Các thủ thuật SEO mũ đen mà bạn cần tránh xa

Bởi vì sự thay đổi, cập nhật liên tục của các thuật toán Google nên các thủ thuật SEO cũng vì thế mà liên tục thay đổi. Điều này làm một số SEOer nản chí và tìm đến các thủ thuật SEO mũ đen nhằm rút ngắn thời gian “lên top” của website. Đây là việc làm cần phải tránh bởi các thủ thuật SEO bẩn có thể cho bạn thấy hiệu quả tức thì nhưng hậu quả của nó là bạn sẽ phải từ bỏ website của mình nếu bị phát hiện ra và việc bị phát hiện là chuyện hoàn toàn đơn giản bởi sự thông minh của các bộ máy tìm kiếm. Dưới đây là các thủ thuật SEO bẩn bạn cần cho vào danh sách đen ngay lập tức:

>> Xem thêm: SEO từ khóa lên top Google với 5 bước cơ bản

cac thu thuat seo mu den ma ban can tranh xa hinh anh

1. Link farms

Mọi người đều nhất quán rằng một trong những ảnh hưởng mạnh nhất trên việc xếp hạng tìm kiếm là số lượng và chất lượng những đường link liên kết đến một trang web. Link farm là một nhóm các websites được tạo ra với mục đích là nâng cao số lượng các đường link đến một website có sẵn. Những đường link này là “giả” (nhằm báo hiệu chất lượng website mà chúng liên kết) và vì thế chúng bóp méo kết quả công cụ tìm kiếm.

2. Automated Content Generation/Duplication

Các công cụ tìm kiếm rất thích nội dung. Chúng đặc biệt thích những nội dung nào được cập nhật thường xuyên. Điều không may là việc tạo ra những nội dung độc đáo như thế sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Khi cố gắng tạo ra các mạng lưới công cụ tìm kiếm nhằm thiết lập nhiều trang web hơn từ một website, và thực hiện điều này thường xuyên sẽ khiến một số trang sẽ thử các nội dung được tạo tự động hoặc lấy nội dung của các website khác để đăng lại.

Thủ thuật này thường đi kèm với link farms (bởi vì nếu bạn tạo ra hàng ngàn site, bạn sẽ cần nội dung để đăng trên các site đó vì thế công cụ tìm kiếm sẽ đưa chúng vào danh mục liên kết). Google rất giỏi trong việc xác định đâu là nội dung “tự nhiên” và đâu là nội dung không có giá trị được máy tính tạo ra. Còn về việc tự ý sao chép các nội dung từ những trang web khác là vi phạm luật sao chép và điều này được xem là vô đạo đức.

3.Nhồi nhét từ khóa trong phần text ẩn

Việc chèn các từ khóa với cỡ chữ cực nhỏ cùng màu sắc với font chữ nền hay vượt khỏi cửa sổ của trình duyệt, thậm chí sử dụng các kỹ xảo SEO CSS HTML cũng là thủ thuật SEO bị cấm kỵ. Các thuật toán của Google đã khá toàn diện và thông minh trong việc phát hiện ra các kỹ xảo này và việc bị trừng phạt là điều không thể tránh khỏi.

4. Cloaking

Thủ thuật này nhằm chuyển giao nội dung một website khác tới mạng lưới công cụ tìm kiếm thay vì tới người sử dụng. Động cơ thông thường đối với thủ thuật này là chuyển nội dung cho công cụ tìm kiếm nhằm xếp hạng trên một giới hạn nào đó thay vì gửi nội dung khác cho người sử dụng thực sự. Công cụ tìm kiếm phát hiện điều này khá dễ dàng. Nếu bạn bị nghi ngờ sử dụng thủ thuật cloaking, rất dễ dàng để một người nào đó (như nhân viên của Google chẳng hạn) ghé thăm trang web của bạn và kiểm tra xem liệu bạn có đang cloaking hay không. Khi bị phát hiện thì thủ thuật này là một trong những biện pháp đáng tin cậy nhất để cấm website hoạt động.

5.Sử dụng quá nhiều JavaScript

JavaScript có thể rất hiệu quả trong thiết kế Website. Nhưng vấn đề là google sẽ gặp khó khăn để hiểu mã nguồn javascript. Dù hiện nay và trong tương, google đã và sẽ nỗ lực nhiều hơn nhưng việc sử dụng JavaScript sẽ vẫn thiếu hiệu qua trong việc liên lạc với máy tìm kiếm.

Để tối ưu, những người làm seo thường tách rời riêng JavaScript, còn trong trường hợp phải sử dụng, bạn hãy chèn file (include) hoặc dùng CSS để thay thế trong phần tiêu đề hoặc thân của Website. Hãy giúp máy hiểu được nội dung chính của trang và đánh chỉ số chúng dễ dàng, như thế, tất cả mọi người đều được lợi.

6. Doorway/Gateway Pages

Thủ thuật này tương tự thủ thuật cloaking. Thay vì chuyển giao nội dung khác đến spiders, một trang khác lại hiện ra 1 trang nhất định để được xếp loại tốt trong công cụ tìm kiếm, nhưng sau đó lại gửi tới người sử dụng một trang khác. Rõ ràng đây không phải là điều thích thú cho những người sử dụng khi họ không kiếm được nội dung họ cần.

Hình phạt của việc sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen là website của bạn sẽ bị cấm cửa vĩnh viễn, điều này sẽ khiến cho công sức SEO trước kia của bạn “đổ sông đổ bể”. Thay vì tìm đến các thủ thuật xấu, bạn hãy tập trung vào việc cải thiện website với nội dung giá trị và hữu ích, điều này sẽ giúp website của bạn được đánh giá cao và thăng hạng nhanh chóng.

>>Xem thêm:


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: