Room tín dụng là gì? Ngân hàng có nên nới room tín dụng hay không?

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, thuật ngữ room tín dụng thường xuyên được nhắc đến. Nhưng với những người “ngoại đạo” giống bạn thì có thể chỉ có cơ hội nghe qua trong trường hợp tiếp cận khoản vay hoặc gói tín dụng của ngân hàng. Vậy thực chất, room tín dụng là gì và đâu là lý do buộc ngân hàng phải áp room tín dụng cho từng ngân hàng?

1. Room tín dụng nghĩa là gì?

Room tín dụng là một thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực
tài chính ngân hàng

Nếu đây là lần đầu tiên bạn biết đến “room tín dụng” thì chắc hẳn bạn sẽ có cảm giác khó hiểu với một cụm từ “nửa Anh nửa Việt”. Tiền tố “room” được kết hợp với hậu tố “tín dụng” không hiểu sẽ ẩn chứa ý nghĩa đặc biệt nào.

Room vốn là từ đơn trong tiếng Anh có nghĩa là buồng hay căn phòng nhằm chỉ phạm vi, sức chứa. Vì vậy, hiểu một cách đơn giản thì “room tín dụng” là giới hạn cho vay hoặc giới hạn cấp tín dụng của ngân hàng.

Trong đó, giới hạn cấp tín dụng đề cập đến phạm vi tài chính mà ngân hàng (bên cho vay) cam kết sẽ cung cấp cho người vay. Giới hạn cấp tín dụng phụ thuộc vào vốn tự có của từng ngân hàng hoặc những tổ chức tín dụng khác.

2. Hết room tín dụng được hiểu là gì?

Liên quan đến room tín dụng cũng có một thuật ngữ khác rất hay được nhắc đến - hết room tín dụng. Hết room tín dụng hoặc ngân hàng hết room, cạn room tín dụng là thuật ngữ dùng để chỉ về tình trạng ngân hàng đã sử dụng hết giới hạn tín dụng được Ngân hàng nhà nước quy định trước đó. Bởi vậy, ngân hàng không thể tiếp tục cho khách hàng vay.

Tình trạng hết room tín dụng sẽ gây ra nhiều tác động lớn cho cả ngân hàng và những doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân đang cần vay tín dụng:
  • Đối với ngân hàng: dễ bị tụt hạng trên thị trường và mất uy tín trong mắt khách hàng.
  • Đối với doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân: không thể tiếp cận khoản vay để mua sắm, đầu tư, thanh toán những khoản nợ hiện tại,...

3. Bạn cần làm gì khi ngân hàng xảy ra tình trạng hết room tín dụng?

Như đã nói ở trên, tình trạng ngân hàng bị hết room tín dụng khiến bạn khó khăn trong việc vay tiền. Trong trường hợp cấp bách, bạn có thể cân nhắc về phương án vay tiền tại:

  • Một số nhà băng lớn và có uy tín cao và vẫn còn room tín dụng. Nhưng cách này thường yêu cầu tương đối cao đối với: hồ sơ vay vốn, tài sản đảm bảo cũng như khả năng khả nợ của bạn. Do đó, bạn hãy tính toán kỹ càng trước khi ra quyết định vay. Hoặc tạm thời chờ đợi cho tới khi ngân hàng được nới room tín dụng.

Room tín dụng của ngân hàng bị cạn sẽ gây ra những tác động xấu với cả ngân hàng và khách hàng

  • Những công ty tài chính nhưng mức lãi suất luôn cao hơn nhiều lần so với lãi suất ngân hàng. Bên cạnh tiền gốc thì bạn sẽ phải gồng mình để trả thêm tiền lãi.

4. Nới room tín dụng của ngân hàng là gì?

Trước tình trạng ngân hàng hết room tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ triển khai nới room tín dụng. Biện pháp này sẽ được áp dụng đối với một số ngân hàng thương mại. Nới room tín dụng cho phép ngân hàng được tiếp tục cho khách hàng vay quá hạn mức tín dụng.

Tuy nhiên, tùy từng ngân hàng mà Ngân hàng nhà nước sẽ có mức nới room tín dụng khác nhau. Thông thường, những ngân hàng có chiến lược quản trị rủi ro tốt và có vốn chủ sở hữu lớn thì sẽ được nới room tín dụng ở mức lớn hơn. Bài viết có thể gọi tên một số ngân hàng như:
  • MB Bank.
  • VPBank.
  • Vietcombank.
Có 2 cơ sở chính Ngân hàng nhà nước sẽ dựa vào để ra quyết định nới room ngân hàng thương mại đó là:
  • Kết quả xếp hạng ngân hàng theo những tiêu chí đã được quy định tại Thông tư số 52/2018/TT-NHNN.
  • Chủ trương và định hướng điều hành của Chính phủ, ví dụ như: tiêu chí giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tiêu chí tổ chức tín dụng tham gia hỗ trợ xử lý những ngân hàng yếu kém,...

Ngân hàng nhà nước luôn có phương án nới room tín dụng cho những ngân hàng thương mại

5. Có nên nới room tín dụng của ngân hàng hay không?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành tài chính ngân hàng, nếu xét về mặt tích cực thì nới room tín dụng sẽ giúp hoạt động của ngân hàng diễn ra hiệu quả và an toàn. Điều này tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng tín dụng bền vững.

Tuy nhiên, nới room tín dụng cũng là vấn đề phức tạp và tồn tại một vài hạn chế nhất định. Bởi vậy, việc này cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm tránh tình trạng ngân hàng cho vay quá mức. Từ đó, gia tăng rủi ro trong tất cả hoạt động tài chính của riêng ngân hàng và toàn bộ hệ thống tài chính.

Nới room tín dụng cũng đòi hỏi ngân hàng phải có những chính sách hỗ trợ quản lý tín dụng phù hợp và chặt chẽ. Nếu không thì sẽ làm tăng nguy cơ nợ xấu và dẫn đến nhiều hệ quả tiêu cực cho cả khách hàng và ngân hàng.

6. Lý do Ngân hàng Nhà nước phải áp room tín dụng của các ngân hàng

Một trong những vấn đề cũng được rất nhiều người quan tâm đó chính là tại sao Ngân hàng nhà nước lại quy định hạn mức room tín dụng cho từng ngân hàng. Thực tế, có 2 mục tiêu luôn được Ngân hàng nhà nước đặt song song với nhau và bài viết sẽ tiếp tục chia sẻ chi tiết về mỗi mục tiêu này.

Nới room tín dụng là cách để Ngân hàng nhà nước kiểm soát tốt về tốc độ
tăng trưởng tín dụng

6.1 Nhằm kiểm soát về tốc độ tăng trưởng tín dụng

Khi chưa có sự can thiệp của room tín dụng thì tốc độ tăng trưởng tín dụng từng chạm đến ngưỡng 30 - 50%. Mức tăng trưởng này đã vượt qua cả tầm kiểm soát của hệ thống ngân hàng thương mại và dẫn đến tính trạng:

  • Mất cân đối vốn.
  • Mất khả năng thanh toán.
  • Lạm phát.

Thông qua việc nới room tín dụng, Ngân hàng nhà nước đã đưa ra được một giới hạn an toàn cho việc cấp tín dụng an toàn. Hay nói cách khác, nới room tín dụng chính là giải pháp hữu hiệu giúp Ngân hàng nhà nước kiểm soát về tốc độ tăng trưởng tín dụng.

6.2 Nhằm kiểm soát về chất lượng mức tín dụng

Bên cạnh mục tiêu kể trên thì nới room tín dụng cũng được dùng như cách để đảm bảo chất lượng tín dụng. Nhờ room tín dụng mà ngân hàng sẽ ý thức được khả năng cho vay là có hạn. Từ đó, ngân hàng mới cẩn trọng hơn trong việc: lựa chọn khách hàng, đưa ra tiêu chuẩn cho vay cũng như phê duyệt hồ sơ vay tiền.

Ngoài ra, nới room tín dụng còn giúp khách hàng nhận thức rõ ràng hơn về việc ngân hàng chỉ có thể cho vay trong một giới hạn nhất định. Bởi vậy, bản thân họ sẽ buộc phải cẩn trọng trước khi quyết định vay và trong khi dùng tiền được ngân hàng cho vay.

Nhờ nới room tín dụng mà Ngân hàng nhà nước cũng dễ dàng kiểm soát chất lượng tín dụng

7. Cập nhật room tín dụng mới nhất năm 2023 của 18 ngân hàng

Theo định kỳ, vào đầu năm thì Ngân hàng nhà nước lại đưa ra quy định mới về mức tăng trưởng tín dụng tối đa được áp dụng cho cả ngành ngân hàng. Đây là phương án Ngân hàng nhà nước đã bắt đầu triển khai từ năm 2011 và vẫn được duy trì cho đến nay. Phương án này hỗ trợ Ngân hàng nhà nước kiểm soát hiệu quả tình trạng lạm phát gây ra những biến động tiêu cực đối với nền kinh tế của đất nước.

Cũng dựa trên mức quy định này mà Ngân hàng nhà nước lại tiếp tục phân phối tỷ lệ room tín dụng riêng cho từng Ngân hàng thương mại trong nước, Sức khỏe tài chính và hiệu quả quản lý tín dụng của ngân hàng chính là tiêu chí tác động đến tỷ lệ room tín dụng của từng ngân hàng.

Sau đây là thông tin mới nhất về tỷ lệ room tín dụng năm 2023 của 18 ngân hàng, mời bạn tham khảo để có kế hoạch cân đối tài chính khi có ý định tiếp cận khoản vay hay gói tín dụng nhé!

Bạn nên cập nhật liên tục room tín dụng của từng ngân hàng để có kế hoạch tiếp cận các khoản vay

  • Ngân hàng STB: tỷ lệ 4% từ 7% lên 11%.
  • Ngân hàng Agribank: tỷ lệ 3,5% từ 7% lên 10,5%.
  • Ngân hàng HDB: tỷ lệ 3,4% từ 15% lên 18,4%.
  • Ngân hàng MBB: tỷ lệ 3,2% từ 15% lên 18,2%.
  • Ngân hàng SHB: tỷ lệ 3,2% từ 7% lên 10,2%.
  • Ngân hàng OCB: tỷ lệ 3,1% từ 10% lên 13,1%.
  • Ngân hàng ACB: tỷ lệ 3% từ 10% lên 13%.
  • Ngân hàng VIB: tỷ lệ 3% từ 10% lên 13%.
  • Ngân hàng VCB: tỷ lệ 2,7% từ 15% lên 17,7%.
  • Ngân hàng TCB: tỷ lệ 2,7% từ 9% lên 11,7%.
  • Ngân hàng ABB: tỷ lệ 2,2% từ 13% lên 15,2%.
  • Ngân hàng TPB: tỷ lệ 1,2% từ 11,5% lên 12,7%.
  • Ngân hàng EIB: tỷ lệ 1,2% từ 10% lên 11,2%.
  • Ngân hàng LPB: tỷ lệ 1% từ 10% lên 11%.
  • Ngân hàng VPB: tỷ lệ 0,7% từ 15% lên 15,7%.
  • Ngân hàng BID: tỷ lệ 0,7% từ 10% lên 10,7%.
  • Ngân hàng CTG: tỷ lệ 0,7% từ 10% lên 10,7%.
  • Ngân hàng MSB: tỷ lệ 0,7% từ 9,5% lên 10,2%.

8. Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết rõ room tín dụng là gì cũng như tác dụng của việc nới room tín dụng cho ngân hàng rồi phải không? Có thể thấy rằng room tín dụng đã và đang đóng vai trò như một công cụ hữu ích hỗ trợ Ngân hàng nhà nước kiểm soát tốt mức độ tăng trưởng tín dụng. Từ đó, góp phần giữ vững sự ổn định của nền kinh tế của đất nước qua từng giai đoạn.

>> Có thể bạn quan tâm:

Cách rút tiền trên Shopee từ ví Shopee và ShopeePay “dễ như ăn kẹo”

Ví Shopee là gì? Cách thiết lập và sử dụng ví Shopee đơn giản nhất

Hướng dẫn từ A - Z mua hàng amazon về Việt Nam an toàn nhanh chóng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hypermarket là gì? Đặc điểm của một hypermarket là gì?

06/06/2023 MKT Anh

Bật mí 4 công cụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi Click-to-messenger Ads

10/03/2023 MKT Linh

4 hình thức trung gian marketing phổ biến hiện nay cho doanh nghiệp

09/03/2023 MKT Linh