7 lí do marketer nên triển khai chương trình khách hàng trung thành

Các công ty, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trên nền TMĐT hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng hiện tại và chọn triển khai hệ thống hướng cụ thể vào việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Vậy chính xác chương trình dành cho khách hàng trung thành là gì? Mặc dù các chương trình này tồn tại ở các hình thức khách nhau, nó có thể là thẻ tích điểm, có thể là quà,.. Đó được gọi chung là hệ thống marketing do một doanh nghiệp triển khai tặng thưởng cho hành vi mua hàng để tăng lòng trung thành của khách hàng với công ty/thương hiệu đó. Các chương trình này có thể mang đến sự tiện lợi, tín dụng lưu trữ, giải thưởng hoặc bất kỳ lợi ích nào khác sẽ lôi kéo sự trung thành của khách hàng.

Và, cũng như khi thực hiện các chương trình marketing khác, nó đòi hỏi nhiều nguồn lực khác nhau. Nhưng hiệu quả nó cũng thấy rõ, đặc biệt trong thời buổi quảng cáo đắt đỏ nhưng ngày nay. Nếu bạn vẫn chưa triển khai thì hãy kham khảo những lí do vì sao nên triển khai chương trình cho khách hàng trung thành này:

1.Nó chứng minh được sự tăng trưởng

Điều này thấy rõ nhất ở các nhãn hàng lớn như Coopmart, The Coffee House, … Nếu không hiểu chắc hẳn họ không triển khai những thẻ tích điểm này kia cho tổn hao nhân lực. Nhưng điều này được mình chứng tăng trưởng rất rõ, không chỉ về mặt doanh số. Những ai đã làm thẻ thành viên của những đơn vi trên, họ có xu hướng khi có nhu cầu sẽ nhớ các thương hiệu đó sẽ nhớ ngay. Bằng chứng dễ thấy nhất là các quán cà phê của thương hiệu The Coffee House luôn đông.

Tất nhiên, mỗi loại chương trình khách hàng trung thành có thể mang lại kết quả khác nhau, nhưng với tư cách là một nhà chiến lược, bạn sẽ không bỏ qua cơ hội tăng trưởng này. Thực tế là các chương trình khách hàng trung thành đã được kiểm tra qua thời gian và thời gian một lần nữa, và đã chứng tỏ là thành công trong nhiều ngành.

2. Chi phí rẻ hơn tìm kiếm khách hàng mới nhiều lần

Có lẽ nhiều Marketer suy nghĩ việc thực thi chương trình dành cho khách hàng trung thành đòi hỏi nhiều công sức và chi phí cao. Tuy nhiên, nó không đắt như bạn nghĩ, theo đuổi khách hàng mới là gánh nặng chi phí thực sự. Một bài báo tháng 2 năm 2013 tại Forbes khẳng định rằng việc giữ một khách hàng hiện tại rẻ hơn 7 lần so với việc tìm kiếm một khách hàng mới.

Đấy có thể nói là câu chuyện của các ông. Vậy một dành nghiệp nhỏ vài cửa hàng như mình thì có thể làm gì? Với quy mô ích hơn, bạn vẫn có thể triển khai được những chương trình đặc biệt dành cho khách hàng của bạn. Nó có thể là thẻ tích điểm online hay một phần quà khi giá trị đơn hàng đạt xxx.

3. Gia tăng niềm tin về thương hiệu đối với khách hàng

Chương trình khách hàng trung thành phục vụ chức năng kép: khuyến khích khách hàng mới tham gia sau khi mua hàng hóa và dịch vụ của bạn và đảm bảo rằng khách hàng trung thành hiện tại vẫn cảm thấy như họ được đánh giá cao bởi hoạt động của bạn.

Hơn nữa, bạn không chỉ nâng cao sự đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp của bạn, mà còn tăng cơ hội mà các khách hàng hiện tại sẽ chia sẻ niềm vui này với những người thân thiết với họ. Càng nhiều khách hàng cảm thấy được đánh giá cao, họ càng có nhiều khả năng hỗ trợ công ty đó và giới thiệu nó cho người khác. Đây cũng là một cách viral miễn phí.

4. Tăng trưởng sale bằng những chương trình lôi cuốn

Cuộc khảo sát tâm lý trung thành cho các nhà bán lẻ của Nielsen toàn cầu được thực hiện để thăm dò ý kiến hơn 30.000 người trả lời trực tuyến tại 63 quốc gia nhằm tìm hiểu những gì khiến người tiêu dùng tham gia vào các chương trình khách hàng thân thiết của các bán lẻ. Cũng theo báo cáo, khách hàng ở Châu Á Thái Bình Dương tham gia chương trình khách hàng thân thiết cũng cho rằng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trung thành có thể khiến họ mua thường xuyên hơn và mua nhiều hơn tại cửa hàng bán lẻ đó, ở mức 78% so với 72% tương ứng. Theo báo cáo, Việt Nam và New Zealand có tỷ cao nhất về việc khách hàng tham gia ít nhất một hoặc nhiều chương trình khách hàng thân thiết với 84%, tiếp theo là Úc (83%), Nhật Bản (79 %) và Malaysia (77%).

Việc sử dụng chương trình phần cho khách hàng thân thiết trong chiến lược Marketing giúp có thể xâm nhập vào một phần lớn hơn ví tiền của khách hàng của bạn.

Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra nếu phần thưởng bạn cung cấp phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Điều quan trọng là chỉ ra rằng không phải tất cả các chương trình đều giống nhau và chỉ có một chương trình được thực hiện khéo léo sẽ có hiệu quả mà bạn mong muốn.

5. Chương trình khuyến mãi giúp research hiệu quả

Theo Troy Ireland, Giám đốc điều hành của SEO Digital Current:

“Hiểu hành vi mua của người tiêu dùng cụ thể là một trong những bộ dữ liệu nghiên cứu quan trọng nhất có sẵn cho nhà marketer. Để phát triển một kế hoạch chiến lược để giới thiệu sản phẩm của bạn theo cách tạo ra hành vi mua tối ưu nhất”.

Bằng cách cung cấp chương trình cho khách hàng trung thành, bạn đang tiến hành một hình thức nghiên cứu sẽ cung cấp cho bạn thông tin tương tự về khách hàng của bạn. Thông qua thử nghiệm và báo lỗi, bạn sẽ bắt đầu thấy các loại ưu đãi cung cấp cho mong muốn của khách hàng của bạn.

Điều này giúp bạn trau dồi các phần thưởng dành cho khách hàng cụ thể mà được đánh giá cao nhất. Bạn cũng có thể thiết kế những món quà sao cho phù hợp tìm kiếm nhiều nhất của khách hàng.

6. Làm khách hàng hạnh phúc

Điều đó đang được nói, sáng kiến của bạn về việc cung cấp thêm phần thưởng, giá trị bổ sung cho những khách hàng trung thành nhất sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tách biệt những đổi thủ, những người chưa triển khai.

Bằng cách thực hiện chương trình phần thưởng khách hàng thân thiết, bạn đang gửi thông điệp tới khách hàng hiện tại và tương lai của mình mà chỉ kiếm tiền từ việc mua bán hàng mà còn chăm sóc các quan hệ với khách hàng. Hành vi thiện chí này sẽ cải thiện triển vọng tổng thể của khách hàng của bạn, điều này cuối cùng sẽ có tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn.

7. Dễ thực thi

Bạn có có thể triển khai trên online và tại cửa hàng. Ngày nay với sự phát triển của công nghệ hoàn toàn cho phép bạn thực hiện những chính sách một cách tự động, mà không có nhiều bất cập. Nhưng còn tùy vào chiến dịch của bạn, muốn đẩy mạnh kênh bán hàng nào.

Một tin vui cho các nhà bán lẻ là những chương trình này bạn hoàn toàn có thể đo lường được chính sách và thực hiện theo ý muốn của bạn thông qua chatbot. Ngày nay, có nhiều nền tảng chatbot messenger, một những cái nổi bật là harafunnel với giao diện tiếng Việt dễ dùng.

Điều đó được nói, một khi bạn có một chương trình phần thưởng được thiết lập, nó có hiệu quả trở thành một máy tự duy trì, do tính chất chu kỳ của nó: càng có nhiều khách hàng mua, càng có nhiều phần thưởng mà họ nhận được, do đó truyền cảm hứng cho họ tiếp tục mua .

Với việc triển khai các chương trình dành riêng cho khách hàng thân thiết đòi hỏi một quá trình nghiên cứu sản phẩm cũng như cách chính sách từ phía bạn. Bỏi bạn đang phục vụ cho những khách hàng đã biết bạn là ai, bạn như thế nào rồi nên việc kỳ lớn lớn vào sản phẩm và dịch vụ của bạn càng được nâng cao. Điều này cũng là một trong những điều tất yếu cho một doanh nghiêp phát triển bền vững.

Ngày nay các chương trình dành cho khách hàng thân thiết không còn bí mật nữa. Vì thế việc bạn không triển khai có thể được xem là tuột hậu so với các thương hiệu khác. Hơn nữa, nó cũng không làm khách hàng của bạn hài lòng, họ sẽ dễ dang ngã vào vòng tay mới những những phần quà hấp dẫn hơn từ thương hiệu khác.

Dó đó không có lí do gì bạn lại không nghiêm túc triển khai các chương trình khuyến mãi cho doanh nghiệp của bạn, dù nhỏ đi nữa.

Chúc bạn thành công!

(Bài viết được kham khảo marketingland và báo báo của Nielsen)

Y Hân


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: