Cách bán hàng trên Zalo hiệu quả không ngờ, bạn đã biết chưa?

Hiện nay, Zalo đang ngày một phát triển và có mức độ phủ sóng rộng khắp trên thị trường Việt Nam. Bằng việc sở hữu lượng người dùng khủng cùng mức độ tương tác tốt, Zalo hiện đang được rất nhiều người lựa chọn là ‘mảnh đất màu mỡ’ để kinh doanh online. Vậy làm thế nào để phát triển công việc kinh doanh trên Zalo? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 6 cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, giúp tăng doanh thu không ngờ cho người kinh doanh.

1. Vì sao nhiều người lựa chọn bán hàng trên Zalo?

Hiện nay, hình thức bán hàng trên Zalo ngày càng trở nên phổ biến vì những ưu điểm sau:

1.1 Lượng khách hàng tiềm năng lớn

Hiện nay, Zalo là trang mạng xã hội được đa dạng đối tượng, độ tuổi sử dụng. Vì vậy, đây được cho là một hình thức kinh doanh hiệu quả, có thể tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng hiện nay.

1.2 Tránh được khách hàng ảo

Trên Zalo, mỗi tài khoản đều phải sử dụng số điện thoại riêng để đăng ký và được xác thực thông tin rõ ràng. Vì vậy có thể hạn chế được tình trạng khách hàng ảo.

1.3 Chăm sóc khách hàng dễ dàng

Zalo có tích hợp tính năng bán hàng dễ dàng thông qua hệ thống Zalo Shop. Tại đây có chứa những chức năng tối ưu cho việc bán hàng trên Zalo hiệu quả. Đồng thời, chức năng gửi tin nhắn BroadCast có thể cập nhật liên tục tin tức khuyến mãi, ưu đãi đến khách hàng nhanh nhất và miễn phí.

1.4 Cách sử dụng đơn giản

Bất cứ ai tiếp cận Zalo, chỉ một thời gian ngắn là có thể sử dụng được. Bởi Zalo có giao diện thân thiện cùng các thao tác đơn giản, phù hợp với mọi độ tuổi.

cách bán hàng trên zalo

Bán hàng trên Zalo giúp người bán tiếp cận được khách hàng tiềm năng dễ dàng, nhanh chóng.

2. Nên kinh doanh trên Zalo cá nhân hay Zalo Shop?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm trước khi bắt đầu bán hàng trên Zalo. Theo đó, tùy vào nhu cầu hiện tại, bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức là bán hàng trên Zalo cá nhân hoặc thông qua Zalo Shop.

2.1 Bán hàng trên Zalo cá nhân

Khi sử dụng tài khoản cá nhân để bán hàng, điều này mang lại cho bạn một lượng khách hàng cố định là người thân, bạn bè. Họ không chỉ ủng hộ mua hàng, mà còn giới thiệu khách hàng tiềm năng khác, giúp bạn tăng tỷ lệ chốt đơn. Do là tài khoản cá nhân nên bạn đã quen với giao diện, vì vậy khi bán hàng trên đây sẽ vô cùng dễ dàng, không phải mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu.

Mặc dù vậy, mỗi tài khoản cá nhân trên Zalo chỉ được kết bạn khoảng 300 người. Điều này có thể không đáp ứng mục đích và quy mô kinh doanh của nhiều người, nhất là công ty hoặc doanh nghiệp lớn. Vì vậy, thông thường việc bán hàng bằng tài khoản cá nhân sẽ phù hợp với cộng tác viên, chủ cửa hàng nhỏ mới tập sự bán hàng hơn.

2.2 Bán hàng trên Zalo Shop (Zalo OA)

Nếu Facebook có fanpage giúp bán hàng miễn phí thì tương tự Zalo cũng vậy, đó là Zalo Official Account - nền tảng cho phép tạo ra shop online để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm đến với người dùng.

Ưu điểm của Zalo Shop là không giới hạn khách hàng tiềm năng. Chỉ cần khách hàng bấm nút “quan tâm” đến tài khoản Zalo Shop là người bán đã có thể tiếp cận họ, mà không cần phải kết bạn thủ công như tài khoản cá nhân.

Bên cạnh đó, Zalo OA còn hỗ trợ công cụ marketing hiện đại, gửi tin nhắn cho nhiều khách hàng cùng lúc, giúp họ tương tác với shop của bạn một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất. Tuy nhiên, để bán hàng trên Zalo OA hiệu quả, yêu cầu cửa hàng phải có số lượng người theo dõi lớn và phải đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo. Đồng thời, thao tác quản lý Zalo Shop cũng phức tạp hơn so với tài khoản cá nhân.

bán hàng trên zalo

Zalo OA hiện đang được rất nhiều người kinh doanh online ưa chuộng vì tỷ lệ tương tác và mức độ đi đơn cao

3. Mách bạn cách bán hàng trên Zalo hiệu quả

3.1 Tận dụng tính năng “tìm kiếm quanh đây”

Nếu bạn muốn bán hàng trên Zalo hiệu quả, mỗi ngày ra trăm đơn thì đừng bỏ qua tính năng này. Đây là tính năng cho phép người bán tìm kiếm khách hàng xung quanh khu vực hiện tại; đồng thời, giới hạn độ tuổi và giới tính phù hợp để bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, tính năng “tìm kiếm quanh đây” còn có ưu điểm miễn phí. So với việc phải bỏ ra một khoản phí lớn để chạy quảng cáo thì giờ đây, chỉ cần bật vị trí và dùng tính năng này trên Zalo, bạn đã có thể quảng cáo shop online của mình đến với nhiều khách hàng. Đây là một bí quyết tiết kiệm và vô cùng hữu ích, đúng không nào?

3.2 Lập nhóm khách hàng thân thiết

Tạo nhóm khách hàng thân thiết không những giúp cho người bán - người mua dễ dàng trò chuyện, bán hàng mà còn tạo điều kiện để những người mua có cơ hội thảo luận chất lượng sản phẩm với nhau, từ đó nâng cao uy tín doanh nghiệp. Đối với một shop kinh doanh online dùng Zalo OA, nhóm khách hàng thân thiết nên có trên 1000 khách hàng để đạt được mức độ tương tác tốt.

cách bán hàng trên zalo hiệu quả

Lập một group chat để khách hàng tương tác trực tiếp sẽ giúp khách hàng có thêm niềm tin vào thương hiệu của bạn

3.3 Chạy quảng cáo qua Zalo ads

Hiện nay có 3 hình thức chạy quảng cáo Zalo:

  • Quảng cáo quan tâm (dùng cho tài khoản Zalo OA) để tăng lượng người quan tâm đến cửa hàng.
  • Quảng cáo trang web là hình thức quảng cáo giúp trang web bán hàng của bạn (nếu có) hiển thị nhiều hơn đến khách hàng.
  • Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng giúp họ hiểu rõ hơn thông tin sản phẩm, từ đó dễ mua hàng hơn.

Khi sử dụng Zalo Ads, bạn chỉ cần trả tiền khi có khách hàng quan tâm và click vào quảng cáo. Tùy vào ngân sách và nhu cầu, bạn có thể chọn các hình thức quảng cáo phù hợp.

3.4 Đăng bài bán hàng trên Zalo thật thu hút

Sáng tạo nội dung thu hút là cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, giúp tăng doanh thu tối ưu. Theo đó, nội dung càng chất lượng, hấp dẫn thì càng gia tăng số lượng người theo dõi. Để làm được điều này, bạn nên xác định khách hàng mục tiêu là ai, sau đó mới bắt đầu viết bài phù hợp.

Ví dụ, nếu kinh doanh về sữa cho bé thì ngoài đăng bài giới thiệu sản phẩm, hãy mở rộng thêm bài viết về cách chăm sóc và giáo dục con, để phụ huynh nắm được nhiều thông tin hữu ích. Qua đó, có thiện cảm hơn đối với shop Zalo của bạn và nhờ vậy, quyết định mua hàng sau này cũng được diễn ra nhanh chóng

Ngoài ra, bài đăng trên Zalo phải chăm chút hình ảnh và đính kèm video sinh động cho mỗi bài viết để thu hút sự quan tâm cao hơn. Giờ đăng bài trên Zalo cũng là yếu tố quyết định các lượt tương tác. Thông thường, bạn nên đăng vào 7-8 giờ sáng, 11-12 giờ trưa, 5-6 giờ chiều và 9-10 giờ tối vì đây là thời điểm người dùng sử dụng Zalo nhiều, do đó lượt tiếp cận sẽ khả quan hơn.

đăng bài bán hàng trên zalo hiệu quả

Chia sẻ bài đăng chất lượng, có hình ảnh và video sinh động là cách thu hút khách hàng tiếp cận trang Zalo của bạn.

3.5 Học hỏi từ các shop bán hàng khác trên Zalo

Tham khảo đối thủ là một trong những chiến lược kinh doanh trên Zalo hiệu quả. Bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể hiểu hơn về nhu cầu thị trường và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Từ đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, tạo ra xu hướng đón đầu mới, giúp người mua “nghiêng” về thương hiệu của bạn hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp xác định được điểm mạnh, điểm yếu. Nhờ vậy, bạn có thể học hỏi phương pháp hay của họ, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm đối với lỗi sai, giúp hoạt động kinh doanh thêm hiệu quả. Đặc biệt là các shop trên Zalo đều có ý tưởng trang trí riêng cho gian hàng. Bạn có thể tham khảo điều này ở mỗi shop, để tạo ra một ý tưởng độc đáo cho cửa hàng online của mình, từ đó thu hút nhiều khách hàng truy cập hơn.

3.6 Xây dựng và hoàn thiện quy trình chăm sóc khách hàng trên Zalo

Khi bán hàng trên Zalo, ngoài tư vấn sản phẩm chuyên nghiệp thì người bán cũng phải chăm sóc khách hàng thường xuyên. Bí quyết cho việc này là bạn nên xây dựng một quy trình chuyên nghiệp, bắt đầu từ giải đáp thắc mắc, tư vấn sản phẩm cho đến cung cấp chính sách hậu mãi và ưu đãi hấp dẫn, để thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc khách hàng, người bán phải có cách xưng hô phù hợp, đồng thời thể hiện thái độ lịch sự, thấu hiểu để khách hàng cảm thấy được trân trọng, lắng nghe. Từ đó, họ dễ dàng tăng tần suất mua lại hoặc giới thiệu sản phẩm của bạn đến với người dùng khác.

cách bán hàng trên zalo hiệu quả

Chăm sóc khách hàng theo quy trình chuẩn hóa là cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, giúp nổ đơn ầm ầm.

3.7 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng qua Zalo

Hiện nay, các nền tảng bán hàng online đang dần bị bão hòa vì tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Vì vậy, việc sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là cần thiết để có thể tối ưu hóa lượt tiếp cận, nghiên cứu hành vi khách hàng, từ đó có các giải pháp bán hàng trên Zalo hiệu quả. Theo đó, Haravan Omnichannel là một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh nổi bật trên thị trường hiện nay, được hơn 5000 doanh nghiệp tin tưởng sử dụng, trong đó có các ‘ông lớn’ như Vinamilk, Juno, Thiên Long,...

Nhờ vào các tính năng như tiếp nhận và xử lý đơn hàng tự động, chuyển đơn hàng loạt cho nhà vận chuyển uy tín, quản lý hàng tồn kho hiệu quả, theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên một cách sát sao, Haravan Omnichannel giúp người kinh doanh tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận hành. Đồng thời, phần mềm còn cho phép kết nối nhiều kênh bán hàng khác nhau như Website, mạng xã hội, trang thương mại điện tử, giúp người bán mở rộng kênh bán hàng, từ đó nâng cao năng suất bán hàng. Hơn nữa, phần mềm còn có khả năng nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, từ đó đề xuất các giải pháp bán hàng trên Zalo hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu. Với quy trình quản lý chuyên nghiệp và các tính năng tối ưu, Haravan Omnichannel chính là ‘cánh tay phải’ đắc lực cho hàng triệu người bán hàng online.

bán hàng trên zalo hiệu quả

Haravan Omnichannel cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cho người dùng

Trên đây là tổng hợp các cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, giúp tăng năng suất bán hàng online cho các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn, người kinh doanh nên có các giải pháp quản lý bán hàng trên Zalo hiệu quả, song song đó là chú trọng vào chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của người tiêu dùng.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: