[Hỏi – Đáp] Remarketing trên Facebook

Remarketing là một phương thức tiếp cận lại người dùng đã từng tương tác trên website của bạn. Một đoạn mã (pixel, code) sẽ được gắn vào landing page, được thêm vào Landing Page hoặc website mà doanh nghiệp muốn tiếp thị lại. Mỗi khi người dùng vào website đã được gắn mã, hệ thống sẽ tự động lưu lại thông tin. Những người này sẽ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng trong chiến dịch marketing nhắm trực tiếp vào họ.

Mặc dù user đã thoát khỏi website, tắt browser, nhưng thông tin về website/sản phẩm của bạn vẫn có thể hiển thị được trên các banner của website khác (ví dụ kenh14) hay trên mạng xã hội (ví dụ Facebook). Mục đích là để nhắc nhở khách hàng về thương hiệu/sản phẩm của bạn, nhằm tăng khả năng hành động của người đó.

Hỏi: Các tập re-marketing mình import từ data riêng tự collect, ban đầu chạy khá hiệu quả, nhưng dần lâu về sau sẽ mất dần tính hiệu quả đi (cpc cao hơn, conversion thấp hơn..). Vì vậy, cho mình hỏi, dựa vào những dấu hiệu hay chỉ số nào nào mình có thể nhận biết 1 tệp marketing đang giảm dần hiệu quả ?

Bạn có thể xem tỷ lệ click khi nhìn thấy quảng cáo của bạn khi chạy ads tới nhóm đó (*CTR - click through rate). Tỷ lệ click càng giảm thì là sự quan tâm tới quảng cáo của bạn thấp đi. Một trong những lý do khách hàng không quan tâm là có khả năng họ đã chuyển đổi thành công, không còn nhu cầu để mua mặt hàng bạn đang quảng cáo. Đây là một trong những lỗi dễ mắc phải khi làm remarketing: có 1 tệp KH cứ xài xể hoài, không cần biết KH đang ở giai đoạn nào.

Bạn nên xem lại life cycle (vòng tiêu thụ sản phẩm) của nhóm khách hàng và điều chỉnh content cho phù hợp. Bạn dùng mãi 1 tệp khách hàng, quảng cáo cho họ mua sản phẩm A, họ mua rồi thì cũng không còn nhu cầu để mua sản phẩm A trong tương lai, mặc cho bạn chạy quảng cáo remarketing tiếp cận họ. Điều này giống như bạn mời bát phở cho một người đã ăn cơm no nê vậy đó. Thay vào đó, bạn nên chỉnh lại quảng cáo với mục đích upsell và cross-sell thì sẽ thành công hơn.

Để kiểm tra: chạy nhiều loại content và theo dõi trong khoảng thời gian 1,2 tuần. Thông số bạn nên để ý là click, từ đó biết được khách hàng của mình đang chuộng loại content gì. Về phần data thì vẫn phải mở rộng liên tục bổ sung cho tập đó. (*chọn look alike 3% tập đó chẳng hạn). Cũng ko nên chạy thường xuyên tập đó thì nhìn thấy nhiều người ta hay phản cảm chút. Nên chia thành các nhóm nhỏ hơn:

  • Truy cập trang A nhưng ko vào trang B (*Sau này remarketing trang B)
  • Những người truy cập trang liên hệ trong 3 ngày -> tức là remarketing sau 3 ngày ....Tương tự như vậy. Remarketing sau 3 ngày , 7 ngày, 14 ngày, 30 ngà, 60 ngày và 180 ngày (*Mức thời gian tối đa của Facebook để remareting là 180).

Hỏi: Remarketing chỉ nhắm được nhóm đối tượng truy cập vào web từ kênh quảng cáo của Facebook hay tất cả mọi đối tượng từng truy cập web (ví dụ: organic, google adword,zalo....)

Câu trả lời là tất cả nhé. Miễn là những cá nhân đó cũng có profile trên Facebook, thì bạn đã có thể tạo tệp tuỳ chỉnh từ những người đã ghé thăm website, và sử dụng nó cho mục đích remarketing sau này.

Hỏi: Nếu có nhiều website của mình mà chung 1 sản phẩm, thì có thể đặt 1 pixel trên tất cả các web và khi quảng cáo thì nó đều đến được tất cả các khách hàng đã truy cập chứ?

Bạn có thể gắn 1 pixel lên nhiều website nhé - Sau đó bạn tạo các custom audience (Ví dụ: tệp truy cập vào website 1, tệp truy cập vào website 2, tệp truy cập vào website 3...) - Khi tạo quảng cáo thì bạn có thể target đến 3 tệp cùng lúc.

Hỏi: Khi nào FB sẽ nâng cấp để remarketing đến những khách hàng tương tác trên Facebook? Hành vi của ng truy cập 1 fanpage cụ thể cũng rất đa dạng, việc phân luồng hành vi trên fanpage có thực hiện được ko ạ?

Theo mình thấy thì Facebook đang đi theo loại hình remarketing nhắm đến những người đã tương tác với content trên Trang của bạn. Hiện nay thì mới chỉ có video, nhưng đây là 1 bước tiến lớn, so với năm ngoái là... còn không có gì :) Mình chắc chắn sẽ phản hồi ý kiến từ thị trường đến đội ngũ để nhanh ra mắt công cụ remarketing cho content engagement trên Facebook. Riêng về việc phân loại hành vi khách hàng trên Trang Facebook, bạn có thể dựa vào Thông tin chi tiết Trang (Page Insights) hoặc Thông tin chi tiết đối tượng (Audience Insights) để tìm hiểu chi tiết nhé.

Hỏi: Làm thế nào để remarketing đến những người đã tương tác với video của mình?

Bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh đã tương tác với video, tuy nhiên là chức năng này vẫn chưa được cập nhật trên 100% các tài khoản bạn nhé. Bạn xem trong mục Đối tượng của Trình quản lý quảng cáo của mình xem nếu có không nhé.

Hỏi: Remaketing trên sản phẩm A, B, C cùng 1 lúc và khách hàng xem sản phẩm A, B, C thì có bị cạnh tranh về giá hay và ưu tiên hiển thị như thế nào?

1 người dùng có thể xem nhiều sản phẩm A, B, C của bạn mà, nên việc xảy ra trùng lặp nhóm đối tượng sẽ xảy ra. Việc cạnh tranh để hiển thị quảng cáo cũng theo cơ chế như phân phối quảng cáo bình thường: bid, điểm chất lượng…

Hỏi: khi mình nhận được mã code Remarketing của cả Facebook thì mình phải chèn mã code đó vào trong trang website của mình, chèn tất cả các trang đúng ko ạ?

Bạn làm theo hướng dẫn sau nhé: https://www.facebook.com/business/help/373979379354234. Bạn nên cài Pixel Helper để xem pixel đã hoạt động trên website của mình chưa. Hiện nay Facebook chỉ có 1 pixel, gọi là Facebook Pixel. Khi gắn pixel này lên các trang của website, bạn nên chọn Mã Cơ Sở (Standard Event) tương ứng để Facebook có thể theo dõi hành vi chính xác. Ví dụ: Mã Cơ Sở của trang thông tin nên là ‘ViewContent’, trong khi Mã Cơ Sở của trang cám ơn sau khi mua hàng nên là ‘CheckOut’. Bạn đọc them thông tin về mã cơ sở tại đây: https://www.facebook.com/business/a/add-pixel-standard-events

Hỏi: Cho em hỏi có thể remarketing bằng UID/email/sdt của tệp khách hàng có sẵn được không ạ?

Hiện Facebook không còn hỗ trợ tạo tệp đối tượng bằng UID, nhưng qua email và số điện thoại thì được bạn nhé. Bạn lưu ý email hợp lệ không bao gồm địa chỉ email @fb.com, và số điện thoại cần có mã +84

Hỏi: Cho em hỏi có ai sử dụng remarketing bằng "lead ads" có thể cho em review về ưu và nhược điểm của phương pháp này không ạ?

Ưu điểm: thu thập số điện thoại và email khách hàng khá nhiều.

Nhược điểm: thông tin người dùng điền không chính xác, do người dùng có thói quen sử dụng nhiều số DT và địa chỉ email cho các mục đích khác nhau.

>> Xem thêm bài viết:

Nguồn: Facebook Advertisers Community VN

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: