Hypermarket là gì? Đặc điểm của một hypermarket là gì?

Mô hình hypermarket đã và đang là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến nhất tại Việt Nam với lượng khách hàng lớn. Song, lại có quá nhiều khái niệm và vấn đề liên quan khiến nhiều người chưa hiểu rõ hypermarket là gì. Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc và giúp bạn tìm hiểu tường tận về mô hình đang ăn nên làm ra này. Đặc biệt, những thông tin về các hypermarket tại Việt Nam sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về sự phát triển của hypermarket.

1. Hypermarket là gì? Lợi ích hypermarket mang lại

hypermarket-la-gi1

Hypermarket và lợi ích mà hypermarket mang lại

Hypermarket là đại siêu thị, tức siêu thị thuộc vào loại lớn, kết hợp giữa cửa hàng lớn, cửa hàng bách hóa, cửa hàng nhỏ, với mặt hàng mới, hot và nhiều mặt hàng giảm giá,... Tại các hypermarket, người mua hàng tìm được rất nhiều hàng hóa, sản phẩm và có được những ưu đãi về giá so với mua hàng tại các điểm bán khác. Các hypermarket không cố gắng làm những chiến dịch truyền thông rầm rộ để thu hút khách, mà chính khách hàng sẽ tìm đến để mua hàng tại hypermarket.

Lợi ích mà hypermarket gắn liền trực tiếp với việc thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bao gồm:

  • Sự tiện lợi: Tại một địa điểm, khách hàng tự chọn lựa, mua sắm các mặt hàng mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức di chuyển.
  • Sự đa dạng trong lựa chọn: Hypermarket là thiên đường hàng hóa thỏa mãn mong muốn tìm kiếm các mặt hàng và sản phẩm của khách hàng. Từ những lựa chọn mặt hàng bình dân đến giá trị, khách hàng có thể yên tâm và dễ dàng trong chọn lựa.
  • Giá cả cạnh tranh, ưu đãi: Nhờ quy mô lớn, lượng hàng hóa nhập và lượng mua lớn nên giá tại hypermarket sẽ luôn ở mức tốt nhất. Nhiều chương trình khuyến mãi tại hypermarket cũng thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm.
  • Tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất: Hypermarket là điểm bán hàng lý tưởng mà các công ty, doanh nghiệp sản xuất luôn hướng đến. Việc bán hàng tại gian hàng trong hypermarket chiếm một tỉ trọng quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

2. Các đặc điểm của hypermarket

2.1 Quy mô của hypermarket

Phải khẳng định, đây là đại siêu thị, là “cửa hàng” bán lẻ lớn với rất nhiều ngành hàng đa dạng. Diện tích hypermarket sẽ là tập hợp của các supermarket. Phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng từ gửi xe tại sân bãi rộng đến trưng bày mặt hàng tại không gian lớn. Diện tích của hypermarket được tính từ vài ngàn mét vuông đến vài chục ngàn mét vuông.

hypermarket-la-gi1

Hypermarket có quy mô lớn

2.2 Sản phẩm và dịch vụ đa dạng

Tại hypermarket, người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm tiêu dùng bao gồm thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo, đồ điện tử, đồ chơi và nội thất cho đến cung cấp các dịch vụ đa dạng như nhà hàng, quầy phục vụ thực phẩm, ngân hàng, quầy thuốc, và dịch vụ sửa chữa.

hypermarket-la-gi3

Hypermarket có sản phẩm, dịch vụ đa dạng

2.3 Cơ cấu tổ chức chặt chẽ

Hypermarket được chia thành các khu vực riêng biệt để trưng bày và bán các loại hàng hóa khác nhau. Tại hypermarket, các quầy hàng và gian hàng đều được “quy hoạch” để trưng bày sản phẩm theo nhóm và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, mua hàng.

2.4 Nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm

Nhân viên trong hypermarket rất đông đảo và bao gồm nhiều bộ phận. Họ có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bao gồm giúp đỡ khách hàng trong việc tìm kiếm sản phẩm, đưa ra thông tin và tư vấn cho khách. Khách hàng vẫn chủ động chọn mua, nhưng sẽ nhận được tư vấn từ nhân viên trong quá trình mua hàng. Nhân viên đều được trải qua tập huấn, đào tạo để nâng cao nghiệp vụ, không đơn thuần là đảm nhận bán hàng mà còn hỗ trợ khách hàng trong trải nghiệm mua sắm.

hypermarket-la-gi4

Hypermarket với nhân viên tận tâm, nhiệt huyết

3. Hypermarket và Supermarket, Department Store, Shopping Mall khác nhau như thế nào?

  • Supermarket chính là siêu thị. Supermarket là một loại hình bán lẻ thường lớn hơn cung cấp nhiều loại sản phẩm và hàng hóa. Supermarket có hình thức của một tạp hóa quy mô lớn.
  • Department Stores hay còn được biết đến là cửa hàng bách hóa. Đây là một cửa hàng rất lớn trong khu vực Shopping Mall. Cửa hàng tạp hóa này phân chia thành nhiều khu vực, mỗi khu vực sẽ tập trung bán chuyên về một sản phẩm, hoặc hàng hóa nào đó.
  • Shopping Mall, hay trung tâm thương mại được hiểu là một trung tâm mua sắm với quy mô lớn, bao gồm nhiều tòa nhà liền kề và có sức chứa “khủng” và bao gồm Department Stores, Supermarket và Hypermarket. Trung tâm thương mại lớn thường được nói đến tại Việt Nam là Vincom Center hoặc Saigon Square.
  • Hypermarkets - đại siêu thị sẽ lớn hơn về quy mô so với supermarket, về bao gồm cả Department Store cùng Supermarket. Nhưng mục tiêu của hypermarkets liên quan đến bán đi các hàng giảm giá và không có nhu cầu thu hút khách hàng.

hypermarket-la-gi5

Hypermarket và các mô hình market khác

4. 5 hypermarket nổi tiếng tại Việt Nam

4.1 Big C hay Go

Tại Việt Nam, Big C là một thương hiệu lớn với độ phủ sóng trên khắp cả nước. Đây là chuỗi hypermarket cung cấp đa dạng các sản phẩm tiêu dùng, từ thực phẩm đến đồ gia dụng, đồ điện tử và quần áo. Mua sắm tại Big C là thói quen tiêu dùng của người Việt.

hypermarket-la-gi6

Big C, mô hình hypermarket lớn nhất Việt Nam

4.2 Lotte Mart

Cái tên hypermarket phủ sóng thứ hai phải kể đến chính là Lotte Mart. Lotte Mart là một chuỗi hypermarket của tập đoàn Lotte, Hàn Quốc. Nhưng hiện nay, Lotte Mart vẫn chưa có độ phủ sóng cao như Big C.
Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... người tiêu dùng có thể mua sắm và tham quan tại Lotte Mart. Lotte Mart cung cấp một loạt các sản phẩm tiêu dùng, từ thực phẩm tươi sống đến đồ gia dụng, mỹ phẩm, đồ chơi và quần áo.

hypermarket-la-gi7

Hypermarket có nguồn gốc Hàn Quốc - Lotte Mart

4.3 Aeon Mall

Với nhiều người tiêu dùng, Aeon Mall vẫn là một cái tên lạ lẫm. Aeon Mall là một chuỗi trung tâm thương mại và hypermarket có nguồn gốc từ Nhật Bản mới du nhập vào nước ta trong vài năm trở lại đây.
Aeon Mall là sự kết hợp giữa trung tâm mua sắm và khu vui chơi giải trí, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, bao gồm thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm, đồ điện tử và nội thất.
Aeon Mall tập trung chủ yếu tại thành phố lớn và phủ sóng ít hơn, thấp hơn so với các hypermarket trên thị trường. Bên cạnh đó, vì diện tích lớn, nên Aeon Mall sẽ thường có mặt tại khu vực vùng ven, ngoại thành hơn là khu vực trung tâm như Big C hay Lotte Mart.

hypermarket-la-gi8

Hypermarket mô hình Nhật Bản: Aeon Mall

4.4 Co.opXtra

Tên gọi Co.opXtra có phần xa lạ so với nhiều người, nhưng thực tế, đây là một là một hypermarket có tên tuổi tại khu vực phía Nam. Co.opXtra thuộc phân nhánh của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Sài Gòn (Saigon Co.op), là một trong những chuỗi siêu thị hàng lớn.
Co.opXtra là hình thức hypermarket của Saigon Co.op, cung cấp một loạt các sản phẩm từ thực phẩm đến đồ gia dụng, quần áo và thiết bị gia đình.

hypermarket-la-gi9

Hypermarket Co.opXtra nổi tiếng tại Việt Nam

4.5 Mega Market (Metro)

Mega Market là một chuỗi hypermarket, trước đây được biết đến là Metro Cash & Carry. Mega Market có không gian rộng, nhưng phủ sóng hiện nay chưa đủ lớn. Mega Market chuyên phục vụ các khách hàng doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn và người tiêu dùng cá nhân. Tại Mega Market, người dùng có thể tìm kiếm đa dạng các sản phẩm từ thực phẩm tươi sống đến hàng tiêu dùng, đồ điện tử và nội thất.

hypermarket-la-gi10

Hypermarket Mega Market - mô hình kinh doanh mới và ngày một phổ biến

5. Kết luận

Với sự phát triển của nền kinh tế và nhu cầu mua sắm ngày càng cao, hypermarket đóng vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ tại Việt Nam. Việc hiểu hypermarket là gì sẽ giúp quá trình chọn lựa, mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng dễ dàng, nhanh chóng hơn. Đặc biệt, khách hàng có cân nhắc về giá cả khi chọn lựa mặt hàng tại hypermarket. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thông tin bổ ích về mô hình hypermarket. Chúc các bạn thành công!

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Room tín dụng là gì? Ngân hàng có nên nới room tín dụng hay không?

06/06/2023 MKT Anh

Bật mí 4 công cụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi Click-to-messenger Ads

10/03/2023 MKT Linh

4 hình thức trung gian marketing phổ biến hiện nay cho doanh nghiệp

09/03/2023 MKT Linh