Gợi ý những mặt hàng kinh doanh độc đáo, không đụng hàng

Trong thế giới kinh doanh đang phát triển không ngừng, việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh độc đáo và không đụng hàng đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với nhiều người. Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ thành công với một mô hình kinh doanh không giống ai, một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo mà thị trường chưa từng trải qua?
Chúng ta hãy cùng nhau khám phá danh sách các mặt hàng kinh doanh độc đáo mà bạn có thể tham gia để tạo dấu ấn riêng trong thế giới kinh doanh đang cạnh tranh khốc liệt.

1. Các bước chọn sản phẩm để kinh doanh hàng độc

Để xác định các mặt hàng kinh doanh độc đáo, bạn có thể dựa vào một số yếu tố sau đây:

Các yếu tố quyết định sản phẩm kinh doanh của bạn có độc đáo hay không là gì?

  • Sáng tạo: Một mặt hàng độc đáo thường xuất phát từ ý tưởng sáng tạo, khác biệt hoàn toàn hoặc cách tiếp cận mới trong ngành.

  • Khả năng giải quyết vấn đề: Các mặt hàng kinh doanh độc đáo thường giải quyết một vấn đề cụ thể mà hiện tại không có giải pháp hoặc giải pháp hiện tại còn chưa thỏa mãn khách hàng.

  • Thị trường ngách: Điều này có nghĩa rằng mặt hàng của bạn có thể hướng đến một thị trường nhỏ, cụ thể, thay vì cố gắng cạnh tranh trong thị trường rộng lớn.

  • Sự độc đáo trong thiết kế hoặc tính năng: Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nên có điểm độc đáo trong thiết kế hoặc tính năng so với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên thị trường.

  • Phản hồi tích cực từ thị trường: Nếu bạn nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng hoặc thấy nhu cầu tăng lên cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đó có thể là dấu hiệu của sự độc đáo.

1.1. Đánh giá tiềm năng thị trường của mặt hàng đó

Bạn nên chọn sản phầm độc nằm trong một thị trường ngách nhỏ nhưng người mua thường là những người có thu nhập trung bình khá trở lên, họ có tiền để chi trả, và quen với việc mua hàng online. Tránh chọn những sản phẩm có hiếm người mua và quá ít lượt tìm kiếm "từ khóa" trên google.

Ví dụ: Bạn kinh doanh những sản phẩm cho phụ nữ có thai nằm trong độ tuổi từ 25 đến 40 là lựa chọn tốt. Nhưng những sản phẩm dành cho phụ nữ có thai thích chơi nhạc Rock thì quá sai, vì thị trường quá sức hẹp.

Cho dù mặt hàng bạn kinh doanh có độc đẹp và chỉ có mình bạn có,... thì với số lượng người mua quá ít cũng không đủ tiền để bạn trả cho chi phí duy trì công việc kinh doanh, quảng cáo và phát triển sản phẩm.

Ý tưởng kinh doanh mặt hàng độc đáo

USB độc đáo

Tips: Bạn nên sử dụng công cụ Google Adword để biết số lượng người quan tâm đến sản phẩm độc đáo, bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khóa đó mỗi tháng... Qua đó, bạn sẽ dự đoán được độ lớn của thị trường mà lựa chọn sản phẩm hợp lý.

1.2. Định vị sản phẩm trên thị trường

Bạn cần biết được "chỗ đứng" của sản phẩm hiện tại đang nằm ở đâu trong thị trường bởi hiểu rõ sản phẩm của mình rất quan trọng? Nó đang là xu hướng mới của giới trẻ không? Hay là phục vụ thú vui nào đó? Hay bạn dự định dùng nó để đón đầu thị trường đang phát triển?

Ví dụ: Những chiếc Iphone ra đời luôn có hàng triệu người Việt Nam săn lùng cho bằng được để thỏa mãn sở thích mà mặc kệ khuyết điểm là pin yếu, người ta vẫn đổ xô mua. Khi nắm được điều này, bạn sẽ đón đầu xu hướng bằng cách kinh doanh pin sạc dự phòng cho Iphone. Tất nhiên là nên kinh doanh càng sớm càng tốt. Đừng đợi đến lúc tràn lan người bán như hiện nay thì nó không còn là sản phẩm thích hợp để kinh doanh nữa.

>>> Xem thêm bài viết: Nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao lại cần thiết cho doanh nghiệp?

Phụ kiện cho dế yêu cũng là một trong những sản phẩm kinh doanh độc lạ

Pin sạc dự phòng cho người yêu Apple

Để biết được việc này, bạn có thể sử dụng công cụ Google Trend để tìm hiểu những xu hướng mới, những điều mà khách hàng đang quan tâm. Nếu bạn có nhiều vấn đề không thể được giải đáp bằng google, thì hãy cố gắng tìm câu trả lời bằng cách tham khảo nhu cầu thực tế của đối tượng mục tiêu để hiểu rõ hơn.

1.3. Cân nhắc độ phổ biến của mặt hàng độc

Nếu sản phẩm của bạn "đã" được bán ở các cửa hàng ngay tại địa phương thì tốt nhất bạn nên chuyển mặt hàng kinh doanh, hoặc kinh doanh thêm sản phẩm khác. Vì khách hàng chẳng có lý do gì phải mua online từ bạn khi họ có thể tìm thấy nó dễ dàng ở cửa hàng, chẳng hạn như Thế Giới Di Động (Ví dụ như trường hợp của chiếc pin sạc dự phòng)...

Nếu sản phẩm của bạn có thể mua được ở nhiều cửa hàng khác, thì nó không còn yếu tố "hàng độc" để kinh doanh nữa, lúc này bạn cần phải mang đến những giá trị khác cho khách hàng để họ mua online từ bạn, như : Giá tốt hơn, Chất lượng ngon hơn, mẫu mã đẹp hơn...

Ví dụ: Hãy nhìn những sản phẩm trên website dangcap9x.com, bạn có bao giờ thấy nó được bán ở cửa hàng nào chưa? Họ kinh doanh hàng độc phục vụ sở thích cho những người thích chụp ảnh với những mẫu mã kiểu dáng độc đáo, mới lạ.

Website dangcap9x.com cung cấp sản phẩm độc lạ

Những mặt hàng độc đáo và mới lạ tại cửa hàng dangcap9x.com.

1.4. Xác định khách hàng tiềm năng

Về điểm này, bạn không cần phải đi quá chi tiết để phân tích khách hàng, nhưng bạn vẫn phải xác định được đối tượng tiềm năng mua hàng của mình là ai và hiểu "khả năng" mua hàng online của họ là nhiều hay ít.

Ví dụ: Nếu bạn có một sản phẩm cực tốt để bán cho Teen, thì phải biết rằng nhóm này thường thích đồ rẻ, chuộng đồ độc để khoe, chưa đủ tuổi có thẻ ngân hàng hay thẻ ATM riêng để thanh toán online, và rất dễ thay đổi quyết định mua hàng...

>>> Xem thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Một trường hợp thành công bạn có thể tham khảo là website: sieuthinguoigia.com (kinh doanh các mặt hàng dành tặng cho người già, người cao tuổi, bố mẹ,...). Tuy đây là các hàng hóa dành cho người lớn tuổi sử dụng, nhưng khách hàng hàng lại là những người trẻ tuổi, họ mua để tặng, để biếu bố mẹ, người thân của mình.

Còn nếu xác định người già là khách hàng tiềm năng, chắc chắn bạn sẽ thất bại vì ở Việt Nam người lớn tuổi thường không biết dùng máy tính và Facebook để nhìn thấy quảng cáo của bạn mà mua hàng.

sieuthinguoigia.com chuyên cung cấp các sản phẩm độc đáo

Khách hàng mục tiêu của sieuthinguoigia.com là người già, trong khi khách hàng tiềm năng là người trẻ tuổi.

Tips: Nếu bạn có thể tìm ra một website, công ty khác đang kinh doanh sản phẩm tương tự, hay có đối tượng tiềm năng mà bạn nhắm đến giống họ. Thì hãy sử dụng công cụ Alexa, để phân tích giới tính, độ tuổi... khách hàng của họ. Nhờ đó, mà bạn có thể xác định thị trường muc tiêu chính xác hơn, và hiểu thêm về khách hàng.

>>> Xem thêm: Top 10 cách xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả

1.5. Định giá sản phẩm

Khi kinh doanh hàng độc, giá cả sản phẩm là việc khó xác định hơn sản phẩm thông thường... Nếu bán giá thấp, thì sẽ không đủ để bù vào các chi phí như vận chuyển, tồn kho, mua hàng... Còn bán giá cao, sẽ kén người mua, lợi nhuận tuy cao nhưng tổng kết lại vẫn không có lợi.

Theo khảo sát, những mặt hàng độc đáo có mức giá tầm 300.000 - 600.000 VNĐ là phù hợp với thị trường kinh doanh online tại Việt Nam. Vì nó nằm trong khoảng có số lượng lớn người có thể chi trả để mua sản phẩm, mà vẫn đảm bảo cho bạn mức lợi nhuận cần thiết để thanh toán các chi phí tìm khách hàng, vận hành...

>>> Xem thêm: Định giá sản phẩm: Doanh nghiệp mới nên định giá sản phẩm như thế nào?

Chọn hàng kinh doanh độc lạ

Bút gỗ khắc tên có giá 350.000 VNĐ 1 cây

Những mặt hàng trên 600.000 VNĐ, khách hàng có xu hướng sẽ đòi hỏi nhiều hơn, họ mong muốn và hy vọng sản phẩm phải được đảm bảo chất lượng, có chế độ bảo hành sản phẩm sau khi bán... Việc này dẫn đến quy trình bán hàng của bạn bị kéo dài, tốn nhiều công sức trong việc trả lời câu hỏi cho khách. Vì vậy, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng cho việc chăm sóc, tư vấn khách hàng, thì bạn đừng nên chọn sản phẩm đắt tiền mà kinh doanh.

2. Gợi ý top 5 mặt hàng độc đáo để kinh doanh thu lời

Nếu có mong muốn kinh doanh mặt hàng độc lạ, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

2.1 Bonsai biết bay

Kinh doanh bonsai là một mô hình khá quen thuộc, nhưng bạn đã từng thấy bonsai biết bay chưa. Đây là một phát minh có xuất xứ từ Nhật Bản, dù chưa thịnh hành tại Việt Nam nhưng đã và đang được rất nhiều tín đồ mê bonsai săn tìm bên cạnh các loại cây cảnh mini phổ biến.

Theo đó, người ta sẽ gắn vào dưới đế cây một thiết bị điện từ trường có lực đẩy với nam châm gắn trên mặt chậu. Nhờ đó, cây bonsai có thể bay lơ lửng và xoay tròn liên tục trên không trung rất đẹp mắt.

>>> Xem thêm: Nên trồng cây gì để kinh doanh thuận lợi, một vốn bốn lời?

2.2 Cầu gai Nhật Bản

Một mô hình kinh doanh mặt hàng độc đáo khác là tảo cầu (Marimo). Loại cây này có hình tròn cùng bộ lông mềm mượt như nhung. Không chỉ dễ nuôi, không cần ăn mà vẫn lớn, Marimo còn bất tử, được người Nhật xem như “bùa may mắn” mang ý nghĩa trường thọ.

Vì thế nhiều người cho rằng món quà này rất ý nghĩa để tặng người thân, bạn bè.

2.3 Chó Chow Chow

Chó Chow Chow (hay còn gọi là chó sư tử xù) là loài chó còn khá hiếm tại Việt Nam, vì vậy rất nhiều tín đồ mê chó độc lạ săn đón và chấp nhận mua với giá cao, thậm chí lên đến 65 triệu đồng/con cho dòng thuần chủng. Theo đó, giống chó này có thân hình vuông vức, 4 chân thẳng và thô, lưỡi màu tím/xanh đen rất đặc biệt mà hiếm có giống chó nào có được.

>>> Xem thêm: Cập nhật kiến thức kinh doanh cần biết khi mở cửa hàng bán chó cảnh

kinh doanh mặt hàng độc

Vì có chiếc bờm to như sư tử cùng chiếc lưỡi màu xanh tím đặc biệt nên chó Chow Chow được rất nhiều người ưa thích.

2.4 Kinh doanh hàng hóa bằng xe tải lưu động

Không phải ai cũng có thời gian và điều kiện để di chuyển đến các địa điểm buôn bán cố định như chợ, siêu thị… Vì vậy, những chiếc xe bán tải nhỏ lưu động bán thịt, đồ nướng, trái cây… có thể dễ dàng di chuyển đến những tụ điểm đông người để người tiêu dùng thuận tiện mua sắm.

Hơn hết, hình thức kinh doanh mặt hàng độc này còn có thể tiết kiệm được chi phí mặt bằng, cho bạn thu được nhiều lợi nhuận hơn.

>>> Xem thêm: Những kinh nghiệm quý báu khi kinh doanh mô hình bán hàng trên xe tải

2.5 Kinh doanh mô hình dọn dẹp nhà cửa

Xã hội càng hiện đại, sự bận rộn khiến mọi người không có thời gian để nghỉ ngơi và dọn dẹp nhà cửa. Thay vì thuê người giúp việc, mô hình dọn dẹp nhà cửa thời vụ được nhiều người lựa chọn hơn vì có thể đặt hàng bất cứ lúc nào và thời gian tùy thích mà giá thành lại không quá cao. Vì vậy, đây cũng là một mô hình kinh doanh mới mẻ và độc đáo bạn có thể tham khảo đấy.

3. Kết luận

Trên con đường đầy thách thức của kinh doanh, sự sáng tạo và sự đột phá luôn được đánh giá cao. Những mặt hàng kinh doanh độc đáo không chỉ giúp bạn nổi bật giữa đám đông mà còn mang lại cơ hội tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của người khác. Hãy nhớ rằng thành công không phải lúc nào cũng đến nhanh chóng, và bạn có thể gặp phải thất bại trước khi đạt được đỉnh cao. Tuy nhiên, với lòng đam mê, kiên nhẫn và sự sẵn sàng thử nghiệm, bạn hoàn toàn có khả năng biến những ý tưởng độc đáo thành hiện thực trong thế giới kinh doanh ngày nay.

Hãy bắt đầu hành trình của mình và dấn thân vào thế giới kinh doanh với tinh thần sáng tạo và quyết tâm không ngừng phấn đấu để đạt được thành công.

>> Xem thêm bài viết:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: