6 chiến thuật phí vận chuyển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp dù là ở quy mô nào cũng cần giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất và vận hành kinh doanh để có thể gia tăng lợi nhuận. Vận chuyển là một trong những yếu tố quan trọng, là bài toán khó cho mọi công ty về thương mại điện tử. Dù là doanh nghiệp vừa và nhỏ hay là doanh nghiệp lớn, bạn cũng muốn có một chính sách phí vận chuyển tốt nhất cho chính mình và cho khách hàng. Có lẽ các doanh nghiệp lớn có đủ tiềm lực và khả năng hơn, cung cấp mức phí vận chuyển tốt hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa các doanh nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ không thể tối ưu chi phí vận chuyển của mình và cung cấp cho khách hàng các mức phí tốt nhất.

Bài viết này tổng hợp 6 chiến lược phí vận chuyển giúp doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

>> Xem thêm bài viết: Muôn kiểu khó khăn khi bắt đầu bán trực tuyến của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam "di cư" lên Online

1. Những thông tin cơ bản về phí vận chuyển

Một trong những thách thức mà các doanh nghiệp kinh doanh online đều gặp phải là phí ship. Bạn giới thiệu sản phẩm, thu hút khách hàng và đóng gói gửi sản phẩm của mình sau khi bán được hàng. Bạn cần phải đảm bảo quá trình vận chuyển được thực hiện một cách tối ưu nhất. Nhiệm vụ của nhà vận chuyển là giao gói hàng của bạn đúng thời gian và trong tình trạng nguyên vẹn. Vì vậy điều quan trọng rằng phải đảm bảo mình lựa chọn đúng nhà vận chuyển cũng như tối ưu được phí ship cho khách hàng. Nếu như gói hàng bị hư hỏng hoặc không được giao đến tay người nhận, doanh nghiệp sẽ dễ để lại ấn tượng xấu cho dù chất lượng sản phẩm tốt.

Phí vận chuyển là chi phí được sử dụng để vận chuyển hàng đến tay người nhận. Chúng bao gồm:

  • Hộp, bao bì đóng gói

  • Nguồn nhân lực cần thiết để gửi hàng

  • Chi phí chuyển phát nhanh, đến lấy hàng và giao hàng

  • Phí xuất nhập khẩu (đối với vận chuyển quốc tế)

2. Vì sao nên có chiến lược về phí vận chuyển?

Đối với khách hàng, việc lựa chọn cho mình một sản phẩm ưng ý thôi là chưa đủ. Họ có xu hướng tính đến giá tiền sản phẩm sau khi cộng phí ship. Điều này có nghĩa, phí ship quá cao sẽ làm khách hàng ngần ngại, là rào cản khiến họ không tiếp tục chốt đơn và ngược lại.

Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình tư vấn và chốt đơn của nhân viên bán hàng. Bên cạnh việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm mặc dù phí ship cao, nhân viên bán hàng còn phải giải thích mỗi khi khách than phiền về phí ship. Hoặc là bạn chấp nhận mất khách hàng, hoặc là bạn phải tự bỏ tiền ra để trợ giá phí ship cho khách. Tuy nhiên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giữ chân và thậm chí khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm và không cần phải tự bỏ tiền trợ giá.

3. 6 chiến thuật phí vận chuyển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

3.1 Lựa chọn bao bì phù hợp

Khi nghĩ đến việc cắt giảm chi phí vận chuyển, một điều bạn có thể làm là thay đổi bao bì của mình. Trọng lượng sản phẩm hoặc trọng lượng kích thước gói hàng càng lớn thì phí vận chuyển càng cao. Mặc dù bạn thấy mỗi bao bì đóng gói chỉ tốn vài ngàn, nhưng hãy tưởng tượng mình cần vài trăm đơn hàng cần giao đi. Đây là lý do tại sao lựa chọn hình thức đóng gói rất quan trọng để giảm chi phí vận chuyển và cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Một số cách để giảm trọng lượng gói bao gồm:

  • Sử dụng vật liệu đóng gói nhẹ. Có nhiều loại vật liệu đóng gói để bạn lựa chọn. Một số lựa chọn đóng gói bạn có thể thử như gối hơi chèn hàng, giấy đóng gói, bọc bong bóng, chèn xốp,...Mục đích là giữ cho sản phẩm không đổ vỡ và giảm trọng lượng của chúng.

  • Thiết kế giải pháp đóng gói chuyên biệt. Bao bì của bạn càng gần với hình dạng và kích thước của sản phẩm thì bạn càng cần ít vật liệu đóng gói hơn. Nếu bạn có sản phẩm bán được với số lượng lớn, việc sản xuất hộp gói hàng phù hợp với kích thước sản phẩm có thể giúp bạn giảm phí vận chuyển.

Magix.vn - Cung cấp giải pháp đóng gói tối ưu cho kinh doanh online

Magix.vn hỗ trợ mọi nhu cầu trong lĩnh vực đóng gói, đặc biệt là trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Magix.vn còn phát triển các dịch vụ cá nhân hóa sáng tạo và chuyên nghiệp phù hợp với mục tiêu của khách hàng. Một trong những lí do giúp Magix.vn phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này là sự am hiểu nhu cầu của từng đối tượng doanh nghiệp khác nhau để từ đó cung cấp sản phẩm với đa dạng kích thước, chất liệu và có thêm dịch vụ sản xuất thùng/hộp theo yêu cầu. Bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại Website của Magix.vn để tìm thấy giải pháp đóng gói tiết kiệm, tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

3.2 Theo dõi khi nào bảng giá phí vận chuyển thay đổi

Chủ shop luôn cần cập nhật các thay đổi về giá để đảm bảo phí vận chuyển không ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Các hãng vận chuyển xem xét lại giá của họ mỗi năm và điều chỉnh giá do chi phí cao hơn như nhân công và nhiên liệu. Vì thế, trong nhiều trường hợp, việc giữ mức giá cũ và báo lại giá mới sau khi khách đã chốt đơn có thể ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.

>> Đọc ngay: Làm thế nào để giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

3.3 Chính sách phí ship cho khu vực nội quận, nội thành

Một xu hướng gần đây xuất phát từ đại dịch COVID-19 là mọi người mua sắm trong khu vực nội thành hoặc trong quận. Là một shop online, việc đẩy mạnh giao hàng trong khu vực nội thành hoặc quanh quận của bạn sẽ giúp khách hàng mua sản phẩm của bạn nhiều hơn và bạn có thể tự mình giao hàng đến tận nhà cho họ.

Giao hàng và nhận hàng tại khu vực địa phương là những lựa chọn thay thế cho việc sử dụng dịch vụ vận chuyển và có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tính theo khối lượng. Vì vậy có những doanh nghiệp chỉ bán trong phạm vi khu vực gần mình vì trọng lượng hàng hóa nặng dẫn đến phí ship khi vận chuyển xa sẽ bị đôn lên khá cao. Việc cung cấp cho khách hàng tùy chọn giao hàng tại địa phương sẽ loại bỏ các rào cản mua hàng, giúp gia tăng lợi nhuận. Nó cũng giúp bạn giảm chi phí vận chuyển và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Tuy nhiên, để có thể mở rộng quy mô kinh doanh và đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng đều cũng như tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, bạn cần phải liên kết với nhà vận chuyển để tạo sự ổn định trong vận hành. Bạn có thể tự mình giao 10-20 đơn hàng, nhưng bạn không thể tự giao 100-200 đơn, ngay cả khi giao quanh khu vực lân cận. Bảng giá phí vận chuyển chia theo khu vực, vì thế shop vẫn đảm bảo được phí ship thấp hơn cho đơn hàng nội thành.

>> Tham khảo bài viết: Xây dựng chính sách vận chuyển lý tưởng cho doanh nghiệp online

3.4 Khuyến khích khách hàng mua thêm nhiều sản phẩm trong cùng 1 đơn hàng để được freeship

Con người chúng ta luôn có xu hướng thích những gì miễn phí. Miễn phí vận chuyển có thể là một trong những động lực quan trọng khiến khách hàng chốt đơn nhanh chóng hơn. Theo Forrester, chính sách miễn phí vận chuyển có thể kích thích tăng doanh số từ 10 đến 20% và có đến 50% đơn hàng bị hủy do chi phí vận chuyển cao. Điều đặc biệt là doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng chiến lược phí vận chuyển làm mồi câu để giúp khách hàng mua hàng nhiều hơn. Đây cũng là một trong những kịch bản hiệu quả để trả lời khách hàng khi bị than phiền về chi phí vận chuyển cao. Nhân viên tư vấn có thể khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm trong đơn để được hưởng chính sách freeship.

Những chiến thuật phí vận chuyển mà bạn có thể áp dụng như:

  • Đặt phí ship cao cho đơn giá trị thấp và freeship cho đơn có giá trị cao

  • Đưa ra nhiều gói sản phẩm với phí ship khác nhau như: Với 3 sản phẩm thì phí ship là 30.000 - 5 sản phẩm trở lên thì freeship.

>> Đọc ngay: Gia tăng doanh thu nhờ chiến lược miễn phí vận chuyển

3.5 Ưu tiên lựa chọn đường bộ hơn so với đường hàng không

Bảng giá phí vận chuyển

Nhìn vào bảng giá phí vận chuyển, ta có thể thấy thời gian giao hàng dự kiến giữa đường hàng không và đường bộ cách biệt không quá lâu (từ 1-2 ngày) nhưng phí vận chuyển lại chênh nhau khá cao. Vì thế, Tùy vào tuyến giao hàng (nội tỉnh, nội vùng, liên vùng,...) và giá trị đơn hàng mà chúng ta có thể ưu tiên đường bộ hơn để giảm trở ngại phí ship cho khách hàng.

3.6 Chiến lược vận chuyển hiệu quả, tối ưu và tiết kiệm chi phí với Haravan Ship

Haravan Ship đồng bộ sẵn sàng với hơn 15 nhà vận chuyển (NVC) hàng đầu, chủ shop có thể xem trước được phí vận chuyển của đơn hàng và chọn lựa dịch vụ giao nhận phù hợp với chi phí tối ưu nhất. Các khuyến mãi độc quyền từ các nhà vận chuyển chỉ dành cho khách hàng Haravan sẽ giúp bạn giảm phí ship, gia tăng lợi nhuận và kinh doanh hiệu quả hơn. Haravan Ship kết nối đơn vị vận chuyển với chủ shop để bạn có thể trực tiếp trao đổi và thống nhất với nhà vận chuyển mức phí giao hàng có lợi nhất. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể làm việc trực tiếp với NVC để cải thiện hoặc gia tăng chất lượng dịch vụ, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng mà không phải qua khâu trung gian phức tạp.

>> Xem thêm chiến lược đồng giá vận chuyển - Chiêu thức tăng doanh số và tăng trải nghiệm khách hàng online phổ biến

Hướng dẫn tạo đơn hàng và đồng bộ đối soát với hãng vận chuyển trên Haravan

Bước 1: Tại trình quản lý đơn hàng, bạn lựa chọn đơn hàng cần đẩy đơn

Bước 2: Nhấn vào nút Giao hàng

Bước 3: Lựa chọn địa điểm và điền khối lượng của hàng hóa, hình thức giao bằng đường bộ hay đường hàng không và các thông tin khác tùy theo nhu cầu và chính sách của doanh nghiệp

Bước 6: Chọn Xác thực đơn hàng

Bước 7: Tại mục “Chọn nhà vận chuyển” doanh nghiệp tiến hành lựa chọn nhà vận chuyển phù hợp

Bước 8: Chọn Giao hàng. Hệ thống sẽ tự tạo mã vận đơn và ngay lập tức đơn hàng sẽ được đẩy qua nhà vận chuyển

Hệ thống tạo mã vận đơn và tự động đồng bộ với nhà vận chuyển

4. Những lưu ý khi xây dựng chiến thuật phí vận chuyển cho doanh nghiệp

Khi xây dựng chiến thuật phí vận chuyển cho doanh nghiệp, có một số lưu ý quan trọng cần cân nhắc để đảm bảo tính hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi xây dựng chiến thuật phí vận chuyển:

  • Nghiên cứu thị trường: Đầu tiên, nghiên cứu thị trường để hiểu rõ về cách các đối thủ cạnh tranh xây dựng chiến thuật phí vận chuyển của họ và những dịch vụ vận chuyển phổ biến nhất trong ngành hàng của bạn.
  • Xác định giá vận chuyển hợp lý: Đảm bảo rằng giá vận chuyển của bạn hợp lý và cân nhắc các yếu tố như khoảng cách, trọng lượng, giá trị hàng hóa, và chi phí hoạt động. Nếu giá vận chuyển của bạn quá cao, có thể dẫn đến mất khách hàng; còn nếu quá thấp, bạn có thể gánh chịu thiệt hại về tài chính.
  • Kết nối đa dạng đơn vị vận chuyển: Nghiên cứu và xem xét các tùy chọn vận chuyển khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Có thể bạn cần cân nhắc sử dụng nhiều nhà vận chuyển hoặc dịch vụ khác nhau để phục vụ đa dạng khách hàng.
  • Đưa ra chính sách vận chuyển rõ ràng: Đảm bảo rằng chính sách vận chuyển của bạn rõ ràng và dễ hiểu. Các yếu tố cần xem xét có thể bao gồm thời gian giao hàng, phạm vi vận chuyển, chính sách hoàn trả, chi phí vận chuyển,... Việc cung cấp thông tin rõ ràng sẽ giúp tránh những tranh chấp không cần thiết sau này.
  • Xem xét chi phí và lợi nhuận: Đảm bảo rằng chi phí vận chuyển của bạn phù hợp với giá trị đơn hàng và lợi nhuận mong đợi. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn cung cấp miễn phí vận chuyển hoặc giảm giá vận chuyển cho các đơn hàng lớn.
  • Tích hợp công nghệ: Sử dụng công nghệ để cải thiện quy trình vận chuyển và tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho, theo dõi vận chuyển, và cung cấp thông tin địa chỉ đúng cho nhà vận chuyển.
  • Thăm dò ý kiến khách hàng: Luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng về dịch vụ vận chuyển của bạn để hiểu và cải thiện các điểm mạnh, điểm yếu của dịch vụ vận chuyển hiện tại.

Xây dựng một chiến thuật phí vận chuyển hiệu quả giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

5. Kết luận

Những chiến lược phí vận chuyển là rất quan trọng, không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn giúp doanh nghiệp cung cấp những trải nghiệm khách hàng tốt hơn, tạo được dấu ấn tốt và tăng cơ hội khách hàng quay lại với thương hiệu.

------------

Chương trình ưu đãi hấp dẫn của GHN - Dành riêng cho khách hàng Haravan

Với mỗi đơn hàng tạo trên Haravan, khi chọn nhà vận chuyển là GHN bạn sẽ được tự động áp dụng ưu đãi CHỈ 16.5K cho đơn hàng nội thành và ĐỒNG GIÁ 20K cho dịch vụ giao hàng Toàn quốc từ nay đến hết 31/8/2023.

Các dịch vụ đi kèm và quà tặng hấp dẫn mà chủ shop không thể bỏ qua như:

- Miễn phí thu hộ COD

- Miễn phí giao lại

- Miễn phí lấy hàng

- Miễn phí khai giá

- Chiết khấu khi nạp GHN Xu lên đến 6%

- Nhận CHÍNH SÁCH GIÁ ƯU ĐÃI RIÊNG và hỗ trợ TƯ VẤN RIÊNG dành cho khách hàng Haravan

Khám phá giải pháp vận chuyển tối ưu, gia tăng lợi nhuận từ Haravan Ship

Liên hệ với Haravan được để tư vấn về chương trình ưu đãi và tối ưu quy trình vận chuyển

>> Đọc thêm bài viết liên quan:

5 cách để có được lòng tin của khách hàng Online

Phân biệt giữa Bán hàng online, thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

Đăng ký nhận tư vấn ngay

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

6 cách xây dựng quy trình giao hàng tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng

13/01/2022 Gia Phương

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2022 của các nhà vận chuyển

20/01/2022 Gia Phương

Ưu đãi đặc biệt từ Nhất Tín Express dành cho khách hàng Haravan - Giao hàng đồng giá chỉ từ 15K

16/02/2022 Gia Phương