Forum seeding 3.0 – Con đường tồn tại cho nhãn hàng tại sân chơi Forum

Forum seeding 3.0 – Con đường tồn tại cho nhãn hàng tại sân chơi Forum

Lấy cảm hứng từ cuốn sách Marketing 3.0 của Philip Kotler, tôi thiết nghĩ forum seeding hay bất cứ một kênh marketing nào cũng đều phải tuân theo xu hướng của toàn bộ chiến thuật marketing chung. Vì vậy, các nhãn hàng muốn chi tiền hiệu quả cho kênh forum thì cần phải dùng chiến thuật forum seeding 3.0.

Xu hướng marketing đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau để phát triển tới Marketing 3.0. Vẫn xuyên suốt mục đích thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng nhưng ở giai đoạn này, nhu cầu người tiêu dùng đã khác, họ muốn được nhãn hàng thuyết phục bằng tình yêu hơn là thoả mãn những nhu cầu vật lý cơ bản.

 1386773431_1384850661quytrinhforumseeding

Quy trình Forum Seeding

Các công ty áp dụng marketing 3.0 không nhiều. Điều họ làm là có nhiều sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị to lớn hơn để đóng góp cho thế giới, tạo ra các giải pháp cho các vấn đề xã hội. Marketing 3.0 nâng khái niệm marketing lên thành nơi chứa đựng niềm tin, khát vọng và giá trị tinh thần của con người.

Forum seeding là một mắt xích trong chuỗi vận hành Marketing 3.0 và cũng phải có những thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thời đại mới.

Forum seeding 1.0: xuất hiện khi Internet còn non trẻ, thiếu thốn thông tin. Một nhãn hàng chỉ cần đưa thông tin sản phẩm, dẫn link, liên hệ lên Forum đã có thể nhận được sự chào đón nhiệt liệt của cộng đồng với tỷ lệ chuyển đổi thành sales cao trông thấy rõ từ độ lớn của túi tiền.

Forum seeding 2.0: giai đoạn này Internet không còn là điều xa xỉ với quần chúng, các forum mọc lên như nấm sau mưa, nhãn hàng đua nhau tung thông tin, tên sản phẩm lên các forum để nhờ đó có mặt trên bảng vàng Google.

Forum dần biến thành bãi rác chứa đủ các loại thông tin. Tin tức tốt vẫn nhiều nhưng các thông tin spam ngày càng nhiều hơn.

Việc này khiến cho người đọc bị ngán, bị rối, thậm chí dẫn tới chán nản, mất niềm tin vào các thông tin tại forum. Bên cạnh đó, đội ngũ admin các diễn đàn cũng có kinh nghiệm hơn, thông minh, quyết liệt hơn khiến không ít nhãn hàng rơi vào cảnh trắng tay.

Vì vậy, muốn nổi bật trước mắt khách hàng, muốn nội dung thân thiện với forum thì nhãn hàng phải thể hiện được sự cá tính, mới mẻ và khác biệt; thậm chí khi seeding phải đi lòng vòng, mê hoặc người xem vào mê cung rồi tới cuối cùng mới ra một đòn quyết định mang tên sản phẩm.

seedingTrao đổi, dẫn dắt khách hàng trước khi chào bán hàng cho họ

Năm 2014, khi đa số các forum ở Việt Nam đã trở thành những lăng mộ không bóng người, chỉ còn lác đác vài cái tên đình đám như Tinhte, Webtretho, Lamchame, VOZ…vẫn đang gắng gượng để tồn tại trước cơn sóng thần Mạng xã hội. Hầu hết các nhãn hàng lớn nhỏ vẫn đang sử dụng chiến thuật Forum seeding 2.0.

Tuy nhiên, sự khôn khéo, tinh ranh của nhãn hàng đồng thời cũng kéo theo sự thông minh của người tiêu dùng. Với sự tăng trưởng chóng mặt của công nghệ thông tin, các sản phẩm mới liên tục ra đời với những tính năng vượt trội để đáp ứng nhu cầu vô hạn của các thượng đế.

Dù như vậy, với thượng đế "no cơm chán chè”, dường như mọi thứ vẫn chưa đủ, họ giờ đây cần thấy được "Tình yêu”. Đó là khi Marketing 3.0 và tại kênh forum là forum seeding 3.0 xuất hiện để giải quyết vấn đề.

Tương tự như xu hướng Marketing 3.0 – Mỗi nhãn hàng sử dụng forum seeding 3.0 đều mang trong mình một sứ mệnh làm cho thế giới cộng đồng thành nơi tốt đẹp hơn.

Trong giai đoạn này các nhãn hàng tham gia vào forum để phục vụ cho cộng đồng, thực hiện những chiến dịch truyền thông nhằm tạo ra sự biến đổi về văn hoá – xã hội, bằng cách giải quyết các vấn đề cộng đồng đang gặp phải như: vấn đề dinh dưỡng, rác thải, môi trường, xoá đói giảm nghèo…… nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng hiểu hơn về doanh nghiệp, tham gia vào quá trình phát triển và sáng tạo sản phẩm.

Xem thêm: Con đường thành công của ông chủ 24 tuổi website ô tô triệu $

Học viện Haravan - Kinh doanh online, bán hàng đa kênh Omnichannel

Tích lũy thêm kiến thức cùng học viện Haravan

Đăng kí nhận tin hữu ích, tin mới đến email của bạn