Cách nghiên cứu thị trường kinh doanh online hiệu quả

Khi nghiên cứu cách bán hàng online, doanh nghiệp đừng bỏ qua bước tìm hiểu thị trường. Thông qua bước này, bạn có thể nắm rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp, giúp tăng doanh thu tối ưu. Cùng Haravan tìm hiểu thị trường online là gì và phương pháp nghiên cứu nghiên cứu thị trường kinh doanh online hiệu quả trong bài viết dưới đây!

1. Thế nào là nghiên cứu thị trường kinh doanh online?

Nghiên cứu thị trường bán hàng online là quá trình khảo sát và đánh giá tính thực thi của một sản phẩm/dịch vụ mới, dựa trên thị hiếu của người tiêu dùng. Quá trình này có thể thực hiện trực tiếp bởi doanh nghiệp hoặc được thuê ngoài bởi cơ quan có chuyên môn.

Một dự án nghiên cứu thị trường cơ bản hướng đến 3 mục tiêu chính sau đây:

1.1 Quản lý thuận lợi

Dựa vào thông tin được thu thập, người bán có thể xây dựng và điều chỉnh chiến lược phát triển kinh doanh online phù hợp. Đồng thời, nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp kiểm soát và phân bổ thời gian - nhân lực - ngân sách tốt hơn, từ đó tăng hiệu quả bán hàng online, cũng như đạt được doanh thu tối ưu.

1.2 Hoàn thiện chất lượng

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp nắm rõ điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm/dịch vụ thông qua phản ứng của người tiêu dùng. Nhờ vậy, có chiến lược nâng cao và hoàn thiện chất lượng tốt hơn. Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng được yêu cầu và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

1.3 Gia tăng cơ hội thành công

Nghiên cứu thị trường kỹ càng giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và định hướng kế hoạch kinh doanh hiệu quả, từ đó gia tăng tỷ lệ thành công khi công bố sản phẩm/dịch vụ mới. Bằng cách tìm hiểu về thị trường, đối thủ cạnh tranh và yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp và tận dụng cơ hội để tăng cường thành công trong môi trường cạnh tranh.

nghiên cứu cách bán hàng online

Nghiên cứu thị trường là bước chuẩn bị kinh doanh quan trọng với mọi doanh nghiệp.

2. Khi nào nên thực hiện nghiên cứu thị trường bán hàng online?

Quá trình nghiên cứu thị trường online phải được thực hiện đúng thời điểm thì mới thu được kết quả tốt nhất. Cụ thể là doanh nghiệp nên tiến hành nghiên cứu thị trường vào một trong những thời điểm sau:

2.1 Trước khi bắt đầu một dự án hoặc một sản phẩm mới

Trước khi bắt đầu kinh doanh online, người bán nên tìm hiểu đặc điểm thị trường, đối thủ cạnh tranh, hành vi khách hàng, chính sách và quy định pháp luật. Bằng cách này, bạn có thêm kiến thức về xu hướng nổi bật trên thị trường, đánh giá được giá trị của thương hiệu so với thương hiệu khác có cùng mặt hàng, phục vụ sản phẩm đúng đối tượng. Nhờ đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn và tránh bị “tẩy chay” trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

2.2 Trước khi tham gia vào 1 thị trường mới

Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định nơi bán hàng phù hợp nhất vì không phải thị trường nào cũng cần đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Ví dụ, Việt Nam không phải là một thị trường tiềm năng cho sản phẩm áo lông thú vì nước ta thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa, không có mùa đông lạnh như các nước châu Âu. Do đó, kinh doanh mặt hàng này có khả năng thua lỗ cao.

2.3 Trong quá trình xây dựng thương hiệu

Nghiên cứu thị trường kinh doanh online là một thước đo chất lượng giúp thương hiệu đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing, mức độ bao phủ của thương hiệu, tác động tích cực/tiêu cực đến khách hàng. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược quảng bá thương hiệutiếp thị sản phẩm/dịch vụ tốt hơn trong lần tiếp theo.

3. Gợi ý 5 phương pháp nghiên cứu thị trường online tối ưu

Để nghiên cứu thị trường kinh doanh online chuẩn xác, bạn cần linh hoạt áp dụng một số phương pháp sau đây:

3.1 Phương pháp điều tra, khảo sát

Điều tra, khảo sát (Survey) là phương pháp sử dụng bộ câu hỏi cố định để thu thập ý kiến của nhóm người tham gia. Dữ liệu thu thập sau đó được thống kê và đánh giá chi tiết theo một số tiêu chí nhất định, giúp doanh nghiệp có thêm thông tin về kỳ vọng, sở thích, thói quen và hành vi mua hàng của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có điều kiện cải thiện chất lượng sản phẩm và nâng cao trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, khi nghiên cứu thị trường online bằng phương pháp điều tra, doanh nghiệp có thể gặp phải một số rủi ro như tỷ lệ phản hồi thấp, kết quả có thể thiếu chính xác hoặc lỗi dữ liệu.

3.2 Phương pháp phỏng vấn

Đây là cách thu thập thông tin dựa trên quá trình giao tiếp, hỏi đáp qua lại giữa người phỏng vấn và người được phỏng vấn. Hiện nay, có hai hình thức phỏng vấn phổ biến là phỏng vấn cá nhân hoặc phỏng vấn nhóm. Mỗi cách đều có đặc điểm khác nhau nên tùy vào nhu cầu, doanh nghiệp nên lựa chọn phương pháp phỏng vấn phù hợp nhất.

Phỏng vấn cá nhân (Personal Interviews)

Người phỏng vấn có thể quan sát được biểu cảm, cử chỉ, lời nói của người được phỏng vấn, để đánh giá thái độ của họ trước vấn đề được đề cập. Tuy nhiên, cách này mất nhiều thời gian và công sức vì bạn không thể nghiên cứu thị trường bán hàng online chính xác chỉ qua 1 - 2 cuộc phỏng vấn.

Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)

Cách này giúp tiết kiệm thời gian cho người phỏng vấn, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp so sánh trực tiếp câu trả lời giữa những người tham gia. Cho dù thế, kết quả phỏng vấn nhóm vẫn có thể không chính xác, bởi ý kiến của những người được phỏng vấn dễ bị chịu tác động và thay đổi theo hiệu ứng đám đông.

thị trường kinh doanh online

Phỏng vấn trực tiếp giúp doanh nghiệp nắm rõ tâm lý và xu hướng tiêu dùng của khách hàng nhanh chóng.

3.3 Phương pháp quan sát hành vi

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường online, bằng cách đưa ra tình huống giả lập để xem xét phản ứng thực tế của người tham gia, thay vì phải đánh giá dựa trên số liệu khô khan. Nhờ vậy, cách này đem lại một góc nhìn thực tế và khách quan, đồng thời có tỷ lệ chính xác cao hơn so với phương pháp khác.

Tuy nhiên, phương pháp quan sát hành vi đòi hỏi người thực hiện phải có am hiểu nhất định về đối tượng nghiên cứu để xây dựng thang điểm phân loại chính xác.

3.4 Phương pháp thử nghiệm

Phương pháp nghiên cứu thử nghiệm (Central Location Test) được thực hiện bằng cách chọn ra 1 giải pháp có sẵn cho một nhóm khách hàng mục tiêu trải nghiệm. Qua đó, giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích tính khả thi của phương án trước khi công bố. Lưu ý khi áp dụng cách này, doanh nghiệp phải đảm bảo loại bỏ yếu tố ngoại vi như cách đóng gói, bao bì, màu sắc… để thu về kết quả khách quan nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu thử nghiệm vẫn tồn tại một số nhược điểm như chi phí tốn kém, người đánh giá bị chi phối cảm xúc nhiều, công đoạn chuẩn bị khá phức tạp…

3.5 Phân tích dữ liệu trên mạng xã hội (Social Media Analytics)

Phân tích dữ liệu trên mạng xã hội giúp bạn nhận biết ý kiến, phản hồi và tương tác của khách hàng với thương hiệu của bạn một cách rõ ràng. Bằng cách theo dõi và phân tích bình luận, đánh giá, và chia sẻ về sản phẩm/dịch vụ trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và YouTube, bạn có thể nhận biết các xu hướng và ý kiến phổ biến đang tồn tại trong cộng đồng mạng. Điều này giúp bạn đo lường sự thành công của chiến dịch tiếp thị và hiểu rõ hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến hình ảnh và hiệu quả của thương hiệu. Bằng cách sử dụng thông tin này, bạn có thể điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình để tạo ra những kế hoạch kinh doanh hiệu quả và tăng cường tương tác và quan tâm từ khách hàng.

4. Bí quyết nghiên cứu thị trường bán hàng online hiệu quả

Dưới đây là 5 kinh nghiệm giúp bạn nghiên cứu cách bán hàng online và xu hướng thị trường hiệu quả:

4.1 Theo dõi các xu hướng “hot trend” trên mạng xã hội

Nếu bạn muốn nghiên cứu cách bán hàng online và cập nhật xu hướng thị trường hiện nay, hãy bắt đầu với mạng xã hội. Đây là nguồn ý tưởng chất lượng và dồi dào mà bạn không nên bỏ qua. Các trend “sang - xịn - mịn” giúp bạn nắm rõ người tiêu dùng đang thảo luận gì và nhu cầu của họ về sản phẩm/dịch vụ, từ đó định hướng kế hoạch kinh doanh đúng đắn.

Các nền tảng mạng xã hội cập nhật trend nhanh nhất mà bạn nên theo dõi ngay:

Facebook

Không phải nói quá khi gọi Facebook là “siêu thị trend” bởi bạn có thể tìm kiếm bất kỳ nội dung nào trên nền tảng này. Thêm vào đó, bạn cũng quan sát được cách người dùng bình luận, chia sẻ hay nhấn thích những dạng nội dung nào, các sản phẩm gì. Qua đó, lựa chọn hướng đi phù hợp cho bản thân. .

Tiktok

Đồng hành cùng Facebook, Tiktok là một nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng tăng vọt trong những năm trở lại đây. Nhờ có ứng dụng này, doanh nghiệp có thể nắm được xu hướng nội dung nào đang “chiếm sóng” dựa vào các video đứng đầu top thịnh hành. Do đó, Tiktok là thị trường online tiềm năng, là nơi bạn có thể nghiên cứu mọi thể loại xu hướng nổi bật.

Instagram

Một trong những thị trường kinh doanh online phổ biến, không thể không nhắc đến Instagram. Chắc hẳn mọi người dùng ứng dụng này đều đã quá quen thuộc với vô vàn kiểu dạng hashtag trong các bài đăng phải không nào? Bạn có thể tìm kiếm những hashtag trên Instagram có lượt sử dụng cao để cân nhắc ý tưởng kinh doanh cho mình.

thị trường online

Mạng xã hội là nguồn thông tin xu hướng vô tận mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng nên tận dụng.

4.2 Thu thập và phân tích dữ liệu mua hàng vốn có

Nếu bạn đã sở hữu một cửa hàng nhỏ nhưng hiệu suất kinh doanh không thành công như mong đợi, hãy dựa vào những số liệu sẵn có, để nghiên cứu và đánh giá thị trường bán hàng online.

Cụ thể, bạn bắt đầu tận dụng ngay những bình luận, feedback sau khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử để nhận định thái độ của khách hàng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Cùng với đó, đừng quên ghé qua những cửa hàng có lượt tương tác cao để học hỏi thêm kinh nghiệm đăng sản phẩm, trò chuyện và chăm sóc khách hàng.

4.3 Nghiên cứu từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bằng công cụ tìm kiếm Google

Khi kinh doanh một sản phẩm/dịch vụ, không phải lúc nào khách hàng cũng tìm kiếm chính xác từ khóa mà bạn dự tính. Vì vậy, nghiên cứu từ khóa liên quan cũng là một phương pháp tìm hiểu về thị trường online hiệu quả. Bằng cách tổng hợp từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên Google, bạn sẽ biết được xu hướng thị trường đang ưa chuộng là gì, sản phẩm/dịch vụ nào được yêu thích, từ đó lập kế hoạch bán hàng và tiếp thị phù hợp hơn để vừa tăng mức độ nhận diện thương hiệu, vừa tăng khả năng cạnh tranh với thương hiệu khác.

thị trường bán hàng online

Bên cạnh từ khóa chính, bạn cần dành thêm thời gian tìm hiểu và thống kê tất cả từ khóa phụ liên quan.

4.4 Website/Blog của các chuyên gia trong ngành - Nguồn tham khảo quý giá, chất lượng

Để nghiên cứu cách bán hàng online, cũng như xu hướng thị trường hiện nay, người bán có thể tham khảo bài viết trên blog/website của chuyên gia trong ngành. Hầu hết chuyên gia đầu ngành đều có nhiều kinh nghiệm và thường bắt kịp xu hướng của thời đại, đồng thời nhận định của chuyên gia đảm bảo tính chính xác, khách quan nên bạn không phải mất thời gian để kiểm chứng lại thông tin.

4.5 Tận dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Ngoài nắm rõ kinh nghiệm nghiên cứu thị trường online là gì, để hoạt động kinh doanh thêm hiệu quả và đạt lợi nhuận cao, doanh nghiệp đừng bỏ qua phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.

Theo đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh đem lại nhiều lợi ích nổi bật cho doanh nghiệp, đặc biệt là người kinh doanh trực tuyến, như gia tăng lượng traffic từ đa dạng kênh bán, xây dựng uy tín thương hiệu, theo dõi và kiểm soát hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn, qua đó tăng doanh thu ổn định.

Nếu bạn dự định kinh doanh online nhưng chưa tìm được phần mềm quản lý bán hàng phù hợp thì hãy chọn ngay Haravan Omnichannel - bộ giải pháp quản lý kinh doanh đa kênh hiệu quả, tối ưu vì:

Haravan Omnichannel giúp người dùng tối ưu hóa vận hành kinh doanh đa kênh nhờ đồng bộ dữ liệu về một giao diện duy nhất. Cụ thể là phần mềm tiết kiệm chi phí và nhân sự tối đa cho hoạt động bán hàng từ online đến offline như quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, quản lý nhân viên.

Cùng với đó, Haravan Omnichannel hỗ trợ thu thập thông tin và hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng từ tất cả kênh bán, để xây dựng trải nghiệm mua hàng tiện lợi, nhanh chóng. Chưa kể, bộ kịch bản chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp bằng chatbot, SMS, email liên tục được cập nhật, nhằm gia tăng vòng giá trị khách hàng, đem lại doanh thu bền vững cho thương hiệu.

Ngoài ra, Omnichannel còn trang bị nhiều tính năng nổi bật như tích hợp 12 cổng thanh toán, 15 nhà vận chuyển, tất cả các loại báo cáo tài chính…

> Dùng thử ngay Haravan Omnichannel MIỄN PHÍ: TẠI ĐÂY.

Hy vọng cách nghiên cứu thị trường bán hàng online trong bài viết của Haravan đem lại thông tin bổ ích cho bạn. Hãy tiến hành nghiên cứu thị trường trực tuyến ngay hôm nay để gia tăng cơ hội kiếm tiền “rủng rỉnh” bạn nhé!

> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp các nhóm bán hàng online trên Facebook hiệu quả

28/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

Cách kinh doanh vật liệu xây dựng tiết kiệm vốn, tăng doanh thu

28/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

Hướng dẫn cách đóng gói hàng Shopee đúng chuẩn từ A đến Z

14/11/2022 MKT Ngoc Anh