Làm Facebook Marketing 0 đồng, tin được không?

Không có đâu, cao thủ bán hàng online giỏi lắm cũng chạy Facebook ADS hết 1 đồng rồi, Marketing Facebook 0 đồng như thế nào đây? Việc bức phá sau 6 tháng từ 1 người “vô danh”, không ai biết đến mà giờ đây, tôi đã kéo được về công ty rất nhiều đơn hàng PR báo chí, các hợp đồng Facebook ADS và Google Adwords, tôi sẽ chia sẻ ngay sau đây 8 nguyên tắc giúp bạn có thể làm Facebook Marketing với giá “0 đồng”:

Nguyên tắc 1: Bánh ít đi, bánh quy lại

FB có 1 thuật toán với tên gọi EdgeRank dùng để phân loại xem những gì sẽ xuất hiện trên News Feed của bạn. Hãy thường xuyên tương tác với bạn bè chẳng hạn như like, comment, thả tim…để tăng tương tác 2 chiều. Tại sao với 1 danh sách bạn bè full 5000 mà mỗi khi đăng bài lại nhận được quá ít lượt tương tác, đơn giản vì bạn ít tương tác với những người chưa tương tác với bạn.

Mách bạn 1 vài cách để bài đăng có tỉ lệ Reach tự nhiên tốt: thay đổi avatar, live stream, tạo sự kiện trong đời…thường xuyên tương tác với những bài đăng của bạn bè.

Bánh ít đi, bánh quy lại

Xem thêm: Kinh doanh online dễ mắc 5 sai lầm trong Facebook Marketing

Nguyên tắc 2: không sống trong đống rác

Không phải cứ đăng nhiều là tốt. Thử tưởng tượng xem, nếu trên news feed của bạn cứ liên tục xuất hiên các bài đăng bán mỹ phẩm, quần áo của 1 ai đó, bạn có khó chịu không? Dù là bạn bè thân đăng, nhìn hoài cũng thấy nhàm chán.

Đừng sống trong đống rác

Có 1 tỉ lệ vàng để giúp các bạn có thể đăng bài mà không khiến người nhận khó chịu: 1:5. Có nghĩa là mỗi ngày chỉ nên đăng khoảng 5 bài, trong đó thì 4 bài phải tạo ra giá trị có ích cho người xem, còn lại 1 bài thì dùng cho bán hàng.

Ngẫm lại thì cũng giống nguyên tắc đầu tiên, có cho đi 1 cách hợp lí thì sẽ được nhận lại.

Xem thêm: Xây dựng content marketing chuyên nghiệp Xây dựng content marketing chuyên nghiệp Phần 1

Nguyên tắc 3: Chọn giờ chia sẻ

Đừng nên rảnh lúc nào thì chia sẻ lúc đó, lúc mới đăng chính là lúc mà bài được nhiều người nhìn thấy nhất. Chọn khung giờ lý tưởng mà chia sẻ nhé, vài gợi ý sau hi vọng giúp được bạn:

  • Sáng từ 6 – 8h: Khung giờ chung của nhiều người để thức dậy, sửa soạn, ăn sáng và ăn “news feed Facebook”.
  • Trưa từ 11h - 14h: Khung giờ này có nhiều người nghỉ trưa, nên cân nhắc để chọn khung giờ này làm khung giờ chính, lượng người dùng online Facebook vào giờ này rất nhiều.
  • Chiều từ 16h – 17h: Cũng online nhưng ít hơn buổi trưa, và thường họ không có nhiều thời gian để tương tác với hầu hết tất cả các news feed trong khi tỉ lệ xuất hiện của mỗi người bạn trên news feed họ rất thấp.
  • Buổi tối từ 20h – 21h: Ăn tối, giải lao thì họ làm gì với chiếc điện thoại hay laptop cứ kề bên nhỉ? Lướt Facebook? Chắc chắn rồi, vậy hãy tranh thủ dành thời gian cho khung giờ này bạn nhé.
  • Cuối ngày từ 22h – 0h: Giờ này “cú đêm” hoạt động tương đối mạnh: CEO, manager, dân IT, kinh doanh, lập trình viên, thiết kế…nếu có những sản phẩm nhắm đến đối tượng này thì đây thật sự là khung giờ rất đẹp.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Nguyên tắc 4: “ Bài đăng phải có giá trị”

Lúc nào tôi lướt Facebook cũng thấy đủ thứ chuyện trên đời, từ cháy nhà, giết người, bán nội tạng, hiếp dâm, chửi thề, đánh ghen,…vô vàn những thông tin tiêu cực. Với một người muốn bán hàng trên profile cá nhân thì đây là điều tối kị, hãy chọn lọc và đăng những bài có giá trị cho người xem.

Chẳng hạn như bạn là một người kinh doanh laptop cũ, hãy chia sẻ các chủ đề như: Các bước chọn và kiểm tra laptop cũ, hướng dẫn vệ sinh laptop định kì, các dòng laptop giá phù hợp cho học sinh sinh viên, chọn laptop nào để chơi liên minh, đồ họa,…rất rất nhiều bài bạn có thể chia sẻ từ chính kinh nghiệm của bạn.

Với mặt hàng mỹ phẩm, một vài cách chọn sản phẩm phù hợp cho da khô, nhạy cảm,…Nếu bạn cảm thấy mình tự tin ăn nói trước ống kinh thì Live Stream chia sẻ trực tiếp lên các group hoặc news feed để tạo ra giá trị cho mọi người, chú ý chia sẻ kinh nghiệm, đừng quá tập trung vào bán hàng, cho họ thấy rằng bạn là 1 người có đam mê với mỹ phẩm, thích trang điểm, tạo được ấn tượng, lòng tin trong lòng họ. Theo quy luật, cứ 3 lần thì nhớ, 9 lần thì tin, 90 lần thì thành thói quen, và 1 việc lặp lại 10.000 giờ thì bạn đã trở thành chuyên gia. Hãy để hình ảnh của bạn xuất hiện đầu tiên trong đầu người đọc mỗi khi họ thấy nội dung liên quan đến mỹ phẩm, hoặc laptop hoặc 1 lĩnh vực nào đó.

Để Marketing 0 đồng, bài đăng cần tạo được nội dung giá trị

Để Marketing 0 đồng, bài đăng cần tạo được nội dung giá trị

Nguyên tắc 5: Nhập gia tùy tục

Nên chọn và tham gia nhiều group liên quan đến sản phẩm của bạn, sau đó chia sẻ các giá trị tới họ, đăng bài chia sẻ chứ không post bài bán hàng nhé! Mỗi group đều có quy luật riêng, đặc biệt là những group mang tính chia sẻ giá trị tới cộng đồng, còn muốn spam thì những group bán hàng, rao vặt có thể là lựa chọn của bạn, nhưng bạn thấy đấy, hiệu quả rõ ràng không cao vì trong các group bán hàng ai cũng muốn bán hàng của họ cả, va chạm rất nhiều. Dễ hiểu cứ như câu” nhập gia tùy tục”, tuân thủ theo những thủ tục của từng gia đình, chắc chắn bạn sẽ được họ quý mến.

Marketing 0 đồng cần phải biết rõ "nhập gia tùy tục"

Nhập gia tùy tục. Ảnh minh họa

Việc tạo ra các Group đúng chủ đề cũng là việc nên làm. Tạo group thì nhanh lắm, vài phút là xong, nhưng để duy trì thì tốn rất nhiều công sức: kiểm duyệt bài, duyệt người vào group, đăng bài có nội dung hữu ích, tạo nhiều giá trị…Nếu group không tương tác với member, lâu ngày họ sẽ nhàm chán và rời bỏ, thoát ra. Group của bạn chẳng mấy chốc trở nên khô khan, và chết.

Nếu phát triển group được lớn mạnh, có thể đặt banner sản phẩm của mình lên ảnh bìa, hoặc ghim bài, một nguồn khách hàng tiềm năng đến từ đây nhé.

Nguyên tắc 6: Chọn bạn mà chơi

Chính xác hơn là nên kết bạn đúng đối tượng mục tiêu của món hàng bạn muốn bán. Đừng khăng khăng nghĩ rằng càng nhiều bạn càng tốt, với 5000 friends nam thì bạn không thể đăng bán quần áo nữ hoặc mỹ phẩm được đâu, rất rất ít đơn hàng. Hoặc chọn kết bạn với nam nhưng quần áo có đối tượng là người trung niên thì cũng không đúng, vì đôi khi vợ lại mua cho chồng!

Vậy làm sao để chọn được bạn mà chơi đây? Hãy chia sẻ chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn vào 1 group liên quan, nếu nhận được sự ủng hộ, tương tác thông qua like, comment hoặc share thì hãy kết bạn với những người này là chính xác nhất.

Chọn bạn mà chơi

Nguyên tắc 7: Profile minh bạch, rõ ràng

Những việc tưởng chừng như rất nhỏ nhặt lại quyết định nhiều đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Bản chất con người hay để ý đến tiểu tiết, thích phán xét. Dù bạn mặc trên người 1 bộ vest chuẩn men, đầu tóc gọn gàng, nhưng chân lại mang nhầm 1 đôi dép lào thì đây có lẽ là chủ đề được đàm tếu và dèm pha nhiều nhất.

Profile minh bạch rõ ràng

Nhưng lưu ý khi xây dựng trang cá nhân:

  • Thể hiện được sự nghiêm túc qua avatar của bạn, nếu là ảnh gần đây nhất thì càng tốt, đừng dùng những avatar động vật, khung cảnh, chữ viết, người ta sẽ chẳng nhớ được bạn là ai và bạn trông như thế nào đâu.
  • Các thông tin như họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ, website…phải rõ ràng.

Nguyên tắc cuối cho facebook marketing 0 đồng: nói ít – làm nhiều, ngưng phán xét

Nguyên tắc này chẳng có vẻ gì liên quan đến Facebook Marketing lắm, chỉ đơn giản là lời khuyên, vài chia sẻ nhỏ giúp bạn kinh doanh trên Facebook thoải mái, sáng suốt và thành công hơn.

Đầu tư cho bản thân để dễ dàng marketing facebook với giá 0 đồng

Sau khi trao đi được nhiều giá trị cho người khác, việc của bạn tiếp theo là hãy tiếp tục tập trung cho những dự định, phương hướng của mình. Hãy làm việc nhiều và khoa học hơn nữa, đừng dành thời gian để phán xét hay dè biểu, chê bai người khác. Cuộc sống chẳng kéo dài được bao lâu, 6 70 năm hoặc hơn nữa cho những dự định, kế hoạch, đam mê…. của mình hay ngần ấy thời gian để sống như bao người khác, soi mói và phán xét?

Theo Kiều Văn Đức

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: