5 Phương pháp giúp tăng tốc hiệu quả website bán hàng mùa Covid-19

Thời điểm hiện tại có thể nói là khoảng thời gian khó khăn với tất cả mọi người. Covid-19 đã gây nên nhiều ảnh hưởng ở mọi khía cạnh của xã hội và toàn thế giới. Mặc dù kinh doanh online hay dropshipping được đánh giá là một trong số ít những ngành có cơ hội phát triển giữa mùa dịch nhưng không phải vì thế mà nó không bị tác động.

Bài viết này sẽ chỉ ra giúp bạn những điều cần thực hiện với website bán hàng online trong giai đoạn nhạy cảm này. Với các tips đơn giản và thực tế dưới đây, hi vọng bạn có thể tiếp tục kinh doanh và tiếp cận được tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

1. Tập trung vào xây dựng thương hiệu

Để mở một website bán hàng online không hề khó, nhưng để có một website bán hàng hiệu quả và phát triển lâu dài thì điều bạn cần làm đó là phát triển thương hiệu.

Hãy xem thử ví dụ từ Biti’s. Lướt xem sơ qua trang chủ, rõ ràng thương hiệu của họ không thể lẫn với bất cứ ai vì nó thể hiện rõ ràng phong cách mà họ hướng đến, điều mà họ muốn truyền tải, ai là khách hàng mục tiêu của họ và họ cung cấp sản phẩm gì. Xây dựng thương hiệu tốt sẽ giúp khách hàng nhớ về bạn ngay khi họ có nhu cầu.

Cách đơn giản nhất để suy nghĩ về thương hiệu của bạn đó là thử tưởng tượng xem thương hiệu của bạn mang tính cách gì nếu nó là con người. Đó là một người vui vẻ và nghịch ngợm? Hay điềm đạm và đáng tin cậy? Hoặc cũng có thể là thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ mọi người? Hãy sử dụng phong cách thiết kế của cửa hàng, logo, cách trình bày trên các trang mạng xã hội và đặc điểm riêng biệt của sản phẩm để thể hiện tính cách thương hiệu của bạn nhé!

2. Cải thiện các kênh mạng xã hội

Mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Zalo là những cầu nối hiệu quả để đưa khách hàng ghé thăm website của bạn.

Infographic] So sánh độ lớn các trang mạng xã hội | Tinh tế

Xây dựng và phát triển mạng xã hội là một trong những cách không tốn phí nhưng vẫn có thể giúp ích được rất nhiều cho công việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn kinh doanh trong thời đại này thì việc thương hiệu của bạn xuất hiện trên các trang mạng xã hội là điều chắc chắn cần phải có vì nếu không thì mức độ uy tín mà bạn có được sẽ rất thấp.

Trong trường hợp lượng người theo dõi của bạn có tốc độ tăng trưởng chậm, bạn có thể lập hẳn một kế hoạch để xem mình muốn trang mạng xã hội của mình trông như thế nào. Thử nghĩ về thứ mà bạn muốn xuất hiện trên trang và tìm cách biến đổi sao cho phù hợp với từng kênh một. Nhớ rằng, đừng bao giờ chỉ tạo ra một nội dung sau đó đăng trên tất cả các kênh bạn có, hãy thật sự suy nghĩ xem cái gì hợp với kênh nào vì không phải cái gì đăng được trên Instagram cũng phù hợp để đăng Facebook và ngược lại. Đó là ví dụ, tất nhiên bạn có thể sử dụng nhiều kênh khác nữa để hỗ trợ cho website bán hàng của bạn.

Có thể một số bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu, vậy thì việc tham khảo xem các đối thủ của mình đang làm như thế nào cũng rất hữu ích. Bạn có thể học hỏi từ họ và phát triển theo hướng riêng của mình, đồng thời xem xét những điểm mà họ chưa làm được và tìm cách tránh mắc sai lầm giống họ.

3. Chỉnh sửa lại hình ảnh sản phẩm

Bạn có đang sử dụng những hình ảnh mà chính bạn cũng thấy chúng không đủ thuyết phục khách hàng để mua sản phẩm không? Đây chính là lúc bạn tận dụng thời gian để chỉnh sửa lại chúng đấy. Dù bạn đang tự tay chụp ảnh sản phẩm mẫu hay sử dụng hình ảnh có sẵn từ nhà cung cấp thì bạn vẫn nên thực hiện một số điều dưới đây để có được những bức ảnh thật tinh tế.

Đầu tiên, lại tham khảo xem các đối thủ khác đang làm gì, xem ảnh sản phẩm của họ trông thế nào và ghé thăm website của những thương hiệu bạn yêu thích để học hỏi từ họ.

Tiếp theo, lập kế hoạch, lên concept cụ thể cho hình ảnh của bạn và cố gắng để làm chúng luôn tương đồng với nhau vì bạn muốn xây dựng một thương hiệu thống nhất mà phải không? Và hình ảnh là một trong những yếu tố tạo nên điều đó, vì vậy bạn cũng cần chú tâm đến việc đó nữa. Có thể bạn muốn tất cả ảnh sản phẩm đều sử dụng phông nền màu trắng hoặc trang trí thêm bằng các đồ vật khác giúp tôn lên sản phẩm của bạn. Hãy lựa chọn cách thể hiện phù hợp nhất với concept mà bạn đề ra từ đầu nhé.

Xem thêm: 7 cách chụp hình sản phẩm đơn giản và thu hút

Đối với những bạn sử dụng ảnh của nhà cung cấp, lấy ví dụ cụ thể thì bạn đang dropshipping qua Netsale chẳng hạn, trong quá trình lựa chọn ảnh sản phẩm, hãy chú ý chọn những bức ảnh sao cho phù hợp với concept của cửa hàng và vẫn giữ nguyên tính đồng nhất. Trong trường hợp ảnh của nhà cung cấp không thể đáp ứng được điều đó, bạn hoàn toàn có thể nhập một sản phẩm mẫu về để tự mình chụp theo concept vì dropshipping cho phép bạn tạo đơn chỉ với một sản phẩm mà.

Cuối cùng, bạn sẽ chỉnh sửa ảnh bằng một số ứng dụng và đăng lên là xong. Nhưng khi bạn đã có thể làm được những việc này rồi thì tại sao lại không thử nâng cấp lên và tạo ra những video về sản phẩm của bạn nhỉ?

4. Phát triển kênh email

Email marketing có thể bị xem là cách làm đã quá cũ nhưng lí do mà đến tận bây giờ nó vẫn được sử dụng là vì hiệu quả mà nó đem lại. Khi bạn đã có một vài email tự động được cài đặt trên website bán hàng thì hiện tại là giai đoạn thích hợp để đầu tư vào việc tăng lượng người theo dõi kênh email và tạo ra những chuỗi email tự động mang tính thuyết phục.

Bắt đầu bằng việc nhìn lại cách bạn đang thực hiện để lôi kéo mọi người theo dõi danh sách email của bạn. Bạn có đang đặt một chiếc hộp nhỏ để điền địa chỉ mail nhận thông tin ở phía cuối website hay pop-up thông báo gửi mã giảm giá? Một trong hai chiến thuật này chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người hơn cách còn lại. Hãy tự nghĩ xem, lí do nào sẽ khiến bạn phải đăng ký để được nhận thông báo và áp dụng cách đó vào chính cửa hàng của bạn.

Sau đó chuyển sang bước thương hiệu hoá email của bạn. Thử viết lại nội dung và khiến nó thể hiện được hình ảnh thương hiệu của bạn. Trông nó không bắt buộc phải quá lộng lẫy, chỉ đơn giản bằng việc sửa lại câu tiêu đề dẫn về cửa hàng và sử dụng màu sắc thương hiệu cũng như logo là đã đủ truyền tải hình ảnh thương hiệu của bạn rồi đó.

5. Tối ưu website với SEO

Chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều về SEO nhưng có lẽ bạn chưa thật sự hiểu hết về nó và những điều nó có thể làm cho cửa hàng của bạn. Nói một cách dễ hiểu, nếu cửa hàng của bạn có tối ưu được SEO thì bạn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tới cửa hàng của bạn hoàn toàn miễn phí nhờ sự kì diệu của công cụ tìm kiếm.

Trong trường hợp bạn không có nhiều tiền để đầu tư vào việc chạy quảng cáo, tối ưu chính website của bạn là một cách tốt để bắt đầu kinh doanh, gây dựng lượng người ghé thăm và thu thập dữ liệu. Mặc dù vậy, cách này sẽ tốn của bạn khá nhiều thời gian, khoảng 2 - 3 tháng trước khi bạn thật sự nhìn ra được kết quả. Nhưng không sao, thời điểm cách ly toàn xã hội như hiện tại giúp bạn có thêm nhiều thời gian hơn để đầu tư vào việc này.

Bạn tối ưu trang bằng cách sử dụng các từ khoá trong phần nội dung trên trang chủ và trang sản phẩm. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khoá. Từ khoá không nhất thiết chỉ là một từ đơn lẻ, nó có thể bao gồm 2 hay 3 từ hoặc thậm chí là có thể dài hơn. Khi bạn tìm kiếm từ khoá, bạn sẽ để ý thấy một phần được gọi là “search volume” thể hiện số lần từ khoá được tìm kiếm trung bình theo một khoảng thời gian nhất định. Nếu website của bạn là một cửa hàng hoàn toàn mới hãy nhắm tới những từ khoá có search volume thấp hơn vì như vậy sẽ dễ tăng hạng hơn cho bạn.

Khi bạn đã tối ưu được trang chủ và trang sản phẩm, hãy bắt đầu thử viết blog. Đây mới chính là nơi có thể giúp bạn thăng hạng cho website của mình. Bạn có thể sử dụng một từ khoá chính và một vài từ khoá phụ (là các cụm có search volume thấp hơn từ khoá chính) trên mỗi bài đăng.

Lời kết

Đừng vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp mà vội nản chí hay từ bỏ. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để trang bị lại cho website bán hàng của mình, cũng như lập kế hoạch và từng bước thực hiện vượt khó bán hàng trong giai đoạn này và tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Nguồn: Netsale

----

Tham khảo các nền tảng công nghệ giúp bạn đột phá trong bản lẻ và marketing tại: haravan.com

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: