Con mèo lười - Hình tượng của những kẻ tư duy theo lối mòn

Qua bài tôi đã chia sẻ ở trước, tôi có thể hiểu là một người thích bán những thứ không đụng chạm, không có nhiều đối thủ cạnh tranh, và nó phải đổi mới liên tục, không thể nào dừng lại ở một mặt hàng được.

Tục ngữ xưa nay có câu: “ kẻ ăn không hết, người lần không ra” quả không sai. Nhiều ý tưởng về các nguồn hàng mới được tôi suy nghĩ ra trong vẻn vẹn có 2 tiếng đồng hồ ở quán café trong khi chờ vợ khám bệnh.

Có lẽ không gian làm việc thay đổi đột ngột từ một nơi bề bộn, lộn xộn các món hàng, đồ đạc do bản tính bừa bãi của tôi gây ra đã khiến tôi làm việc hiệu quả tốt hơn và cho ra nhiều ý tưởng tốt hơn.

Tâm lí chung của người Việt chúng ta đó chính là ngại thay đổi, cứ đi theo lối mòn của những cái mình đang cảm thấy ổn. Luôn luôn cảm thấy bất an, lo âu, sợ khó khi chọn một ngành hàng mới, một môi trường mới đầy rẫy những rủi ro, và mãi mãi cũng chỉ là những chú rùa dưới lớp mai an toàn. Người kinh doanh chính là người không quản ngại thay đổi, dám chấp nhận thách thức, năng động và sẵn sàng tiếp thu những cái mới, nhanh nhạy hơn so với thị trường. Trong khi chúng ta thì vẫn bị cái gọi là “ Ngại thay đổi” ngăn cản.

Để tôi lấy ví dụ, những người đang kinh doanh quần áo thời trang nữ, việc họ chỉ kinh doanh một mặt hàng thời trang nữ, cùng lắm là thêm vài mặt hàng, sản phẩm khác có liên quan chứ không dám nhảy sang một mặt hàng mới, vì điều đó thật sự khó với họ. Bất cứ vấn đề gì cũng có 2 góc nhìn căn bản, nếu như chỉ đi một dòng sản phẩm thì chuyên môn của chúng ta rất cao bởi vì am hiểu sản phẩm, am hiểu thị trường nên cơ hội sẽ vẫn lớn hơn.

Tuy nhiên, đối với những dòng sản phẩm đã có xu hướng trở nên bão hòa và khả năng cạnh tranh của chúng ta với các đối thủ trong ngành là cực khó thì đã đến lúc chúng ta thay đổi.

Vô vàn khó khăn sẽ ập đến khi chúng ta muốn xây dựng một sự nghiệp mới với những thay đổi so với các dòng sản phẩm trước đây. Tuy là khó nhưng ít ra bạn cũng đã nắm trong tay những kiến thức cơ bản về buổi đầu lập nghiệp, từ các kinh nghiệm setup, nghiên cứu thị trường và đối thủ,…nên việc tìm kiếm và nghiên cứu các sản phẩm mới có lẽ không quá khó khăn với các bạn.

Đặc biệt là hằng ngày, các xưởng vẫn luôn luôn cho ra các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu của chúng ta, của khách hàng chúng ta…luôn có những dòng sản phẩm mới ít cạnh tranh chờ bạn khai thác. “ Không ai tắm hai lần trên một dòng sông” – Thế giới luôn vận động, nếu chúng ta cứ đứng yên mãi thì trước sau gì cũng sẽ tụt về phía sau, phía sau cùng.

Cái thứ hai tôi muốn nói đến đó chính là bản chất lười biếng của chúng ta. Chúng ta không có khả năng chịu khó, chịu khổ, không chịu đánh đổi thì thật sự rất khó để thành công. Không phải khoe khoang, nhưng trong suốt 7 năm qua, tôi luôn làm việc từ 10 – 12 tiếng mỗi ngày, trừ khi có việc quan trọng thì tần suất làm việc của tôi vẫn không thay đổi. Một ngày chỉ có 24h liệu có đủ với những thứ quấy rầy công việc của bạn?

Muốn khởi nghiệp, muốn thành công thì phải có sự đánh đổi. Hi sinh những giây phút xem phim lãng mạn cùng vợ con, bớt bay nhảy bên ngoài cùng lũ bạn. Bạn bè phàn nàn, vợ bồ cáu gắt là những đều bạn sẽ phải quen dần khi chọn phương án này.

Những kẻ tư duy theo lối mòn ngại thay đổi

Vô cùng khó khăn với những người làm việc không hề khoa học như tôi, đặc biệt là trong khâu sắp xếp thời gian. Tôi thật sự nể phục các bạn có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Chuyện lười của chúng ta không chỉ đến từ phía thời gian mà còn do sự mất tập trung trong công việc, từ ý chí và sự quyết tâm của mỗi con người. Thay vì động não để suy nghĩ, tìm ra những lối đi khác thì chúng ta cứ thích đi theo lối mòn của nhiều người khác – những người đi trước.

Hằng ngày tôi nhận được không ít các câu hỏi: “ Anh ơi kinh doanh gì bây giờ”, “ Mặt hàng nào đang hot vậy anh”, “ có món gì ít vốn mà lời nhiều không anh”.

Những gì có giá trị làm sao tôi có thể dễ dàng chia sẻ được, cùng lắm chỉ là những người thân và bạn bè của tôi mà thôi. Nhưng thi thoảng những nội dung có giá trị tôi vẫn chia sẻ với các bạn về các mặt hàng ngách và đang có ít đối thủ cạnh tranh.

Muốn tìm được nguồn hàng HOT, ít cạnh tranh đồng nghĩa với việc các bạn phải bỏ ra không ít thời gian. Từ nghiên cứu thị trường, nhà cung cấp, khách hàng và những đối thủ cạnh tranh. Phải nỗ lực và siêng năng nhiều hơn nữa thì thành công mới có thể đến với chúng ta một cách bền vững được. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

  • Để theo đuổi đam mê, ĐH không phải con đường duy nhất!
  • Khởi nghiệp từ tuổi 13 - Thành công tại tuổi 15

Theo a.Đoàn Anh Tuấn

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: