Cẩm nang cách bán hàng trên Instagram cho người mới bắt đầu

Ngày nay, bên cạnh Facebook và Tiktok thì bán hàng trên Instagram cũng được xem là “mảnh đất màu mỡ” để doanh nghiệp khai thác, phát triển kinh doanh online. Tuy nhiên, làm thế nào để bán hàng trên Instagram hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để “bỏ túi” 8 cách kinh doanh trên Instagram thành công, đạt doanh thu tối ưu!

1. Vì sao bán hàng trên Instagram được nhiều người ưa chuộng?

cach-ban-hang-tren-instagram

Sở dĩ bán hàng trên Instagram được nhiều người ưa chuộng vì đem lại lợi ích nổi bật:

1.1 Công cụ miễn phí

Instagram là mạng xã hội miễn phí. Theo thống kê, mỗi ngày trên Instagram có hơn 7,3 triệu người hoạt động và 5 triệu ảnh được chia sẻ. Nhờ số lượt tương tác tốt và lưu lượng người dùng cao nên Instagram được cho là một công cụ bán hàng online đầy tiềm năng.

1.2 Bộ lọc hình ảnh độc đáo, đa dạng

Nhờ sở hữu ‘ngân hàng’ bộ lọc với đa dạng màu sắc, Instagram hỗ trợ người bán chỉnh sửa hình ảnh thêm bắt mắt, từ đó tạo ấn tượng tốt và thu hút khách hàng nhiều hơn.

1.3 Thao tác bán hàng đơn giản

Khi kinh doanh trên Instagram, người bán chỉ cần nâng cao chất lượng hình ảnh, đăng bài, gắn hashtag là xong. Còn các vấn đề như lập Fanpage, chạy quảng cáo đã được Instagram hỗ trợ. Do đó, dù bạn vừa bắt đầu học cách bán hàng trên Instagram vẫn có thể sử dụng thuần thục.

1.4 Không làm phiền khách hàng

Một tính năng đặc biệt trên Instagram làm nhiều người thích thú đó là chỉ thông báo đến tài khoản người mua khi có ai nhắc đến họ. Vì vậy, chỉ những ai có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm và bình luận/nhắn tin mới nhận được thông báo của người bán. Điều này giúp người mua không cảm thấy bị làm phiền, từ đó thoải mái tìm hiểu sản phẩm và dễ dàng chốt đơn.

1.5 Tỷ lệ chuyển đổi cao

Trên thực tế, khi bán hàng trên Instagram, chỉ có khách hàng cùng hành vi, sở thích và nhu cầu mới thật sự theo dõi trang của bạn. Vì thế, người bán có thể yên tâm tỷ lệ chuyển đổi mua hàng là rất cao, khác với Facebook số lượng “like” nhiều, nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp.

1.6 Bảo vệ bản quyền hình ảnh

Instagram không có tính năng tải, sao chép hay lưu hình ảnh về máy. Vì thế, người bán hoàn toàn an tâm hình ảnh của bạn được bảo vệ tuyệt đối, tránh đối thủ “cướp” và sử dụng để thương mại. Mặc dù vậy, hiện nay có nhiều ứng dụng cho phép “hack” lưu hình ảnh từ Instagram. Để chắc chắn, bạn nên chèn watermark vào mỗi hình.

cách bán hàng trên instagram

Instagram là một nền tảng bán hàng hoàn toàn miễn phí, giúp tiết kiệm chi phí cho những người bắt đầu khởi nghiệp

2. Cách đăng ký bán hàng trên Instagram

Để tạo trang bán hàng trên Instagram, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Tải ứng dụng Instagram

Trên điện thoại, bạn vào CH Play (với hệ điều hành Android) hoặc App Store (với hệ điều hành IOS) để tải ứng dụng Instagram.

Bước 2: Đăng ký tài khoản mới

  • Truy cập vào biểu tượng Instagram vừa tải xuống.
  • Nhấn vào Đăng ký tài khoản.
  • Điền thông tin bắt buộc như số điện thoại, email, tên tài khoản, mật khẩu và nhấn Đăng ký.
  • Để đăng ký nhanh hơn, bạn có thể chọn Đăng nhập bằng Facebook và thực hiện liên kết tài khoản để tạo tài khoản Instagram mới.

Bước 3: Liên kết với Fanpage Facebook

Dù tài khoản cá nhân vẫn có thể phục vụ cho việc bán hàng nhưng để tối ưu và có thể sử dụng các tính năng riêng trong kinh doanh, bạn nên đổi tài khoản Instagram cá nhân sang tài khoản doanh nghiệp. Để thực hiện điều này, bạn làm theo các bước sau:

  • Liên kết tài khoản Instagram vừa đăng ký với tài khoản Fanpage trên Facebook.
  • Vào trang cá nhân, nhấn vào biểu tượng răng cưa ở góc phải.
  • Kéo xuống bên dưới và bật chế độ Switch to Business Account là hoàn tất.

Bước 4: Thêm các thông tin cần thiết (giờ mở cửa, địa chỉ...)

Sau khi hoàn tất chuyển sang tài khoản Instagram doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập các thông tin liên quan, giúp gia tăng độ minh bạch và uy tín cho cửa hàng như địa chỉ bán hàng, địa chỉ trang web, số điện thoại, giờ mở cửa,...

Bước 5: Hoàn tất các bước đăng ký

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn có thể bắt đầu bán hàng trên Instagram.

bán hàng trên instagram

Sau khi hoàn tất đăng ký, bạn đã có thể bắt đầu bán hàng trên Instagram

> Xem thêm cách tạo tài khoản bán hàng trên Instagram: TẠI ĐÂY.

3. TOP 8 cách bán hàng trên Instagram hiệu quả, thu lợi nhuận cao

Để bán hàng trên Instagram hiệu quả, người bán phải nắm rõ cách hoạt động của ứng dụng, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Cụ thể, dưới đây là 9 kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh trên Instagram thành công.

3.1 Chú trọng chất lượng hình ảnh

Instagram chú trọng rất nhiều vào chất lượng hình ảnh. Vì vậy, để tạo ấn tượng với khách hàng, người bán nên lựa chọn ảnh đại diện thu hút và hình sản phẩm chất lượng. Nếu có điều kiện, hãy đầu tư studio hoặc bối cảnh chụp hình phù hợp. Hoặc, có thể thiết kế bộ nhận diện thương hiệu riêng, đảm bảo tính đồng bộ cho trang bán hàng.

Ngoài ra, để ảnh đẹp và lung linh hơn, bạn có thể sử dụng các ứng dụng chỉnh ảnh miễn phí trên điện thoại, máy tính hiện nay như VSCO, Snapseed, Lightroom, Photoshop, Canva.

bán hàng trên instagram hiệu quả

Hình ảnh trên Instagram phải chất lượng và mang tính thẩm mỹ cao mới có thể thu hút được nhiều người xem

3.2 Hình thức đăng bài đa dạng

Thay vì đăng bài viết quảng cáo sản phẩm đơn thuần, người bán nên áp dụng nhiều hình thức đa dạng hơn, ví dụ như đan xen story, reels, feedback... Điều này giúp tạo sự hứng thú cho khách hàng, tránh việc quá thương mại gây phản cảm.

> Xem thêm: Cách viết nội dung Instagram thật nổi bật

3.3 Hashtag gia tăng lượng người tiếp cận

Trên Instagram, đa phần người dùng đều có xu hướng tìm kiếm cửa hàng và sản phẩm bằng hashtag. Đây cũng là “vũ khí tối thượng” giúp người bán tiếp cận đông đảo khách hàng. Vì vậy, khi bán hàng trên Instagram, bạn nên thiết lập hashtag theo từ khóa đang “trend” hiện nay, sau đó chèn vào caption để thu hút tương tác tốt hơn. Ngoài ra, còn có giải pháp là tạo hashtag trên Instagram xuyên suốt như một kho lưu trữ sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết.

3.4 Đăng bài trong khung giờ vàng

Để gia tăng tương tác tốt hơn, bạn cần nghiên cứu khung giờ vàng cụ thể của Instagram. Theo đó, thời gian tốt nhất đăng bài trên Instagram là từ 11 - 13 giờ và 19 - 21 giờ. Đây là khoảng thời gian nghỉ trưa và tối, lúc này đa số người dùng sẽ online và dễ dàng tiếp cận bài đăng hơn.

3.5 Luôn phản hồi tin nhắn, bình luận nhanh chóng

Phản hồi tin nhắn và bình luận nhanh chóng không chỉ giúp bạn gây ấn tượng tốt với khách hàng, mà còn không bỏ lỡ ‘thời điểm vàng’ chốt đơn. Thông thường, khi muốn mua bất kỳ sản phẩm nào, khách hàng cũng có xu hướng thăm dò giá thị trường. Nếu phản hồi chậm trễ, việc bị đối thủ ‘cướp khách’ là rất dễ xảy ra.

kinh doanh trên instagram

Phản hồi tin nhắn, bình luận nhanh chóng giúp khách hàng hài lòng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn

3.6 Thuê KOL, KOC review

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, sức ảnh hưởng của những KOL, KOC ngày càng tăng cao. Vì vậy, thuê KOL, KOC review là phương án marketing hiệu quả, giúp sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến, tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu và có thể phát triển kinh doanh tốt hơn sau này. Theo đó, doanh nghiệp thuê KOL, KOC theo rất nhiều hình thức như quay video đánh giá sản phẩm, livestream, đăng bài trên hội nhóm hoặc quảng cáo trên trang cá nhân.

3.7 Tổ chức trò chơi, giveaway định kỳ

Dù đây là phương pháp marketing quen thuộc nhưng đến nay, tổ chức give away vẫn luôn đem lại kết quả tốt, giúp tăng tương tác và người theo dõi đáng kể. Theo đó, bạn có thể tổ chức giveaway để kỷ niệm các dịp như đạt mốc người theo dõi nhất định, sinh nhật cửa hàng hoặc ngày Lễ Tết. Nếu khách hàng thực hiện đúng thể lệ như nhấn thích vào bài đăng, theo dõi tài khoản hoặc chia sẻ bài viết thì có thể trúng thưởng quà tặng từ cửa hàng.

cách bán hàng trên instagram hiệu quả

Giveaway giúp tăng tương tác, tăng lượt theo dõi và mở rộng mức độ nhận diện thương hiệu.

3.8 Livestream giúp tăng lượt mua hàng

Sở dĩ nhiều người mua hàng online ngần ngại chốt đơn vì chưa nhìn thấy sản phẩm thực tế, đặc biệt là hình ảnh trên Instagram đã qua sàng lọc và chỉnh sửa. Vì vậy, livestream là phương pháp giúp khách hàng có thể đánh giá sản phẩm, được giải đáp thắc mắc, cũng như tăng tương tác nhiều hơn, qua đó nâng cao tỷ lệ chốt đơn.

Tuy nhiên, livestream trên Instagram còn có nhiều hạn chế, điển hình như:

  • Mất toàn bộ hình ảnh, thông tin, bình luận sau khi livestream kết thúc.
  • Tốn chi phí thuê nhân viên chốt đơn thủ công.
  • Dễ bị đối thủ cướp thông tin vì tính năng bình luận công khai.
  • Khó đo lường hiệu quả kinh doanh, cũng như tổng hợp hàng tồn kho để chốt đơn, dễ dẫn đến khách hàng đặt nhưng không có hàng để giao, khiến khách hàng ấn tượng xấu với thương hiệu.

Để khắc phục điều này, cũng như hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh trên Instagram hiệu quả, nhiều thương hiệu nổi tiếng như L’Oreal, Juno, Mia.vn đã tin tưởng lựa chọn, sử dụng Harasocial - phần mềm quản lý bán hàng trên Instagram hiệu quả vào mô hình kinh doanh hiện tại.

cách tạo page bán hàng trên instagram

Harasocial tích hợp nhiều tính năng ưu việt, giúp việc bán hàng trên Instagram trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn

Harasocial là một phần mềm quản lý bán hàng trên mạng xã hội, được xây dựng và vận hành bởi Haravan, giúp tiết kiệm thời gian xử lý đơn hàng, giảm rủi ro vận hành, từ đó tăng hiệu quả bán hàng. Theo đó, Harasocial sở hữu rất nhiều tính năng như:

  • Quản lý hội thoại, hỗ trợ bán hàng Livestream: Harasocial có thể tổng hợp và quản lý nhiều trang Instagram cùng lúc. Đồng thời, phần mềm có tính năng tự động chốt đơn và ẩn bình luận, ngay khi khách hàng bình luận đúng cú pháp trên livestream, để tránh tình trạng bị “cướp” đơn. Đặc biệt, khi tiếp nhận thông tin đặt hàng, phần mềm có thể tự động tạo đơn hàng, phân chia công việc cho nhân viên và xử lý đơn hàng nhanh chóng. Nhờ đó, Harasocial giúp quy trình bán hàng thêm trơn tru và tăng hiệu suất kinh doanh.
  • Trợ lý Chatbot: Harasocial sử dụng trợ lý Chatbot với 35 mẫu kịch bản thuyết phục khách hàng và tự động trả lời tin nhắn, bình luận, giúp bạn không bỏ lỡ ‘thời điểm vàng’ để tăng doanh thu.
  • Tính năng khác: Harasocial liên tục cập nhật tồn kho để quản lý số lượng hàng hóa, đảm bảo 100% khách hàng đều nhận được sản phẩm. Đặc biệt, Harasocial còn có tính năng thống kê chi tiết, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất kinh doanh, nắm rõ doanh thu - lợi nhuận, cũng như góp phần xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, tạo tiền đề cho sự phát triển sau này.

4. Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Instagram hiệu quả, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin để bắt đầu khởi nghiệp, bán hàng trên Instagram một cách dễ dàng. Nếu còn có thắc mắc và cần tư vấn, đừng ngại liên hệ Haravan nhé!

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp kích thước hình ảnh & video trên Instagram

16/04/2022 Ngân Phạm MKT

Cách tạo nội dung trên Instagram sao cho thật nổi bật trong năm 2023

17/04/2022 Học viện Haravan

12 cách tăng follow Instagram miễn phí không phải ai cũng biết

23/04/2022 Học viện Haravan