4 chiến lược giúp bạn Target Facebook cực chuẩn - Phần 1

Đôi khi không phải cứ target nhiều là sẽ hiệu quả, nhiều bạn cứ target đối tượng rất chung chung, càng nhiều càng tốt vì nghĩ rằng ai cũng có khả năng mua hàng và sợ mất đi cơ hội bán hàng cho đối tượng đó. Thật ra nhắm phân khúc hẹp là lựa chọn đúng và mang lại nhiều hiệu quả.

Chiến lược đầu tiên: Chia để trị

Chia khách hàng mục tiêu của bạn thành nhiều nhóm nhỏ, có thể chia theo độ tuổi, nhóm giới tính, nhóm hành vi, sở thích…Việc chia nhỏ đem lại nhiều lợi ích, giúp bạn hiểu rõ về sản phẩm của mình hơn. Ví dụ sản phẩm của bạn phù hợp cho đối tượng từ 20 đến 40 tuổi, bạn chia nhỏ một nhóm trong độ tuổi từ 20 đến 22. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về đối tượng này, họ là những người trẻ tuổi, thói quen như thế nào, động cơ mua có gì khác với các độ tuổi khác, 30 đến 32 chẳng hạn. Và tất nhiên nội dung quảng cáo phải thiết kế sao cho thu hút các đối tượng đúng độ tuổi bạn phân nhóm.

Hình 1. Chia nhỏ đối tượng target ( nguồn: internet)

Chia theo hành vi: Bạn chia nhóm những người dùng điện thoại theo model. Ví dụ nhóm những người chỉ dùng iphone 7, đối với nhóm này bạn biết được họ chắc chắn đang xài iphone 7 nên bạn có thể khuyến mãi thêm ốp lưng cho iphone 7 hoặc dành sự chú ý của họ bằng các thông tin về iphone 7 trong nội dung quảng cáo của bạn.

Hiểu về đối tượng sẽ giúp bạn thiết kế nội dung phù hợp, dễ thu hút hơn. Và việc giảm thải được các ngân sách vô bổ bởi vì bạn đã phân loại và biết được chính xác nhóm quảng cáo nào là mang lại lợi nhuận thật sự và tập trung vào nó.

Thêm một lợi ích nữa là bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn. Như bạn đã biết, tài khoản không thể tiếp cận đến hết toàn bộ đối tượng trong nhóm quảng cáo, dù có bỏ ra nhiều ngân sách thì đến một mức độ nào đó, quảng cáo sẽ lặp lại với những người đã nhìn thấy, chứ không xất hiện cho tất cả đối tượng. Chia nhỏ quảng cáo thành nhiều nhóm sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng tiềm năng nhiều hơn.

Tuy nhiên có một điểm yếu trong chiến lược này, Nếu bạn chọn sai đường, bạn sẽ mất nhiều tiền của và công sức mà kết quả vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Trong ví dụ vừa nếu trên, nếu khách hàng mục tiêu của bạn nằm trong độ tuổi từ 24-40 thì tất nhiên nhóm 20-22 tuổi là không bán được hàng. Dù bỏ công sức làm content cho đối tượng này đến việc “chịu chi” cũng vô ích. Vì vậy cần phải phân tích kỹ sản phẩm của bạn thì mới tìm ra được khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, chia nhỏ và tạo nhiều nhóm quảng cáo sẽ làm bạn tốn kém thời gian cũng như công sức để quản lí và theo dõi hơn.

Xem thêm: Kiếm tiền hiệu quả nhờ 5 tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook

Chiến lược 2: Kết hợp

Ngược lại với chiếc lược 1, thay vì chia nhóm ra thì hãy kết hợp lại các loại đối tượng, đơn giản chỉ để nhận được target rộng. Chia để trị có nhiều ưu điểm, tuy nhiên kết hợp lại không hẳn là không có lợi ích. Ở chiến lược 1, nếu bạn đi đúng hướng thì hiệu quả cực cao, nhưng nếu đi sai thì tổn thất không hề ít. Trong khi target rộng thì bạn sẽ có một kết quả trung bình, dù không hiệu quả cao nhưng chấp nhận được, tất cả nhờ vào sự tối ưu quảng cáo. Chiến lược này không khiến bạn phải tốn nhiều công sức, thời gian do phải chia nhỏ, quản lý tốn thời gian như chiến lược một, nhưng đơn hàng thì trung bình, lác đác, nhiều ít thế nào chủ yếu là do bạn tối ưu, nhưng tỉ lệ nếu thất bại sẽ không tốn kém nhiều chi phí.

Hình 2. Kết hợp đối tượng, target rộng ( Ảnh minh họa. Nguồn: internet)

Vậy dùng chiến lược nào đây?

Dựa vào sản phẩm mà bạn sẽ bán. Nếu nhóm mặt hàng mà tỉ lệ đối tượng mục tiêu trong nhóm đối tượng tiềm năng cao thì không cần phải chia nhỏ, cứ target rộng. Ví dụ bán quần áo bình dân thì chỉ cần chọn yếu tố độ tuổi và giới tính là được.

Hoặc kết hợp nhiều đối tượng có liên quan lại với nhau. Thí dụ bạn bán giày cao cấp, thì chọn các đối tượng như: bán hàng đa cấp, sống ở khu vực trung tâm thành phố, sử dụng thiết bị iphone 7,…Hoặc nếu đang chạy cho một tiệm karaoke có tổ chức tiệc, sinh nhật thì bạn target đến những đối tượng sắp tới ngày sinh nhật, bạn bè của họ, những người yêu thích ca hát. Như vậy thì những người thích ca hát sẽ quan tâm, bạn bè của những người sắp có sinh nhật cũng để ý đến và dẫn bạn của họ đến để tổ chức sinh nhật. Điểm chung của các đối tượng đó là đến ca hát…Nếu kết hợp các đối tượng một cách vô tội vạ, không cân nhắc thì sẽ không hiệu quả.

Một trường hợp ngoại lệ mà bạn có thể target rộng, đó chính là nội dung của bạn hay và có khả năng thu hút được những người sẽ lướt qua nó. Dù tỉ lệ khách hàng mục tiêu khi target rộng chỉ chiếm khoảng 20% trong tổng đối tượng tiếp cận, nhưng nếu nội dung của bạn hay thì nó sẽ lan truyền , dẫn đến lượng tiếp cận tăng thêm gấp 4,5 lần thì nó vẫn hiệu quả như 1 target chuyên sâu.

Hãy test thật nhiều để có được hiệu quả như mong muốn, chúc các bạn thành công.

4 chiến lược giúp bạn Target Facebook cực chuẩn - Phần 2

Xem thêm:

Theo Anh.Bảo Kiếm - CEO VNstar

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: