5 điểm cần lưu ý của một copywriter

Tản mạn đôi chút về copywriter, họ là người chịu trách nhiệm viết nội dung quảng cáo và nghĩ ra các khái niệm sáng tạo. Trong công việc họ thường cộng tác với Art Director/Creative Director. Nghề copywriter cũng khá giống với technical writer.

Để trở thành một copywriter chuyên nghiệp, không nên bỏ qua 5 lưu ý sau đây:

Đọc sách

Biết nhiều thì sẽ viết tốt, sách chính là phương tiện, nguồn kiến thức vô tận của nhân loại. Hãy đọc thật nhiều sách. Nhưng cần cẩn thận với ngôn ngữ mang phong cách ngôn tình. Ngôn ngữ quá sướt mướt hoặc bóng bẩy sẽ không còn phù hợp với viết cho công cuộc kinh doanh và công việc xây dựng thương hiệu.

Chọn xem phim có hội thoại hay

Lý do nhiều bộ phim được yêu thích, nhất là phim Mỹ, vì sao? Vì lời thoại rất tuyệt. Các phim kinh điển như Troy, Gladiator, Pretty woman hay The Ghost…nội dung hội thoại phải nói là cực hay. Chưa kể về các yếu tố làm phim gây cấn và kịch tính, hội thoại ở đây hay về ngôn từ và sâu sắc về ý tưởng. Và hoàn toàn có thể áp dụng các lí thuyết ấy trong kinh doanh.

Đọc những bài viết hay của các Facebooker, social(er)

Một biển các nguyên liệu quý. Tuy nhiên, cần sử dụng một cách thông minh, đừng nên tin ai quá, cũng đừng vội chê trách ai, mọi thứ nên đặt đúng hoàn cảnh của nó. Không nhất thiết phải bắt chước, hãy viết theo cách mà bạn cho là thoải mái nhất.

Thực hành liên tục

Mấu chốt của copywriting theo tôi đó chính là thực hành liên tục. Lý thuyết cần tự đúc kết qua thực tế. Đọc nhiều về phương pháp viết thì không có gì là xấu, rất tốt, nhưng nếu không thực hành thì rất phí thời gian và tiền bạc. Cái gì học mà không phải thực hành. Copywriting nếu chỉ đọc mà không hành thì chẳng đi được đến đâu. Nhiều người viết hay do thực hành thành thói quen chứ không nhất thiết do đọc nhiều.

Lưu ý quan trọng: Tôn trọng người đọc

Liệu rằng vấn đề của ngôn ngữ chính là copywriting? Không hẳn như vậy. Thực chất copywriting có hay và thuyết phục người đọc hay không xuất phát từ thái độ của người viết đối với những gì họ viết ra. Đừng nên chỉ viết những gì bản thân mình không muốn đọc.

Xem thêm: SEO copywriter cần lưu ý những gì?

Những chia sẻ từ Facebooker Adam Loc

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: