá trị vòng đời khách hàng, giúp doanh nghiệp xây dựng cho mình một cộng đồng người ủng hộ.

Tất cả điều đó đã có trọn vẹn trong bộ giải pháp Khách hàng thân thiết từ Haravan.


Với những giải pháp công nghệ tốt nhất cho thương mại điện tử từ Website, bán lẻ Omnichannel và Marketing, Haravan có tất cả những công nghệ bạn cần để phát triển kinh doanh vượt bậc.

Haravan đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa khởi sự cho đến những thương hiệu bậc nhất. Haravan tự hào đã được hơn 50.000 nhà kinh doanh và thương hiệu hàng đầu Việt Nam tin dùng làm nền tảng để phát triển như Vinamilk, Juno, The Coffee House, Thiên Long, Biti's,...

Bắt đầu hành trình tăng trưởng ngay với Haravan: haravan.com

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: