Web chuẩn SEO là gì? 11 tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Website là nền tảng hiệu quả khi bán hàng online, giúp bạn tạo dựng uy tín với khách hàng trước hàng triệu đối thủ. Và một website chuẩn SEO cũng là cách cải thiện hiệu suất kinh doanh, tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Vậy, trang web chuẩn SEO là gì? Hãy cùng Haravan tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

I. SEO là gì? Chuẩn SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản, SEO chính là việc làm cho trang web, các nội dung của website có thứ hạng tìm kiếm cao, khi người dùng tìm kiếm với những từ khóa trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc... Đa số, khi nhắc đến SEO, người ta sẽ nghĩ phần nhiều đến SEO Google.

Web chuẩn SEO - Haravan

Chuẩn SEO là thuật ngữ chỉ việc đáp ứng những tiêu chí của bộ máy tìm kiếm

"Chuẩn SEO" là thuật ngữ chỉ những tiêu chí phù hợp, thân thiện với các bộ máy tìm kiếm và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người đọc. Quá trình "chuẩn hóa SEO" chính là giai đoạn sản xuất những nội dung, bài viết, xây dựng website theo thang điểm đánh giá, tiêu chuẩn SEO.

II. Web chuẩn SEO là gì?

Web chuẩn SEO là website được thiết kế tương thích theo các tiêu chí mà Google đề xuất, nhằm mục đích giúp cho bộ máy tìm kiếm của Google dễ dàng thu thập thông tin, đánh giá chất lượng nội dung và đưa website lên top.

Ngoài ra, đối với Google, không chỉ website phải đảm bảo cấu trúc hạ tầng vững mạnh, để chuẩn SEO, nội dung trên web còn phải hữu ích, giao diện thân thiện với người dùng.

III. 4 lợi ích của việc thiết kế web chuẩn SEO

Thiết kế web chuẩn SEO là hoạt động vô cùng quan trọng, thậm chí đóng vai trò thành bại khi bạn kinh doanh trên thị trường trực tuyến. Không phải ngẫu nhiên mà người người, nhà nhà “đổ xô” tối ưu website theo chuẩn SEO.

3.1. Tăng lượng truy cập tự nhiên vào website

Lợi ích đầu tiên và dễ thấy nhất của website chuẩn SEO chính là lượng organic traffic ngày càng tăng. Khi bạn tạo ra những nội dung chất lượng, liên tục cập nhật và tối ưu, Google sẽ ưu tiên đưa trang web của bạn lên top tìm kiếm và từ đó, bạn sẽ thu hút được lượng lớn người truy cập.

3.2. Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Một website được đầu tư kỹ lưỡng từ cấu trúc, đến nội dung, hình ảnh sẽ có cơ hội rất lớn trong việc đạt top Google. Nhờ việc chiếm được thứ hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm, website của bạn sẽ tạo được độ uy tín và sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu.

Web chuẩn SEO - Haravan

Web chuẩn SEO sẽ giúp tăng trưởng về lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi

3.3. Tiết kiệm chi phí

Thay vì bỏ ra khoản tiền lớn dành cho truyền thông, quảng cáo, việc triển khai SEO sẽ giúp website tăng thêm lượng khách hàng mục tiêu khi họ chủ động tìm đến doanh nghiệp. Chính vì vậy, bạn không cần bỏ ra số tiền quá lớn cho bên thứ 3 như quảng cáo.

3.4. Website thân thiện với người dùng

Thiết kế web chuẩn SEO sẽ đáp ứng được các yếu tố về trải nghiệm người dùng như tốc độ tải trang nhanh hơn, điều hướng nội bộ thông minh hơn, tăng được tỷ lệ giữ chân khách hàng, giảm tỷ lệ thoát trang và quan trọng nhất là sẽ được Google đánh giá cao để đưa lên top tìm kiếm.

IV. 11 tiêu chí đánh giá một trang web chuẩn SEO

4.1. Nội dung

Một trong những sai lầm nghiêm trọng của các chủ doanh nghiệp khi xây dựng website chính là việc đi cóp nhặt nội dung trên Google, của đối thủ, của trang web khác về chính “ngôi nhà” của mình. Hoặc nhiều chủ shop còn bỏ trống thông tin thương hiệu, mô tả sản phẩm. Điều này không chỉ vi phạm sở hữu trí tuệ, mà còn khiến website của bạn bị cả người dùng lẫn Google đánh giá thấp. Và tất nhiên, website của bạn không thể nào có được vị trí xếp hạng cao.

Web chuẩn SEO - Haravan

Nội dung là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng webstie chuẩn SEO

Vì thế, nhiều doanh nghiệp SMEs, thậm chí công ty, tập đoàn lớn đã áp dụng phương pháp thuê ngoài, chọn lựa các đơn vị cung cấp dịch vụ viết nội dung website để tiết kiệm chi phí, nhân lực, thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả, chuẩn SEO.

Xem thêm: Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ viết nội dung website chuẩn SEO.

4.2. Hình ảnh

Hình ảnh cũng là một trong những tiêu chí rất quan trọng của một website chuẩn SEO. Hình ảnh không chỉ phải đáp ứng về mặt kích thước, dung lượng mà còn phải hỗ trợ việc mô tả ý nghĩa bài viết một cách dễ hiểu nhất đến người đọc của một bài viết chuẩn SEO. Ngoài ra, Google còn dựa vào thẻ ALT để đánh giá, phân loại từ khoá và xếp hạng bài viết của bạn nữa đấy!

Xem thêm: Cách SEO hình ảnh tăng lượt truy cập tự nhiên cho website.

4.3. Tốc độ tải trang

Theo thống kê của Google, nếu khách hàng phải đợi từ 3 đến 5 giây để tải một trang web, thì khả năng bạn mất vị khách ấy lên đến hơn 90%. Do đó, khi xây dựng web chuẩn SEO, bạn cần phải xây dựng giao diện dễ dùng, dễ lướt và đặc biệt là nâng cao tốc độ tải trang.

Web chuẩn SEO - Haravan

Tốc độ tải trang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng

Xem thêm: Dịch vụ cải thiện tốc độ tải trang cho website.

4.4. Tiêu đề và thẻ mô tả

Tiêu đề (Title) và mô tả (Meta Description) chính là 02 trong số những thông tin mà Google sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Tiêu đề và mô tả của bạn phải ngắn gọn, chứ từ khoá và thể hiện được nội dung tổng quát nhất của bài viết.

Theo đó, độ dài cho tiêu đề và mô tả được Google đề xuất là:

- Tiêu đề khoảng 60 ký tự.

- Mô tả trang nên dưới 155 ký tự.

Phần gợi ý này sẽ có thể thay đổi tuỳ theo thuật toán của Google vào từng thời điểm.

Web chuẩn SEO - Haravan

Nhiều doanh nghiệp bỏ quên thẻ tiêu đề, thẻ meta description nên không đạt hiệu quả SEO

4.5. Phân cấp nội dung tối ưu

Các công cụ tìm kiếm sẽ lựa chọn một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu, lập chỉ mục nội dung đó và giới thiệu người dùng đến nội dung khi họ tìm kiếm.

Ví dụ: Các sản phẩm khác nhau trong cửa hàng thuộc nền tảng website Haravan sẽ sử dụng những URL riêng biệt để được hiển thị đúng cách trong công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như:

- Link sản phẩm: domain/collections/

- Link tin tức: domain/blogs/

- Link trang: domain/pages/

4.6. Thiết lập đầy đủ các thẻ Heading

Thiết lập các thẻ tiêu đề (thẻ Heading) H1, H2, H3 dễ dàng giúp Google biết được nội dung chính của bài viết, sản phẩm. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất và tuyệt đối không thể nào thiếu khi thiết kế website chuẩn SEO.

4.7. Website thân thiện với di động

Ngày nay, phần lớn người sử dụng Internet sẽ lướt mạng trên điện thoại. Không chỉ vậy, Google đã thử nghiệm việc sử dụng dữ liệu, trải nghiệm từ các phiên bản mobile để đánh giá nội dung, xếp hạng trang web. Vì thế, việc tạo lập website tương thích, thân thiện với các thiết bị di động là điều nên.

Xem thêm: “Bật mí” 10 cách tối ưu website cần biết

4.8. Tối ưu URL SEO

Khi đặt tên cho một URL, bạn nên viết ngắn gọn, phân tách mỗi từ bằng dấu trừ, đảm bảo thể hiện được tiêu đề sản phẩm/hoặc tiêu đề bài viết. Hơn hết, trong đường link URL cũng nên chèn thêm các từ khoá phù hợp để tối ưu SEO cho trang đích đó.

Ngoài ra, bạn không nên dùng các loại URL tự động có số bên trong như www.example.com/?p=578544 và hãy tạo 1 file robots.txt chuẩn để điều khiển các con bọ (crawlers) của Google đọc nội dung dễ dàng.

4.9. Độ bảo mật HTTPS

Google đã đưa ra các số liệu về HTTPS và khẳng định là một trong các tiêu chí trong việc đánh giá wehsite chuẩn SEO. Bởi lẽ, Google luôn hướng đến việc bảo vệ quyền lời của người dùng, nên nếu website của bạn có bảo mật kém, thì sẽ rất khó để Google tin tưởng và xếp hạng cao cho trang web.

Lưu ý: 100% website Haravan đều được miễn phí HTTPS.

Web chuẩn SEO - Haravan

Web chuẩn SEO cần có HTTPS để bảo vệ thông tin của người dùng

4.10. Trang 404 hữu ích

Đôi khi người dùng sẽ truy cập một trang không tồn tại trên trang web bởi những liên kết đã bị hỏng, đã bị ẩn hoặc do nhập sai URL. Thậm chí, chỉ một thay đổi nhỏ nào đó cũng sẽ khiến đường link của bạn không hiển thị với người dùng.

Khi rơi vào những tình huống đó, việc sử dụng một trang 404 để hướng dẫn người dùng quay lại một trang đích đang hoạt động trên trang web của bạn là điều rất cần thiện. Cách này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, mà còn giúp bạn không “đánh rơi” khách hàng.

Web chuẩn SEO - Haravan

Tạo ra trang 404 hữu ích là một trong những "mẹo" để tối ưu website chuẩn SEO

Một số vấn đề cần tránh khi tạo trang 404:

- Cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang 404 của bạn (đảm bảo rằng máy chủ web của bạn được cấu hình để cung cấp mã trạng thái HTTP 404, hoặc trong trường hợp trang web của bạn dựa trên JavaScript, bao gồm một thẻ meta robot noindex khi có yêu cầu về các trang không tồn tại).

- Chặn việc thu thập dữ liệu trang 404 bằng cách sử dụng tệp robots.txt.

- Chỉ cung cấp thông báo chung chung như trang "Không tìm thấy", "404" hoặc không cung cấp trang 404 nào.

- Sử dụng một thiết kế cho trang 404 không phù hợp với phần còn lại của trang web.

4.11. Cẩn thận với các link ẩn

Khi điều hướng các đường liên kết, hãy thực sự cẩn thận. Vì rất thể, đường link bạn hướng đến không có độ bảo mật cao, độ uy tín thấp hoặc có những rủi ro, vi phạm Google đánh giá thấp mà bạn không lường trước được. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến việc thiết kế web chuẩn SEO.

V. Hướng dẫn cách viết content cho website chuẩn SEO

Một bài viết chuẩn SEO là phải đáp ứng được hầu hết những tiêu chí mà Google đưa ra. Dưới đây là 10 bước để viết bài SEO nhanh chóng:

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá, và lựa chọn từ khoá để viết bài SEO.

Bước 2: Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Bước 3: Lập dàn ý bài viết.

Bước 4: Viết bài và phân bổ từ khóa trong các thẻ Heading.

Bước 5: Bôi đậm và in nghiêng các từ khóa liên quan đến từ khoá chính

Bước 6: Bổ sung hình ảnh chất lượng cao, đặt tên file ảnh, mô tả hình ảnh và ALT chứ từ khoá.

Bước 7: Đặt các đường liên kết vào từ khoá.

Bước 8: Tối ưu thẻ tiêu đề, tả mô tả.

Bước 9: Đặt các liên kết nội bộ tới các bài viết liên quan trong website.

Bước 10: Kiểm tra lại lỗi chính tả, lỗi SEO và đăng bài.

VI. Kiểm tra website chuẩn SEO như thế nào?

Để biết website chuẩn SEO hay không, các bạn có thể sử dụng những công cụ mà Haravan gợi ý sau đây:

- SEO Doctor.

- SEOQuake.

- Web Developer.

- SEO Moz Tool Bar.

- SEMRush.

Web chuẩn SEO - Haravan

Bạn nên kiểm tra thường xuyên để tối ưu SEO cho trang web của mình

Xem thêm:

Cách SEO website thương mại điện tử.

Hướng dẫn xây dựng bản kế hoạch SEO tổng thể cho website.

“Bật mí” 6 bí quyết tối ưu SEO giúp website lên top Google.

Quy trình làm web chuẩn SEO đơn giản với Haravan.

VII. Dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO với Haravan

Sở hữu một website chuẩn SEO chính là cách để bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, là cơ hội để tăng trưởng doanh thu và phát triển doanh nghiệp. Nếu bạn không có chuyên môn về việc xây dựng trang web, không có quá nhiều thời gian, nhân sự để thiết kế website chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo dịch vụ của Haravan trong đường liên kết ngay dưới đây:

Xác định điểm hòa vốn

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tối ưu hoá website là gì? Các kỹ thuật tối ưu website tốt nhất

02/04/2024 Hien MKT

Thuật ngữ SERP là gì? Hướng dẫn bạn từ A đến Z về cách phân tích SERP

06/04/2023 MKT Thuy

Guest Post là gì? Cách sử dụng guest post để bán hàng website hiệu quả

29/03/2023 MKT Nguyệt