Bán hàng đa kênh là gì? Bí quyết áp dụng mô hình đa kênh hiệu quả

Trong thời đại 4.0, bán hàng đa kênh đã trở thành xu hướng mới, được nhiều người kinh doanh lựa chọn phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bán hàng đa kênh là gì và làm thế nào để xây dựng mô hình bán hàng đa kênh hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết dưới đây, để tìm hiểu câu trả lời chi tiết!

1. Bán hàng đa kênh là gì?

Đây là hình thức bán hàng cùng lúc ở các kênh khác nhau như website, mạng xã hội, trang thương mại điện tử hoặc cửa hàng bán lẻ. Theo đó, bán hàng đa kênh được chia thành 2 loại: Multichannel và Omnichannel.

1.1 Multichannel

Đây là mô hình bán hàng tiếp cận đa dạng kênh, bao gồm online và offline. Do cả hai hình thức đều có tính chất khác nhau nên Multichannel yêu cầu quy trình quản lý riêng biệt, dẫn đến mất đi tính liên kết. Đồng thời, người kinh doanh phải tốn thêm thời gian, chi phí và công sức để đồng bộ online và offline.

Hiện nay, có 5 kênh bán hàng Multichannel phổ biến là POS (cửa hàng bán lẻ), mạng xã hội, website, affiliate và ứng dụng di động.

1.2 Omnichannel

Omnichannel cũng là hình thức bán hàng đa kênh nhưng được vận hành theo quy trình đồng bộ, có liên kết chặt chẽ với nhau. Ngoài ra, Omnichannel chú trọng vào trải nghiệm nhất quán, đặt khách hàng làm trọng tâm với mong muốn khách hàng dễ dàng tương tác và nắm rõ thông tin từ mọi kênh.

Ví dụ, khi có chương trình khuyến mãi, dù khách hàng đến từ kênh nào thì cũng được áp dụng ưu đãi, không phải chuyển đổi kênh làm mất thời gian và ảnh hưởng đến trải nghiệm. Nhờ có ưu điểm này, Omnichannel được phần lớn người kinh doanh ưa chuộng và lựa chọn sử dụng hiện nay.

bán hàng đa kênh

Multichannel và Omnichannel đều là mô hình bán hàng đa kênh nhưng có tính chất và cách vận hành khác nhau.

2. Lợi ích mô hình bán hàng đa kênh Omnichannel trong kinh doanh

Ngày nay, bán hàng đa kênh Omnichannel được nhiều người lựa chọn khi kinh doanh online, nhờ đem lại ưu điểm nổi bật:

2.1 Xây dựng uy tín cho thương hiệu

Bán hàng đa kênh Omnichannel là cách marketing được đánh giá cao, giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín đối với khách hàng. Theo đó, bằng cách tăng mức độ phủ sóng qua các kênh bán hàng phổ biến, tên thương hiệu được nhắc đến nhiều hơn, giúp khách hàng an tâm trong quá trình mua sắm.

2.2 Gia tăng lượng traffic

Traffic là lượng người dùng truy cập và hoạt động trên website của bạn. Sở dĩ bán hàng đa kênh giúp gia tăng lượng traffic vì thông qua cơ chế bán hàng này, khách hàng có thể mua và thanh toán mọi lúc mọi nơi. Nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng mà thời gian và tần suất truy cập vào website của khách hàng sẽ nhiều hơn. Điều này cũng doanh nghiệp dễ dàng phân tích nhu cầu, sở thích và hành vi thông qua quản lý cookie.

bán hàng đa kênh là gì

Bán lẻ đa kênh Omnichannel có thể giúp gia tăng lượng traffic hiệu quả.

2.3 Tiếp cận được đa dạng nền tảng

Như đã đề cập, mô hình bán hàng đa kênh được áp dụng trên đa dạng nền tảng, từ website, mạng xã hội đến các cửa hàng bán lẻ. Điều này giúp người kinh doanh tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng, từ đó tăng doanh thu hiệu quả hơn.

3. Chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả

Dưới đây là một vài cách giúp xây dựng chiến lược kinh doanh đa kênh hiệu quả:

3.1 Thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng sẽ giúp người bán xây dựng được chiến lược giá, chiến lược kinh doanh tiếp thị và thông điệp sản phẩm hiệu quả. Một vài cách giúp thấu hiểu nhu cầu khách hàng là xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, nghiên cứu thị trường, tặng mẫu dùng thử...

3.2 Xây dựng nội dung phù hợp từng kênh

Mỗi kênh sẽ có những đối tượng khách hàng với nhu cầu và hành vi tiếp cận khác nhau. Vì vậy dù hoạt động đa kênh theo cơ chế đồng bộ nhưng bạn vẫn nên xác định hình thức nội dung mỗi kênh, từ đó có chiến lược phát triển hợp lý. Chẳng hạn, Instagram chú trọng nội dung ở hình ảnh, Facebook lại chú trọng vào caption...

bán lẻ đa kênh

Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp việc xây dựng nội dung cá nhân hóa trở nên hiệu quả và phù hợp hơn

3.3 Tương tác với khách hàng trên mạng xã hội cá nhân

Việc tương tác thường xuyên giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn. Chẳng hạn như với những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ, bạn có thể theo dõi tài khoản mạng xã hội cá nhân của họ và thỉnh thoảng bình luận ở những bài liên quan đến thương hiệu.

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh quần áo thời trang, khi thấy khách hàng chụp cùng outfit bạn bán, bạn có thể bình luận khen. Điều này không chỉ giúp khách hàng hài lòng, gia tăng khả năng trở thành khách hàng trung thành mà còn để mọi người xung quanh biết đến thương hiệu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tương tác ở mức độ nhất định vì nếu quá mức có thể khiến khách hàng khó chịu.

3.4 Xây dựng thông điệp nhất quán, chuyên nghiệp trên tất cả các kênh

Dù bán hàng đa kênh, nhưng việc xây dựng sự đồng bộ giữa các kênh là cần thiết. Chẳng hạn, khi khách hàng nhận được thông tin khuyến mãi, dù họ chọn mua sản phẩm ở kênh nào cũng có thể áp dụng. Điều này sẽ tạo nên lối kinh doanh chuyên nghiệp giúp khách hàng hài lòng.

3.5 Linh động chiến lược kinh doanh phù hợp từng thời điểm

Đừng bao giờ chăm chăm vào một chiến lược kinh doanh nhất định. Tùy vào từng thời điểm, mỗi kênh sẽ phát triển theo hướng khác nhau. Ví dụ, thay vì các điểm bán lẻ đứng đầu xu thế bán hàng thì vào mùa dịch COVID-19, các kênh bán hàng online đã vươn lên dẫn đầu. Lúc này, việc tập trung bán hàng online là cần thiết thay vì đẩy mạnh trải nghiệm mua hàng offline như thông thường. Để làm được điều này, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn theo dõi thị trường, từ đó xây dựng mô hình bán hàng đa kênh hợp lý.

mô hình bán hàng đa kênh

Linh động chiến lược phát triển kinh doanh sẽ giúp phát huy năng lực của từng kênh hiệu quả

3.6 Không ‘ôm đồm’ quá nhiều kênh

Dù biết rằng khi doanh nghiệp có khả năng phủ sóng tất cả các kênh sẽ có mức hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu chưa đủ nguồn lực, việc phủ sóng tất cả kênh dễ gây phản tác dụng, làm ảnh hưởng đến toàn bộ việc kinh doanh. Thay vào đó, bạn nên cân nhắc tùy vào khả năng và tập trung vào một số kênh mang lại hiệu quả cao.

3.7 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Dù mang đến nhiều lợi ích nhưng bán hàng đa kênh vẫn gặp phải những khó khăn như giới hạn về nguồn lực, tốc độ xử lý đơn hàng chậm, khó kiểm soát số lượng tồn kho, không thể đánh giá hiệu quả bán hàng của từng kênh. Lúc này, sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp bạn chuyên nghiệp hóa quá trình kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ, quản lý data khách hàng hiệu quả, thu hút đông đảo khách hàng.

Chính vì điều này mà rất nhiều thương hiệu lớn đã và đang hoạt động nổi trội theo hình thức bán lẻ đa kênh Omnichannel như Vinamilk, Juno, Biti’s... đã lựa chọn ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Haravan Omnichannel vào mô hình kinh doanh của mình.

Sở dĩ Haravan Omnichannel được nhiều người ưa chuộng vì sở hữu rất nhiều tính năng ưu việt, có thể hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của mô hình bán lẻ đa kênh. Với Haravan Omnichannel, người dùng có thể dễ dàng bán hàng ở mọi kênh như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, Google Shopping, cửa hàng offline.

Đặc biệt, tất cả các kênh đều được tích hợp quản lý trên cùng một phần mềm duy nhất. Điều này giúp người bán theo dõi được toàn bộ tiềm năng phát triển của từng kênh, cũng như xu hướng tiêu dùng của thị trường và xây dựng mô hình bán hàng đa kênh phù hợp.

Không chỉ vậy, phần mềm cũng được trang bị tính năng như quản lý tồn kho; phân quyền nhân viên; tiếp nhận và xử lý đơn hàng tự động; liên kết hơn 15 nhà vận chuyển giúp đẩy nhanh quá trình giao hàng; tạo chương trình khuyến mãi. Đồng thời, Haravan Omnichannel còn có tính năng tự động thống kê dữ liệu người dùng ở đa kênh, giúp nhà kinh doanh dễ dàng theo dõi tiến độ kinh doanh.

thế nào là bán hàng đa kênh

Haravan Omnichannel sở hữu nhiều tính năng ưu việt giúp người kinh doanh dễ dàng vận hành và phát triển doanh nghiệp

Có thể nói, bán hàng đa kênh đang là xu hướng bán hàng mang lại hiệu quả cao trong thời kỳ 4.0 như hiện nay. Nhưng nếu xây dựng mô hình đa kênh không phù hợp sẽ dễ làm ảnh hưởng toàn bộ doanh thu và tiến độ phát triển. Vậy nên, trước khi thực hiện hình thức này, bạn nên nắm rõ thị trường, hiểu được hành vi tiêu dùng để có các chiến lược kinh doanh đúng đắn nhé!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Công thức nào để tính KPIs Omnichannel ?

05/04/2018 Haravan Học Viện

Omnichannel cùng Haravan có gì đặc biệt? - Câu chuyện đầu tư kinh doanh cho hiện tại và tương lai

22/06/2018 Học Viện Haravan

Kantar Worldpanel: Xu hướng bán lẻ đa kênh và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

22/11/2019 Hạnh Nguyên