4 hình thức trung gian marketing phổ biến hiện nay cho doanh nghiệp

Trung gian marketing hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy và phát triển các hoạt động tiếp thị, quảng bá thương hiệu cũng như kinh doanh của họ. Vậy cách hoạt động của trung gian marketing ra sao và có bao nhiêu hình thức trung gian marketing? Hãy cùng Haravan tìm hiểu chi tiết hơn với bài viết sau đây.

1. Trung gian marketing là gì?

trung-gian-marketing

Trung gian marketing được sử dụng để thúc đẩy và phát triển các hoạt động tiếp thị

Trung gian marketing là một hình thức marketing gián tiếp, hoạt động như một đơn vị cung cấp cho thương hiệu hay doanh nghiệp các dịch vụ tiếp thị, kết nối và phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng. Trong thực tế, họ có thể là hệ thống đại lý phân phối sản phẩm, nhà cung cấp,... Như vậy, các doanh nghiệp sẽ giảm bớt được áp lực về nhân sự cũng như hoạt động marketing, tập trung vào phát triển sản phẩm.

Dựa trên các yêu cầu và định vị thương hiệu, các đơn vị trung gian marketing có thể quảng bá và truyền thông về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Các hoạt động này dễ nhận thấy nhất ở các sản phẩm, thương hiệu của ngành tiêu dùng bán lẻ. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng tới người tiêu dùng.

Để triển khai hình thức marketing hiệu quả, bạn và thương hiệu cũng cần phải đáp ứng được một số yếu tố như:

  • Sản phẩm có chất lượng thật được chính người tiêu dùng trải nghiệm và đánh giá.
  • Sản phẩm mới ra luôn dựa trên sự cải tiến của sản phẩm cũ dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường.
  • Xây dựng mạng lưới đại lý phân phối rộng lớn, hợp tác bền vững.

2. Vai trò của trung gian marketing

Với thời đại công nghệ thay đổi liên tục, mọi thông tin được cập vô cùng nhanh chóng khiến người tiêu dùng cũng hình thành thói quen nghiêm khắc và kỹ tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm sử dụng. Điều này thúc đẩy sự cạnh tranh của các thương hiệu càng trở nên khốc liệt hơn. Lúc này, thương hiệu xây dựng được hình thức trung gian marketing thành công sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thị trường và tiếp cận số đông người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.

Nhìn chung, có thể khái quát vai trò của trung gian marketing đối với thương hiệu như sau:

  • Giúp doanh nghiệp giảm chi phí bán hàng: Nếu doanh nghiệp trực tiếp tiếp thị sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ cần rất nhiều nhân lực, thời gian, và quan trọng nhất là chi phí để duy trì hoạt động tiếp thị. Khi có trung gian marketing, doanh nghiệp chỉ tập trung phối hợp với đơn vị trung gian, họ sẽ thay doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng tiện lợi và hiệu quả hơn. Từ đó, doanh nghiệp tối ưu được chi phí vận hành và chi phí bán hàng.

trung-gian-marketing

Trung gian marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tập trung nguồn lực của mình

  • Tăng mức độ tiếp cận với khách hàng mục tiêu: Khi mạng lưới trung gian marketing nhân rộng ở khắp mọi nơi, sản phẩm của bạn có cơ hội đến với nhiều khách hàng hơn, dễ dàng mua được hàng hóa ở bất kỳ điểm trung gian phân phối nào.
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm: Hệ thống trung gian marketing còn đóng vai trò thu thập phản hồi của khách hàng. Thông qua đó, thương hiểu biết được cảm nhận của người tiêu dùng về sản phẩm, những điểm yêu thích và hạn chế của sản phẩm. Lúc này, thương hiệu có thể chủ động cải thiện quy trình và chất lượng sản xuất kịp thời để ra mắt sản phẩm mới tốt hơn.
  • Nhanh chóng nắm bắt thông tin thị trường: Hệ thống đại lý phân phối là những người hiểu rõ thói quen và sở thích của người tiêu dùng. Từ thông tin của trung gian marketing, bạn sẽ nắm bắt sâu sắc về insight khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
  • Kết nối thương hiệu với người tiêu dùng: Các trung gian marketing có thể trực tiếp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của bạn đến với người tiêu dùng. Như vậy, người tiêu dùng sẽ quen thuộc và dễ dàng đón nhận sản phẩm của bạn.

3. Các hình thức trung gian marketing phổ biến hiện nay

Đối với mô hình trung gian marketing, tùy vào nhu cầu kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách áp dụng và hoạt động khác nhau. Nhìn chung, mô hình trung gian marketing hiện có 4 hình thức cơ bản sau đây:

3.1 Trung gian phân phối sản phẩm

Trung gian phân phối sản phẩm chính là các nhà buôn bán lẻ, đại lý bán hàng, kinh doanh nhỏ,... Họ sẽ tiếp xúc với người tiêu dùng hàng ngày và liên tục giới thiệu sản phẩm của bạn. Hơn nữa, họ còn có thể lưu trữ sản phẩm của bạn và có thể tiếp thị, bán bất kỳ lúc nào khi người tiêu dùng phát sinh nhu cầu.

trung-gian-marketing

Trung gian phân phối sản phẩm sẽ bao gồm các nhà bán lẻ, đại lý

3.2 Trung gian hỗ trợ bán hàng

Các trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng có thể hiểu là các đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi, vận chuyển hàng hóa hoặc kho bảo quản hàng hóa thời gian dài,... Mỗi khu vực sẽ có một hoặc một vài trung gian hỗ trợ bán hàng. Đây là nơi lưu trữ hàng hóa của doanh nghiệp để chuyển về các nơi tiêu thụ, thay vì phải từ xưởng sản xuất của doanh nghiệp chuyển đi. Trung gian hỗ trợ bán hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển sản phẩm đến nơi phân phối.

3.3 Trung gian dịch vụ tiếp thị

Các trung gian cung cấp các dịch vụ tiếp thị sẽ bao gồm các công ty truyền thông, công ty nghiên cứu, tư vấn và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp,… Với những công ty không đủ tiềm lực và quy mô, thông thường, họ sẽ phải thuê những công ty ngoài để hỗ trợ mình trong các chiến dịch truyền thông.

3.4 Trung gian hỗ trợ tài chính

Trung gian hỗ trợ tài chính xuất hiện khi doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng chính sách hỗ trợ vay vốn tài chính để gia tăng sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh. Hình thức này có thể kể đến các tổ chức tài chính như ngân hàng, tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng,… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên hợp tác với các đơn vị uy tín để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

trung-gian-marketing

Lựa chọn những đơn vị có uy tín để tránh những rủi ro không đáng có

4. Một số thương hiệu áp dụng trung gian marketing thành công

Tại Việt Nam, mô hình trung gian marketing cũng đã được áp dụng thành công với hàng loạt các doanh nghiệp lớn, thương hiệu nổi tiếng như Vinamilk, Coca Cola, Pepsi,…

4.1 Trung gian marketing của Vinamilk

Vinamilk là thương hiệu sữa hàng đầu quốc gia, có mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cả nước. Tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm Vinamilk luôn nằm ở Top đầu ngành. Nhờ vào chất lượng và uy tín thương hiệu, Vinamilk có hệ thống trung gian phân phối sản phẩm ở khắp cả nước. Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 250 nhà phân phối, 140.000 điểm bán lẻ cả nước. Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm của Vinamilk còn được xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

trung-gian-marketing

Vinamilk có mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cả nước

Về trung gian hỗ trợ bán hàng, Vinamilk cũng có hệ thống kho bãi rộng lớn và được đầu tư bài bản, tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Một trong những lợi thế của thương hiệu là dịch vụ vận chuyển liên tục với hơn 300 xe tải cung cấp hàng hóa nhanh chóng đến tới từng nhà phân phối lớn nhỏ. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của Vinamilk so với các đối thủ cùng ngành.

Đồng thời, với thương hiệu quốc gia như Vinamilk, doanh nghiệp còn được hỗ trợ vốn sản xuất và phát triển sản phẩm từ nhà nước. Đây là chính là hình thức trung gian hỗ trợ tài chính của trung gian marketing.

4.2 Trung gian marketing của Coca Cola

Coca Cola cũng là một trong những thương hiệu đi đầu trong hình thức trung gian phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, để trở thành trung gian marketing của Coca Cola, nhà phân phối cần đáp ứng được được mức doanh số nhất định do thương hiệu quyết định. Bởi là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, nên Coca Cola có những quy định chặt chẽ về thông tin truyền thông, nội dung tiếp thị đến với người tiêu dùng.

trung-gian-marketing

Coca Cola là thương hiệu triển khai trung gian marketing thành công

Hệ thống trung gian phân phối sản phẩm của Coca Cola tương đối phong phú và đa dạng. Bên cạnh đa dạng về sản phẩm, thương hiệu còn có những chính sách ưu đãi, giảm giá cho các nhà phân phối lẫn người tiêu dùng.

4.3 Trung gian marketing của Pepsi

Là một trong những thương hiệu nước giải khát được yêu thích nhất toàn cầu, Pepsi có hệ thống trung gian marketing vô cùng rộng lớn. Bạn sẽ dễ dàng thấy sản phẩm của Pepsi tại các đại lý lớn, trung tâm thương mại, siêu thị như BigC, Metro, Co.opmart,… Đồng thời, Pepsi còn hợp tác phân phối với hệ thống rạp chiếu phim hay các cửa hàng ăn nhanh Lotteria, KFC,...

Hệ thống trung gian marketing của Pepsi luôn được mở rộng để đảm bảo cho việc đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng trên mọi khu vực, mọi vùng miền. Người tiêu dùng cũng có thể mua và trải nghiệm các sản phẩm của thương hiệu một cách dễ dàng ở bất kỳ đâu.

trung-gian-marketing

Pepsi có xây dựng một hệ thống trung gian phân phối sản phẩm đa dạng

4.4 Trung gian marketing Điện Máy Xanh

Thực tế, Điện Máy Xanh chính là trung gian marketing của các thương hiệu lớn về điện tử công nghệ, đồ gia dụng,... Một số thương hiệu lớn hợp tác trung gian marketing với Điện Máy Xanh có thể kể đến như: Samsung, LG, Sony, … Khi mua hàng tại hệ thống Điện Máy Xanh, bên cạnh việc nhận được chương trình khuyến mãi của cửa hàng, bạn còn nhận được các chính sách chính hãng theo từng thương hiệu như: chính sách bảo hành, chính sách giảm giá, quà tặng kèm,...

trung-gian-marketing

Điện Máy Xanh là hệ thống các cửa hàng chuyên cung cấp các thiết bị điện tử

5. Doanh nghiệp SME có sử dụng trung gian marketing được không?

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thắc mắc liệu với quy mô công ty như vậy có sử dụng được trung gian marketing hay không. Trên thực tế, hiện tại đa số mô hình trung gian marketing được áp dụng phổ biến đối với các thương hiệu lớn. Nhưng điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể vận hành được hình thức marketing này.

Tùy vào nhu cầu phát triển kinh doanh và quảng bá sản phẩm mà doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể lựa chọn hình thức trung gian marketing tương ứng như:

  • Hỗ trợ bán hàng: Hình thức này giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường quá trình bán hàng bằng cách cung cấp thông tin, hướng dẫn và hỗ trợ cho khách hàng trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp xây dựng lòng tin và tạo sự hài lòng cho khách hàng, từ đó tăng khả năng bán hàng thành công và tạo ra doanh thu.
  • Dịch vụ tiếp thị: Bằng cách sử dụng dịch vụ tiếp thị, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng các công cụ và kỹ thuật tiếp thị để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này bao gồm việc sử dụng quảng cáo, truyền thông, marketing trực tuyến và các hoạt động tiếp thị khác để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Dịch vụ tiếp thị giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận thị trường và tạo ra sự nhận diện trong ngành.
  • Mở rộng quy mô và gia tăng năng suất: Áp dụng hình thức trung gian marketing cho phép doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và gia tăng năng suất sản xuất. Bằng cách tận dụng các kênh trung gian và mạng lưới phân phối, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng ở các khu vực mới và mở rộng thị trường tiềm năng. Đồng thời, việc tăng năng suất sản xuất giúp nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu kinh doanh và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ đạt chất lượng cao hơn.

6. Lời kết

Trung gian marketing là một trong yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp tối đa hoá các hoạt động Marketing trên thị trường. Hy vọng những thông tin vừa nêu trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống trung gian này và lựa chọn được hình thức marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Performance marketing là gì? Tổng hợp kiến thức chi tiết, cụ thể

Trade marketing là gì? 7 hình thức trading marketing phổ biến nhất 2023

Đâu là mô hình Marketing đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hypermarket là gì? Đặc điểm của một hypermarket là gì?

06/06/2023 MKT Anh

Room tín dụng là gì? Ngân hàng có nên nới room tín dụng hay không?

06/06/2023 MKT Anh

Bật mí 4 công cụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi Click-to-messenger Ads

10/03/2023 MKT Linh