Theme là gì? Hướng dẫn cài đặt Theme cho website Wordpress

Theme là một khái niệm hoàn toàn quen thuộc với những người sử dụng Wordpress để tạo các trang website hoặc Landing page. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu sử dụng Wordpress vẫn chưa nắm được định nghĩa Theme là gì. Thông qua bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm Theme là gì và hướng dẫn cách cài đặt Theme cho website Wordpress nhé!

1. Theme là gì?

Theme (chủ đề) của trang web là giao diện của web. Theme được coi như bộ mặt của trang web giúp trang web trở nên sinh động, bắt mắt, thu hút người xem và mang nhiều tính năng khác nhau như: hình ảnh, màu sắc, văn bản, bố cục thành phần,…

Theme là chủ đề giao diện của trang web

Thiết kế và xây dựng WordPress cho trang web tương tự như trang trí ngôi nhà của bạn. Nếu xây nhà mà chỉ làm phần thô mà không trang trí thì nhà chỉ mới ở giai đoạn xây dựng kết cấu. Tuy nhiên, khi bạn tô vẽ và thêm thắt những yếu tố cần thiết một cách hài hòa, hợp lý thì chắc chắn mọi người qua đường sẽ phải một lần quay lại nhìn ngôi nhà của bạn.

2. Một số loại Theme trong Wordpress

Dưới đây là một số loại Theme phổ biến trong Wordpress mà bạn có thể tham khảo cụ thể như sau:

Một số mẫu Theme trong Wordpress

2.1 Theme miễn phí

Điều đặc biệt ở những theme này là chúng hoàn toàn miễn phí. Người dùng chỉ cần tải chúng từ kho giao diện WordPress và cài đặt bình thường. Mỗi chủ đề có một loại tùy chỉnh khác nhau, vì vậy bạn có thể cần đọc hướng dẫn của nhà sản xuất.
Nói chung, tất cả các chủ đề miễn phí đều có thể tùy chỉnh và đây là một trong những tính năng cần thiết của bất kỳ chủ đề WordPress nào. Tại đây bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh và thiết lập các thông số, bố cục, màu sắc cho toàn bộ trang web của mình.

Điểm yếu chính của các chủ đề miễn phí là chức năng trang web hạn chế. Các chủ đề miễn phí thường thiếu nhiều cài đặt quan trọng để làm cho trang web của bạn năng động hơn. Ví dụ slide ảnh chủ đề ở đầu bài không có tính năng dịch. Các tính năng tạo nên thương hiệu của nhà sản xuất thường được yêu cầu để có được.

Các chủ đề miễn phí cũng được sắp xếp thành nhiều danh mục như: B. Theme bán hàng, theme tin tức, theme giáo dục... hầu hết đều có thể tùy biến dễ dàng. Các chức năng cơ bản được ghi lại trong các chủ đề này.

2.2 Theme trả phí

Đây là những chủ đề trả phí thường được mua tại các cửa hàng chủ đề nổi tiếng như Theme Forest. Để sở hữu một theme ưng ý, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất vài chục USD, tùy theo giá niêm yết. Các chủ đề trả phí có thể tùy chỉnh nhiều hơn các chủ đề miễn phí. Tiện ích mở rộng hỗ trợ người dùng tối ưu. Hầu hết trong số này là các tính năng dành riêng cho nhà sản xuất.

Các chủ đề trả phí thường được cập nhật hàng năm. Việc cài đặt và tùy chỉnh theme không khác gì theme miễn phí. Nếu mua theme trả phí, bạn sẽ có thể được hỗ trợ trong suốt thời gian sử dụng và tất nhiên sẽ tính phí hỗ trợ.
Bạn có thể chọn từ các chủ đề khác nhau tùy theo điều kiện và nhu cầu sử dụng của mình. Điều quan trọng nhất là phải hiểu mục đích và chủ đề chính của trang web. Từ đó, việc chọn một chủ đề mới thật dễ dàng và nhanh chóng.

2.3 Theme bán hàng

Các theme bán hàng thiết kế riêng cho website bán hàng thường có cấu trúc rõ ràng, mẫu mã đa dạng để bạn lựa chọn phù hợp với từng ngành hàng. Giao diện website bán hàng cũng có theme bán hàng miễn phí và theme trả phí. Chỉ cần cân đối ngân sách và các điều khoản sử dụng để tìm tùy chọn tốt nhất cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

2.4 Theme tin tức

Các chủ đề tin tức được thiết kế chuyên nghiệp và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khán giả. Cho dù đó là blog cá nhân, tin tức, trang web vệ tinh hay báo tổng hợp, có rất nhiều thông tin cần được xuất bản mỗi ngày, vì vậy sự đơn giản và dễ sử dụng nên được xem xét khi chọn thiết bị. Chủ đề thiết kế website tin tức.

3. Nguyên tắc hoạt động của Theme

Chủ đề WordPress là một thư mục chứa các tệp hoạt động cùng nhau để tạo ra thiết kế trang web của bạn. Chủ đề bao gồm tệp mẫu, biểu định kiểu CSS, hình ảnh và đôi khi là tệp JavaScript. Tất cả các tệp này thay đổi cách hiển thị bài đăng và trang web.

Nguyên tắc hoạt động của Theme

Thay đổi chủ đề không nhất thiết phải thay đổi nội dung web, trang, người dùng hoặc thông tin khác được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Chủ đề chỉ đơn giản là thay đổi cách hiển thị tất cả thông tin này cho khách truy cập trang web của bạn. Hàng ngàn chủ đề WordPress miễn phí và cao cấp có sẵn.

Có thể tải xuống các chủ đề miễn phí từ thư mục chủ đề chính thức của WordPress. Bạn cũng có thể mua các chủ đề cao cấp với các tính năng nâng cao từ các nhà phát triển bên thứ ba. Bạn thậm chí có thể tạo chủ đề tùy chỉnh của riêng mình để tạo một thiết kế web độc đáo.

4. Hướng dẫn cách cài đặt Theme Website Wordpress

Chủ đề phải được cài đặt và kích hoạt trước khi người dùng có thể tạo trang web từ chủ đề đó. Có ba tùy chọn để cài đặt chủ đề WordPress, cụ thể như sau:

Các cách để cài đặt Theme cho Wordpress

Từ thư viện

Thư viện WordPress.org là một nguồn an toàn, chất lượng cao cho các chủ đề miễn phí. Nếu bạn là người dùng mới, hãy bắt đầu sử dụng chủ đề tại đây. Cài đặt một chủ đề WordPress rất dễ dàng và không mất nhiều thời gian để tìm hiểu. Chỉ cần vào tài khoản quản trị trang của bạn, chọn Giao diện => Chủ đề và chọn Thêm mới. Thư viện có hơn 2000 chủ đề phong phú. Do đó, người dùng thoải mái lựa chọn tùy theo mục đích và nhu cầu của mình.
Sau khi chọn đúng mẫu giao diện, chọn Preview để xem thử. Một số chủ đề có hướng dẫn cài đặt phức tạp hơn chỉ hiển thị một phần thông tin và hướng dẫn sử dụng được cung cấp.
Sau khi chọn theme, nhấn Install để tiếp tục cài đặt web. Cuối cùng, để có thể sử dụng tất cả các mẫu chủ đề, nhà phát triển trang web cần kích hoạt chúng.

Upload file thông dụng

Nếu bạn chọn thêm chủ đề WordPress từ bất kỳ nguồn nào, bạn sẽ nhận được tệp ZIP. Từ đây, truy cập trang cài đặt chủ đề trong bảng quản trị của bạn. Sau đó chọn Giao diện => Chủ đề => Thêm mới => Tải lên chủ đề. Tiếp theo, tải chủ đề lên WordPress bằng cách điều hướng đến thư mục chứa tệp zip đã tải xuống. Rốt cuộc, đó là về việc làm cho nó có sẵn cho người dùng.

Phương thức FTP

Một cách tương đối thuận tiện để cài đặt chủ đề WordPress là tải trực tiếp chủ đề lên. Phương pháp này được thực hiện thông qua giao thức truyền tệp FTP của File Manager. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian do không phải đợi để tải xuống và cài đặt tệp từ máy tính của mình.

Để cài đặt một chủ đề theo giao thức này, trước tiên bạn cần có FileZilla. Phần mềm hỗ trợ giao tiếp dữ liệu giữa máy tính và máy chủ web. Cài đặt như sau:
  • Bước 1: Giải nén và tải file ".zip" về và đặt tên file là "name-theme/style.css". Sau đó, kết nối với tài khoản lưu trữ của bạn bằng ứng dụng khách FileZilla. Tiếp theo, điều hướng đến thư mục public_html WordPress của bạn.
  • Bước 2: Sao chép các tệp được giải nén ở trên vào thư mục “/wp-content/subject/” WordPress của bạn. Bước 3: Truy cập trang quản trị WordPress của bạn và nhấp vào Giao diện. Cuối cùng nhấn "Kích hoạt" - "Activate" bên dưới theme vừa tải về để thay đổi giao diện.

5. Hướng dẫn cách lựa chọn được Theme hợp lý nhất cho Website

Để có thể lựa chọn được Theme hợp lý nhất cho Website, bạn có thể thực hiện một số phương thức cụ thể sau:

Một số mẹo để lựa chọn Theme đẹp nhất cho website

5.1 Phù hợp với chủ đề và sản phẩm của Website

Chọn các chủ đề khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Trang web kinh doanh bất động sản không cho phép bạn chọn chủ đề đồng hồ. Kết quả là, tính thẩm mỹ bị mất đi, đồng thời, việc truyền đạt những gì người dùng muốn trở nên khó khăn.

5.2 Thiết kế tùy theo mục đích sử dụng Web

Nếu website của bạn về đồ chơi trẻ em thì nên thiết kế website bắt mắt, sinh động. Hình ảnh bất động sản trong thiết kế website của bạn phải đẹp, chất lượng cao và thể hiện sự chuyên nghiệp. Thiết kế trang web của bạn phải phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.

5.3 Thân thiện với SEO

Để Google xếp hạng trang web của bạn cao trên các công cụ tìm kiếm, bạn cần chọn một chủ đề thân thiện với SEO. Hầu hết các chủ đề trả phí đều thân thiện với SEO, nhưng bạn cũng có thể sử dụng các plugin như SEO và Yoast. Kiểm tra tốc độ chủ đề của bạn. Sự hài lòng của khách hàng được Google đo lường và dùng làm cơ sở để đánh giá các trang web.

5.4 Khả năng tương thích với trình duyệt web

Để xem trang web hoàn hảo trên các trình duyệt Chrome, Firefox, Safari hoặc Internet Explorer, bạn nên chọn một chủ đề tuân thủ các tiêu chuẩn của W3C.

5.5 Thân thiện với mọi thiết bị truy cập

Ngoài việc truy cập từ máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, một số lượng đáng kể khách hàng cũng sử dụng máy tính bảng và điện thoại. Do đó, bạn nên chọn một chủ đề hoạt động trên mọi thiết bị truy cập.

6. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc theme là gì và những loại theme phổ biến có trong website. Chủ đề giao diện của website đẹp sẽ mục thu hút sự tương tác của người dùng khi xem trang đó. Hy vọng bài viết đã cung cấp một số thông tin bổ ích về theme website cho bạn nhé!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

CEO là gì? Chức năng và trách nhiệm của CEO trong doanh nghiệp

13/07/2023 MKT Anh

Countdown là gì? Giải mã sức hút trải nghiệm được mong chờ nhất năm

13/07/2023 MKT Ha

Tìm hiểu CPI là gì: Ý nghĩa và ứng dụng thực tiễn trong nền kinh tế

13/07/2023 MKT Ha