Bật mí 9 kênh bán hàng online hiệu quả được sử dụng nhiều nhất 2024

Thị trường bán hàng trực tuyến đang nổi lên rầm rộ và nhanh chóng trở thành lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, Từ đó, doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư kênh bán hàng online chuyên nghiệp để trưng bày và quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến đối tượng mục tiêu. Vậy kênh bán hàng trực tuyến là gì và làm sao bán hàng online hiệu quả? Cùng Haravan khám phá với bài viết dưới đây nhé!

I. Kênh bán hàng online là gì?

Kênh bán hàng trực tuyến là môi trường doanh nghiệp dùng để bày bán và tiếp thị sản phẩm/dịch đến khách hàng thông qua Internet. Mọi giao dịch mua, bán, giao hàng đều diễn ra online.

Các kênh bán hàng online miễn phí được sử dụng phổ biến hiện nay gồm website bán hàng, thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop,...), mạng xã hội,...

Kênh bán hàng online hiệu quả - Haravan

Hiện nay có các kênh bán hàng online miễn phí mang lại hiệu quả cao.

II. Vì sao doanh nghiệp cần có kênh bán hàng trực tuyến?

2.1. Tiếp cận khách hàng dễ dàng

Thế giới ngày nay chứng kiến sự lên ngôi của mua sắm trực tuyến, không chỉ giới hạn ở giới trẻ mà còn ở nhiều độ tuổi khác. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp đang tận dụng tối đa sức mạnh của kênh bán hàng online để tiếp cận khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường bất kể mọi vị trí địa lý.

Nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng di động nên được tận dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ một cách dễ dàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển và tăng doanh thu đáng kể.

2.2. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Các kênh bán hàng online giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua việc dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá cả. Từ đó giúp tiết kiệm công sức và thời gian đáng kể cho người mua.

Người có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ tự tin hơn với quyết định mua hàng sau khi đã tổng hợp thông tin chi tiết về sản phẩm, ý kiến, đánh giá của người dùng khác. Bên cạnh đó, dịch vụ đi kèm như tư vấn trực tuyến, hỗ trợ 24/7 và chính sách đổi trả linh hoạt sẽ góp phần tạo dựng lòng tin và sự hài lòng của khách.

Trải nghiệm tích cực này là nền tảng xây dựng lòng trung thành phía người mua, thúc đẩy họ quay lại lần sau và chia sẻ danh tiếng và sản phẩm/dịch vụ chất lượng của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu trải nghiệm mua sắm online như tại cửa hàng truyền thống?

2.3. Tăng lợi nhuận

Tối ưu hóa lợi nhuận là lợi ích lớn nhất mà công ty nhắm đến khi đầu tư vào kênh bán hàng online. Tổ chức kinh doanh sẽ giảm thiểu tối đa các chi phí cố định như thuê mặt hàng cửa hàng hay nhân viên làm việc trực tiếp. Nguồn tiền tiết kiệm được lúc này sẽ trở thành nguồn quỹ dự phòng. Nhờ vậy, chiến lược giá sẽ được áp dụng để tăng lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu bán hàng.

2.4. Mở rộng quy mô doanh nghiệp

Bằng việc kết hợp nhiều nền tảng và đa dạng các sàn giao dịch, tổ chức kinh doanh có thể tiếp cận và thu hút lượng khách hàng đáng kể. Việc kết nối kênh bán hàng online giúp tăng doanh thu và cải thiện tính nhất quán của trải nghiệm khách hàng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.

>>> Có thể bạn chưa rõ: Omnichannel là gì? Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thời đại mới

Kênh bán hàng online hiệu quả - Haravan

Omnichannel - Giải pháp bán hàng đa kênh thời đại mới.

III. Các kênh bán hàng online hiệu quả 2024

3.1. Website - Kênh bán hàng online hiệu quả nhất

Website bán hàng hiển thị trực quan thông tin sản phẩm/dịch vụ thúc đẩy hoạt động mua bán trao đổi và kinh doanh sản phẩm, xây dựng thương hiệu bền vững. Có thể trang web là kênh bán hàng không thể thiếu của cửa hàng. Nó sẽ giúp tiếp cận thị trường kinh doanh với quy mô toàn quốc, thậm chí là quốc tế. Để giành được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, chủ shop cân nhắc lựa chọn thiết kế bắt mắt và ấn tượng.

>> Xem thêm: Khám phá 10 mẫu website bán hàng đẹp miễn phí được đánh giá cao hiện nay

Ưu điểm:

- Mở rộng quy mô kinh doanh.

- Định vị thương hiệu hiệu quả.

- Tận dụng thời gian 24/7.

- Độ tin cậy cao.

Nhược điểm:

- Cần nhiều thời gian và công sức để tối ưu công cụ tìm kiếm.

- Chi phí thiết kế và duy trì website cao.

3.2. Facebook - Kênh bán hàng hiệu quả nhất

Facebook được xem là kênh bán hàng online miễn phí hiệu quả nhất hiện nay vì doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều hình thức bán hàng như thông qua livestream, Facebook cá nhân, Fanpage hay Facebook group.

Ưu điểm:

- Số lượng người dùng nền tảng này rất lớn.

- Dễ tiếp cận và bán hàng bằng các bài đăng, livestream,...

- Có thể tận dụng đa dạng hình thức để quảng bá sản phẩm như trang cá nhân, Page, Groups,...

Nhược điểm:

- Đối với bán hàng qua Group, sự phụ thuộc vào quản trị viên khá lớn gây khó khăn cho việc quản lý bài viết.

- Độ tin tưởng chưa cao khi mới bắt đầu kinh doanh.

- Chi phí quảng cáo trên Fanpage cao, bị ràng buộc với nhiều quy định bán hàng.

Kênh bán hàng online hiệu quả - Haravan

Facebook là kênh bán online hiệu quả với lượng người dùng lớn.

3.2.1. Bán hàng qua Facebook Cá nhân

Hình thức này dễ tiếp cận với tất cả mọi người. Tuy nhiên, số lượng bạn bè bị giới hạn trong khoản 5000 người. Vì thế, chủ shop cần nắm được đối tượng tiêu để tập trung quảng bá nhiều nhất có thể.

3.2.2. Bán hàng qua Fanpage

Số lượng tiếp cận thông quan Fanpage không bị giới hạn. Nhiều hình thức có thể áp dụng như quảng cáo, seeding,... để thu hút tương tác và theo dõi fanpage và bài viết.

​​​​​​3.2.3. Bán hàng qua Facebook Group

Những hội nhóm trên Facebook thường là tập hợp những người có chung mối quan tâm hay cùng sở thích. Chủ shop nên tận dụng hình thức bán hàng này bằng việc tạo ra những bài thảo luận, chia sẻ, tương tác về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Tuy nhiên, bài viết còn phụ thuộc vào quản trị viên nhóm. Thông thường, bạn phải trả phí để được duyệt hoặc mất thời gian khá lâu.

3.2.4. Bán hàng qua Messenger

Việc liên kết Messenger với phần mềm khác (chatbot, chatfuel,...) sẽ tạo ra hệ thống tương tác bài tự động, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

3.2.5. Bán hàng qua Livestream

Hình thức bán hàng qua Livestream đang nhận sự được quan tâm từ đông đảo người bán và mua. Bằng việc đưa sản phẩm tiếp cận thông qua buổi phát trực tiếp, doanh nghiệp sẽ thu hút lượng lớn khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh.

Kênh bán hàng online hiệu quả - Haravan

Bán hàng qua Livestream mang lại hiệu quả kinh doanh rất lớn.

3.3. Bán qua các sàn thương mại điện tử - Xu hướng ưa chuộng hiện nay

Bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử đang được nhiều doanh nghiệp kinh doanh online lựa chọn. Chỉ cần vài bước đăng ký đơn giản, bạn đã có thể đăng bán sản phẩm trên các gian hàng sàn thương mại điện tử hàng đầu như Lazada, Tiki, Shopee,...

Ưu điểm:

- Đẩy nhanh quá trình mua sắm của người tiêu dùng.

- Tiết kiệm chi phí cho chiến dịch Marketing.

- Dễ dàng mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

- Lượng khách hàng tiếp cận lớn.

Nhược điểm:

- Việc xây dựng lòng tin với khách hàng bước đầu khó khăn.

- Mất phí hoa hồng cho các sàn thương mại điện tử.

3.4. Bán hàng qua TikTok - Kênh bán hàng đang chiếm ưu thế hiện nay

TikTok Shop đang được ưa chuộng rộng rãi với nội dung thu hút và minh họa sản phẩm trực quan. Các nhà kinh doanh nên đầu tư xây dựng kênh bán online hiệu quả này.

Ưu điểm:

- Chi phí quảng cáo rẻ.

- Tương tác với khách hàng dễ dàng.

- Chính sách cho người bán phù hợp.

Nhược điểm:

- Hay gặp vấn đề về ẩn comment, inbox.

- Công cụ hỗ trợ cho quá trình bán hàng chưa được áp dụng.

3.5. Google - Kênh bán hàng dễ tiếp cận với nhiều người

Ngoài việc được biết đến như một công cụ tìm kiếm hữu ích, Google được tận dụng kinh doanh hiệu quả với những công cụ hỗ trợ như:

3.5.1. Google Shopping

Hỗ trợ chủ shop xem và duyệt sản phẩm/dịch vụ qua nhiều định dạng khác nhau như máy tính, điện thoại hay trợ lý giọng nói của Google. Nhờ vậy, Google sẽ đề xuất sản phẩm với khách hàng tiềm năng sản dựa trên các thông tin như lịch sử tìm kiếm, mua hàng và giỏ hàng.

3.5.2. Google Ads

Hình thức giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, đưa sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng quan tâm thông qua các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu thông minh. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi, thu hút khách hàng truy cập website, xem sản phẩm và hoàn tất đơn hàng.

3.5.3. Google Express

Với sự tham gia của nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ như Target, Best Buy, Costco,..., Google Express như một trung tâm mua sắm ảo rộng lớn có nhiều sản phẩm, dịch vụ được cung cấp từ các doanh nghiệp bán lẻ đã được chứng thực đủ điều kiện tại một địa điểm bất kỳ.

3.5.4. Google Business

Công cụ này quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn và tiếp cận khách hàng trên quy mô lớn thông qua hoạt động tìm kiếm bản đồ và truy vấn địa phương. Ngoài ra, hình thức này được biết đến là cách bán hàng tốt và hiệu quả khi đem đến nhiều lợi ích cho shop liên quan đến kết quả SEO, tăng top tìm kiếm trên trang Google,...

Kênh bán hàng online hiệu quả - Haravan

Google được tận dụng kinh doanh hiệu quả với nhiều công cụ hỗ trợ.

3.6. Bán hàng qua Affiliate

Affiliate Marketing, hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là hình thức marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, nhà sản xuất thông qua mạng lưới các đối tác. Khi thu hút người dùng truy cập trang web và trở thành khách hàng của nhà cung cấp, đối tác sẽ nhận được hoa hồng tương ứng. Giới thiệu, gửi lời mời, chiết khấu,… là cách thức được sử dụng phổ biến. Affiliate là bán hàng online rất hiệu quả với sự lan tỏa mạnh mẽ đến đúng những khách hàng tiềm năng.

3.7. Bán hàng trên Zalo - Sức hút trăm đơn mỗi ngày

Zalo là nền tảng được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Ứng dụng này dùng để bán hàng hiệu quả với đa dạng sản phẩm.

Ưu điểm:

- Độ tin cậy cao, hạn chế tài khoản ảo.

- Thị trường rộng, dễ tiếp xúc và tương tác khách hàng.

Nhược điểm:

- Khách hàng khó nắm bắt thông tin do bài đăng dễ bị trôi.

- Công cụ hỗ trợ kinh doanh chưa có, gây khó khăn trong mở rộng quy mô bán hàng.

3.8. Email marketing - Phương thức bán hàng hiệu quả của nhiều doanh nghiệp

Phương thức bán hàng với Email marketing tạo dựng lòng trung thành với khách hàng và được đánh giá hình thức bán hàng hiệu quả. Doanh nghiệp tìm cách có được thông tin khách hàng thông qua cung cấp các hướng dẫn, ebook, tài liệu miễn phí để đổi lấy email.

Ưu điểm:

- Không tốn nhiều chi phí duy trì.

- Tính an toàn cao.

Nhược điểm:

- Dễ vào mục thư rác (spam).

- Nội dung không cuốn hút, hấp dẫn sẽ dễ bị phớt lờ.

3.9. Bán hàng qua các kênh rao vặt

Người bán tận dụng các trang web rao vặt như chotot.vn, vatgia.vn, batdongsan.com, otofun.net, banxehoi.com, alonhadat.com,… để đăng tin bán hàng theo từng chủ đề cụ thể sau khi đăng ký tài khoản.

Nếu thích bán đồ cũ, buôn đồ lạ để ít cạnh tranh và nguồn vốn nhỏ, bạn có thể bắt đầu kinh doanh thông qua các trang 5giay, chotot,... Tuy nhiên, bạn không thể duy trì kinh doanh nếu chỉ phụ thuộc vào mỗi kênh bán hàng này. Vì vậy bán hàng qua kênh rao vặt chỉ nên là kênh phụ.

Kênh bán hàng online hiệu quả - Haravan

Kênh rao vặt chỉ nên là kênh phụ hỗ trợ cho công việc kinh doanh.

Việc lựa chọn hình thức kinh doanh nào còn phụ thuộc vào nhu cầu và chiến lược của từng tổ chức. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp ngày nay thường kết hợp bán hàng đa nền tảng để tiếp cận người dùng ở nhiều hình thức mọi lúc mọi nơi. Theo đó, sẽ có nhiều vấn đề cần được lưu ý khi triển khai, đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải không ngừng học hỏi và tiếp thu.

IV. Cách xây dựng kênh bán hàng online hiệu quả

4.1. Bước 1: Xác định phân khúc khách hàng

Việc xác định đối tượng mục tiêu là bước quan trọng vì khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Chủ cửa hàng có thể nghiên cứu phân khúc khách hàng thông qua khảo sát, dựa vào thời gian online, lượng truy cập website,... Nhờ vậy, tổ chức đưa ra chiến lược kinh doanh đáp ứng nhu cầu của họ.

4.2. Bước 2: Xây dựng kênh bán hàng online

Cơ sở kinh doanh nên đầu tư về mặt thiết kế và nội dung để xây dựng kênh bán hàng online thu hút và chuyên nghiệp. Bố cục khoa học, nội dung tối ưu chuẩn SEO, hình ảnh trực quan và chất lượng, nhất định sẽ là ưu điểm giữ chân khách hàng ở lại kênh bán hàng lâu hơn. Ngày nay, hầu hết chủ doanh nghiệp đều chọn bán hàng đa kênh với châm ngôn lấy người dùng làm trung tâm. Giải pháp này cung cấp trải nghiệm liền mạch từ nhiều kênh khác nhau thông qua phần mềm bán hàng online hiệu quả.

4.3. Bước 3: Tiếp thị sản phẩm

Để sản phẩm được nhiều người biết tới, công ty cần lên chiến dịch quảng bá sản phẩm thông qua quảng cáo Google, Facebook, làm blogger,... Thông qua kế hoạch marketing sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và kích thích mua hàng.

4.4. Bước 4: Tương tác với khách hàng

Việc giữ liên lạc và tương tác với khách hàng giúp có được lượng khách hàng truy cập website, bài quảng cáo, sản phẩm ổn định. Doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức bao gồm gọi điện, nhắn tin, lựa chọn tên miền dễ nhớ,...

4.5. Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán

Chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng giúp giữ chân người mua. Bạn cần đảm bảo chính sách hậu mãi hợp lý để nâng cao uy tín và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp mở rộng phạm vi và tìm kiếm nhiều đối tượng tiềm năng hơn.

Kênh bán hàng online hiệu quả - Haravan

Chăm sóc khách hàng là yếu tố giúp giữ chân người mua hàng.

V. Giải pháp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả tại Haravan

Nếu bạn đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối cửa hàng truyền thống cùng với đa sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội cũng như nhiều kênh bán hàng online khác, thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay.

Haravan Omnichannel đã được hơn 60.000 đối tác kinh doanh và thương hiệu lựa chọn tin dùng bởi nhiều tiện ích như ứng dụng đa kênh giúp quản lý đơn hàng hiệu quả, hỗ trợ kết nối, mở rộng đối tượng tiếp cận, đồng bộ dữ liệu nhanh chóng… Còn ngần ngại gì mà không nhanh tay đăng ký dùng thử Haravan Omnichannel ngay hôm nay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cần làm gì khi chuẩn bị xả hàng mùa lễ

11/01/2024 Học viện Haravan

Cách làm banner bán hàng online đơn giản và dễ dàng

26/04/2023 MKT Ngoc Anh

Thực hư về việc có nên đốt vía bán hàng online hay không?

25/04/2023 MKT Ngoc Anh