Bạn đã quyết định kinh doanh? hãy dành 3 tuần để chuẩn bị! Tuần 3

Bạn đã quyết định kinh doanh? hãy dành 3 tuần để chuẩn bị. Xem lại tuần thứ 1tuần thứ 2

TUẦN THỨ 3

tumblr_mmqw5ixvx71s6bw99o1_1280

Con đường khởi nghiệp

Ngày thứ 15: Nghĩ đến địa điểm đặt văn phòng hoặc trụ sở

Startup nào cũng cần cân nhắc về địa điểm đặt văn phòng cũng như trụ sở của mình ở đâu . Cần cân nhắc vị trí thích hợp, kiến trúc, địa điểm, quang cảnh xung quanh… Cả khi đặt văn phòng tại nhà, hẳn bạn cũng đã nghĩ nhiều về nó. Bây giờ là lúc sắp xếp mọi thứ như bàn, máy tính, điện thoại, Internet, có thể tạo được không gian yên tĩnh và thiết kế không gian làm việc nếu cần.

Đối với cửa hàng bán lẻ, phân xưởng hay văn phòng, nếu chưa sắp xếp thì bạn phải bắt đầu đi. Đã đến lúc quyết định rồi. Hôm nay, hãy từng bước xác lập địa điểm hoạt động, dù chỉ đơn giản là kê thêm bàn ghế, điện thoại vào văn phòng gia đình hay gọi điện để tân trang nhà hàng, xí nghiệp sản xuất.

Đối với một số người hoặc doanh nghiệp, việc này có khi mất hơn ba tuần. Đôi khi bạn không được ở trong khu vực mình muốn ngay lúc này, nhưng có kế hoạch tìm chỗ bạn muốn đặt văn phòng làm việc sẽ giúp bạn thuận tiện và tiết kiệm được nhiều thời gian nhất.

Ngày thứ 16: Tạo tài khoản ngân hàng, các loại tài khoản quản lý công việc

Với sự trợ giúp của phần mềm tính toán tốt, có thể lưu giữ mọi giấy tờ giao dịch như séc, hóa đơn thu, chi. Nên lập sổ sách cẩn thận khi chi tiền hay xuất hóa đơn. Đó chính là công việc giữ sổ sách bạn làm mà có khi không biết.

Cách tốt nhất để chọn phần mềm tính toán mới là kiểm tra với ngân hàng để các hệ thống tương thích nhau. Việc này tránh cho bạn vô số bực bội khi nhập dữ liệu theo dõi.

online_purchase_596wideQuản lý tài khoản ngân hàng

Ngày thứ 17: Thực hiện các thủ tục pháp lý

Trở lại tuần thứ 1, bạn đã cùng những người liên quan thảo hợp đồng tỉ lệ sở hữu doanh nghiệp, ai làm việc gì và sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền. Bạn cũng đã đặt tên cho doanh nghiệp. Hôm nay, để kết lại mọi thứ, bạn sẽ soạn thực thể pháp lý online hoặc nói chuyện với luật sư, hoặc cả hai.

Chúng tôi không khuyến khích thành lập doanh nghiệp không nhờ đến luật sư (trực tiếp hay qua mạng), nhưng nếu bạn trang bị cho mình những hiểu biết cần thiết từ trước thì sẽ giảm được chi phí.

Ngày thứ 18: Mướn nhân viên

Chỉ còn ba ngày nữa là hết 3 tuần khởi nghiệp. Vì vậy, nếu doanh nghiệp cần nhân viên thì đã đến lúc phải thuê người. Tuần trước bạn đã nghĩ đến đội ngũ làm việc, vì vậy hẳn bạn đã có một số người trong đầu rồi.

Đừng phỏng vấn trước khi tìm hiểu những điều bạn nên hoặc không nên nói với tư cách là nhà tuyển dụng. Nhiều điều khi mới xem qua ta tưởng như bình thường, không vấn đề gì, nhưng thật ra lại sai về góc độ chuyên môn. Ví dụ, không nên hỏi tuổi hay tình trạng kết hôn, vì dễ khiến người được phỏng vấn cảm thấy bị phân biệt.

Ngày thứ 19: Kêu gọi đầu tư

Gọi vốn đầu tư là một trong những khâu được thực hiện hết sức chi tiết. Việc này vừa dễ như tiêu vài nghìn đôla có sẵn trong túi, vừa khó như xin hàng triệu đôla từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Nếu cần nhiều hơn số tiền đang có, cần phải soạn kế hoạch kinh doanh chi tiết, tìm nhà đầu tư mạnh và làm thêm nhiều việc khác. Nếu đến với nhà đầu tư chuyên nghiệp, chắc chắn bạn sẽ không nhận được tiền trước ba tuần (đôi khi cũng có trường hợp ngoại lệ).

venturecapitalcartoon

Lên kế hoạch gọi vốn đầu tư

Ngày thứ 20: Nghĩ đến ngày khai trương

Điều này vui đây: Tưởng tượng ra một buổi tiệc lớn, có nhiều đèn chiếu phun hơi trên trời và một ban nhạc với những nhạc khí bằng đồng và bộ gõ. Có thể không hoàn toàn giống vậy nhưng ngày khai trương là dịp tốt để bắt đầu marketing doanh nghiệp.

Lên kế hoạch sao cho mọi người đều biết đến ngày khai trương. Đây là dịp để viết thông cáo báo chí, nói chuyện với hội đồng địa phương, báo chí phóng viên viết về kinh tế thương mại và làm cho mọi người biết về doanh nghiệp của mình. Bạn có muốn xây dựng tiếng tăm để khi khai trương, để ai cũng biết đến bạn không?

Ngày 21: Bắt đầu công bố công việc của bạn cho toàn thể bạn bè, xã hội biết!

Vậy là trong ba tuần, bạn đã bắt đầu và xúc tiến như mong đợi. Điều đó khiến hôm nay trở thành ngày đầu tiên trong chuỗi ngày kinh doanh còn lại của bạn. Hôm nay, bạn có thêm một ngày nữa để bán hàng. Hãy tập trung và xem có bao nhiêu khách hàng bước chân vào cửa tiệm, cả nghĩa bóng lẫn đen, tùy công việc bạn làm.

Trong ngày đầu tiên, hãy nhớ quan sát những điều tốt đẹp, những thiếu sót và những điều có thể làm tốt hơn. Chẳng bao lâu, công việc sẽ tiến triển khác với mong đợi của bạn. Điều đó là bình thường. Chìa khóa nằm ở chỗ ghi lại những khác biệt, lý do và phương án sửa chữa. Trên thực tế, kế hoạch kinh doanh sẽ trở thành kế hoạch quản lý. Vì vậy, hãy thường xuyên xem lại kế hoạch để điều hành kinh doanh tốt hơn!

Xem lại: Khởi nghiệp thành công tuần thứ 1 tuần thứ 2 tại đây.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: